Chia sẻ miễn phí cho các bạn tài liệu: Tiểu luận: Một số phương pháp giáo dục đạo đức cho thanh niên sinh viên trường ĐHKD&CNHN
Thực trạng và phương pháp giáo dục đạo đức cho thanh niên sinh viên trường ĐHKD&CNHN.
LỜI MỞ ĐẦU
Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội là một trường rất quan tâm đến công tác giáo dục và đào tạo đặc biệt là đào tạo sinh viên , những chủ nhân tương lai của đất nước. chính vì vậy mà trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội (ĐHKD&CNHN) không ngừng được hoàn thiện kéo theo cuộc sống của sinh viên cũng có những biến động rõ rệt. Được thành lập ngày 15/6/1996 đến nay đã được 11 năm, trường ngày càng phát triển với đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm và công nghệ giảng dạy hiện đại. Đến nay trường đã trở thành một trong những trường dân lập phát triển đi đầu trong việc áp dụng công nghệ máy tính trong việc học tập giảng dạy và thi cử.Hàng năm có gần 2000 sinh viên ra trường đã góp sức lực ,trí tuệ , tri thức của mình vào côngcuộc đổi mới đất nước. Nhưng bên cạnh đó trong cuộc sống của sinh viên vẫn tồn tại những mặt trái , những hiện tượng tiêu cực và có xu hướng tăng nhanh.Cụ thể là chất lượng học tập của sinh viên có biểu hiện xuống cấp trong sinh hoạt ,lối sống , đạo đức, và suy nghĩ,không lành mạnh thiếu niềm tin vào tương lai . Hiện tượng này đã và đang trở thành vấn đề quan tâm của trường ĐHKD&CNHN.Vấn đề đặt ra bây giờ là phải kịp thời quan tâm đến giáo dục đạo đức, giáo dục thái độ lao động mới nhằm xây dựng trí hướng độc lập sáng tạo , thái độ sẵn sàng lao động, cần tu dưỡng tư duy khoa học, thực hiện khoa học đó là nhiệm vụ của sinh viên trường ĐHKD&CNHN trong thời gian học tại trường nhằm nâng cao phẩm chất tốt đẹp của sinh viên KD&CN.






Chương 1: Thực trạng phẩm chất đạo đức của thanh niên, sinh viên trường ĐHKD&CNHN và nguyên nhân của nó
I- Thực trạng đạo đức của thanh niên sinh viên trường ĐHKD&CNHN ngày nay
1-Mặt tích cực .
Dưới sự phát triển của nền kinh tế thị trường và sự biến động trên thế giới tình hình thanh niên Việt Nam trong đó thanh niên trường ĐHKD&CNHN ngày càng có những biến động mạnh mẽ. Thanh niên,sinh viên trường ĐHKD&CNHN không còn là lớp người thụ động và dễ điều khiển dạy bảo như trước đây , họ tự ý thức mình trong mối quan hệ xã hội và những người xung quanh cùng thế hệ . Họ không cam chịu với hoàn cảnh hiện tại,họ rất thực tế và nhanh nhạy hơn nhiều so với những lớp người bằng tuổi , thậm chí hơn hẳn so với sinh viên các trường đại học khác.
Chúng ta có thể khẳng định rằng thanh niên, sinh viên ĐHKD&CNHN rất năng động nhạy bén với cuộc sống và công việc, bên cạnh đó họ vẫn tiếp thu được những phẩm chất tốt đẹp- chăm chỉ, kiên trì và nỗ lực.
Nhìn chung thanh niên , sinh viên trường ĐHKD&CNHN thấy được tầm quan trọng và ảnh hưởng của công cuộc đổi mới .Đây là một trong những vấn đề mà sinh viên trường ĐHKD&CNHN quan tâm nhất vì sự nghiệp đổi mới có tác động đến tương lai phát triển của đất nước , của dân tộc và của thanh niên sinh viên . Hầu hết sinh viên của trường đều khẳng định đường lối kinh tế và mở rộng giao lưu quốc tế “làm bạn với tất cả các nước” là hoàn toàn đúng và cần thiết phù hợp với điều kiện hòan cảnh kinh tế và xu hướng của thời đại ngày nay. Thanh niên sinh viên trường ĐHKD&CNHN cũng rất quan tâm đến vấn đề dân chủ và công bằng xã hội biến động chính trị trên thế giới . Họ lạc quan tin tưởng vào cuộc sống , tích cực trong công cuộc học tập tiếng nước ngoài và những ngành nghề như kế toán, ngân hàng , thương mại , quản lý doanh nghiệp.
Năm 2006 khóa đào tạo thứ 11 của trường , trường đã mở thêm các khóa đào tạo nghành nghề hiện đại như : tin học , điện tử … nhằm đáp ứng nhân lực cho sự phát triển công nghệ thông tin ngày nay.
