Croydon

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

tui sinh ra và lớn lên trên một miền quê nhỏ nhắn, xinh đẹp thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ. Cũng giống như bất cứ ai, tui yêu quê hương nhiều lắm,yêu từ cái giản dị chất phác của người dân đến khoảng trời trong xanh những buổi chiều về và cả lời ru của bà những ngày hè trưa nắng. Bà vẫn bảo tui “con gái phải biết ngoan ngoãn nghe lời, đoan trang thuỳ mỵ,phải có đủ Công – Dung – Ngôn - Hạnh”. Hồi đó tui chưa hiểu gì chỉ biết “vâng” theo lời bà dạy. Bà và tui là cả hai thế hệ. Bà sinh ra và được nuôi dạy theo tư tưởng phong kiến ngày xưa còn tui đang sống trong một xã hội hoàn toàn mới-hai xã hội khác nhau va hai thế hệ không thể đánh đồng theo một khuôn mẫu được. tui vẫn đi cùng với nhịp sống hối hả,nhưng học nhiều biết nhiều tui lại càng có ham muốn tìm hiểu rõ hơn “Công-Dung-Ngôn-Hạnh” mà bà nhắc nhở ngày xưa. Ai có thể hoá mình vào trong quá khứ để thực hiện hết tất cả những quy tắc, quy định trong xã hội trước được? Nhưng tui vẫn muốn nhìn nhận cái khuôn hình đó - khuôn hình “Công – Dung – Ngôn - Hạnh” trên cả hai chiều xưa và nay. Bởi vì đối với người phụ nữ mà nói cùng với sự thay đổi của cả xã hội nấc thang đánh giá về họ cũng đã khác. Cả một quãng thời gian dài như vậy dần những trói buộc, định kiến xưa cũ cũng đã được cởi bỏ. Người phụ nữ ngày nay không còn giới hạn không gian sống của mình phía sau bậc cửa mà được tự do thể hiện sức mạnh,tài năng trí tuệ của mình. Không thể nói rằng người phụ nữ ngày nay đã đánh mất đi vẻ đẹp ngày xưa mà “Công – Dung – Ngôn - Hạnh” của phụ nữ ngày nay đã mang vóc dáng mới, vẻ đẹp mới –mang tầm thời đại.

