hoahung143

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng
a đã và đang trong thời kỳ đổi mới kinh tế đầy sôi động. Công cuộc đổi mới này được bắt nguồn từ đại hội Đảng lần thứ VI (năm 1986). Đại hội VI của Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện cho nền kinh tế, đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng và liên tục đạt được nhiều thành tựu rực rỡ. Đóng góp vào thành công này có nhiều yếu tố nhưng một bộ phận vô cùng quan trọng không thể không kể đến đó là việc mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại. Điều này được thể hiện rõ nhất trong những năm gần đây, khi mà có nhiều công ty, nhiều tập đoàn đầu tư vào Việt Nam, đẩy mạnh sự phát triển của kinh tế đối ngoại và của các khu công nghiệp. Hơn nữa là việc Việt Nam đã, đang và chuẩn bị gia nhập các liên kết và gia nhập các tổ chức thương mại và kinh tế như ASEAN, WTO, AFTA,…
Xuất nhập khẩu là lĩnh vực cần thiết không thể thiếu được đối với bất kỳ quốc gia nào. Để tăng trưởng kinh tế nhanh chóng các quốc gia buộc phải đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu bởi vì xuất khẩu sẽ thúc đẩy nền kinh tế trong nước còn nhập khẩu sẽ đảm bảo cho quá trình sản xuất được liên tục, có hiệu quả góp phần mở rộng khả năng sản xuất và tiêu dùng, từng bước ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân.
Trong quá trình hội nhập các liên kết kinh tế như ASEAN,AFTA,WTO lĩnh vực kinh doanh phụ tùng ô tô cũng là một lĩnh vực khá mới mẻ đối với các nhà đầu tư nên đã có nhiều công ty mới đã được thành lập và có sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty với nhau.
Do vậy việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng không những có ý nghĩa hết sức to lớn và có quyết định trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của công ty mà còn rất quan trong đến công cuộc phát triển và đổi mới của nền kinh tế nước nhà. Chính vì thế, sau một thời gian thực tập và tìm hiểu về các hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng em đã quyết định lựa chọn đề tài:
“Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng”
Với đề tài này em xin được trình bầy trong 3 chương:
Chương I: Lý luận chung về hoạt động nhập khẩu và hiệu quả kinh doanh nhập khẩu.
Chương II: Thực trạng hoạt động nhập khẩu và hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty Thương Mại Hằng Quảng.
Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng.
Đây là một vấn đề rất lớn, trong khi thời gian tìm hiểu chưa được lâu nên bản thân em khó có thể tìm hiểu kỹ càng và không thê nêu rõ hết được những thuận lợi và khó khăn mà Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng gặp phải.chính vì vậy em rất mong nhận được sự giúp đỡ của các thầy cô trong khoa, của các anh chị trong công ty và của các bạn để bài viết của em được hoàn chỉnh hơn.
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU

I. KHÁI LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP.
1. Khái niệm về hoạt động nhập khẩu:
Nhập khẩu là hoạt động đưa các hàng hoá, dịch vụ vào một nước do chính phủ, các tổ chức hay cá nhân đặt mua từ các nước khác nhau. Các chủ thể tham gia các hoạt động kinh doanh nhập khẩu gồm các tổ chức xã hội, các tập thể, các doanh nghiệp, các cá nhân…Tuy nhiên, phạm vi, mức độ không giống nhau và không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng được tham gia mà phải đáp ứng được yêu cầu theo luật định.
2. Vai trò của hoạt động nhập khẩu:
- Tạo điều kiện thúc đẩy quá trình xây dựng cơ sở vật chất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng từng bước công nghiệp hoá đất nước. Bởi vì nhập khẩu đòi hỏi sự đồng bộ về ký thuật nên tạo ra dây chuyền hiện đại kéo theo sự đổi mới trong đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý, tạo ra kỷ luật lao động chặt chẽ trong đội ngũ công nhân.
- Tạo điều kiện mở rộng khả năng cung ứng đầu vào cho sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất trong nước. Đồng thời thông qua nhập khẩu hàng hoaccs quốc gia sẽ tham gia vào thị trường cạnh tranh quốc tế, điều này bắt buộc các tổ chức, cá nhân phải năng động, sáng tạo để theo kịp với sự phát triển chung của toàn thế giới.