Trường ĐHKD&CNHNlà một trừơng đại học dân lập ,vì vậy nên học phí của trường rất cao,cùng vơí nền kinh tế thị trường biến đổi giá cả hàng hóa hàng hóa tiêu hóa tiêu dùng cũng tăng nhanh do đó vấn đề mà sinh viên trường quan tâm nhất là mức sống được đảm bảo để yên tâm học tập .Hiện nay mức sống của sinh viên dựa vào gia đình là chủ yếu.Một số sinh viên của trường ngoài giờ học tập đã cố gắng tìm việc làm thêm như gia sư ,tiếp thị, bán hàng để tăng thêm thu nhập .Điều này chứng tỏ rằng sinh viên của trường đã nhận thức đúng đắn “lao dộng là vinh quang”.Họ đã có sự tự lập ,trưởng thành ,vừa chứng tỏ bản lĩnh giỏi giang linh hoạt của thanh niên sinh viên ĐHKD&CNHN.Tronh hoàn cảnh mới, học tập của sinh viên gặp không ít khó khăn ,cùng với sự gia tăng học phí của nhà trường gây không ít khó khăn cho sinh viên ,không ít sinh viên đứng trước hoàn cảnh phải nghỉ học vì gia đình không có đủ tiền đóng học phí, mua sách vở và các tài liệu ,đặc biệt là các gia đình nông thôn ,cán bộ công nhân viên chức thấp.Nhắc đến sinh viên trường ĐHKD&CNHN ai cũng nói rằng sinh viên của trường tập trung toàn sinh viên gia đình giàu có ,ăn chơi và lười học .Nhưng đó chỉ là những thành kiến mà mọi người tạo lập từ những sinh viên khóa đầu tiên của trường ,ngày nay thì khác ,sinh viên hiện nay rất ham, học ham hiểu biết vì thế mà họ đã đạt được những thành công lớn trong công việc.
Thêm vào đó,ngày nay cứ mỗi dịp hè đến thanh niên ,sinh viên của trường cũng tham gia tích cực vào phong trào thanh niên tình nguyện ,đi tới những vùng nông thôn xa xôi đem lại ánh sáng văn minh cho những đứa trẻ cùng kiệt đói và cho những lớp thanh niên nông thôn .Điều đó phản ánh sự kế tiếp truyền thống “lá lành đùm lá rách”của thanh niên ,sinh viên trường ĐHKD&CNHN ngày nay.
2-mặt tiêu cực
Trong những năm gần đây chất lượng đạo đức của sinh viên xuống cấp nghiêm trọng,một số khá đông thanh niên,sinh viên chưa giữ vững lập trường của thế giới quan duy vật biện chứng trong nhận thức và hành động .Họ rơi vaò quan điểm định mệnh mê tín dị đoan ,sự trông chờ ở số phận may rủi ,sự tin tưởng theo tướng số ,bói toán ,cúng lễ .Họ không khẳng định được những vấn đề có tính quy luật ,họ nhầm lẫn giữa tự do và tất yếu ,giữa ngẫu nhiên và tất nhiên .Chính vì vậy mà chất lượng học tập và lối sống thiếu suy nghĩ ,hành động không lành mạnh đang bị xuống cấp nghiêm trọng
- Về học tập :Với chức năng lãnh hội ý thức ,ở trường đại học học tập là hoạt động chủ yếu nhất của sinh viên .Phần lớn số sinh viên vào trường là nguyện vọng 2, động cơ vào trường là đúng đắn.Số sinh viên vào trường chọn ngành nghề theo sở thích ,hứng thú cá nhân (67%)nghề nghiệp hợp với khả năng (27%) ,còn lại là do gia đình hay do một số lí do khác.Sinh viên xác định chính xác việc học tập tại trường tất yếu sẽ nhận thức đúng đắn về học tập, có tích cực trong học tập .Xong thực tế lại không như vậy ,sinh viên trường ĐHKD&CNHN tự đánh giá thái độ học tập của mình như sau:tích cực học tập(16%),bình thường(64%),không tích cực(20%).
Từ chỗ tinh thần học tập giảm sút đa số sinh viên có tâm lí chán nản ,chây lười học tập ,ý thức học tập trên lớp cũng giảm sút.Số sinh viên đến lớp thì có đến 25-30%không chép bài đầy đủ,không chấp hành nội quy lớp học ,thậm chí có sinh viên đến lớp chỉ đợi điểm danh rồi ra về.
Trong các trường đại học ,trường ĐHKD&CNHN là một trong tốp đầu có cơ sở vật chất đầy đủ,trang thiết bị hiện đại đáp ứng đầy đủ cho công việc dạy và học cho sinh viên .Nhưng ý thức học tập của thanh niên ,sinh viên của trường như vậy là diều đáng lo ngại,chắc rằngchất lượng sẽ không đảm bảo,sẽ ảnh hưởng tới tương lai của họ.
Về động lực cách thức học tập: Hầu như số thanh niên ,sinh viên của trường có ý thức học tập, có động lực, có định mức đúng đắn và có chất lượng chiếm rất ít (30%) . Số còn lại thì sao ?Trên thực tế thì họ học chống chế ,học để đối phó vì vậy khi vào thực tế thì họ không hiểu vấn đề .
Trong thi cử một điều đáng buồn là sinh viên trường rất thụ động
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Cấu trúc nghiệm của một số lớp phương trình vi phân khoảng và ứng dụng Khoa học Tự nhiên 0
D Phương pháp lượng giác và một số ứng dụng trong hình học Luận văn Sư phạm 0
D Thí nghiệm xác định hàm lượng ion đồng theo phương pháp chuẩn độ tạo phức và xây dựng một số bài thí nghiệm Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học một số khái niệm hóa học cơ bản ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Sử dụng phương pháp sắc ký lỏng cao áp để xác định một số kim loại nặng trong các đối tượng môi trường Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu khả năng hấp phụ một số hợp chất hữu cơ trên các vật liệu tio2 và khoáng sét bằng phương pháp hóa học tính toán Ngoại ngữ 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học và tri thức địa phương về cây Trà hoa vàng tại xã Dương Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn Khoa học Tự nhiên 0
D Một Số Tính Chất Định Tính Của Vài Lớp Phương Trình Vi Phân Giá Trị Khoảng Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top