thuongvo

New Member
Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp tăng cường đầu tư cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay


lời mở đầu

việt nam là một nước nông nghiệp đang chuyển mình với những thành tựu vô cùng to lớn trong thập niên 90, kinh tế tăng trưởng liên tục với tốc độ cao, trung bình là khoảng 7%, cơ cấu kinh tế thay đổi theo hướng hiện đại, đời sống nhân dân được bảo đảm, cải thiện; kinh tế, chính trị, xã hội ổn định. những thành quả đó là sự tổng hợp của nhiều nhân tố mà đặc biệt nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của đảng và nhà nước, xác định đúng đắn con đường đi phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của việt nam. là một nước nông nghiệp đang trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất cho xã hội cg, đảng, nhà nước ta khẳng định ở các văn kiện đại hội đảng lần vii, viii và đặc biệt đại hội đảng ix là: "đẩy nhanh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn theo hướng hình thành nền nông nghiệp hàng hoá lớn... đưa nhanh tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp...". điều đó cho thấy là chúng ta đang quyết tâm thực hiện sự phát triển bền vững từ khu vực nông nghiệp để hỗ trợ cho sự phát triển các ngành kinh tế khác, đưa mức sống người dân ở khu vực nông thôn lên cao hơn nhằm thu hẹp khoảng cách giàu cùng kiệt giữa thành thị và nông thôn. để thực hiện quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn chúng ta đã, đang và sẽ phải chuẩn bị những bước đi, những điều kiện phù hợp trong đó tăng cường đầu tư cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn là một yếu tố vô cùng quan trọng để đạt được mục tiêu đề ra cho quá trình này. với những hiểu biết, kiến thức về đầu tư cũng như mong muốn được áp dụng vào thực tiễn với một vấn đề được coi là trọng tâm của đất nước em đã chọn đề tài: "một số giải pháp tăng cường đầu tư cho quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn ở việt nam trong giai đoạn hiện nay". vì trình độ còn hạn chế nên bài viết này tất sẽ không tránh khỏi thiết sót. cuối cùng em xin được gửi lời Thank sâu sắc tới ts. nguyễn bạch nguyệt - giảng viên bộ môn kinh tế đầu tư, trường đại học kinh tế quốc dân đã giúp em hoàn thành đề tài này.
phần i: một số vấn đề lý luận chung