- Làm đa dạng hoá mặt hàng, chủng loại, quy cách, mẫu mã…từ đó dẫn đến việc góp phần cải thiện và nâng cao mức sống của nhân dân. Nhập khẩu máy móc thiết bị, đầu tư xây dựng là nơi thu hút hàng triệu lao động, vừa giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân, vừa hạn chế tệ nạn xã hội, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
- Bổ sung kịp thời những mặt mất cân đối của nền kinh tế, đảm bảo phát triển nền kinh tế cân đối và ổn định. Thực tế cho thấy không có một quốc gia nào trên thế giới có được nền kinh tế đầy đủ tất cả các loại hàng hoá mà không cần nhập khẩu. Càng những nước giàu, nước hiện đại thì nhu cầu nhập khẩu các loại hàng hoá càng cao. Thông thường các quốc gia thường có các chiến lược phát triển kinh tế và tập trung trọng điểm vào một số ngành có điều kiện tốt, còn các ngành khác thì chỉ là bổ trợ. Do đó, vấn đề nhập khẩu để bổ xung cho các mặt thiếu sót của nền kinh tế là điều tất yếu.
- Phát huy cao độ chức năng động, sáng tạo của mỗi doanh nghiệp, mỗi tổ chức, mỗi cán bộ tham gia hoạt động nhập khẩu. Thông qua hoạt động nhập khẩu mà các luồng thông tin được khai thông, các mối quan hệ được sử dụng tích cực. Qua các hoạt động nhập khẩu, giữa các quốc gia có sự giao lưu, trao đổi về kinh tế, về văn hóa, về xã hội…để từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người.
- Nhập khẩu tạo sự cạnh tranh của hàng hoá nội và hàng hoá ngoại, dẫn tới nỗ lực vươn lên của các nhà sản xuất trong nước và tạo sự phát triển thực chất của sản xuất xã hội, thanh lọc các đơn vị sản xuất yếu kém.
- Nhập khẩu có vai trò tích cực đến thúc đẩy xuất khẩu. Nhập khẩu giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu trong nước, tạo đầu vào cho sản xuất. Nhập khẩu hiện đại hoá công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm dảm bảo tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu, đồng thời giảm các hao phí, tiết kiêm nguyên liệu đầu vào, từ đó giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế.
Để phát huy vai trò của nhập khẩu cần:
+ Mở rộng sự tham gia của các thành phần kinh tế vào hoạt động kinh doanh quốc tế. Muốn vậy thì nhà nước cần có các biện pháp quản lý chặt chẽ, đề ra các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước cũng như các doanh nghiệp nước ngoài.
+ Coi trọng hiệu quả kinh tế xã hội trong các hoạt động nhập khẩu. Đây là một trong những vấn đề được nhà nước quan tâm hàng đầu trong các hoạt động nhập khẩu nói riêng và trong các hoạt động kinh doanh quốc tế nói chung. Thông thường các doanh nghiệp khi tham gia trao đổi buôn bán, tham gia kinh doanh trên thương trường thì mục tiêu hàng đầu của họ là lợi nhuận. Chính vì thế, có rất nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua vấn đề lợi ích của xã hội, do vậy nhà nước cần có các biện pháp hành chính, biện pháp kinh tế để quản lý.
+ Đảm bảo nguyên tắc ngoại thương và quan hệ kinh tế với nước ngoài trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng và đôi bên cùng có lợi.
- Đối với doanh nghiệp thì hoạt động kinh doanh nhập khẩu góp phần giải quyết các sản phẩm đầu vào và các sản phẩm đầu ra, tạo điều kiện cho quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được tiến hành một cách bình thường.. Kinh doanh xuất nhập khẩu phát huy được các lợi thế và những khả năng vượt trội của doanh nghiệp, khắc phục được những hạn chế đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Đây là cách cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động kinh doanh quốc tế.
3. Một số hình thức nhập khẩu chủ yếu:
Trong sự phát triển đa dạng chung của toàn thế giới thì hoạt động kinh doanh quốc tế nói chung, hoạt động kinh doanh nhập khẩu nói riêng cũng phát triển phong phú và đa dạng dưới nhiều hình thức. Có thể kể ra một vài hình thức nhập khẩu thông dụng đang được áp dụng rộng rãi ở các doanh nghiệp như sau:
3.1. Nhập khẩu trực tiếp
Nhập khẩu trực tiếp là hoạt động nhập khẩu độc lập của doanh nghiệp. Doanh nghiệp tự tính toán đầu tư, nghiên cứu thị trường, tính toán chi phí, ký kết và thực hiện hợp đồng sao cho đúng với luật pháp quốc gia và luật pháp quốc tế. ở loại hình này, doanh nghiệp phải chịu mọi chi phí, mọi rủi ro cũng như phải chịu trách nhiệm pháp lý về mọi hoạt động nhập khẩu của mình.
