Khóa luận Chống diễn biến hòa của chủ nghĩa đế quốc trên mặt trận văn hóa tư tưởng ở Việt Nam

Download Khóa luận Chống diễn biến hòa của chủ nghĩa đế quốc trên mặt trận văn hóa tư tưởng ở Việt Nam miễn phí





Cùng với hoạt động ngầm trong chiến lược “DBHB” nhằm phá hoại sự ổn định về chính trị, cản trở sự phát triển về kinh tế - xã hội và gây bạo loạn lật đổ, gần đây các thế lực thù địch đã phát triển chiến thuật hoạt động kết hợp với cách bất bạo động dưới danh nghĩa “hoà hợp, hoà giải dân tộc”, “hợp tác” với Đảng Cộng sản Việt Nam để xây dựng đất nước. Đồng thời, được sự hỗ trợ từ bên ngoài chúng tiến hành gây sức ép với Nhà nước ta nhằm tựhc hiện qúa trình “dân chủ hoá Việt Nam” tiến tới xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

am. Hiện nay, Mỹ cho rằng Việt Nam không theo đường lối đa đảng, không theo tư bản chủ nghĩa nên đã tìm mọi thủ đoạn để làm cho những người cộng sản mơ hồ, mất phương hướng. Thủ đoạn phổ biến để tiến công tư tưởng vào Việt Nam trong giai đoạn hiện nay là :
+ Lợi dụng triệt để những sai lầm, thất bại của Liên Xô và Đông Âu để “chớp thời cơ”, khuynh hướng cái gọi là “thắng lợi tất yếu của chủ nghĩa tư bản”, vu cáo, xuyên tạc sự thật bằng cách khai thác những thông tin có thật nhưng bị cắt xén, thêm thắt những nội dung xấu.
+ Lợi dụng triệt để những sai lầm trong qúa trình xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam để kích động nhân dân chống chế độ xã hội chủ nghĩa.
Suốt từ những năm 1975 đến nay, khi tiến hành các hoạt động tuyên truyền chống Việt Nam, dù bằng hình thức này các thế lực thù địch cũng đặc biệt chú ý lợi dụng và khoét sâu những yếu kém, những sai lầm trong hoạt động của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Chủ nghĩa đế quốc cho rằng, “là một trong những nước cộng sản còn lại ở Châu Á, Việt Nam có lẽ là một quốc gia có nền chính trị lỗi thời nhất châu Á hiện bat, Trong khung cảnh vai trò chủ chốt về kinh tế và chính trị của khu vực, dân chủ hoá ở Việt Nam là rất quan trọng đối với nhân dân Việt Nam và sự lớn mạnh của khu vực. Do vậy, chính phủ Việt Nam cần chấp nhận những hình thức tự do chính trị, đa nguyên đa đảng”.
Chúng ta biết rằng, chủ nghĩa đế quốc thúc đẩy “Đa nguyên hoá chính trị”, “chế độ đa đảng”, “chế độ phân quyền” ở Việt Nam là nhằm mục đích gieo rắc sự bất bình trong công chúng với Đảng Cộng sản và Nhà nước. Chúng kích động những lực lượng xã hội vốn không hoà hợp với chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam từ nhièu năm qua đứng lên chống chế độ xã hội chủ nghĩa; ra sức tung “hoả mù” và thuyết phục các thế lực phản động trong và ngoài nước nổi dậy đòi chia quyền.
Chúng lợi dụng tầng lớp trí thức để chống lại nhân dân lao động, khuyên Việt Nam nên tiếp nhận những quan điểm phi mác xít về con đường phát triển của một “thế giới mới”. Để thực hiện chiến lược “Phương Tây hoá cả gói” trong nội bộ các nước xã hội chủ nghĩa, chủ nghĩa đế quốc đã dụng mọi thủ đoạn hết sức tinh vi và khôn khéo như việc sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền ý thức hệ tư sản, thổi phồng quan niệm giá trị, “tự do, dân chủ, nhân quyền”, về “bình đẳng, công bằng, bác ái” của giai cấp tư sản, chúng còn đẩy nhanh việc thâm nhập văn hoá tư tưởng bằng đủ mọi hình thức: công khai và bí mật, hợp pháp và bất hợp pháp; thông qua giao lưu dân gian và con đường ngoại giao.
Trong vài năm qua thông qua quan hệ hợp tác đào tạo, khoa học kỹ thuật của chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là Mỹ đã từng bước lôi kéo cán bộ, đảng viên âm mưu đào tạo lớp người thân phương Tây ở Việt Nam. Cần lưu ý là chúng rất chú ý đến việc lựa chọn số con em các cán bộ chủ chốt, số cán bộ trẻ có năng lực, số văn nghệ sĩ, trí thức cấp tiến… để cho ra nưcớ ngoài đào tạo, nhằm đạt được các mục đích lâu đai. Nich Sơn ngạo mạn tuyên bố rằng: nếu như “tư tưởng tự do phương Tây chỉ cần chiếm lĩnh được trận địa tư tưởng trong các nước xã hội chủ nghĩa, ươm trồng được “những hạt giống tự do” thì tư tưởng tự do ấy sẽ đạp bằng mọi chướng ngại trên đường, phá tan mọi cánh cửa nhà lao, bóp chết và làm tan rã mọi nền chuyên chính tàn bạo” mọi cách khác, tư tưởng tự do hoá tư sản phương Tây sẽ lay chuyển cả nền móng các nước xã hội chủ nghĩa và cuối cùng sẽ lay chuyển cả thế giới vô sản… “ [19 - 167].
