girl_nona2002

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU......................................................................................................................1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VĂN HÓA TỔ CHỨC .......8
1.1. Một số khái niệm cơ bản.........................................................................................8
1.1.1. Khái niệm về văn hóa (VH) ...................................................................................8
1.1.2. Khái niệm về văn hóa tổ chức (VHTC)................................................................9
1.1.3. Khái niệm văn hóa tổ chức cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) ............................9
1.2. Tầm quan trọng của văn hóa tổ chức cơ sở giáo dục đại học ............................10
1.3. Các hình thái, cấp độ thể hiện văn hóa tổ chức của cơ sở giáo dục đại học .....12
1.3.1. Các giá trị đƣợc thể hiện.......................................................................................12
1.3.2. Cấu trúc hữu hình ..................................................................................................14
1.3.3. Phong cách ứng xử hàng ngày ..............................................................................14
1.3.4. Phong cách làm việc..............................................................................................14
1.3.5. Ảnh hƣởng của ngƣời lãnh đạo............................................................................14
1.3.6. Văn hóa chất lƣợng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học....................................15
1.3.7. Các ngầm định nền tảng ........................................................................................15
1.4. Các bƣớc xây dựng văn hóa tổ chức của cơ sở giáo dục đại học .......................15
1.5. Nội dung cơ bản của việc xây dựng VHTC của cơ sở GDĐH (VHNT) ...........17
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1...................................................................................................18
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG VĂN HÓA TỔ CHỨC TẠI TRƢỜNG CĐ CNTT
HỮU NGHỊ VIỆT- HÀN.................................................................................................20
2.1. Tổng quan về trƣờng CĐ CNTT Hữu nghị Việt- Hàn..........................................20
2.1.1. Giới thiệu chung .....................................................................................................20
2.1.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................................21
2.2. Khảo sát thực trạng VHTC tại trƣờng CĐ CNTT Hữu nghị Việt- Hàn theo mô
hình Edgar H. Shein ..........................................................................................................24
2.2.1. Cấu trúc hữu hình ...................................................................................................24
2.2.2. Phong cách ứng xử hàng ngày ..............................................................................30
2.2.3. Phong cách làm việc...............................................................................................33
2.2.4. Ảnh hƣởng của lãnh đạo .................................................................................34
2.2.5. Văn hóa chất lƣợng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học....................................35
2.2.6. Các ngầm định nền tảng ........................................................................................38
2.3. Kết quả Khảo sát nguồn nhân lực về thực trạng xây dựng văn hóa tổ chức tại
trƣờng CNTT Hữu nghị Việt- Hàn..................................................................................38
2.3.1. Mức độ biểu hiện của các hành vi văn hóa vi phạm chuẩn mực và nội quy của
nhà trƣờng ..........................................................................................................................38
2.3.2. Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai trò của việc xây
dựng VHNT .......................................................................................................................40
2.3.3. Nhận thức của cán bộ quản lý về tác động của công tác xây dựng VHNT....42
Nhận xét: ............................................................................................................................43
2.3.4. Nhận thức của GV về các mối quan hệ giữa các thành viên trong nhà trƣờng
trong công tác xây dựng VHNT ......................................................................................45
2.3.5. Nhận thức của cán bộ quản lý và giảng viên về nội dung xây dựng VHNT...46
2.3.6. Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về nội dung giáo dục
văn hóa nhà trƣờng............................................................................................................48
2.3.7. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về các con
đƣờng giáo dục VHNT. ....................................................................................................51
2.4. Những hạn chế trong công tác xây dựng VHTC của trƣờng CĐ CNTT Hữu
nghị Việt- Hàn ...................................................................................................................52
2.5. Nguyên nhân của các hạn chế trong việc xây dựng văn hóa tổ chức tại trƣờng
