Yogi

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO- 9002 tại Công ty da giày Hà Nội





Trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình chất lượng sản phẩm và dịch vụ, với những số liệu về quá trình hoạt động của công ty Da- giầy Hà Nội trong những năm gần đây, chúng ta thấy rằng mặc dù có rất nhiều khó khăn chung cũng như khó khăn riêng về nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, tay nghề công nhân So với nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên đặc biệt trong công tác quản lý chất lượng, công ty đã đạt được một số kết quả đáng mừng, đặc biệt là uy tín sản phẩm của công ty trên thị trường thị phần của công ty ngày càng được mở rộng, chất lượng và giá thành sản phẩm phù hợp. Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thoả mãn nhu cầu khách hàng. Được sự chỉ đạo sát sao của ban giám đốc cùng với sự nỗ lực chung của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty, năm 2000 công ty Da- giầy Hà Nội đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn ISO- 9002. Nhờ đó, mà công tác quản lý chất lượng ngày được hoàn thiện, từ đó chất lượng sản phẩm của công ty ổn định và được nâng cao. Tỷ lệ sản phẩm chất lượng kém của công ty trước khi tiến hành xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn ISO- 9002 là 8- 10%, nhưng nay chỉ còn 2%. Do đó, số lượng sản phẩm bị giữ lại không được phép xuất khẩu giảm đáng kể và tình hình khiếu nại của khách hàng đối với sản phẩm của công ty đã được giải quyết triệt để. Nhờ đó mà uy tín của công ty ngày càng được nâng cao cả thị trường trong nước và quốc tế. Vì vậy, công ty thường xuyên có các đơn đặt hàng của nước ngoài như: Anh, Pháp, Đức Nhờ đó mà sản xuất công ty ngày càng được củng cố và phát triển, tạo đủ công ăn việc làm thường xuyên cho công nhân. Giá trị sản xuất công nghiệp và doanh thu tăng hàng năm. Hàng năm công ty Da- giầy Hà Nội hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và đảm bảo đời sống cho công nhân.





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


m giầy cũng không kém phần quan trọng trong việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Nhận thức được tầm quan trọng đó, công ty đã thành lập trung tâm kỹ thuật may với nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng các mẫu mã mới vào sản xuất để thoả mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và các yêu cầu của đơn đặt hàng.
2.2. Đặc điểm về lao động.
Từ năm 1998 Công ty Da- giầy Hà Nội chuyển đổi hình thức sản xuất kinh doanh từ thuộc da sang sản xuất kinh doanh giầy vải và giầy da cho nên số lượng cán bộ công nhân viên của công ty tăng lên đáng kể và chủ yếu là lao động nữ chiếm đa số, cũng như tuổi đời và tuổi nghề (bậc thợ của công nhân) còn trẻ. Đây vừa là thuận lợi vừa là khó khăn cho công ty trong việc đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm và năng suất lao động của công ty.
Bảng 2.1. Cơ cấu lao động của công ty Da- Giầy Hà Nội.
STT
Nội dung
Số lượng
Phần trăm
1
Tổng số lao động
1058
100
2
Nam
407
38.5
- Nữ
651
61,5
3
Công nhân viên
968
91,5
Quản lý
90
8,5
4
Lao động trực tiếp
883
83,5
Lao động gián tiếp
90
8,5
Lao động hành chính
85
8,0
5
Nhóm tuổi < 25
709
67
Nhóm tuổi từ 25 - 35
224
24,2
Nhóm tuổi từ > 35
125
11,8
Nguồn: Bảng thống kê CBCNV công ty Da- giầy Hà Nội năm 2000
TT
Các xí nghiệp
Số lượng CN
CN bậc 1
CN bậc 2
CN bậc 3
CN trên bậc 3
Kỹ sư
1
Giầy vải
451
223
180
17
31
2
Giày da
236
179
32
12
1
12
3
Cao su
127
70
36
5
3
10
4
Xưởng cơ điện
27
2
2
6
13
5
Tổng công nhân
838
474
250
40
17
58
%
100
56,5
29,8
4,8
2
7
Nguồn: Bảng thống kê CBCNV công ty Da- giầy Hà Nội năm 2000
Đồ thị 2.2: Biểu đồ cơ cấu lao động của Công ty Da - Giầy Hà Nội
Qua bảng cơ cấu lao động của công ty Da giầy Hà Nội, cho thấy có vài đặc điểm sau.
- Lao động nữ chiếm đa số trong toàn bộ công ty với 651 người chiếm 61,5% tổng số lao động và làm việc chủ yếu ở các xưởng may, xưởng gò, xưởng hoàn tất, vệ sinh sở dĩ lao động nữ chiếm đa số là vì đó là yêu cầu của sản xuất đòi hỏi phải cẩn thận và tỷ mỉ cũng như công việc tương đối nhẹ nhàng. Trong khi đó, lao động nam chỉ chiếm 36,5% trong tổng số lao động trong toàn công ty và chủ yếu làm ở các phân xưởng cơ điện, xưởng cán, xí nghiệp cao su là những công việc đòi hỏi sự nặng nhọc và tính kỷ luật cao.
