virgo_star_9x

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Giái pháp phát triển hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán Vndirect
Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect
LỜI MỞ ĐẦU

Ra đời cách đây hàng trăm năm, đến nay thị trường chứng khoán đã được thiết lập ở hầu hết các nước có nền kinh tế thị trường và có thể nói TTCK gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Không có một nước nào có nền kinh tế phát triển mà không có sự hoạt động của thị trường chứng khoán. Qua một quá trình phát triển lâu dài và bền vững, TTCK ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của nó.
Một trong những đặc trưng của thị trường chứng khoán là hoạt động theo nguyên tắc trung gian. Theo nguyên tắc này, các giao dịch trên thị trường chứng khoán bắt buộc phải được thực hiện qua các công ty môi giới chứng khoán và nhân viên môi giới chứng khoán. Do đặc thù của loại hình thị trường, hoạt động môi giới chứng khoán có vai trò rất quan trọng. Nghề môi giới chứng khoán vừa là sản phẩm tinh vi, phức tạp của một trình độ phát triển rất cao của thị trường, đồng thời lại là một hoạt động rất gần gũi với người dân bình thường. Đơn giản là vì họ chính là công chúng đầu tư - những đối tượng chủ yếu tiếp nhận các dịch vụ môi giới chứng khoán.
Cùng với sự ra đời cách đây chưa lâu của thị trường chứng khoán ở Việt Nam, nghề môi giới chứng khoán cũng đã hình thành dưới dạng sơ khai và đang phát triển. Đây là kết quả của nỗ lực nhằm rút ngắn khoảng thời gian cần thiết để tạo lập kênh huy động vốn trung và dài hạn cho công cuộc tăng trưởng kinh tế của đất nước. Vì lý do đó, việc tìm hiểu những đặc trưng của nghề môi giới chứng khoán là rất cần thiết, không chỉ cho những ai mong muốn làm giàu chính đáng thông qua việc tham gia cung cấp hay sử dụng loại hình dịch vụ này mà còn cho tất cả những người muốn khám phá một lĩnh vực mới mẻ và thú vị của cuộc sống.
Mới ra đời cách đây hơn 2 năm nhưng công ty cổ phần chứng khoán Vndirect đã tạo được chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Thành lập vào thời điểm thị trường không ổn định , Vndirect cũng gặp rất nhiều khó khăn như bao công ty chứng khoán khác. Một lượng lớn nhà đầu tư rời bỏ thị trường, các đợt IPO liên tục trì hoãn, thị trường thử thách các thành phần tham gia chưa biết đến khi nào kết thúc. Hiện nay các mảng khác gần khư không thu lợi được nhiều, mảng môi giới thì chỉ như “miếng bánh nhỏ chia cho nhiều người ăn”, cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán như là vấn đề sống còn. Vì vậy, vấn đề bức xúc hiện nay của các công ty chứng khoán nói riêng và công ty chứng khoán Vndirect nói riêng là làm thế nào để có thể tìm ra giải pháp phát triển hoạt động môi giới cho phù hợp với tình hình công ty nhằm cạnh tranh với các công ty khác. Chính vì lý do đó, trong quá trình thực tập tại đây, tui đã chọn đề tài “Giái pháp phát triển hoạt động môi giới chứng khoán tại Công ty chứng khoán Vndirect” làm đối tượng nghiên cứu cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.
Vì khả năng và thời gian có hạn nên bài chuyên đề tốt nghiệp không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được sự góp ý của các thầy cô giáo và bạn bè để bài viết được hoàn thiện và thiết thực hơn.
Em xin chân thành Thank PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thảo cùng ban lãnh đạo công ty và các anh chị trong phòng nghiệp vụ khách hàng công ty chứng khoán Vndirect đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành bài chuyên đề này.













CHƯƠNG I
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI
CHỨNG KHOÁN (MGCK)
1.1 Hoạt động môi giới chứng khoán
1.1.1. Tính tất yếu khách quan hình thành nghề môi giới chứng khoán
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, trong quá trình trao đổi hàng hoá diễn ra trên quy mô ngày càng lớn, với chủng loại hàng hoá ngày càng phong phú, và cách trao đổi hàng hoá theo đó cũng ngày càng đa dạng. Đỉnh cao của nền kinh tế thị trường là sự hình thành và phát triển thị trường chứng khoán. Trên thị trường này, người ta mua bán những tài sản tài chính- một loại hàng hoá đặc biệt.