II - NỘI DUNG

“Công - Dung - Ngôn - Hạnh” bao gồm cả phẩm chất, đạo đức, tài năng, người con gái đồng thời không quên vẻ đẹp bề ngoài, lời ăn tiếng nói, dáng vẻ. Điều đó có nghĩa rằng một người phụ nữ đẹp thì luôn luôn phải hoàn thiện mình về mọi mặt. Mỗi người khi sinh ra từ lúc tuổi thơ cho đến khi trưởng thành đều được cha mẹ dạy dỗ, dìu dắt, uốn nắn, luyện tập hằng ngày để trở thành một người phụ nữ hoàn thiện với vẻ đẹp riêng của mình. Khi trưởng thành đi lấy chồng mỗi người lại phải học cách làm vợ, làm mẹ, làm con dâu. Có lẽ rằng, trong cuộc đời mỗi người phụ nữ đều
phải không ngừng hoàn thiện mình theo phẩm chất “Công - Dung - Ngôn - Hạnh”. Song mỗi chúng ta đều phải hiểu “Công - Dung - Ngôn - Hạnh” là như thế nào?
Trước hết là về chữ Công của người phụ nữ, theo quan niệm xưa thì đó là tinh thần tận tuỵ lao động bếp núc, vá may “nữ công gia chánh”, sinh con, nuôi con, phụng dưỡng bố mẹ chồng. Song quan niệm ngày nay về chữ công của người phụ nữ tiến bộ hơn nhiều, những công việc của phụ nữ không còn bị bó hẹp trong gia đình nữa mà được mở rộng ra cả ngoài xã hội,người phụ nữ có thể làm bất cứ việc gì ngoài xã hội nếu họ có khả năng.
Dung: là nói về dung nhan,dáng vẻ bên ngoài của người con gái, đồng thời cũng thể hiện vẻ đẹp tâm hồn tính cách. Mỗi người con gái đều có vẻ đẹp riêng của mình và phải tự làm đẹp cho mình bằng kiểu tóc, cách ăn mặc, dáng đi cho phù hợp để tạo lên một phong cách riêng của bản thân. Và người phụ nữ đồng thời luôn làm cho tâm hồn mình trở lên đẹp, trong sáng, yêu đời… và như vậy chúng ta sẽ luôn là người phụ nữ đẹp.
Ngôn: ở đây có nghĩa là lời nói, luôn đồng hành cùng Dung. Từ nhỏ chúng ta đã được cha mẹ dạy phải biết “gọi dạ,bảo vâng”, lễ phép với bề trên. Người phụ nữ phải “ăn khẽ, nói nhẹ”, nói những lời dễ nghe, tránh những lời lẽ thô tục,cục cằn,chửi tục… Ngôn ngữ để phân biệt giữa con người và động vật, lời nói hay, dễ nghe, dịu dàng dể phân biệt những người phụ nữ ngoan hiền, có văn hoá với những người phụ nữ tranh chua, vô duyên. Chính vì vậy mà lời nói cũng là một yếu tố để đánh giá vẻ đẹp của người phụ nữ.
Hanh: là đức hạnh,phẩm hạnh của người phụ nữ. Đây là vẻ đẹp bên trong,vẻ đẹp không thể thay thế được.Người phụ nữ đẹp về nhiều mặt nhưng không đẹp về “hạnh” thì có nghĩa là chưa đẹp,nhưng một người con gái dù chưa hoàn thiện về một số mặt nhưng họ có phẩm chất, đức hạnh tốt thì họ vẫn là người con gái đẹp.Có thể nói đây là vẻ đẹp quan trọng nhất để đánh giá về người con gái.