i- cnh, hđh nông nghiệp và nông thôn - một nội dung quan trọng của quá trình cnh, hđh đất nước.
1. một số khái niệm.
trước hết ta phải hiểu thế nào là cnh, hđh. có nhiều quan niệm về cnh, hđh. trước đây, chúng ta cho rằng cnh là quá trình trang bị kỹ thuật hiện đại cho toàn bộ nền kinh tế quốc dân, thay thế lao động thủ công bằng lao động cơ khí hoá, biến một nước kém phát triển thành nước có cơ cấu công nông nghiệp hiện đại, khoa học - kỹ thuật tiên tiến.
theo quan niệm của liên hiệp quốc, cnh là một quá trình phát triển kinh tế trong đó một bộ phân nguồn lực quốc gia ngày càng lớn được huy động để xây dựng cơ cấu kinh tế nhiều ngành với công nghệ hiện đại để chế tạo ra tư liệu sản xuất, hàng tiêu dùng, có khả năng bảo đảm một nhịp độ tăng trưởng cao trong toàn bộ nền kinh tế và bảo đảm sự tiến bộ kinh tế và xã hội.
các quan niệm nói trên dù cách diễn đạt có thể khác nhau nhưng đều có những nội dung, đó là: kỹ thuật công nghệ hiện đại, cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, nền kinh tế đạt trình độ phát triển.
kết hợp quan niệm truyền thống với quan niệm hiện đại và vận dụng vào điều kiện cụ thể của việt nam, hội nghị lần thứ vii ban chấp hành trung ương đảng khoá vii đã đưa ra quan niệm mới về cnh, hđh và đây cũng chính là quan niệm được sử dụng một cách phổ biến ở nước ta trong giai đoạn hiện nay: cnh, hđh là quá trình chuyển đổi căn bản toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã hội từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng một cách phổ biến sức lao động cùng với công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến hiện đại, dựa trên sự phát triển của công nghiệp và tiến bộ khoa học - công nghệ, tạo ra năng suất lao động xã hội cao.
từ quan niệm về cnh, hđh ở trên chúng ta có thể hiểu cnh, hđh nông nghiệp và nông thôn là quá trình chuyển đổi căn bản toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và quản lý kinh tế - xã hội trong nông nghiệp và nông thôn từ sử dụng lao động thủ công là chính sang sử dụng một cách phổ biến sức lao động cùng với công nghệ, phương tiện và phương pháp tiên tiến hiện đại, dựa trên sự phát triển của công nghệ và tiến bộ kế hoạch - công nghệ, tại ra năng suất lao động xã hội cao.
2. nội dung và vai trò của cnh, hđh nông nghiệp và nông thôn.
2.1. nội dung.
thứ nhất là về cnh, hđh nông nghiệp.
* cnh nông nghiệp có nội dung chủ yếu là đưa máy móc thiết bị, ứng dụng các phương pháp sản xuất kiểu công nghiệp, các phương pháp và hình thức tổ chức kiểu công nghiệp vào các lĩnh vực của sản xuất nông nghiệp. cnh nông nghiệp còn bao hàm cả việc tạo ra sự gắn bó chặt chẽ giữa sản xuất công nghiệp với sản xuất nông nghiệp nhằm khai thác triệt er lợi thế của nông nghiệp, nâng cao hàm lượng chế biến sản phẩm của nông nghiệp để tăng giá trị của chúng, mở rộng thị trường cho chúng. cụ thể là:
- phải phát triển ngành công nghiệp cơ khí chế tạo để sản xuất máy móc, trang thiết bị cho nông nghiệp.
- tăng cường chuyển giao, đào tạo về phương pháp sản xuất kiểu công nghiệp, phương pháp quản lý, tổ chức kiểu công nghiệp.
- tạo ra được mối quan hệ chặt chẽ giữa công nghiệp - nông nghiệp thông qua phát triển công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp, ngành sản xuất vật tư cho nông nghiệp.
* hiện đại hoá nông nghiệp có nội dung căn bản là không ngừng nâng cao trình độ khoa học - kỹ thuật - công nghệ, trình độ tổ chức và quản lý sản xuất nông nghiệp. đây cũng là nội dung được thực hiện một cách liên tục vì luôn có những tiến bộ kỹ thuật mới xuất hiện và được ứng dụng trong sản xuất.
nội dung cụ thể là:
- không ngừng đầu tư phát triển nghiên cứu khoa học - công nghệ tiên tiến hiện đại để áp dụng vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp.
- nâng cao lên tầm hiện đại về trình độ tổ chức và quản lý sản xuất nông nghiệp thông qua tiếp thu từ bên ngoài, qua sự phát triển của khoa học - công nghệ đặc biệt là công nghệ thông tin và sự đào tạo bồi dưỡng không ngừng lao động, cán bộ quản lý trong nông nghiệp.
cnh nông nghiệp bao gồm:
- đưa phương pháp sản xuất công nghiệp máy móc thiết bị vào sử dụng trong nông nghiệp và sản xuất ở nông thôn để thay thế lao động thủ công.
- áp dụng phương pháp quản lý hiện đại tương ứng với công nghệ và thiết bị vào nông nghiệp và nông thôn.
- tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng thích hợp với việc đưa máy móc thiết bị và công nghệ mới vào nông thôn.
- hđh nông thôn là quá trình liên tục nâng cao trình độ khoa học - kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất và đời sống ở nông thôn, cải tiến và hoàn thiện tổ chức sản xuất và tổ chức đời sống ở nông thôn, tạo ra một nền sản xuất trình độ ngày càng cao, cuộc sống ngày càng văn minh tiến bộ.
như vậy ta đã thấy rằng cnh nông thôn đã bao trùm cnh nông nghiệp, nông nghiệp chỉ là một ngành sản xuất chiếm tỷ trọng lớn trong khu vực nông thôn, ở khu vực nông thôn hiện nay công nghiệp và dịch vụ chỉ đóng vai trò thứ yếu và chủ yếu chỉ là phục vụ sản xuất nông nghiệp, số ít thì được phục vụ các ngành công nghiệp và dịch vụ cho nền kinh tế.
2.2. vai trò của quá trình cnh, hđh nông nghiệp và nông thôn.
quá trình cnh, hđh nông nghiệp nông thôn có thể nói là bước chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật cho phát triển nông nghiệp nông thôn theo định hướng xhcn, tạo điều kiện cho sự chuyển dịch quan trọng nhiều mặt để phát triển khu vực nông thôn, đưa nước ta trở thành một nước có nền kinh tế phát triển, có cơ cấu kinh tế hợp lý. vai trò của cnh, hđh được thể hiện ở một số mặt sau:
thứ nhất, thúc đẩy quá trình phân công lao động ở nông thôn, từ đó nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho dân cư nông thôn, tăng khả năng tích luỹ từ nội bộ nông thôn, nâng cao khả năng và tiếp nhận đầu tư vào khu vực nông thôn. điều này thể hiện ở chỗ thu nhập giữa các hộ thuần nông và các hộ ngành nghề ở nông thôn nước ta đang có sự chênh lệch ngày càng lớn và thực tế là sau khi đưa vào chế biến công nghiệp, giá trị của các sản phẩm nông nghiệp sẽ cao hơn rất nhiều.
thứ hai là, góp phần mở rộng thị trường, tạo cơ sở phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và các ngành kinh tế khác ở nông thôn cũng như trên cả nước. điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi các doanh nghiệp nước ta đang gặp phải những khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm ở thị trường quốc tế vì nhu cầu thị trường trong nước không cao.
thứ ba là, nó có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội ở nông thôn, đặc biệt là vấn đề việc làm, khai thác các nguồn lực ở mỗi địa phương, khắc phục sự chênh lệch không đáng có giữa các địa phương, giữa các dân tộc, xoá đói giảm cùng kiệt ở nông thôn.
thứ tư là, góp phần độ thị hoá nông nghiệp, giảm bớt sức ép của dòng dân cư từ nông thôn chuyển vào đô thị, tạo điều kiện để các đô thị có thể phát triển thuận lợi.
3. tính tất yếu khách quan của quá trình cnh, hđh nông nghiệp, nông thôn ở việt nam.
ở nước ta trên 75% dân số sống ở nông thôn , gần 70% lực lượng lao động xã hội làm việc ở nông thôn. việc phát triển toàn diện nông thôn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. kinh nghiệm thế giới đã chỉ ra rằng, nếu không phát triển nông thôn thì không một nước nào có thể phát triển ổn định, bền vững với tốc độ cao một cách lâu dài được. các nước công nghiệp phát triển hiện nay cũng đã phải giải quyết mối quan hệ giữa công nghiệp hoá và phát triển các đô thị với cnh, hđh và cả đô thị hoá nông thôn. những nước chưa giải quyết vấn đề này một cách thoả đáng đang phải trả giá bằng những hành động khắc phục hậu quả của lịch sử công nghiệp hoá, hiện đại hoá trước đây.
kết luận