Được gọi là những tài sản tài chính vì những hàng hoá này vừa đem lại khoản thu nhập thường xuyên cho người sở hữu lại vừa có thể tự tích luỹ giá trị, khi cần người sở hữu có thể bán tài sản này đi để thu lời. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của cả bên góp vốn và cung cấp vốn, thị trường chứng khoán đã sáng tạo ra những hàng hoá hết sức đa dạng, được ứng dụng vào nhiều mục tiêu và chiến lược đầu tư (và cả đầu cơ).
Thị trường càng phát triển ở trình độ cao, sản phẩm và dịch vụ càng dồi dào về số lượng, đa dạng, phong phú về chủng loại, tinh tế và nhạy cảm trong vận hành chức năng. Theo đó, đòi hỏi việc cung cấp cho người đầu tư những thông tin cần thiết, những ý tưởng đầu tư, những lời khuyên mang tính thời điểm hay mang tính chiến lược, và giúp cho người đầu tư thực hiện các giao dịch theo cách có lợi nhất, đòi hỏi phải có hoạt động môi giới chứng khoán phát triển rmang tính chuyên nghiệp cao, hay nói cách khác trở thành một nghề.
Với tư cách là một thể chế bậc cao của nền kinh tế thị trường, một trong những đặc trưng của thị trường chứng khoán là nó hoạt động theo nguyên tắc trung gian. Theo nguyên tắc này, các giao dịch trên thị trường bắt buộc phải được thực hiện qua các công ty môi giới chứng khoán và nhân viên môi giới chứng khoán. Thuật ngữ “nghề môi giới chứng khoán” ở đây được hiểu như là hoạt động của hai yếu tố này, trong sự tương quan chặt chẽ với nhau và với một đối tác chung là khách hàng - người đầu tư, để tác động tới sự vận hành và phát triển của thị trường chứng khoán.
Trên thực tế, không chỉ trên thị trường chứng khoán mới có nghề môi giới. Với tư cách là khâu trung gian giúp thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hoá bằng cách rút ngắn khoảng thời gian tìm kiếm (và do đó giảm được chi phí) để gặp gỡ giữa người mua và người bán, nghề môi giới đã tồn tại từ lâu trong nền kinh tế hàng hoá, nhất là đối với những hàng hoá mà người mua và người bán không dễ gặp nhau. Song trên thị trường chứng khoán, nghề môi giới chứng khoán, không chỉ đơn thuần là khâu đưa sản phẩm, dịch vụ từ người bán đến người mua. Những đặc trưng riêng của một thị trường cao cấp, những sản phẩm và dịch vụ phức tạp và đa dạng ở đây đòi hỏi ở nghề môi giới chứng khoán, và cụ thể hơn là những công ty chứng khoán và những người môi giới chứng khoán, những đặc điểm về tổ chức và vận hành, những phẩm chất, kỹ năng chứng khoán được coi là sản phẩm của thị trường cao cấp trước hết là vì sản phẩm tài chính là những sản phẩm đặc biệt. Chúng không cho phép người mua trực tiếp thẩm định chất lượng bằng các giác quan của mình như hàng hoá trên tất cả những thị trường khác. Đầu tư vào chứng khoán có nghĩa là đầu tư vào giấy tờ có giá mà thu nhập do chúng mang lại được quyết định trước hết bởi khả năng thu lợi nhuận của công ty. Khả năng này, đến lượt nó, lại bị quy định bởi vô số yếu tố, những xu hướng của nền kinh tế thế giới và trong nước, đến những đặc điểm riêng của ngành và đến những điều kiện cụ thể của công ty. Hơn nữa, nguồn thu đó còn phụ thuộc đáng kể vào sự đánh giá của cộng đồng tài chính đối với công ty đã phát hành sản phẩm tài chính đó. Sự đánh giá này có thể phù hợp với thực tế hoạt động của công ty, có thể tốt hơn hay không tốt bằng. Trong từng trường hợp, rủi ro hàm chứa trong mỗi tài sản là khác nhau. Như vậy, để đánh giá