3.2. Nhập khẩu uỷ thác
Là hoạt động nhập khẩu hình thành giữa một doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu một loại hàng hoá nào đó nhưng không có quyền tham gia quan hệ xuất nhập khẩu trực tiếp và phải uỷ thác cho doanh nghiệp có chức năng trực tiếp giao dịch ngoại thương tiến hành nhập khẩu hàng theo yêu cầu của mình. Bên nhận uỷ thác phải tiến hành đàm phán với đối tác nước ngoài để làm thủ tục nhập khẩu hàng hoá theo yêu cầu của bên uỷ thác và được hưởng một phần thù lao gọi là lệ phí uỷ thác. Bên uỷ thác vẫn phải tự mình nghiên cứu thị trường, lựa chọn mặt hàng, đối tượng giao dịch và chịu mọi chi phí liên quan.
3.3. Nhập khẩu liên doanh
Là hoạt động nhập khẩu trên cơ sở liên kết kinh tế tự nguyện giữa các doanh nghiệp( Trong đó có ít nhất một doanh nghiệp nhập khẩu trực tiếp) nhằm phối hợp kỹ năng để cùng giao dịch và đề ra các biện pháp có liên quan đến hoạt động nhập khẩu, thúc đẩy hoạt động này phát triển theo hướng có lợi cho cả hai bên.
3.4. Nhập khẩu đổi hàng
Nhập khẩu đổi hàng và trao đổi bù trừ là hai loại nghiệp vụ chủ yếu của buôn bán đối lưu. Đây là một hình thức nhập khẩu gắn liền với xuất khẩu, thanh toán không bằng ngoại tệ mà bằng hàng hoá. ở đây mục đích nhập khẩu hàng hoá không chỉ để thu lãi từ các hoạt động kinh doanh nhập khẩu mà còn thu lãi từ các hoạt động kinh doanh xuất khẩu.
Trong những năm qua công ty chưa xây dựng được cho mình một chiến lược cạnh tranh cụ thể mà chỉ đề ra được những phương hướng, mục tiêu còn chung chung và chỉ có tính chất đối phó trước mắt. Hơn nữa, do tình hình mô trường trong và ngoài nước luôn có sự biến động vì vậy các chỉ tiêu hàng năm đưa ra vẫn còn mang tính dự cảm chứ chưa phải là những tính toán cụ thể về chủng loại sản phẩm, giá nhập hàng, giá xuất hàng…
Giá cả là đòn bẩy kinh tế quan trọng đối với công ty và thị trường. Vì giá cả cao hay thấp ảnh hưởng quyết định đến sản lượng tiêu thụ và lợi nhuận mà công ty đạt được. Do vậy để thực hiện mục tiêu tiêu thụ với số lượng lớn nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng công ty cần có chính sách giá cả hợp lý. Tùy thuộc vào tình hình biến động trên thị trường, công ty có thể định ra một chính sách giá phù hợp chẳng hạn:
- Đối với các đại lý thành viên, là khách hàng tiêu thụ sản phẩm của công ty với số lượng lớn. Do đó căn cứ vào tình hình thực tế tại thị trường của họ, công ty điều chỉnh giá bán cho phù hợp để đảm bảo mức giá thấp nhất cho đơn vị này.
- Chiết khấu đối với các khách hàng thanht oán sớm. Việc sử dụng hình thức chiết khấu này giúp công ty thu hồi vốn tăng khả năng quy vòng vốn. Mặt khác có thể giảm được tình trạng nợ khó đòi của công ty.
- Giảm giá cho những khách hàng mua mới.
- Giảm giá cho những khách hàng mua với số lượng lớn. Tuy nhiên phần giảm giá này đòi hỏi không lớn hơn phần tiết kiệm chi phí của công ty do tiêu thụ được số lượng lớn. Phần tiết kiệm này gồm: phần giảm chi phí bán hàng, lưu kho và vận chuyển hàng hóa.
- Công ty cũng nên ban hành khung giá bán cho phép đối với các đại lý, tổng đại lý để đảm bảo uy tín và tăng sự cạnh tranh của công ty.