sau một quá trình tìm tòi nghiên cứu về đề tài, nhiều vấn đề tuy không mới đã được làm rõ góp phần nâng cao nhận thức về quá trình cnh, hđh nông nghiệp nông thôn nói chung và đầu tư cho quá trình này nói riêng. chúng ta đang đẩy nhanh thực hiện các mục tiêu phát triển nông nghiệp nông thôn thông qua cnh, hđh nông nghiệp nông thôn nhưng rõ ràng là còn nhiều vấn đề còn tồn tại và khó khăn bởi công việc là rất lớn trong khi nguồn lực hạn chế. khu vực nông nghiệp nông thôn rất rộng lớn do đó chúng ta phải từng bước thực hiện không được nóng vội, cần phân bổ hợp lý nguồn lực cho sự phát triển hài hoà giữa công - nông - dịch vụ. đầu tư thế nào cho hiệu quả, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình cnh, hđh nông nghiệp nông thôn luôn là một khó khăn mà hiện nay chúng ta đang giải quyết, tuy có khó khăn nhưng em hy vọng rằng với sự lãnh đạo sáng suốt của đảng, nhà nước cùng với sự đoàn kết của nhân dân cả nước chúng ta sẽ thực hiện được nhiều thành công trong quá trình thực hiện cnh, hđh nông nghiệp nông thôn, trong đó đầu tư sẽ là đầu tàu kéo cả quá trình đi nhanh và đúng hướng.
tài liệu tham khảo

