Download miễn phí Chuyên đề Đánh giá cải cách hành chính nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính công





Mục lục
Nôi dung Trang
Mở đầu 2
Phần thứ nhất: Những vấn đề lý luận về tài chính công trong
nền kinh tế thị trường và những đặc trưng chủ yếu của tài chính
công Việt Nam hiện nay3
I. Những vấn đề lý luận về tài chính công trong nền kinh tế thịtrường3
II. Những đặc trưng chủ yếu của tài chính công Việt Nam hiệnnay6
Phần thứ hai : Cải cách ngân sách nhà nước Việt Nam và mối
quan hệ với cải cách hành chính 12
Phần thứ ba: Thực trạng cải cách ngân sách ở Việt nam15
1. Bối cảnh kinh tế - xãhội 15
2. Nội dung cải cách và kết quả 16
Phần thứ tư : Luật ngân sách nhà nước - Mục tiêu, kết quả và
các vấn đề tồn tại 19
Phần thứ năm : Chính sách tài chính - những giải pháp hoàn
thiện chính sách ngân sách giai đoạn 2001- 2002 26
1. Chính sách tài chính ngân sách giai đoạn 2001- 2002 26
II. Định hướng bổ sung, sửa đổi Luật ngân sách nhà nước 29
Phần thứ sáu: Kiểm toán Nhà nước - công cụ để tăng cường kỷ
luật và nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách 32



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tránh l∙ng phí,
thất thoát. Cụ thể:
- Về thu, Luật quy định chỉ cơ quan có thẩm quyền mới được thu, nếu
chậm thu do cố tình thì bị cưỡng chế, thu sai thì được hoàn trả.
- Về chi, thực hiện thanh toán trực tiếp qua kho bạc, với 2 nội dung:
+ Cơ quan tài chính cấp trực tiếp kinh phí cho đơn vị sử dụng ngân sách,
không qua cơ quan trung gian.
+ Tiền từ ngân sách chuyển thẳng đến người sử dụng (cá nhân hưởng
lương, cơ quan cung cấp hàng hoá hay dịch vụ, ...), hạn chế chuyển qua
tài khoản tiền gửi hay quỹ tiền mặt của đơn vị.
Năm là, các cơ quan đơn vị sử dụng ngân sách phải hạch toán kế toán và
quyết toán số tiền thực nhận và thực sử dụng theo chế độ. Báo cáo quyết toán
phải được kiểm toán (do cơ quan chuyên môn thực hiện) trước khi trình cấp có
thẩm quyền duyệt.
Đây là quy định mới, nhằm đảm bảo tính trung thực, khách quan của báo
cáo kế toán, đồng thời có tác dụng tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính - ngân
sách (sẽ nói kỹ hơn ở phần dưới).
Sau gần 4 năm thực hiện Luật NSNN (1997 - 2000), đến nay nhìn lại thì
kết quả lớn nhất đạt được là đ∙ đưa vào cuộc sống khuôn khổ của chế độ quản lý
ngân sách mới, dần phù hợp với yêu cầu của kinh tế thị trường và đồng bộ với
tiến trình đổi mới kinh tế - x∙ hội nói chung và cải cách quản lý, cải cách hành
chính nói riêng.
Đi vào cụ thể theo từng lĩnh vực thực hiện, Luật NSNN đ∙ đem lại một số
kết quả sau:
1 - Sau khi được phân quyền, phân cấp, bộ máy quản lý ngân sách đ∙ phát
huy tác dụng thiết thực, đặc biệt thể hiện ở việc chính quyền địa phương các cấp
đ∙ thực sự quan tâm, chăm sóc nguồn thu, coi việc thu ngân sách là công tác
trọng tâm, vì thế đ∙ tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp, các cơ quan trực thuộc,
vừa tạo thêm nguồn thu, vừa đôn đốc thu để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo luật
định. Đây chính là nguyên nhân cơ bản khiến cho từ năm 1997 đến nay, mặc dù
chịu thiệt hại nặng nề thiên tai và ảnh hưởng xấu của khủng hoảng tài chính - tiền
tệ khu vực, thu ngân sách nhà nướcvẫn vượt dự toán (năm 1997 vượt 4,8%, năm
1998 vượt 8,0%, năm 1999 vượt khoảng 5%). Đáng chú ý là hầu hết các tỉnh đều
thu vượt dự toán ở tốc độ cao hơn (do hụt thu lớn ở thuế xuất nhập khẩu là nguồn
thu của ngân sách Trung ương), kể cả các địa phương bị thiên tai nặng như các
tỉnh miền Trung.