CNTT Hữu nghị Việt- Hàn ..............................................................................................54
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2...................................................................................................57
CHƢƠNG 3: PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN
VĂN HÓA TỔ CHỨC TẠI TRƢỜNG CĐ CNTT HỮU NGHỊ VIỆT_HÀN .........58
3.1. Mục tiêu, phƣơng hƣớng phát triển trong giai đoạn 2010 – 2015 và mục tiêu
xây dựng VHTC của trƣờng CĐ CNTT Hữu nghị Việt- Hàn .....................................58
3.1.1. Mục tiêu chung .......................................................................................................58
3.1.2. Mục tiêu của kế hoạch xây dựng văn hóa nhà trƣờng ......................................61
3.2. Các giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa tổ chức tại trƣờng CĐ CNTT Hữu
nghị Việt_Hàn....................................................................................................................61
3.2.1. Xây dựng môi trƣờng cảnh quan văn hóa, khuôn viên xanh sạch đẹp kết hợp
với việc bảo quản cơ sở vật chất của Trƣờng ................................................................61
3.2.2. Xây dựng chuẩn mực giao tiếp, ứng xử, trang phục trong nhà trƣờng......................62
3.2.3. Xây dựng phƣơng thức quản lý, phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp
.................................................................................................................................. 62
3.2.4. Tuyên truyền nhận thức cán bộ, công nhân viên , đội ngũ giáo viên và toàn
thể học sinh sinh viên về công tác xây dựng VHNT ....................................................63
3.2.5. Tăng cƣờng giáo dục chính trị, tƣ tƣởng cho cán bộ giáo viên, học sinh sinh
viên ..................................................................................................................................64
3.2.6.Tăng cƣờng quản lý nề nếp dạy học và chất lƣợng dạy và học .........................64
3.2.7..Đẩy mạnh vai trò Đoàn Thanh niên, coi đó là lực lƣợng nòng cốt trong các
hoạt động xây dựng VHNT..............................................................................................65
3.2.8. Phối kết hợp với các lực lƣợng giáo dục địa phƣơng và gia đình ....................66
3.2.9.Tăng cƣờng công tác kiểm tra, đánh giá và thông tin, truyền thông trong công
tác xây dựng VHNT ..........................................................................................................66
3.3. Khảo sát mức độ cần thiết và tính khả thi những biện pháp xây dựng VHNT ở
trƣờng CĐ CNTT Hữu nghị Việt- Hàn...........................................................................66
3.3.1. Mức độ cần thiết .....................................................................................................66
3.3.2. Tính khả thi .............................................................................................................68
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .........................................................................................71
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................75
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Việt Nam đang trong quá trình hội nhập và phát triển. Nền kinh tế đƣợc xác
định là kinh tế thị trƣờng định hƣớng xã hội chủ nghĩa và có mục tiêu đƣa đất nƣớc
tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chủ động hội nhập quốc tế. Trong quá trình
thực hiện mục tiêu tổng quát xây dựng một xã hội dân giàu, nƣớc mạnh, xã hội dân
chủ, công bằng, văn minh, nguồn nhân lực và sức mạnh của toàn dân tộc đƣợc xác
định là một động lực to lớn nhất của nƣớc ta. Vai trò của mỗi thành viên và của từng
tổ chức xã hội sẽ đƣợc phát huy có hiệu quả nếu việc quản trị tổ chức đƣợc thực hiện
dựa trên văn hóa tổ chức của nó. Nhiều chuyên gia cho rằng văn hóa tổ chức (VHTC)
sẽ là yếu tố vàng của sự thành công vì VHTC giúp ổn định tổ chức, nó là chất keo kết
dính, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quản lý thông qua việc đƣa ra những giá trị chuẩn
mực hƣớng dẫn thái độ, hành vi của các thành viên trong tổ chức.
Trong một tổ chức, đặc biệt là những tổ chức có quy mô lớn, là một tập hợp
những con ngƣời khác nhau về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, mức độ nhận
thức, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý, tƣ tƣởng văn hóa, cá tính …chính sự khác
nhau này tạo ra một môi trƣờng làm việc đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó, với sự
cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trƣờng và xu hƣớng toàn cầu hóa, buộc các tổ
chức để tồn tại và phát triển phải liên tục tìm tòi những cái mới, sáng tạo và thay đổi
cho phù hợp với thực tế. Vậy làm thế nào để tổ chức trở thành nơi tập hợp, phát huy
mọi nguồn lực con ngƣời, làm gia tăng nhiều lần giá trị của từng nguồn lực con
ngƣời đơn lẻ, góp phần vào sự phát triển bền vững của tổ chức? Điều này đòi hỏi tổ
chức phải xây dựng và duy trì một nề nếp văn hóa đặc thù phát huy đƣợc năng lực
và thúc đẩy sự đóng góp của tất cả mọi ngƣời vào việc đạt đƣợc mục tiêu chung của
tổ chức - đó là Văn hóa tổ chức (VHTC). Mặt khác xây dựng VHTC còn là một
yêu cầu tất yếu của chính sách phát triển hình ảnh, thƣơng hiệu của nó.