- Bộ phận nghiên cứu của công ty theo dõi và đoán biến động giá trên thị trường.
* Để có được một chiến lược kinh doanh hiệu quả và khả thi, trong thời gian tới công ty cần thực hiện tốt các công việc sau:
- Quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng chiến lược, cụ thể như sau:
+ Cử cán bộ chuyên trách tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng chiến lược kinh doanh trung và dài hạn.
+ Xây dựng các chiến lược cụ thể với những tính toán chi tiết cho từng hoạt động kinh doanh. Các chiến lược này cần xác định rõ mặt hàng trọng tâm, mặt hàng cần phát huy tiềm năng, cách kinh doanh, khối lượng….
* Nếu xây dựng được một chiến lược kinh doanh cụ thể và linh hoạt thì công ty có thể sẽ đạt được những kết quả sau:
- Các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra luôn được hoàn thành và thực hiện tốt.
- Công tác kế hoạch hóa, chiến lược hóa mang lại kết quả to lớn,đó là: Nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung và hiệu quả kinh doanh nhập khẩu nói riêng, đảm bảo sự tăng trưởng của công ty bền vững và ổn định.
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC
Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng là một công ty hạch toán độc lập nhưng nó có vai trò khá quan trọng trong việc phân phối và tạo điều kiện đầu vào cho sản xuất trong nước. Vai trò của nó được thể hiện trong những mặt sau:
- Đã thực hiện được chức năng lưu chuyển hàng hóa xã hội
- Góp phần giảm bớt chi phí lưu thông trong quá trình mua bán vật tư ở các đơn vị sản xuất.
- Tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất mua bán nguyên vật liệu đầu vào với số lượng lớn, theo đúng yêu cầu của sản xuất và khả năng kinh tế của mình.
Với vai trò quan trọng như vậy, Nhà nước nên có những chế độ ưu đãi hơn về thuế, về thủ tục nhập khẩu… tạo môi trường hoạt động kinh doanh nhập khẩu có hiệu quả hơn nữa cho công ty, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và nâng cao khả năng cạnh tranh. Đặcbiệt là trong quá trình Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới. Cụ thể:
- Đề nghị Nhà nước có những chính sách giảm thuế phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt cho các doanh nghiệp thích nghi với điều kiện hội nhập nền kinh tế thế giới Việt Nam.
- Nên có các cuộc hội thảo để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận với doanh nghiệp nước ngoài để các Doanh nghiệp trong nước có thể học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các doanh nghiệp có nền kinh tế phát triển và giúp cho doanh nghiệp thích ứng với quá trình hội nhập WTO, để các doanh nghiệp tự
vạch ra chiến lược kinh doanh cụ thể cho mình trong tương lai.
- Các trung tâm tư vấn pháp luật Quốc tế, phòng thương mại của Bộ thương mại hoạt động tích cực hơn nữa nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có điều kiện tiếp xúc với môi trường kinh doanh quốc tế, nắm bắt được thông tin một cách kịp thời và chính xác.
KẾT LUẬN

Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh để tồn tại và phát triển giữa các doanh nghiệp là một tất yếu khách quan. Bởi vậy doanh nghiệp phải tự hoàn thiện chính mình để tiến lên phía trước chiến tháng trong cạnh tranh hay là doanh nghiệp sẽ tụt hậu, trượt khỏi quỹ đạo chung của nền kinh tế, làm an thua lỗ dẫn đến phá sản nếu không biết phát huy những tiềm năng nắm băt kịp thời sự thay đổi trên thị trường.
Những phân tích trong báo cáo. với góc nhìn của một sinh viên chuyên nghành quản lý kinh tế, giưa kiến thức học đường và kiến thức thực tế còn nhiều hạn chế nên những vấn đề đã trình bầy trong báo cáo khó tránh khỏi nhưng thiếu sót và chưa đầy đủ trong những kiến nghị đề xuất.
Với nội dung phân tích và biện pháp được đề xuất trong báo cáo nay, em hy vọng sẽ đóng góp được phần nào giúp cho Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng đạt được những thành tích cao hơn nữa, tự khẳng định mình trên thị trường.
Em xin chân thành Thank sự chỉ bảo, hướng dẫn nhiệt tình của GS Mai Văn Bưu, các thầy cô giáo trong khoa Khoa học quản lý cùng các cô chú trong phòng kinh doanh Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng, với sự hướng dẫn nhiệt tình đã giúp em rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện bản báo cáo thực tập tổng hợp này.