2- Các cơ quan Nhà nước đ∙ chuyển sang hoạt động theo cơ chế mới và
đạt nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.
Ví dụ: Quốc hội họp sớm hơn (vào tháng 4 và tháng 11) để có thể quyết
định được dự toán ngân sách nhà nước trước 30/11 theo quy định của Luật. Quốc
hội cũng dành nhiều thời gian hơn để thảo luận và chất vấn về ngân sách và đ∙ có
các quyết định cụ thể về các chương trình dự án lớn của Quốc gia (trước kia ngay
cả các công trình thế kỷ như đường điện 500 KV, thuỷ điện Hoà Bình cũng
không được hưởng quy chế này). Điều đó cho thấy rõ xu hướng dân chủ ở ngay
cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.
Đối với các cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp, quá trình
chuyển biến theo Luật còn rõ hơn. Việc can thiệp thường xuyên vào việc sử dụng
dự toán của các đơn vị sử dụng ngân sách đ∙ được hạn chế và chuyển dần sang
chỉ còn một cửa kiểm soát là Kho bạc Nhà nước. Tuy nhiên, không vì thế mà việc
sử dụng ngân sách lỏng lẻo hơn mà theo chiều hướng ngược lại.
Đối với các đơn vị sử dụng ngân sách, đ∙ thực hiện khá nhuần nhuyễn vai
trò “chuẩn chi” của mình. Do được đảm bảo nguồn vốn đ∙ ghi trong dự toán mà
trong vài năm gần đây cơ bản đ∙ xóa bỏ tình trạng bị cắt giảm kinh phí tuỳ tiện
hay cấp chậm so với tiến độ công việc. Nhờ thế, nhìn chung hoạt động quản lý
Nhà nước và các sự nghiệp kinh tế - x∙ hội được duy trì và phát triển một cách
thuận lợi, mặc dù tổng kinh phí tăng lên chậm hay không tăng.
3- Cơ cấu ngân sách nhà nước thay đổi theo hướng ngày càng tích cực:
Về thu: Tốc độ tăng thu nội địa ngày một lớn, đồng thời đ∙ tranh thủ thu
thêm nhiều nguồn thu mới như thu về nhà, đất, thuế thu nhập, thu chênh lệch giá.
Về chi, ngoài việc ưu tiên cho đầu tư phát triển và đảm bảo chi trả nợ, đ∙
hình thành khá rõ 3 nhóm chi thường xuyên với các tốc độ khác nhau : nhóm ưu
tiên có tốc độ phát triển nhanh (chi giáo dục - đào tạo, chi khoa học công nghệ);
nhóm duy trì ở mức bình thường (chi cho các sự nghiệp văn hóa - x∙ hội); nhóm
giảm chi (chi quản lý hành chính).
Riêng chi về quản lý hành chính đ∙ thực hiện thắt chặt (năm 1998 chỉ
bằng 94% năm 1997, năm 1999 chỉ bằng 91% năm 1998). Tuy nhiên không có
nghĩa cắt đều, giảm toàn diện mà thực hiện sắp xếp lại, giảm mạnh các khoản
chưa thật cần thiết như hội nghị, tiếp khách, mua sắm trang bị đắt tiền, xây dựng
trụ sở mới. Đồng thời bổ sung cho các nhiệm vụ cần thiết mới phát sinh như bổ
sung cho cán bộ x∙, cho vận động viên, cho bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp,...