Trƣờng CĐ CNTT hữu nghị Việt-Hàn là một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực
chất lƣợng cao thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, đƣợc xây dựng dựa trên tình
hữu nghị giữa 2 nƣớc Việt Nam và Hàn quốc, là món quà do đích thân ngài tổng
thống Hàn Quốc Roh Moo Hyun trao tặng. Trƣờng CĐ CNTT hữu nghị Việt-Hàn là
trƣờng đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông có chất lƣợng cao ngang tầm
với trình độ cao đẳng của các nƣớc trong khu vực và quốc tế. Là một tổ chức giáo
dục, Trƣờng mang trên mình sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực CNTT và truyền
thông cho các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và cả nƣớc, trở thành Trung tâm
nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của khu vực Miền Trung và Tây
Nguyên, là nơi đào tạo các thế hệ sinh viên đủ cả đức và tài đáp ứng mục tiêu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. Để thực hiện đƣợc sứ mệnh đó, bên cạnh việc
đẩy đủ về nguồn lực con ngƣời, cơ sở vật chất,...thì việc tạo ra một môi trƣờng
giảng dạy, học tập văn minh, khoa học và nhân văn, nơi mà các thành viên trong tổ
chức có thể gắn kết với nhau, tạo động lực cho nhau cùng phát triển thì đó là điều
mà trƣờng đang muốn hƣớng đến.
Từ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát huy văn hóa tổ chức,
đặc biệt là tổ chức giáo dục – đào tạo, tui quyết định chọn đề tài “Văn hóa tổ chức
của Trường CNTT hữu nghị Việt- Hàn trong thời kỳ hội nhập quốc tế ” để nghiên
cứu và làm luận văn tốt nghiệp.
Với đề tài này, tác giả nghiên cứu đánh giá thực trạng, tiến trình xây dựng các
giá trị văn hóa tổ chức của Trƣờng và đề ra các giải pháp nhằm bảo tồn những giá
trị văn hóa truyền thống và phát huy những giá trị văn hóa mới làm nền tảng cho sự
phát triển bền vững của tổ chức.
2. Tình hình nghiên cứu
Nghiên cứu về văn hóa tổ chức đƣợc kế thừa các kết quả và lấy cảm hứng từ
việc nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp hiện đại. Đến nay, VHTC đã trở thành một
chủ đề vƣợt ra khỏi phạm vi loại hình doanh nghiệp và trở thành một thành tố cơ
bản trong việc ra quản trị ở các trƣờng đại học. Để các nhà quản lý, giảng viên và
nhân viên có thể phối hợp có hiệu quả với nhau nhằm tạo ra một môi trƣờng học
thuật hữu hiệu cho một nền giáo dục lành mạnh, thì việc đánh giá những yếu tố văn
hóa, xây dựng và tạo ra sự thay đổi trong văn hóa là hết sức cần thiết. Đã có nhiều
bài viết, công trình nghiên cứu tiếp cận theo nhiều hƣớng khác nhau, có thể kể đến:
1. Lê Quang Hƣng (9/2007), Hội thảo khoa học: “ Xây dựng văn hóa học
đường- Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường”, Khoa học Việt
Nam, Viện nghiên cứu sƣ phạm, ĐHSP Hà Nội.
2. Phạm Quang Huân (2009), “Văn hóa tổ chức- hình thái cốt lõi của văn hóa
nhà trường” - Viện nghiên cứu Sƣ phạm, Đại học sƣ phạm Hà Nội.
Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa của cơ sở giáo
dục đại học và văn hóa tổ chức khác có liên quan đến đề tài Luận văn đã đƣợc Tác
giả tham khảo nhƣ:
3. Đỗ Minh Cƣơng (2001), Văn hóa kinh doanh và triết lý kinh doanh, NXB
Chính trị Quốc gia.
4. Đỗ Thị Thanh Tâm (2009), “Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trong xu
hướng hội nhập”, Trung tâm học liệu ĐH Kinh tế TP HCM.
