Download Đề tài Giảng dạy một số nội dung nhiệt động học trong chương trình hóa học trung học phổ thông miễn phí





MỤC LỤC
Trang
Trang phụbìa
Lời cam đoan
Lời Thank
Mục lục . 1
PHẦN I: MỞ đẦU. 3
1 Lí do chọn đềtài. 3
2. Mục tiêu . 3
3. Nhiệm vụ . 3
4 Các phương pháp nghiên cứu. 4
5. đối tượng và phạm vi . 4
PHẦN II: NỘI DUNG. 5
Chương 1
Cơsởlí luận của vấn đềnghiên cứu
1.1. Nguyên lí thứnhất của nhiệt động học. 5
1.1.1. Phát biểu nguyên lí I . 5
1.1.2. Hàm trạng thái nội năng U . 5
1.2. Nguyên lí thứhai của nhiệt động học. 8
1.2.1. Phát biểu nguyên lí II . 8
1.2.2. Chiều hướng diễn biến cỉa một ph ản ứng hóa học . 8
1.3. Cân bằng hóa học . 9
1.3.1. Cân bằng đồng thể . 9
1.3.2.Cân bằng hoá học dịth ể . 11
1.3.3. Sựchuy ển dịch cân bằng. 11
Chương 2
Thống kê kiến thức nhiệt động học trong chương trình hoá học trung học phổthông
2.1. Các nội dung vềnhiệt hóa học . 14
2.2. Cân bằng hoá học . 14
2.3. Cân bằng trong dung dịch điện li . 16
Chương 3
Một sốkết qu ảban đầu
3.1. Một sốkết qu ảkhảo sát ban đầu . 18
3.2. Một sốbài soạn minh hoạ .
3.1.1. Bài 38: Cân bằng hoá học. . 18
3.1.2. Bài 2: Axit, bazơvà muối . 26
3.2.1. Bài 50: Cân bằng hoá học . 30
3.2.2. Bài 3: Axit, bazơvà muối. .
3.3 Một sốbài tập củng cố, hoàn thiện kiến thức .
PHẦN III: KẾT LUẬN .
1. Kết luận .
2. Ý kiến, đềxuất .
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤLỤC
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

n ứng một chiều,
phản ứng thuận nghịch
và cân bằng hóa học
a. Phản ứng một chiều:
b. Phảnứng thuận nghịch
c. Cân bằng hóa học
1. Phản ứng bất thuận
nghịch và thuận nghịch
2. Sự chuyển dịch cân
bằng hóa học
2. Hằng số cân bằng:
a.Cân bằng trong hệ
ñồng thể
b.Cân bằng trong hệ dị
thể
2. Cân bằng hóa học
3. Các yếu tố ảnh hưởng
ñến cân bằng hóa học:
a.Ảnh hưởng của nồng ñộ
b.Ảnh hưởng của áp suất
c.Ảnh hưởng của nhiệt ñộ
d. Vai trò của xúc tác
3. Sự chuyển dịch cân
bằng hóa học:
a. Thí nghiệm:
b. ðịnh nghĩa
3. Sự chuyển dịch cân
bằng. Nguyên lí Lơ
Satơliê
a. Ảnh hưởng của sự
biến ñổi nồng ñộ:
b. Ảnh hưởng của sự
thay ñổi áp suất:
c. Ảnh hưởng của sự
thay ñổi nhiệt ñộ:
d. Nguyên lí Lơ Satơliê
về chuyển dịch cân bằng
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
16
e. Ảnh hưởng của chất
xúc tác tới cân bằng hóa
học
4. Ý nghĩa của tốc ñộ
phản ứng và cân bằng
hóa học trong sản xuất
hóa học
4.Các yếu tố ảnh hưởng
ñến cân bằng hóa học
a.Ảnh hưởng của nồng
ñộ
b. Ảnh hưởng của áp suất
c. Ảnh hưởng của nhiệt
ñộ
d Vai trò của chất xúc tác
5. Ý nghĩa của tốc ñộ
phản ứng và cân bằng
hóa học trong sản xuất
hóa học
2.3. Cân bằng trong dung dịch ñiện li:
Chương trình cơ bản Chương trình nâng cao Chương trình lớp
chuyên
I. Các ñịnh nghĩa về axit – bazơ:
- ðịnh nghĩa theo thuyết
ñiện li của Areniut
- ðịnh nghĩa theo thuyết
ñiện li của Areniut
- ðịnh nghĩa theo thuyết
proton của Bronstet
- ðịnh nghĩa theo thuyết
ñiện li của Areniut
- ðịnh nghĩa theo thuyết
proton của Bronstet
- ðịnh nghĩa theo thuyết
electron của Liuyt
Không có nói ñến trong
bài học
II. Hằng số phân li axit và bazơ:
III. Cách tính pH của các
dung dịch axit, bazơ:
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
17
Không có dạy trong bài học 1. Axit mạnh, bazơ mạnh
2. Axit yếu, bazơ yếu
3. Dung dịch ñệm
IV. Muối:
1. ðịnh nghĩa:
2.Sự ñiện li của muối trong nước:
IV. Muối:
1. ðịnh nghĩa:
2. Tên gọi:
3. Tính chất của các
muối:
a. Tính tan:
b. Tính chất hóa học:
4. Các phương pháp ñiều
chế muối:
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
18
Chương 3. MỘT SỐ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM BAN ðẦU
3.1 Một số kết quả thực nghiệm ban ñầu:
3.1.1. Mục tiêu và nhiệm vụ của việc khảo sát:
ðánh giá khả năng nắm vững kiến thức và vận dụng vào việc giải bài tập nội
dung “ nhiệt ñộng học” của học sinh các lớp 10 trường THPT TP Cao Lãnh
So sánh kết quả khảo sát giữa các lớp, từ ñó ñánh giá sơ bộ việc dạy và học nội
dung “ nhiệt ñộng học” của giáo viên và học sinh.