Như vậy, cái gọi là “tự do, dân chủ tư sản, đa nguyên hoá chính trị” mà chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đưa ra thực chất là “cấy” vào xã hội ta những nền tảng tư tưởng chống chủ nghĩa xã hội và tạo thế cho các lực lượng phi xã hội chủ nghĩa phát triển và có chỗ đứng ở Việt Nam. Đến một lúc nào đó, khi có thêm “chất xúc tác” vào, các lực lượng này sẽ là những nhân tố tạo ra “ngòi nổ” làm sụp đổ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Có thể khẳng định rằng, đây chính là phương pháp và công cụ chủ yếu của chiến lược “DBHB” mà các thế lực phương Tây tiến hành trong các nưcớ xã hội chủ nghĩa và ở Việt Nam.
Phương pháp 2 : Chủ nghĩa đế quốc sử dụng mạng lưới tình báo gián điệp trong “DBHB” chống phá Việt Nam.
Trong qúa trình thực hiện “DBHB” đối với Việt Nam, với kinh nghiệm “dùng cộng sản để chống cộng sản”, “dùng cộng sản để lật đổ cộng sản”, các thế lực thù địch rất chú trọng sử dụng các hoạt động ngầm. Tổ chức các đường daay tình báo gián điệp, vừa chống ta từ bên ngoài, vừa tìm mọi cách xâm nhập nội bộ ta gây cơ sở và hoạt động chia rẽ, phá hoại từ bên trong.
Hoạt động ngầm trong chiến lược “DBHB” đã được Mỹ và các thế lực thù địch tiến hành ngay từ khi khởi thao “kế hoạch hậu chiến” (1968). Để thực hiện “DBHB”, chúng huy động cả một hệ thống cơ quan mật vụ chỉ đạo hoạt động, thực hiện kế hoạch đối với từng nước mà các thế lực thù địch gọi là “hàng rào dân chủ”. Những năm gần đây, chúng chủ trương thông qua các tổ chức mang tính chất “phi chính phủ” để thực hiện các hoạt động tình báo. Bằng mọi cách làm, các thế lực đê quốc Mỹ và phản động quốc tế đã được Quốc hội Mỹ chi 35 triệu USD năm 1994 cho tổ chức hỗ trợ quốc gia vì dân chủ của Mỹ, trong đó chương trình “vận động dân chủ cho Châu Á” chi ngân sách Mỹ năm 1994 là 1,3 triệu USD.
Tổ chức “vận động dân chủ” của Mỹ tác động vào Việt Nam có hệ thống phối hợp hoạt động da dạng từ “Viện cộng hoà quốc tế” (IRI), “Trung tâm doanh nghiệp tư nhân quốc tế” (CIEF), đến “Viện dân chủ quốc gia” trực thuộc Đảng dân chủ. Các tổ chức này đã hoạt động ở các nước : Miến Điện, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Xrilânghiên cứu, Băng-La-Đét…
Tổ chức phi chính phủ quan trọng nhất đó là “quĩ quốc gia vì dân chủ” (national. Endowent for Democracy. NEFD). Theo đánh giá của Thời báo Newyork time, quỹ này chính là một tổ chức được lập ra “để tránh hiện tượng nghi vấn cho rằng công việc nàh (dân chủ hoá) là do chính phủ Mỹ nhúng tay vào”. Như vậy, thực chất hoạt động của N
NEFD chỉ nhằm hợp pháp hoá, công khai hoá hoạt động tình báo của chúng mà thôi.
Hoạt động của các cơ quan mật vụ thực hiện “DBHB” đối với Việt Nam trong giai đoạn này chủ yếu là nhằm tác động vào nội bộ ta, gây mất ổn định và thúc đẩy hình thành các nhân tố chống đối từ bên trong.
Hoà đồng với chiến dịch “Cho một Việt Nam tự do” của chủ nghĩa đế quốc, các nước phương Tây còn nuôi dưỡng, dung túng cho các tổ chức phản động trong số kiều dân Việt Nam đang định cư ở nước ngoài tiến hành các hoạt động tuyên truyền chống lại Tổ quốc. Trong đó, chúng lập ra cái gọi là “Liên minh các phong trào đấu tranh giành tự do và dân chủ cho Việt Nam”, nhằm tập hợp mọi lực lượng chốn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G Nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc đấu tranh chống "diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực tư tưởng - văn Kinh tế chính trị 0
T Chống “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực mạng điện tử đối với tầng lớp than Văn hóa, Xã hội 0
M Cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” ở Tây Nguyên -Thực trạng và giải pháp Kinh tế chính trị 3
H [Giúp] Cần clip về diễn biến chiến dịch Vạn Tường trong cuộc đấu tranh chống chiến lược chiến tranh Lịch sử 0
D Khảo sát thành phần hoá học hướng tác dụng chống oxi hoá phân đoạn ethyl acetat của lá cây xạ đen Nông Lâm Thủy sản 0
D giải pháp chống thất thu thuế xuất nhập khẩu tại cục hải quan tỉnh Lạng Sơn Luận văn Luật 0
D sáng kiến kinh nghiệm một số kinh nghiệm dạy trẻ 4 5 tuổi phòng chống hỏa hoạn trong trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
M Bí Quyết Trải Bạt Lót Nền Chống Cỏ Mọc Hiệu Quả l Bạt Xanh Cam Thị trường, Mua bán 0
D Nghệ thuật tạo sức mạnh tổng hợp bằng lực, thế, thời của đảng ta trong kháng chiến chống pháp Văn hóa, Xã hội 0
D phong trào chống toàn cầu hóa trên thế giới Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top