được chất lượng sản phẩm tài chính, tức là khả năng đem lại nguồn lợi tài chính ổn định và gia tăng, cần có một hệ thống thu thập và xử lý thông tin cũng như những kỹ năng cần thiết để làm việc đó, điều mà các nhà đầu tư cá nhân không thể có được. Họ phải đến với các chuyên gia nhà nghề, những người được trang bị đủ công cụ và kỹ năng để phân tích, đánh giá các sản phẩm tài chính, từ đó cung cấp những ý kiến tư vấn xác đáng cho khách hàng. Nếu ý kiến tư vấn của các nhà phân tích hay các nhà môi giới là rất khác nhau thì cộng đồng các nhà đầu tư cũng hết sức đa dạng. Có bao nhiêu nhà đầu tư thì cũng có bao nhiêu cách tổ hợp khác nhau giữa vô vàn mức độ của các yếu tố như năng lực tài chính, mục tiêu tài chính, khoảng thời gian đầu tư và mức độ chấp nhận rủi ro. Chẳng hạn, người giàu có mức độ chấp nhận rủi ro cao hơn nhiều so với người nghèo, mặt khác, giữa những người giàu và có thu nhập cao và ổn định với người người giàu nhờ một cơ hội duy nhất thì ngưỡng rủi ro cũng khác nhau. Nhưng tổ hợp rất khác biệt giữa các yếu tố như thế nào cho thấy người đầu tư có nhu cầu về nguồn tư vấn chuyên nghiệp, đáng tin cậy từ các nhà môi giới. Nói cách khác, nguyên tắc trung gian cho phép bảo vệ được người đầu tư, giúp họ lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được những thông tin cá nhân đa dạng.
Lý do thứ hai giải thích vì sao nghề môi giới chứng khoán được coi là sản phẩm của thị trường cao cấp xuất phát từ chỗ thị trường chứng khoán là sân chơi của tất cả các tổ chức và cá nhân trong nền kinh tế. Nó chỉ duy trì được chức năng huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư phát triển chừng nào còn giữ được lòng tin của các nhà đầu tư về một thị trường liên tục, công bằng, công khai, giá cả được hình thành bởi sự tương tác giữa các lực lượng cung cầu. Muốn vậy, thị trường phải được tổ chức một cách khoa học, trật tự. Một trong những biện pháp để duy trì tính trật tự, khoa học đó là việc tập trung các lệnh giao dịch vào các đầu mối lớn là những công ty môi giới, từ đó các cơ quan quản lý sẽ thuận lợi hơn trong việc kiểm soát, quản lý các đầu mối và xử lý khi xảy ra những vi phạm. Nguyên tắc trung gian nhằm nâng cao năng lực quản lý để duy trì sự hoạt động lành mạnh của một thị trường tự do nhất trong tất cả các thị trường.


1.1.2. Khái niệm MGCK
Môi giới chứng khoán là hoạt động trung gian hay thay mặt mua, bán chứng khoán cho khách hàng để hưởng hoa hồng.Theo đó, công ty chứng khoán thay mặt cho khách hàng tiến hành giao dịch thông qua cơ chế giao dịch tại SGDCK hay thị trường OTC mà chính khách hàng phải chịu trách nhiệm đối với kết quả giao dịch của mình.
Thông qua hoạt động môi giới, công ty chứng khoán sẽ chuyển đến khách hàng các sản phẩm, dịch vụ tư vấn đầu tư và kết nối giữa nhà đầu tư bán chứng khoán với nhà đầu tư mua chứng khoán. Và trong những trường hợp nhất định, hoạt động môi giới sẽ trở thành người bạn, người chia sẻ những lo âu, căng thẳng và đưa ra những lời động viên kịp thời cho nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư có những quyết định tỉnh táo.
Khi thực hiện hoạt động môi giới chứng khoán nhà môi giới chứng khoán chỉ đơn thuần làm trung gian để hưởng hoa hồng còn khách hàng là người yêu cầu thực hiện và hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với hậu quả kinh tế của việc giao dịch đó.