Tỷ trọng công nhân bậc 1 của công ty chiếm đa số với 474 người chiếm 56,5% tổng số công nhân và công nhân bậc 2 là 250 nguời chiếm 29,8%, trong khi đó công nhân lành nghề (bậc > 3) và kỹ sư chiếm thiểu số với 75 người chiếm 9% tổng số lao động trong toàn công ty. Nhìn chung, trình độ tay nghề của công nhân công ty Da- giầy Hà Nội tương đối thấp, điều này ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của toàn công ty. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do công ty mới chuyển đổi từ thuộc da sang sản xuất giầy, công nhân chưa được đào tạo hoàn chỉnh mà hình thức chủ yếu là vừa học vừa làm (đào tạo qua công việc). Tuy nhiên, tuổi đời của công nhân viên còn rất trẻ (67% lao động có tuổi đời dưới 25 tuổi và 11,8% lao động có tuổi đời trên 35 tuổi) đây là điểm mạnh của công ty trong tương lai nếu như có chính sách đối với nguồn nhân lực hợp lý, phát huy tính sáng tạo của lực lượng lao động trẻ cũng như tiếp tục đào tạo cho lực lượng lao động trẻ là điều cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất lao động của công ty.
- Là một công ty trực tiếp sản xuất kinh doanh cho nên lao động trực tiếp chiếm đa số trong công ty (883 người chiếm 83,5% tổng số lao động trong toàn công ty) và số lao động gián tiếp và hành chính là 176 người chiếm 16,5% tổng lao động trong toàn công ty.
- Xí nghiệp giày vải có số lao động nhiều nhất (524 người) vì đây là xí nghiệp sản xuất chính của công ty, cung cấp đa số các sản phẩm của công ty phục vụ khách hàng và đơn đặt hàng. Xí nghiệp cao su và xưởng cơ điện có số lượng công nhân ít nhất (150 người), vì nó có chức năng sản xuất các bán thành phẩm phục vụ cho xí nghiệp giày vải và giày da.
Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của công ty. Vì vậy công tác phát triển và quản lý nguồn nhân lực là mối quan tâm đặc biệt của công ty. Hàng năm, công ty đều có kế hoạch đào tạo, huấn luyện nâng cao trình độ của cán bộ công nhân viên. Hơn nữa, theo định kỳ công ty có các cuộc họp, hội nghị về kỹ thuật sản xuất và chất lượng. Những hội nghị này đã mang lại cho công nhân cũng như công ty nhiều cơ hội để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về kỹ thuật hay những thay đổi của thị trường. Những đòi hỏi mới phát sinh từ phía khách hàng.
2.3. Nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đặc điểm của sản phẩm
Công ty Da- Giầy Hà Nội chủ yếu sản xuất giầy vải và giày da xuất khẩu phục vụ nhu cầu thị trường và khách hàng. Ngoài việc sản xuất phục vụ xuất khẩu công ty cũng sản xuất phục vụ nhu cầu nội địa. Công ty Da- giầy Hà Nội có quy mô sản xuất khá lớn, sản phẩm hoàn chỉnh đưa ra thị trường thế giới mà chủ yếu là các nước châu Âu. Đây là thị trường yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường và chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, công ty da giầy Hà Nội phải duy trì chất lượng ổn định thường xuyên và hoàn thiện về tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý để đảm bảo cho sản phẩm của công ty thâm nhập được các thị trường khó tính và nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty, mở rộng thị phần tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.
Một đặc điểm sản xuất kinh doanh của công ty là mang tính thời vụ. Các loại giầy xuất khẩu thường có thời vụ từ tháng 9 đến tháng 3. Còn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 8, công ty chủ yếu sản xuất các loại giầy nội địa.
Sản phẩm của công ty đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Công ty Da- giầy Hà Nội có một trung tâm kỹ thuật mẫu khá mạnh chuyên nghiên cứu và áp dụng các mẫu mã mới đáp ứng nhu cầu ngày càng cao củ thị trường. Nhờ đó mà công ty luôn đổi mới mẫu mã và chất lượng sản phẩm theo xu hướng phát triển của thị trường.
