Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mở Đầu
1. Lý do chọn đề tài :
Hiện nay báo chí nước ta ngày càng khẳng định vai trò, vị trí to lớn của mình trong công cuộc đấu tranh xây dựng và phát triển đất nước trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng, văn hoá, xã hội. Nó được xem là tiếng nói của Đảng, của Nhà nước, của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội và là diễn đàn của nhân dân. Trong từng lĩnh vực, báo chí có những cách thức riêng để phản ánh, nhìn nhận, qua đó đưa ra cái nhìn toàn diện, mới mẻ, sinh động nhất và hiện thực. Một trong tính chất quan trọng của báo chí là phương tiện truyền thông đại chúng hoạt động trên quy mô toàn xã hội, báo chí đã tham gia vào việc tìm tòi, phát hiện những phương pháp hợp lí nhằm giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn. Chính điều này đã khiến cho báo chí trở thành một hoạt động thông tin đại chúng và năng động nhất mà không một hình thái ý thức xã hội nào có được. tuỳ từng trường hợp vào quy mô vị trí và nhiệm vụ chính trị của từng loại hình báo chí Trung ương, địa phương, các bộ ngành đã thiết kế bộ máy toà soạn cho phù hợp với điều kiện của cơ quan chủ quản và của chính toà soạn đó.
Mặc dù, ra đời chậm so với các hình thái xã hội khác nhưng báo chí đã nhanh chóng trở thành một trong những lĩnh vực xung kích bởi năng lực phản ánh hiện thực đa dạng, sinh động và luôn luôn phát triển. Báo chí là một bộ phận không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người và các giai cấp trong cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ văn minh của nhân loại. Khoa học kỹ thuật và công nghệ ngày càng phát triển là động lực mạnh mẽ cho báo chí ngày càng vươn cao, vươn xa hơn, thông tin được quảng bá rộng rãi, nhanh chóng kịp thời đáp ứng được nhu cầu thông tin của công chúng. Hệ thống báo chí nước ta ngày càng đa dạng, bao gồm nhiều loại hình báo chí: báo in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo trực tuyến. Mỗi loại hình báo chí nói chung và cơ quan báo chí nói riêng cần lựa chọn cho mình một hình thức phát triển phù hợp và năng động nhất. Tính đến ngày 21/6/2009, cả nước có 839 cơ quan báo chí, 63 Đài tỉnh thành phố, 4 Đài cấp Trung ương, và gần 4000 Đài huyện. Đồng thời ở tất cả các bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội đều có cơ quan báo chí. Với con số thống kê đó đã cho thấy được vai trò và tầm quan trọng của cơ quan báo chí, trong đó nổi bật là hệ thống báo in của Trung ương và địa phương. Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu thông tin của con người ngày càng cao. Vì vậy, để hoạt động đồng bộ, có hiệu quả, mỗi cơ quan báo chí cần không ngừng đổi mới, hoàn thiện hơn cơ cấu tổ chức hoạt động của mình. Do đó, tui đã chọn đề tài “cơ cấu tổ chức và hoạt động của cơ quan báo chí” (khảo sát tại báo tỉnh Quảng Bình).

2. Mục đích nghiên cứu :
Nghiên cứu đề tài này giúp tui thấy rõ hơn tầm quan trọng của hoạt động báo chí nói chung và cơ cấu tổ chức hoạt động của Báo tỉnh Quảng Bình nói riêng . Từ đó đưa ra những giải pháp, định hướng đổi mới cơ cấu tổ chức hoạt động của Báo tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới để Báo hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của mình.

3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu :
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là cơ cấu tổ chức hoạt động thông tin của cơ quan báo chí .
Phạm vi nghiên cứu là tập trung khảo sát tại Báo tỉnh Quảng Bình năm 2009-2010. Do đó trong tiểu luận này tui sẽ đi sâu vào một số vấn đề như cách bố trí nhân lực tại cơ quan, cách thức lãnh đạo, cách thức lựa chọn
thông tin…Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thông tin của cơ quan báo chí, giúp công chúng trong khâu xử lí và chọn lọc thông tin ngày càng tốt hơn.