1.1.3. Nội dung hoạt động môi giới chứng khoán.
Thực hiện nghiệp vụ môi giới chứng khoán, các công ty chứng khoán không chỉ đảm nhận vai trò là trung gian giao dịch mua bán chứng khoán cho khách hàng mà còn là nhà tư vấn, hướng dẫn đầu tư, chăm sóc khách hàng bằng các dịch vụ tiện ích và đa dạng. Nội dung cụ thể của hoạt động môi giới chứng khoán có thể được mô tả như sau:
1.1.3.1. Tiếp cận và thu hút khách hàng
Hoạt động môi giới chứng khoán bắt đầu từ việc nhân viên môi giới tìm kiếm và tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng, sau đó bằng kỹ năng của mình sẽ thu hút và thuyết phục họ trở thành khách hàng của công ty. Trong bối cảnh số lượng các CTCK ngày càng lớn, tính cạnh tranh ngày càng cao thì việc các nhân viên môi giới phải chủ động tìm kiếm khách hàng, phát triển cơ sở khách hàng cho công ty là nội dung có ý nghĩa quan trọng. Để làm được điều đó, các nhân viên MG hay sử dụng các hình thức như tổ chức các buổi thuyết trình hay hội thảo giới thiệu về công ty và các sản phẩm của công ty, gửi thư trực tiếp, gọi điện làm quen… Để quá trình tìm kiếm khách hàng đạt được hiệu quả cao, nhân viên môi giới phải tiếp cận khách hàng bằng chính sự hiểu biết, sự trung thực, tận tụy và có trách nhiệm.
1.1.3.2. Chăm sóc khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách hàng, các CTCK còn phải quan tâm tới việc chăm sóc khách hàng để duy trì mối quan hệ ngày càng mật thiết, giữ các khách hàng ở lại mà không chuyển sang các CTCK khác.
Việc đầu tiên của hoạt động chăm sóc khách hàng phải kể đến đó là hoạt động cung cấp thông tin và tư vấn cho khách hàng. Có thể nói TTCK là thị trường của thông tin, kinh doanh chứng khoán là kinh doanh thông tin. Ai có thông tin chính xác, cập nhật và khả năng phân tích tốt thì hoạt động đầu tư sẽ có hiệu quả và ngược lại, nếu nhà đầu tư thiếu thông tin hay thông tin sai lệch thì dễ bị tổn thất khi đầu tư. Hệ thống thông tin trên thị trường chứng khoán dù có minh bạch đến đâu thì nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân cũng khó nắm bắt được một cách đầy đủ, kịp thời. Hơn thế nữa, khả năng thẩm định và phân tích thông tin thì không phải nhà đầu tư nào cũng có. Nhờ lợi thế chuyên môn hóa, các công ty chứng khoán sở hữu nguồn thông tin phong phú và đáng tin cậy, đã được phân tích nhận định bởi các chuyên gia. Do đó, họ có thể thực hiện việc tư vấn cho nhà đầu tư, giúp việc ra quyết định trở nên đúng đắn hơn.
Công ty không chỉ cung cấp thông tin, tư vấn cho khách hàng mà họ còn giúp khách hàng trong việc quản lý tài khoản, thực hiện các quyền và lợi ích liên quan đến chứng khoán. Cụ thể, công ty cũng sẽ đảm nhận các công việc liên quan tới việc nhận gửi - rút chứng khoán (tiền), thực hiện các quyền liên quan tới cổ phiếu như: nhận cổ tức, quyền bỏ phiếu, mua chứng khoán mới phát hành… Ngoài ra CTCK còn cung cấp các dịch vụ cho khách hàng như: cầm cố chứng khoán, repo, ứng trước tiền bán, thanh toán nhanh nếu có yêu cầu. Trong một số trường hợp, CTCK còn thay mặt cho khách hàng dự đại hội cổ đông, thực hiện các quyền theo sự ủy thác của khách hàng đối với các công ty niêm yết. Nhân viên môi giới còn thường xuyên giữ liên lạc với khách hàng, tiếp tục tìm hiểu các thông tin liên quan tới khách hàng. Khi đã trở nên thân thiết và tin cậy, nhân viên môi giới còn là người chia sẻ những lo âu, căng thẳng của khách hàng khi đầu tư, đưa ra những lời khuyên kịp thời khắc phục trạng thái sợ hãi hay tham lam thường gặp trong kinh doanh chứng khoán. Từ đó giúp khách hàng đưa ra những quyết định kịp thời, tỉnh táo và đúng đắn.