Xử lí và phân tích kết quả ñể rút ra nhận xét.
3.1.2. Kế hoạch khảo sát:
Xây dựng mẫu phiếu ñiều tra tham khảo ý kiến của giáo viên về việc giảng dạy
các bài, mục có nội dung liên quan ñến “ nhiệt ñộng học”.
Xây dựng mẫu ñề trắc nghiệm 15 phút ñể kiểm tra mức ñộ nắm vững kiến thức
của học sinh các lớp 10 về nội dung “ nhiệt ñộng học”.
3.1.3. Kết quả khảo sát:
Khảo sát học sinh:
Thông qua bài kiểm tra 15 phút của học sinh các lớp 10 ở trường THPT TP Cao
Lãnh ( lớp 10H, lớp 10SV, lớp 10A3, lớp 10Cba1), ta ñược kết quả ban ñầu như sau:
Bảng 3.1. ðiểm và số lượng họcsinh của lớp 10H ( tổng số học sinh n = 37)
Bảng 3.2. ðiểm và số lượng họcsinh của lớp 10SV( tổng số học sinh n = 24)
ðiểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Số lượng 0 0 0 0 2 5 7 5 3 1 1
ðiểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Số lượng 0 0 0 0 1 7 11 8 5 3 2
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
19
Bảng 3.3. ðiểm và số lượng họcsinh của lớp 10A3 tổng số học sinh n = 50)
ðiểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Số lượng 0 0 0 5 8 11 13 9 4 0 0
Bảng 3.4. ðiểm và số lượng họcsinh của lớp 10Cba1( tổng số học sinh n = 48)
ðiểm 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Số lượng 0 0 2 5 11 10 14 5 1 0 0
Bảng 3.5. Phân phối tần suất ( fi(%) = số lượng / n )
Tần suất fi(%)
ðiểm 10H 10SV 10A3 10Cba1
0 0.00% 0.00% 0.00% 0.00%
1 0.00% 0.00% 0.00% 0.00%
2 0.00% 0.00% 0.00% 10.42%
3 0.00% 0.00% 10.00% 14.58%
4 2.70% 8.33% 16.00% 18.75%
5 18.92% 20.83% 22.00% 20.83%
6 29.73% 29.17% 26.00% 22.92%
7 21.62% 20.83% 18.00% 10.42%
8 13.51% 12.50% 8.00% 2.08%
9 8.11% 4.17% 0.00% 0.00%
10 5.41% 4.17% 0.00% 0.00%
Tổng 100% 100% 100% 100%
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
20
3.1.4. ðồ thị:
Dựa vào số liệu ñã trình bày ở trên, ta có biểu ñồ và ñồ thị biểu diễn như sau:
0.00%
5.00%
10.00%
15.00%
20.00%
25.00%
30.00%
35.00%
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
10H
10SV
10A3
10Cba1
Hình 3.1. Biểu ñồ cột biểu thị tần suất fi(%)
0.00%
5.00%
10.00%
15.00%
20.00%
25.00%
30.00%
35.00%
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
10H
10SV
10A3
10Cba1
Hình 3.2. ðồ thị biểu thị tần suất fi(%)
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
21
Dựa vào bảng 3.5 ta tính ñược tần suất luỹ tích như sau:
Bảng 3.6. Biểu diễn tần suất luỹ tích
Tần suất luỹ tích
ðiểm 10H 10SV 10A3 10Cba1
0 0.00% 0.00% 0.00% 0.00%
1 0.00% 0.00% 0.00% 0.00%
2 0.00% 0.00% 0.00% 4.17%
3 0.00% 0.00% 10.00% 14.59%
4 2.70% 8.33% 26.00% 37.51%
5 21.62% 29.16% 48.00% 58.34%
6 51.35% 58.33% 74.00% 87.50%
7 72.97% 79.16% 92.00% 97.92%
8 86.48% 91.66% 100.00% 100.00%
9 94.59% 95.83% 100.00% 100.00%
10 100.00% 100.00% 100.00% 100.00%
Tổng 100% 100% 100% 100%
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
22
0.00%
20.00%
40.00%
60.00%
80.00%
100.00%
120.00%
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
10H
10SV
10A3
10Cba1
Hình 3.3. Biểu ñồ cột biểu thị tần suất luỹ tích
0.00%
20.00%
40.00%
60.00%
80.00%