4. Phương pháp nghiên cứu :
Trên cơ sở lý luận, quan điểm định hướng phát triển của báo chí cách mạng của nước ta, với phương pháp nghiên cứu chung là: Tổng hợp, phân tích, đánh giá, nhận xét về cơ cấu tổ chức hoạt động của một cơ quan báo chí, cũng như tham khảo các tài liệu liên quan. Từ đó khảo sát, đánh giá về thực trạng mô hình cơ cấu của Báo tỉnh Quảng Bình.

5. Kết cấu của tiểu luận :
Ngoài phần mở đầu, kết luận tiểu luận gồm 3 chương:
Chương 1: Lý luận về cơ cấu tổ chức hoạt động của toà soạn.
Chương 2: Cơ cấu tổ chức hoạt động của Báo tỉnh Quảng Bình.
Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Báo tỉnh Quảng Bình

thuộc, cũng như khích lệ khả năng tìm tòi sáng tạo của đội ngũ phóng viên.
b) Đổi mới trong cách thức tổ chức Biên tập viên
Nếu như phóng viên là người đầu nguồn trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm báo chí thì biên tập viên là người sáng tạo lại những tác phẩm đó. Nghĩa là các tác phẩm báo chí sẽ được tu chỉnh, biên soạn lại, xâu chuỗi một cách khéo léo, tạo nên khả năng tiếp nhận đầy đủ, sâu sắc cho người nghe. “Đây là khâu cuối cùng hoàn chỉnh tác phẩm báo chí, nâng cao chất lượng lên mức tối đa nhưng vẫn đảm bảo được nội dung và hình thức của bản thảo”.
Một thực tế cho thấy: Cơ quan báo chí nào cung cấp thông tin phong phú, sinh động thì tờ báo đó được độc giả tiếp nhận. Để làm được điều đó thì cần có bàn tay của người biên tập. Sự sáng tạo, nhạy bén và hiểu biết xã hội cũng như khả năng chuyên sâu của nghiệp vụ, người biên tập cũng phải có khả năng phát hiện những gì tiêu biểu, bản chất của sự vật hiện tượng, chủ động kịp thời khi cần thiết.
Nắm được tầm quan trọng đó vì thế công tác biên tập của báo Quảng Bình luôn được ban lãnh đạo trong cơ quan, quan tâm một cách khá cụ thể như giao công việc, uốn nắn một cách thường xuyên.


3. Đổi mới trong cách thức lựa chọn thông tin và phát hành báo chí
Thực hiện vai trò là cơ quan ngôn luận, là công cụ chỉ đạo điều hành và tuyên truyền đắc lực của Tỉnh uỷ, chính quyền, thực hiện theo sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Bình, ban tuyên giáo của tỉnh. Báo có chức năg thông tin phổ biến kiến thức, các chủ trương đuờng lối chính sách của Đảng vfa nhà nước, các hoạt động kinh tế, văn hoá, chính trị tai địa phương...Bám sát yêu cầu đó báo Quảng Bình luôn phân công cho mỗi phóng viên trong cơ quan đi xuống cơ sở để theo dõi và nắm bát tin tức, tổng hợp số liệu để viết tin bài. Do vậy số lượng tin bài của báo Quảng Bình phản ánh khá toàn diện, chân thật những sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh.
Ở lĩnh vực phản ánh có: các bài viết liên quan đến lĩnh vực kinh tế, văn hoá chính trị, an ninh quốc phòng, y tế, giáo dục...Phân theo giới có những bài viết liên quan đến thanh niên, phụ nữ, nhi đồng. Theo nhu cầu của độc giả có những bài viết liên quan như: muôn cách làm giàu, dáng nghệ sĩ, hương vị quê hương...
Với sự trình bày tách biệt từng chuyên mục và theo chủ đề vì thế thông tin ở đây cũng phải bám sát chủ đề tuyên truyền. Nó phù hợp theo từng nhóm đối tượng của công chúng đó là nhu cầu thông tin.
Ngoài việc sử dụng tin bài của phóng viên thì báo Quảng Bình còn sử dụng khoảng 20% tin, bài của cộng tác viên cho mỗi số báo.
4. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của báo Quảng Bình
Để tờ báo ngày càng chất lượng hơn thì việc đầu tiên là phải đổi mới con người, lối làm việc, đội ngũ quản lý và phóng viên, cần tiếp tục đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ không nên làm kiêm nghiệm. Phân công cụ thể trong mọi mọi công việc của toà soạn như phụ trách từng mảng tuyên truyền không chồng chéo đan xen.
Nâng cao đội ngũ phóng viên, biên tập viên, qua quá trình nghiên cứu, khảo sát ở báo Quảng Bình cho thấy: mặc dù 100% phóng viên tại đây đều tốt nghiệp Đại học nhưng tốt nghiệp chuyên ngành báo chí là 70%, còn 30% không phải chuyen ngành báo chí. Từ tình hình thực tế của báo Quảng Bình và các loại hình báo chí của địa phương như phát thanh, truyền hình, qua đó cho thấy thực trạng hoạt động cũng như hiệu quả của các phóng viên trong công tác nghiệp vụ chưa thực sự bám sát vào thực tiễn. Hướng dẫn sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuất trong khi tác nghiệp. giữa phóng viên và biên tập viên phải có sự phối hợp nhịp nhàng bởi trong bất cứ một hoạt động nào thì sự đồng nhất giữa phóng viên và biên tập viên luôn đem lại hiệu quả cao trong công tác tìm kiếm thông tin và đăng tải báo chí.
Tiếp đến, là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang bị cho phóng viên những phương tiện kỹ thuật một cách tốt nhất để dùng trong khi tác nghiệp.
Tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan và bạn đọc, cùng với việc mở các chuyên mục hộp thư bạn đọc, ý kiến bạn đọc thì báo Quảng Bình cần có công tác điều tra đọc giả, luôn lắng nghe xem họ cần gì và như thế nào. Bởi lẽ công chúng là người đánh giá thẩm định cuối cùng mọi thông tin của tờ báo xem nó hay hay là dở. Cũng qua công chúng mà ta có thể nắm bắt được những thôn thông tin đã, đang và sẽ xảy ra.