1.1.3.3. Thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng.
Sau khi có quyết định đầu tư, khách hàng sẽ tiến hành đặt lệnh, lệnh đó sẽ được chuyển đến bộ phận môi giới giao dịch. Nhân viên môi giới có trách nhiệm giải thích và hướng dẫn cho khách hàng về các nguyên tắc, thủ tục khi đặt lệnh để tránh những sai sót dẫn đến thiệt hại không đáng có cho khách hàng. Khi nhận được lệnh của khách hàng, nhân viên môi giới sẽ kiểm tra tính chính xác của các thông tin trên lệnh cũng như tính hợp lệ của lệnh như: giá cả, số lượng, tên chứng khoán, tên khách hàng, mã số tài khoản, tiền và chứng khoán trên tài khoản của khách hàng… Sau đó nhân viên môi giới sẽ thực hiện nhập lệnh và truyền lệnh để giúp khách hàng thực hiện được giao dịch của mình. Cuối cùng nhân viên môi giới sẽ thông báo kết quả giao dịch cho khách hàng. Quá trình thực hiện lệnh giao dịch của khách hàng được cụ thể hóa bởi quy trình sau:
Hoàn thiện đa dạng hoỏ cỏc sản phẩm tiện ớch phục vụ khỏch hàng.
Trong sự khó khăn chung của nền kinh tê, sự cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ngày càng trở nên gay gắn quyết liệt hơn. Cái mà các công ty mang đến trực tiếp cho khách hàng là các sản phẩm dịch vụ. Sản phẩm có tốt, dịch vụ có đa dạng mới thu hút và giữ chân được khách hàng. Việc hàng loạt các công ty chứng khoán ra đời kéo theo sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt sự sáng tạo các sản phẩm mới phù hợp với từng nhóm khách hàng là rất cần thiết.
Một trong những hoạt động dịch vụ mà VNDS nên nâng cao chất lượng trước mắt chính là hoạt động tư vấn cho khách hàng. Xuất phát từ thực tế là vẫn có rất nhiều nhà đầu tư chưa có hiểu biết nhiều về chứng khoán cũng như đầu tư về chứng khoán khả năng đánh giá phân tích cũn nhiều hạn chế do vậy họ rất cần những lời tư vấn chuyên nghiệp từ phía nhà mô giới. Vỡ thế, cụng ty nào thực hiện hoạt động tư vẫn một cách chuyên nghiệp hiệu qaur tận tỡnh chu đáo công ty đó sẽ là điểm đến của khỏch hàng.
Hiện tại năng lực tư vấn của VNDS là khá tốt nhưng vẫn cần đẩy mạnh hơn nữa. Nâng cao năng lực tư vẫn cũng là một cách để nâng cao chất lượng của dịch vụ môi giới chứng khoán nhằm đưa ra những lời khuyên hợp lý và cú chất lượng từ đó tạo sự thu hút, hấp dẫn khách hàng.
Bờn cạnh đó cũng cần phát triển đồng bộ các mảng khác như cung cấp dịch vụ uỷ thác đầu tư, quản lý danh mục đầu tư…. nhằm thoả món tối đa các nhu cầu của khách hàng, từ đó giữ chân được các khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới và cũng tạo thêm doanh thu cho công ty.
* Tăng cường mối quan hệ với khách hàng, tỡm hiểu thờm thụng tin cỏ nhõn để có những lời tư vấn phù hợp.
Hoạt động môi gới giúp gắn chặt nhà đầu tư với công ty chứng khoán, cả về trách nhiệm và lợi ích. Vỡ vậy việc hiểu rừ về khỏch hàng sẽ giỳp cụng ty phục vụ và mnag đến những sản phẩm với tư vấn phù hợp nhất, nâng cao hiệu quả đầu tư, hạn chế rủi ro cho khách hàng và chính công ty chứng khoán.