Hà nội, Ngày tháng Năm 2008
Sinh viên thực hiện


Bùi Việt Dũng
DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh - Khoa Kế Toán – Trường ĐHKTQD Hà Nội – Nhà xuất bản Thống Kê 6-2002
2. Giáo trình Đầu tư – Bộ môn Đầu Tư – Trường ĐHKTQD Hà Nội – Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật 2001.
3. Giáo trình hiệu quả và quản lý dự án nhà nước – Khoa Khoa Hoc Quản Lý – Trường ĐHKTQD – Nhà xuất bản Khoa Học và kỹ thuật – TG: PGS TS Tô Đăng Hải.
4. Báo cáo tài chính Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng Năm 2004-2006
5. Mạng Internet
MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU 3
I. KHÁI LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP. 3
1. Khái niệm về hoạt động nhập khẩu: 3
2. Vai trò của hoạt động nhập khẩu: 3
3. Một số hình thức nhập khẩu chủ yếu: 5
3.1. Nhập khẩu trực tiếp 6
3.2. Nhập khẩu uỷ thác 6
3.3. Nhập khẩu liên doanh 6
3.4. Nhập khẩu đổi hàng 6
3.5. Nhập khẩu tái xuất 7
4. Nội dung hoạt động nhập khẩu 7
II. LÝ LUẬN CHUNG VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP: 8
1. Hiệu quả kinh doanh 8
1.1. Khái niệm 8
1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh 10
1.3. Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh 11
2. Phân loại hiệu quả kinh doanh 12
3. Các nhân tố ảnh hưởng đến nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu 12
3.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 12
3.1.1. Nguồn lao động của doanh nghiệp 12
3.1.2. Vốn kinh doanh nhập khẩu 13
3.1.3.Hệ thống trao đổi và xử lý thông tin trong các hoạt động nhập khẩu 13
3.1.4. Nhân tố quản trị các hoạt động kinh doânh nhập khẩu của doanh nghiệp 13
3.2. Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp 14
3.2.1. Nhân tố cạnh tranh 14
3.2.2. Tỷ giá hối đoái 15
3.2.3. Thuế nhập khẩu 16
3.2.4.Hạn ngạch 16
3.2.5. Ảnh hưởng của hệ thống tài chính ngân hàng 17
3.2.6. Ảnh hưởng của hệ thống giao thông vận tải và liên lạc 18
3.2.7. Ảnh hưởng bởi các chính sách của chính phủ 18
4. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 19
4.1. Nhóm chỉ tiêu tổng hợp 19
4.1.1. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng 19
4.1.2. Các chỉ tiêu phản ánh số lượng 20
4.2. Nhóm chỉ tiêu bộ phận 21
4.2.1. Sức sinh lợi của vốn lưu động trong các hoạt động kinh doanh nhập khẩu 21
4.2.2. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động(HVLĐ) của các hoạt động kinh doanh nhập khẩu 21
4.2.3. Năng suất lao động của các hoạt động nhập khẩu 21
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI HẰNG QUẢNG 22
I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI HẰNG QUẢNG 22
1. Khái quát về sự hình thành phát triển Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng 22
2. Khách hàng chính của công ty 26
3. Đối thủ cạnh tranh 26
II. ĐẶC ĐIỂM TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI HẰNG QUẢNG. 27
1. Cơ cấu tổ chức của công ty 27
2. Chức năng của các phòng ban 28
2.1. Phòng kế toán 28
2.2. Phòng kế hoạch 28
2.3. Phòng tổ chức hành chính 28
2.4. Phòng kinh doanh 28
2.5. Phòng vi tính 28
III. PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI HẰNG QUẢNG 29
1. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh tổng hợp 29
1.1. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng 29
1.1.1. Hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu. 29
1.1.2. Tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu theo doanh thu nhập khẩu 31
1.1.3 Tỷ suất lợi nhuận nhập hkẩu theo chi phí nhập khẩu 32
1.1.4. Tỷ suất lợi nhuận nhập khẩu theo vốn kinh doanh nhập khẩu 32
1.2. Các chỉ tiêu phản ánh số lượng 33
1.2.1. Tổng doanh thu từ các hoạt động nhập khẩu 33
1.2.2. Tổng lợi nhuận từ các hoạt động nhập khẩu 34
2. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh bộ phận 34
2.1. Sức sinh lợi của vốn lưu động trong các hoạt động kinh doanh nhập khẩu 34
2.2. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động (HVLĐ) của các hoạt động kinh doanh nhập khẩu 35