Kết luận
Nhìn chung, vấn đề tổ chức cơ cấu trong cơ quan báo là một yếu tố rất quan trọng và có ý nghĩa to lớn trong hoạt động báo chí của bất kỳ một cơ quan nào. Chính vì vậy, việc tổ chức và sắp xếp cơ cấu một cách hợp lý sẽ tạo ra động lực, tiền đề cho cơ quan hoạt động có hiệu quả, cán bộ công nhân viên, phóng viên, biên tập viên sẽ có một sự thống nhất, hài hoà trong công việc xuất bản các tác phẩm báo chí. Và ngược lại nếu đơn vị nào không có được một cơ cấu tổ chức hoàn chỉnh thì không thể nào hoạt động có hiệu quả được.
Tuỳ vào từng giai đoạn cụ thể, điều kiện vật chất, trình độ khả năng của người tiếp nhận, mục đích tuyên truyền và cơ quan chủ quản của mỗi tờ báo mà mỗi cơ quan có thể đưa ra cơ cấu tổ chức hoạt động riêng cho đơn vị mình. Ví dụ: Như cơ cấu tổ chức của báo Quảng Bình không thể giống cơ cấu của Đài phát thanh - truyền hình Quảng Bình mặc dù hai cơ quan đều là cơ quan báo chí, đều phục vụ công chúng Quảng Bình nhưng hình thức thể hiện lại khác nhau để phù hợp với từng loại hình và chức năng mà đơn vị tuyên truyền.
Đồng thời xuất phát từ thực thế cơ cấu tổ chức của cơ quan mang tính lịch sử nên lãnh đạo cũng như những người quản lý toà soạn phải hết sức lưu ý và tỉnh táo trong việc sắp xếp nhân tố trong cơ quan. Đặc biệt, trong thời đại ngày nay việc làm thế nào để nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa của một cơ quan báo chí đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại các cơ quan báo chí. Vì vậy qua nghiên cứu về đề tài: Cơ cấu tổ chức hoạt động của cơ quan báo chí (khảo sát tại báo tỉnh Quảng Bình) đã giúp cho tui có một tầm nhìn mới, cũng như kinh nghiệm nhất định về cơ cấu tổ chức của một cơ quan báo chí.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Cuc Minh

New Member
ad cho mình xin tài liệu Tiểu luận: Cơ cấu tổ chức và hoạt động của cơ quan báo chí (khảo sát tại báo tỉnh Quảng Bình) với ạ. Mình đang rất cần để nghiên cứu. Thank ad nhiều.
ad vui lòng cho mình xin file vào địa chỉ email của mình: [email protected]
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top