Hiện nay mẫu hợp đồng mở tài khoản được quy định thống nhất trong văn bản pháp lý và trong đó một số thông tin về khỏch hàng là không bắt buộc phải kê khai. Thế nhưng công ty nên khuyến khích khách hàng cho biết những thông tin đó nhằm mang lại lợi ích tốt hơn cho khách hàng. Một trong những thông tin quan trọng nữa khách hàng nên cung cấp đó là mục tiêu đầu tư của khách hàng. Đây là thông tin giúp nhân viên môi giới đưa ra những khuyến nghị phù hợp cho từng đối tượng khách hàng.
* Xõy dựng một biểu phớ hợp lý.
Phí môi giới là 1 trong những nhân tố quan trọng trong việc thu hút khách hàng. Với chất lượng dịch vụ không hơn nhau là mấy, công ty nào có phí môi giới rẻ hơn sẽ hấp dẫn được khách hàng đến với mỡnh.
Hiện tại mức phí môi giới tại VNDS là 0,1% với giao dịch tại sàn và 0,2% với giao dịch qua điện thoại hay online. So với các công ty chứng khoán khác, VNDS là một trong những công ty có mức phí giao dịch rẻ nhất. Đây thực sự là một trong những lợi thể của VNDS, công ty nên tiếp tục phát huy lợi thế này.
Ngoài ra công ty cũng lên thường xuyên có những ưu đói cho nhúm khỏch hàng lớn khỏch hàng mới mở tài khoản…như tặng thêm tiền vào tài khoản mở mới và tài khoản của người giới thiệu, miễn phí giao dịch 1 tháng đầu của tài khoản mới… Trong một môi trường cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, những yếu tố này là hết sức quan trọng.
3.2.3. Các giải pháp về cơ sở vật chất kỹ thuật.
Ngày nay, dưới sự phát triển của khoa học kĩ thuật CNTT, cơ sở vật chất kĩ thuật là một phần không thể thiếu góp phần nâng cao năng lực phục vụ, giảm chi phí và tăng cường hỡnh ảnh, uy tớn cho tất cả cỏc cụng ty. Chớnh vỡ vậy, việc chỳ trọng đầu tư về cơ sở vật chất kỹ thuật một mặt sẽ nõng cao chất lượng nghiệp vụ, giảm thiểu được lỗi xảy ra, một mặt nõng cao uy tớn và mang hỡnh ảnh của cụng ty đến rộng rói cụng chỳng đầu tư. Một số giải phỏp được đưa ra gồm :
* Nâng cấp cơ sở vật chất kĩ thuật, hiện đại hoá hệ thống IT.
Công ty chứng khoán Vndirect sử dụng hệ thống IT do chính công ty thiết lập khác hẳn với các hệ thống mua từ nước ngoài của các công ty chứng khoán khác. Chính vỡ vậy cũng cú những ưu và nhược điểm hơn. Công ty cần đầu tư và nâng cấp hơn nữa nhằm hoàn thiện hệ thống này, tối thiểu các lỗi xảy đến với khách hàng. Ngoài ra, cần chuẩn bị sẵn các chương trỡnh dự phũng, kế hoạch ứng phú sẵn sàng với tỡnh trạng bị xõm phạm bất hợp phỏp, bị mất liờn lạc mất thụng tin trong khi giao dịch cũng như trong trường hợp khẩn cấp.
* Mở rộng mạng lưới và phạm vi hoạt động.
Hiện nay ở nước ta với lượng dân số rất đông nhưng lượng tài khoản giao dịch chứng khoán thỡ khỏ khiờm tốn. Một phần do thị trường mới được thành lập. Hai nữa là do tầm hiểu biết thói quen đầu tư trong dân chúng cũn ớt. Vỡ vậy đây thực sự là một thị trường tiềm năng cho các công ty chứng khoán. Lấy một ví dụ đơn giản như trong thời kỳ thị trường lên đỉnh, trên 1000 điểm, sàn giao dịch của các công ty chứng khoán liên tục trong tỡnh trạng đông nghẹt người, nhà đầu tư chen lẫn xô đẩy, tranh nhau đặt lệnh. Có thể thấy là quy mô cuả các công ty chứng khoán chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu của nhà đầu tư vào những thời điểm thích hợp công ty cần đầu tư mạnh hơn nữa về cơ sở vật chất, mở rộng mạng lưới chi nhánh, đại lý nhận lệnh không chỉ tại các thành phố lớn mà cũn ở cỏc tỉnh lẻ, nơi cũng có không ít những người quan tâm đến đầu tư. Cú như thế mới nâng cao được thị phần, tăng doanh thu cho công ty.