2.3. Năng suất lao động của các hoạt động nhập khẩu 35
3. Đánh giá hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng trong những năm qua: 37
4. Những thành tựu của Công ty TNHH Thương Mại Hằng Quảng trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 38
5. Những tồn tại trong việc nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 39
6. Nguyên nhân của những tồn tại trên 41
6.1. Nguyên nhân chủ quan 41
6.2. Nguyên nhân khách quan 41
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI HẰNG QUẢNG 42
I. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 42
1. Phương hướng 42
2. Mục tiêu 42
II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY. 43
1. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và mở rộng thị trường 43
2. Đa dạng hóa mặt hàng nhập khẩu 44
3. Củng cố và mở rộng quan hệ với bạn hàng và khách hàng 46
4. Tối thiểu hóa chi phí để tăng lợi nhuận 47
5. Sử dụng hợp lý nguồn vốn và huy động vốn có hiệu quả 48
6. Xây dựng một chiến lược và kế hoạch kinh doanh mềm dẻo và linh hoạt 49
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC 51
KẾT LUẬN 53
DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO 54
6.1. Nguyên nhân chủ quan
- Do còn non trẻ nên công ty chưa thể đào tạo được một đội ngũ cán bộ kinh doanh giàu kinh nghiệm trong các hoạt động kinh tế quốc tế, nguồn nhân lực của công ty có tuổi đời còn trẻ do đó chưa có được khả năng chịu áp lực của công việc, các hoạt động trong sản xuất kinh doanh còn phụ thuộc vào tính bộc phát và đôi khi dẫn đến hiệu quả công việc chưa cao.
- Nguồn vốn tự có của công ty chưa đủ để đáp ứng các hoạt động kinh doanh tầm cỡ quốc tế, dẫn tới tình trạng không ổn định về vốn, tăng nhiều khoản chi phí không cần thiết.
- Công tác tổ chức các phòng ban của công ty chưa được thực hiện đầy đủ, công ty chưa có hệ thống kênh bán hàng, chưa có các chuyên viên giải quyết các vấn đề marketing, kênh phân phối.
- Công ty nắm bắt và phát triển được một số mặt hàng tiềm năng nhưng sự đầu tư còn chưa thỏa đáng mà nguyên nhân chính cũng là do tình trạng thiếu vốn kinh doanh.
6.2. Nguyên nhân khách quan
- Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo còn có nhiều thiếu sót và bất cập, chưa có được những sự hỗ trợ kịp thời nhất là trong hoàn cảnh đất nước từng bước hội nhập AFTA.
- Quy định của Tổng cục hải quan về các mặt hàng kinh doanh nhập khẩu của công ty còn chưa chặt chẽ, các mức giá, mức thuế, còn nhiều sai sót và bất hợp lý gây ra nhiều khó khăn trở ngại trong hoạt động kinh doanh XNK.
- Các Ngân hàng chưa có sự hỗ trợ kịp thời, các thủ tục vay vốn còn rườm rà và cứng nhắc dẫn đến việc huy động vốn của công ty gặp phải nhiều khó khăn.
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY
TNHH THƯƠNG MẠI HẰNG QUẢNG

I. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Phương hướng
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đa dạng hóa sản xuất kinh doanh, tạo sự ổn định trong thu nhập và tạo điều kiện hỗ trợ cho các hoạt động kinh doanh chủ yếu.
- Tăng cường liên doanh liên kết với các công ty, các nhà cung ứng phụ tùng ô tô.
- Tiếp tục củng cố, hoàn thiện bộ máy tổ chức, hoàn chỉnh quy chế đã ban hành. Triệt để thực hiện dân chủ trên nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.
- Tiếp tục quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ kinh doanh, duy trì và phát triển phong trào thi đua lao động trong toàn thể công ty, chú ý tới các hình thức khen thưởng, xử phạt hợp lý nhằm tạo sự hăng say, nhiệt tình trong công việc và nâng cao tinh thần trách nhiệm của người lao động.
- Đẩy mạnh quá trình đa dạng hóa các mặt hàng sản xuất kinh doanh nhằm tăng vòng quay của vốn, tăng nguồn thu và giảm thiểu các rủi ro.
2. Mục tiêu
Cùng với việc đề ta các phương hướng, công ty cũng đã đề ra các mục tiêu cụ thể cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top