100.00%
120.00%
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
10H
10SV
10A3
10Cba1
Hình 3.4. ðồ thị phân phối tần suất luỹ tích
3.1.5. Nhận xét:
Thông qua các số liệu và ñồ thị trên ta nhận thấy: nhìn chung mức ñộ nắm vững
kiến thức về nội dung “ nhiệt ñộng học” của học sinh khối 10 không ñồng ñều nhau.
Chẳng hạn, số học sinh có ñiểm từ trung bình trở xuống ( ñiểm 5≤ ) ñối với 2 lớp
PDF Created with deskPDF PDF Writer - Trial ::
23
chuyên : lớp 10H ( chuyên hoá ) chiếm khoảng 21.62% và lớp 10SV ( chuyên sinh )
chiếm khoảng 29.16% , ñối với lớp nâng cao 10A3 thì có tỉ lệ 48.005, còn ñối với
với lớp cơ bản 10Cba1 thì tỉ lệ còn cao hơn nữa là 58.34%.
Thông qua số liệu thống kê như trên ta nhận thấy: Tỉ lệ học sinh có ñiểm từ
trung bình trở xuống ở các lớp chuyên chiếm tỉ lệ thấp nhất, còn ở lớp cơ bản thì
chiếm tỉ lệ cao nhất. Những số liệu này phản ánh mức ñộ nắm vững kiến thức ở các
phân ban có sự khác nhau rõ rệt. Ở các lớp chuyên thì khả năng chiếm lĩnh tri thức
mới của các em khá cao. Còn ở các lớp cơ bản thì mức ñộ nắm vững kiến thức của
các em còn hạn chế. Do ñó, giáo viên cần có phương pháp giảng dạy thích hợp ñể
phát huy khả năng vốn có của học sinh lớp chuyên và giúp các em học sinh lớp cơ
bản có thể chiếm lĩnh kiến thức một cách hiệu quả hơn.
3.2. Một số bài soạn minh hoạ:
3.2.1. Bài 38: Cân bằng hoá học.
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu ñược các khái niệm :
+ Phản ứng một chiều, phản ứng thuận nghịch.
+ Cân bằng hóa học
+ Sự chuyển dịch cân bằng, các yếu tố ảnh hưởng ñến cân bằng hóa học và
nguyên lí chuyển dịch cân bằng.
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng các yếu tố trên ñể giải thích c
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
J [Free] Vấn đề bằng chứng kiểm toán trong các Cuộc kiểm toán Báo cáo tài chính của Công Ty Kiểm Toán Luận văn Kinh tế 0
S [Free] Một số vấn đề về nghiệp vụ uỷ thác tại Công ty Tài chính Dầu khí Luận văn Kinh tế 0
B [Free] Hạch toán tài sản cố định với những vấn đề quản lý nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định Luận văn Kinh tế 0
K [Free] Xây dựng phần mềm với đề tài Đánh giá rủi ro khách hàng vay vốn ngân hàng Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Báo cáo thực tập đề tài : Nguyên vật liệu – công cụ dụng cụ tại Công ty TNHH y tế Nam Việt . Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Đề án Cơn bão tài chính tiền tệ Châu Á Luận văn Kinh tế 0
H [Free] Đề án Hoàn thiện phương pháp tính và kế toán khấu hao Tài sản cố định hữu hình theo chế độ hi Luận văn Kinh tế 0
V [Free] Đề tài: Phép biện chứng về mối hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng nề Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Đề tài: phân tích bản chất của phạm trù giá trị thặng dư trong bộ tư bản - mác đã phân tích Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài: Cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước ở Việt Nam lí luận và thực tiễn Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top