3.3. Kiến nghị.
3.3.1. Kiến nghị đối với chớnh phủ.
Mặc dù đó hoạt động được hơn 9 năm, nhưng thực sự thị trường chứng khoán Việt Nam mới chỉ ở thời kỳ sơ khai, không chỉ yếu về mặt quy mô mà cũn kộm cả về chất lượng. Yêu cầu phát triển thị trường thành một kênh dẫn vốn hiệu quả vừa đáp ứng nhu cầu đầu tư của công chúng vừa giúp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế đó và đang là một đũi hỏi cấp bỏch. Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ phớa chớnh phủ, rất cần những biện phỏp, hoạt động thực tế tác động tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung và hoạt động MGCK nói riêng.
* Hoàn thiện khung phỏp lý về chứng khoỏn và TTCK, thể chế và chớnh sỏch.
Để thị trường chứng khoán hoạt động một cách có quy củ, rất cần có một hệ thống pháp luật chặt chẽ và đồng bộ. Việc luật chứng khoán có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2007 được coi là một trong những sự kiện tiêu biểu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy việc thực thi luật vẫn cũn rất nhiều vướng mắc, không thể giải quyết ngay một sớm một chiều mà cần cú thời gian để đúc rút kinh nghiệm từ đó sửa đổi sao cho phù hợp nhất. Ngoài ra cũng cần nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn việc thực thi luật một cách cụ thể để luật nhanh chóng được áp dụng và đi vào thực tế một cách hiệu quả nhất.
Như đó núi ở trờn đạo đức nghề nghiệp đối với một nhân viên môi giới là một điều tối quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thị trường. Vỡ vậy, việc đảm bảo nghiêm ngặt các nguyên tắc và chuẩn mực điều chỉnh mối quan hệ giữa người môi giới và khỏch hàng, giữa những nhà mụi giới với nhau, với CTCK, là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo một thị trường công bằng, minh bạch và bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.
Ngoài ra, Chớnh phủ nờn nới lỏng một số hạn chế trong hoạt động của CTCK, vừa để các công ty này độc lập phát triển vừa hỗ trợ bờn ngoài.
* Hỗ trợ thị trường phát triển bằng việc tăng cung chứng khoán cả về lượng và chất.
Thị trường chứng khoán cần phát triển một cách đồng bộ cả cung và cầu. Lấy ví dụ ngay trong năm 2006, việc chênh lệch lớn giữa cung và cầu đầu tư dẫn đến việc lượng vốn vào TTCK quá nhiều gây ra “bong bóng tài chính”. Không chỉ có các nhà đầu tư cá nhân trong nước mang tâm lý phong trào,chủ yếu đầu tư ngắn hạn mà cũn cú cả luồng vốn của cỏc ngõn hàng. Tuy lượng vốn đổ vào TTCK rất lớn nhưng các công ty lớn trong nước được cổ phần hoá và lên sàn giao dịch chưa nhiều, chất lượng công bố thông tin vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của tính minh bạch và bỡnh đẳng. Vỡ vậy, thiết nghĩ Chớnh phủ cần thực hiện một số hoạt động như:
_Sớm tăng cung cho TTCK thông qua đẩy mạnh tiến trỡnh cổ phần hoỏ doanh nghiệp nhà nước theo hướng gắn cổ phần hoá với việc phát hành cổ phiếu ra công chúng và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đưa thêm nhiều tổng công ty, công ty lớn vào cổ phần hoá nhằm thu hút vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng của đất nước.Song song với việc đưa các công ty lớn lên sàn giao dịch chính thức cần tăng cường tính công khai minh bạch của TTCK, nhất là TTCK tự do. Bắt buộc các công ty cổ phần khi bán cổ phiếu ra công chúng phải được kiểm toán và minh bạch tài chính, không được xảy ra hiện tượng đầu cơ, lừa đảo khi bán cổ phiếu ra thị trường.