Các sản phẩm của công ty rất đa dạng nên không thể nêu ra một cách chi tiết, ở đây chỉ xin nêu một số sản phẩm chính
Bảng 2.2. Danh mục các sản phẩm của công ty Da- giầy Hà Nội
STT
Tên sản phẩm
Giá bán lẻ năm 2000(đồng)
1
Ba ta xanh trắng
10.000
2
Vema
18.700
3
Xăng đan nữ
85.000
4
Giày XR2
26.000
5
Cho non
9.500
6
Covi
50.500
7
Navy
63.500
8
Thể thao trẻ em
50.00
9
Lifung trẻ em
7.000
10
Cầu lông
29.000
11
Kcalibu
32.000
12
Filada
10.000
13
Superga
20.000
14
Barbie
44.000
15
Giầy da nam
110.000
16
Giầy da nữ
49.000
17
Giầy da thời trang buộc dây, môka
100.000
18
Dép eva
21.500
Nguồn: Báo cáo tổng hợp số lượng giầy xuất khẩu nhập bán phòng kế hoạch năm 2000
2.4. Thị trường tiêu thụ sản phẩm
Do công ty mới chuyển từ thuộc da sang sản xuất giầy xuất khẩu cho nên thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty khá khiêm tốn so với các đối thủ cạnh tranh trong nước như: Công ty Giầy Thuỵ Khuê, công ty giầy Thăng Long, Công ty giầy Thượng Đình Bên cạnh sự cạnh tranh gay gắt từ trong nước thì sự cạnh tranh không khoan nhượng của các quốc gia trong khu vực đặc biệt trong năm 2001, Trung Quốc gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì tình hình tiêu thụ sản phẩm của ngành cũng như của công ty khó khăn hơn.
Mặc dù sự cạnh tranh rất lớn từ trong nước và thế giới nhưng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty ngày càng mở rộng cùng với sự lớn mạnh của công ty và chủ yếu xuất khẩu sang các nước châu Âu như Anh, Đức, Thuỵ Sỹ, Pháp, Hà Lan, ý Tuy nhiên, công ty chưa có cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm ở nước ngoài nhưng giá trị xuất khẩu hàng năm của công ty chiếm hơn 60% doanh thu của công ty và năm sau cao hơn năm trước: Điều đó chứng tỏ chất lượng sản phẩm và uy tín của công ty ngày càng được nâng cao trên thị trường thế giới.
Công ty Da- giầy Hà Nội cũng chú trọng khai thác thị trường nội địa và đã mở một số cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của công ty như:
- 409 Nguyễn Tam Trình- Quận Hai Bà Trưng- Hà Nội
- 151 Hoàng Hoa Thám- Quận Ba Đình- Hà Nội
- 25 Nguyễn Thái Học- Quận Ba đình- Hà Nội
Và các tỉnh trong nước như: Hải Phòng, Thanh Hoá, Phú Thọ, và thành phố Hồ Chí Minh.
2.5. Một số kết quả đạt được và phương hướng sản xuất kinh doanh trong giai đoạn tới.
Trên cơ sở phân tích thực trạng tình hình chất lượng sản phẩm và dịch vụ, với những số liệu về quá trình hoạt động của công ty Da- giầy Hà Nội trong những năm gần đây, chúng ta thấy rằng mặc dù có rất nhiều khó khăn chung cũng như khó khăn riêng về nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, tay nghề công nhân So với nỗ lực của toàn bộ cán bộ công nhân viên đặc biệt trong công tác quản lý chất lượng, công ty đã đạt được một số kết quả đáng mừng, đặc biệt là uy tín sản phẩm của công ty trên thị trường thị phần của công ty ngày càng được mở rộng, chất lượng và giá thành sản phẩm phù hợp. Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, thoả mãn nhu cầu khách hàng. Được sự chỉ đạo sát sao của ban giám đốc cùng với sự nỗ lực chung của toàn thể cán bộ công nhân viên trong công ty, năm 2000 công ty Da- giầy Hà Nội đã xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn ISO- 9002. Nhờ đó, mà cô...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H Nâng cao hiệu quả của hệ thống động viên, khuyến khích để thu hút và duy trì nguồn nhân lực tại công Luận văn Kinh tế 0
G Phân tích chi phí lợi ích của việc thực hiện quy hoạch duy trì và phát triển không gian xanh thủ đô Luận văn Kinh tế 0
A Duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO - 9002 ở Công ty da giày Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
C Một số biện pháp cơ bản nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty Bánh kẹo Hải Luận văn Kinh tế 0
S Thực trạng tình hình duy trì và phát triển thị trường tại công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát Luận văn Kinh tế 0
V Một số phương hướng và biện pháp nhằm duy trì và mở rộng hoạt động chuyển khẩu sang thị trường Trung Luận văn Kinh tế 0
G Phương hướng và một số giải pháp nhằm duy trì, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty thươ Luận văn Kinh tế 0
K Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ là nhân tố cơ bản tạo điều kiện cho doanh nghiệp tồn tại và p Luận văn Kinh tế 0
K Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Dệt 10 -10 Luận văn Kinh tế 0
B Duy trì và mở rộng thị trường là nhân tố cơ bản tạo điều kiện cho doanh nhgiêp tồn tại và phát triển Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top