4- Dần tạo ra thói quen dân chủ và tuân thủ Pháp luật, không chỉ trong các
cơ quan Nhà nước mà ngay cả trong các tầng lớp nhân dân. Ngân sách nhà nước
vốn được coi là tài liệu tuyệt mật thì đ∙ được công khai hóa phần lớn; dự toán
giao cho đơn vị được đưa ra trước toàn thể cán bộ, công chức để biết, thực hiện
và giám sát; các tổ chức cá nhân tự nộp thuế theo tờ khai, thậm chí các đơn vị tự
xác định mức hoàn thuế, ... Đây là các bước tiến quan trọng trong quá trình dân
chủ hóa thực sự và toàn diện.
Bên cạnh các kết quả đ∙ đạt được, quá trình thực hiện Luật ngân sách nhà
nước cũng đ∙ bộc lộ một số tồn tại cần tiếp tục giải quyết, tập trung vào 2 nhóm
vấn đề sau :
Một là : các khó khăn, vướng mắc ở khâu tổ chức thực hiện, trong đó nổi
lên là sự thiếu đồng bộ trong chính sách. Ví dụ :
- Để có thể chi được theo đúng chế độ, định mức thì nhà nước phải ban
hành đủ các chế độ chi tiêu, định mức phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên,
đến nay không phải tất cả các nhiệm vụ chi đều đáp ứng được tiêu chuẩn này,
trong đó hay là chưa có chế độ chi tiêu hay là có chế độ, định mức nhưng lại
quá lạc hậu.
- Để cho x∙ có thể là cấp ngân sách chính thì việc đào tạo, bỗi dưỡng đối
với cán bộ x∙ phải nâng lên một bước.
Một vấn đề khác cũng cần được quan tâm là sự đồng bộ giữa tổ chức bộ
máy, tiền lương và ngân sách (các yếu tố tạo nên một thực thể hành chính). Trên
thực tế, 3 yếu tố này không phải lúc nào cũng đồng nhất. Ví dụ : mặc dù không
được tăng kinh phí song vẫn được tuyển thêm biên chế và ngược lại, hay trong
một số năm gần đây vẫn có xu hướng lập thêm nhiều cơ quan nhà nước trong khi
yêu cầu của ngân sách là phải giảm chi hành chính.
Hai là : bản thân các quy phạm của Luật ngân sách nhà nước có những
điểm còn chưa phù hợp với thực tế hay với các luật khác như : Luật Ngân hàng,
Luật Ban hành các văn bản quy phạm pháp luật..., trong đó nổi lên là nguyên tắc
ngân sách thanh toán trực ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp cải thiện môi trường làng nghề nấu rượu truyền thống xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang Khoa học Tự nhiên 0
D Điều tra ,đánh giá hiện trạng và đề xuất một số giải pháp cải tạo cây xanh trên thành phố Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh và cải thiện khả năng học tập nhận thức của phân đoạn N-bu Y dược 0
F Đánh giá về Hồ Quý Ly và nêu nguyên nhân thất bại, kết quả, bài học kinh nghiệm của cuộc cải cách Kiến trúc, xây dựng 0
L Đánh giá trang bị điện – điện tử cần trục Kone tại công ty đóng tàu Phà Rừng. Đề xuất giải pháp cải Kiến trúc, xây dựng 0
A Phân tích những tác động môi trường và đánh giá hiệu quả kinh tế môi trường của dự án cải tạo mở rộn Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất một số giải pháp cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn quận Ninh K Khoa học Tự nhiên 0
K Nghiên cứu khả năng hấp thụ một số kim loại nặng trong đất của cỏ vetiver và đánh giá hiệu quả cải tạo đất ô nhiễm Khoa học Tự nhiên 0
A Nghiên cứu đánh giá khả năng hấp thụ khí CO2 và cải tạo đất của rừng trồng keo lai (Acacia mangium x Khoa học Tự nhiên 0
N Đánh giá tác dụng của các phương thức canh tác đối với khả năng cải tạo, bảo vệ và nâng cao độ phì n Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top