- Phát triển cả các loại chứng khoán khác như: quyền mua cổ phiếu, trái phiếu công ty, trái phiếu chuyển đổi của doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ đầu tư nhằm giảm thiểu rủi ro, tăng sự lựa chọn cho nhà đầu tư.
Việc tăng cung cho thị trường chứng khoán cần đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Có như vậy mới có thể củng cố lũng tin của cỏc nhà đầu tư, từ đó thu hút được lượng lớn tiền nhàn rỗi vào phỏt triển kinh tế.
3.3.2. Đối với UBCK nhà nước và các cơ quan chức năng.
* Tăng cường đào tạo phổ biến kiến thức về chứng khoán và đầu tư cho rộng rói cụng chỳng.
Do mới hoạt động được vài năm, nên TTCK cũn khỏ là mới mẻ đối với dân chúng. Trong khi đó, họ mới là đối tượng quan trọng, có tiềm năng to lớn về vốn đầu tư và mới thực sự là nguồn vốn nhàn rỗi cần thu hút. Muốn thu hút được lực lượng này đến với thị trường cần nâng cao hiểu biết cho họ để họ thấy rằng đầy thực sự là một kênh đầu tư hiệu quả, an toàn . UBCKNN cần phối hợp với các ban ngành liên quan để tổ chức đào tạo kiến thức về chứng khoán cho cả cán bộ nhõn viờn, sinh viờn và mọi tầng lớp dân cư khác thông qua các hoạt động:
- Khai giảng các lớp học phổ biến kiến thức chứng khoán cơ bản miễn phí.
- Thực hiện các chương trỡnh tỡm hiểu về chứng khoỏn và TTCK trờn truyền hỡnh, truyền thanh.
- Tổ chức cỏc sàn chứng khoỏn ảo, vừa thu hỳt tham gia cú giải thưởng nhỏ, vừa tạo cơ hội tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm.
- Phỏt hành cỏc tài liệu về chứng khoỏn phục vụ nhu cầu tỡm hiểu của nhà đầu tư và sinh viên chuyên ngành cũng như các đối tượng quan tâm.
- Tổ chức các buổi nói chuyện về chứng khoán mở cửa tự do miễn phí để khuyến khích đông đảo các thành phần tham gia.
* Tăng cường năng lực quản lý giỏm sỏt cỏc thành phần tham gia thị trường.
Thị trường chứng khoán phát triển luôn tiềm ẩn nhiều lỗ hỏng mà khó có thể loại bỏ hết được, chỉ có thể hạn chế được nhiều hay ít mà thôi. Vỡ vậy vai trũ của cỏc cơ quan chủ quản trong việc giỏm sỏt quản lý là hết sức quan trọng, các cơ quan chức năng cần thay mặt chính phủ giám sát và hỗ trợ các công ty thực hiện tốt về quản trị công ty, thực hiện nghiêm túc các chế độ kế toán, kiểm toán. Tăng cường quản lý việc cụng bố thụng tin và nghĩa vụ của cỏc cụng ty niờm yết đối với nhà đầu tư. Đặt ra những hỡnh phạt nghiờm khắc đối với những doanh nghiệp cố tớnh vi phạm, gõy mất lũng tin trong giới đầu tư. Bên cạnh đó, UBCK cũng cần nâng cao chất lượng thông tin cung cấp cho thị trường, hỗ trợ cho các nhà đầu tư thông qua website của mỡnh.
* Nõng cấp hệ thống đào tạo hành nghề cho NVMG.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

giang.1911

New Member
Mình xin tài liệu " Nâng cao hoạt động hiệu quả hoạt động môi giới chứng khoán tại công tu Vndirect" với ạ. Cảm ơn!
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Nâng cao hiệu quả cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Á chi nhánh Bình Dương Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất Kinh Doanh Của Công Ty Hyundai Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
N Nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng sản phẩm thép của Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát Quản trị chuỗi cung ứng 1
D Nâng cao hiệu quả bán hàng của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Toàn Phượng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top