5. Phạm Văn Đồng (1996), “Văn hóa và đổi mới”, Tác phẩm và bình luận,
NXB Văn hóa thông tin, Hà Nội.
6. Phạm Xuân Nam (1996), “Văn hóa và kinh doanh”, NXB Khoa học và xã
hội, Hà Nội.
7. Trần Nhoãn, Trần Dũng Hải (2009), Văn hóa doanh nghiệp và doanh nhân,
NXB Thanh niên, Hà Nội.
Ngoài ra, còn có các tạp chí viết về các vấn đề liên quan đến VHTC nhƣ:
1. Thành Huy (dịch từ The Chronicle of Higher Education)(2008), “Nỗ lực trở
thành trung tâm Đại học Đông Á”, Tạp chí Tia Sáng
2. Hà Dƣơng Tƣờng(2008), “Không gian Đại học châu Âu”, Tạp chí Thời
Đại, số 13
3. Nguyễn Văn Tuấn (2010), “Văn hóa khoa học” ,website
4. Phạm Phúc Tuy (2008) ,“Xây dựng văn hóa tổ chức trong nhà trường” ,
website ,
5. “Sinh viên có nên xưng „tôi‟ với thầy cô”, báo điện tử Vietnamnet ngày
24/8/2008
trong HSSV, xây dựng các câu lạc bộ văn hóa phục vụ hoạt động tinh thần của
HSSV.
d. Đối với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong nhà trường
- Phải là lực lƣợng nòng cốt, đi đầu tuyên truyền và tổ chức các hoạt động xây
dựng VHNT trong HSSV.
- Thƣờng xuyên giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV, các cán bộ
Đoàn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng VHNT, gắn các hoạt động đoàn thể
với các mục tiêu và nội dung các hoạt động xây dựng VHNT.
- Xem xét, lựa chọn các Đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động xây dựng
VHNT, có hành vi và lối sống đẹp, có kết quả rèn luyện và học tập tốt đƣợc đi học
lớp cảm tính Đảng và đề nghị kết nạp Đảng.
- Thƣờng xuyên phối hợp với các cố vấn học tập phụ trách các lớp, các bí thƣ
liên chi đoàn của các khoa trong trƣờng để tổ chức các hoạt động chính trị xã hội,
văn hóa thể thao, tạo sân chơi đa dạng, phong phú đối với HSSV.
Hiện nay, khi hệ thống GD Việt Nam đang chuyển sang thực hiện cơ chế tự
quản, phân cấp, phân quyền, quản lý dựa vào nhà trƣờng thì việc xây dựng một
VHNT lành mạnh, tích cực và phù hợp với yêu cầu quản lý mới lại cần đƣợc chú
trọng hơn bao gờ hết. Trong đó, vai trò và sự gƣơng mẫu cảu ngƣời Hiệu trƣởng
luôn đƣợc coi là yếu tố then chốt.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Chức năng tổ chức và quản lí văn hóa, giáo dục, khoa học – công nghệ của nhà nước việt nam hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Sử Dụng Tư Liệu Của Làng Văn Hóa - Du Lịch Các Dân Tộc Việt Nam Để Tổ Chức Hoạt Động Trải Nghiệm Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu tác động của văn hóa tổ chức đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức trong các doanh nghiệp việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức tại siêu thị Big Luận văn Kinh tế 0
D Tiểu luận văn hóa của tổ chức Luận văn Kinh tế 0
S Hoàn thiện văn hóa tổ chức của trường PTTH Thanh Bình, Huyện Thanh Hà, Tỉnh Hải Dương Luận văn Kinh tế 0
R Xây dựng văn hóa tổ chức tại Chi Cục Thuế quận Nam Từ Liêm Luận văn Kinh tế 2
N Tổ chức và quản lý dịch vụ phục vụ du lịch tại các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn Hà Nội Địa lý & Du lịch 8
M Tổ chức hoạt động tham quan hướng dẫn tại các điểm du lịch văn hóa Chăm, Ninh Thuận ( Nghiên cứu trư Địa lý & Du lịch 0
K Đặc trưng văn hóa tổ chức trong trường đại học (Nghiên cứu trưởng hợp Đại học quốc gia Hà Nội) Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top