1. giáo trình kinh tế chính trị mác - lênin - trường đại học ktqd
2. công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn - một số vấn đề và thực tiễn - nxb. chính trị quốc gia - 1998
3. nông nghiệp việt nam bước vào thế kỷ xxi - nxb. nông nghiệp - 1998.
4. đầu tư trong nông nghiệp - thực trạng và giải pháp - nxb. sự thật - 1997.
5. một số vấn đề về nông nghiệp nông thôn ở việt nam và các nước - nxb. chính trị quốc gia - 2000
6. nông nghiệp nông thôn giai đoạn cnh, hđh - nxb. nông nghiệp - 1997
7. tạp chí ngân hàng - số chuyên đề 2001, 4/2001
8. tạp chí tài chính - 5/1999, 6/2001
9. tạp chí con số và sự kiện - 5/2002, 2/2002, 2/2001.
10. tạp chí kinh tế và phát triển - 8/2002, 7/2001
11. thời báo kinh tế - số 40, 80, 141, 156 năm 2001
12. tạp chí công nghiệp số 10/2001



mục lục
trang
lời mở đầu 1
phần i: một số vấn đề lý luận chung 2
i- cnh, hđh nông nghiệp và nông thôn - một nội dung quan trọng của quá trình cnh, hđh đất nước. 2
1. một số khái niệm. 2
2. nội dung và vai trò của cnh, hđh nông nghiệp và nông thôn. 3
3. tính tất yếu khách quan của quá trình cnh, hđh nông nghiệp, nông thôn ở việt nam. 5
4. một số tiền đề cần thiết đẩy nhanh quá trình cnh, hđh nông nghiệp, nông thôn. 6

ii- đầu tư với quá trình cnh, hđh nông nghiệp và nông thôn 8
1. đầu tư và mối quan hệ giữa đầu tư và phát triển. 8
2. nội dung và vai trò của đầu tư trong quá trình cnh, hđh nông nghiệp, nông thôn. 11
3. bài học kinh nghiệm của một số nước về vấn đề đầu tư phát triển cnh - hđh nông nghiệp, nông thôn. 17
phần ii: thực trạng đầu tư cho quá trình cnh - hđh nông nghiệp nông thôn trong 21
giai đoạn hiện nay. 21
1. tình hình kinh tế - xã hội, tự nhiên ảnh hưởng tới đầu tư cho cnh - hđh nông thôn. 21
2. những thành tựu đạt được. 25
3. những tồn tại cần khắc phục 29
phần iii: một số giải pháp nhằm tăng cường đầu tư cho quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn 32
i- giải pháp huy động vốn 32
1. dự báo nhu cầu vốn đầu tư cho cnh, hđh nông nghiệp, nông thôn. 32
2. giải pháp huy động vốn. 33
3. giải pháp sử dụng hiệu quả vốn đầu tư cho quá trình cnh, hđh nông nghiệp nông thôn. 37
kết luận 40
tài liệu tham khảo 41


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top