III- QUAN NIỆM VỀ “CÔNG - DUNG - NGÔN - HẠNH” XƯA VÀ NAY

Trong xã hội xưa,dưới chế độ phong kiến,phân biệt nam, nữ một cách định kiến rõ rệt. Địa vị, vai trò của người phụ nữ trong xã hội ấy không được coi trọng, họ là người bị áp bức bóc lột, trói buộc nhiều nhất trong cả gia đình và xã hội. Theo quan điểm nho giáo cho rằng phụ nữ là đối tượng khó dạy, tâm tính hèn mọn,tri thức nông cạn… do vậy người phụ nữ phải được dạy bảo trong khuôn phép “tam tòng, tứ đức”. Trong xã hội ngày nayquan niệm về “tứ đức” của người phụ nữ đã thay đổi hẳn. Phụ nữ ngày càng được giải phóng ra khỏi bức tường thành gia đình để hoà nhập vào cùng dòng chảy của xã hội. Song dù có ở thời đại nào đi chăng nữa thì những giá trị về tứ đức "Công - Dung - Ngôn - Hạnh" Cũng không mất đi, chỉ có điều mỗi một thời sẽ có những quan niệm,chuẩn mực về “tứ đức” đó là khác nhau.
Trước hết là nét đẹp trong chữ Công của người phụ nữ: như chúng ta đã biết trong xã hội truyền thống cổ xưa, sự phân công lao động chủ yếu dựa vào giới tính, đan ông thì làm những công việc nặng nhọc và chủ yếu giao tiếp bên ngoài còn đàn bà thì chăm lo nhà cửa phụ trách những vấn đề bên trong. Với sự khác biệt trong phân công lao động đó nên việc truyền thụ kỹ năng mưu sinh trong các gia đình cũng khác nhau, nhất là giữa người nam và người nữ. Làm phận đàn bà trong xã hội phong kiến thì phải ép mình trong khuôn phép nữ lưu. Mặc dù có một số người cùng học tập,làm ruộng, buôn bán như đàn ông nhưng hầu hết tất cả những người phụ nữ vẫn phải học “nữ công gia chánh”, học canh gửi thêu thùa… Bởi quan điẻm đó nên tất cả các cô gái dù là thiên kim tiểu thư cành vàng lá ngọc hay chỉ là một cô gái quê mùa cũng phải học nữ công gia chánh, giáo dục kỹ năng may vá thêu thùa và thu xếp việc gia đình là nội dung quan trọng nhất trong giao dục phụ nữ dưới thời phong kiến.
Trong xã hội xưa một mớ nhữg tư tưởng và phong tục tập quán hà khắc mà bọn phong kiến ra sức duy trì: bắt phụ nữ chỉ biết phục tùng, giam hãm họ trong những công việc gia đình vụn vặt, không đươc tham gia các hoạt động xã hội, không được học hành. Người phụ nữ trong xã hội xưa không có chút quyền bình đẳng nào, chế độ “nam quyền” đã làm cho số phận người phụ nữ ngày càng éo le hơn. Song không chỉ vậy mà những công việc của người phụ nữ cũng không được coi trọng “những công việc về nội trợ của người đàn bà không đang kể nữa so với lao động sản xuất của người đàn ông - lao động sản xuất của người đàn ông là tất cả ;công việc nội trợ của người đàn bà chỉ là sự đóng góp không đáng kể” (Ăngghen-Nguồn gốc của gia đình, của chế độ tư hữu và nhà nước).
Ngày nay người phụ nữ được biết đến không chỉ với tư cách là người vợ,người mẹ và làm những công việc nội trợ trong gia đình mà người phụ nữ đó làm chủ đất nước, làm chủ chính mình tham gia vào quá trình sản xuất và các hoạt động xã hội, đó là những người phụ nữ “giỏi việc nước đảm việc nhà”.
Trong xã hội nào cũng vậy,những chức năng cũng như những phẩm chất của người phụ nữ không thể thay đổi, song mỗi xã hội lại có những chuẩn mực khác nhau. Trong xã hội ngày nay tuy nền kinh tế đang phát triển mạnh,nhiều công nghệ mới tiến bộ ra đời phục vụ đời sống của con người như người phụ nữ không cần đẻ mà vẫn có thể có con bằng cách thụ thai trong ống nghiệm, việc nấu ăn cũng co nhiều dịch vụ mang đến tận nhà hay cơm ngoài hàng, ngoài quán hay việc may vá giờ cũng không cần thiết nữa vì quần áo may sẵn rất nhiều… Song là một người phụ nữ,làm một người vợ, làm một người mẹ thì không thể bỏ những thiên chức đó của mình cho dù ở bất cứ thời đại nào. Tuy rằng ngày nay quan niệm về những công việc gia đình của người phụ nữ không còn khắt khe như trong xã hội ngày xưa nữa.
Trong gia đình vai trò của người vợ vô cùng to lớn và vĩ đại.Gia đình có sáu chức năng thì hầu như chức năng nào cũngcó mặt của người phụ nữ: đẻ con, nuôi con, chăm sóc bố mẹ, tề gia nội trơ, quản lý kinh tế. Vì vậy phần lớn mọi người cho rằng hạnh phúc gia đình,sức khoẻ của con cái, sự an lạc của chồng nhất nhất đều do người phụ nữ tạo ra.
Theo truyền thống từ xưa đến nay, người vợ là người nội trợ, lo toan việc bếp núc. Đây chính là nghệ thuật quan trọng nhất để có một gia đình hạnh phúc. Nếu như trong xã hội ngày xưa công việc nội trợ là công việc chính của người phụ nữ thì trong xã hội hiện đại này khi mà con người đang hối hả chạy theo những công nghệ mới,chỉ chú tâm làm những công việc xã hội và đã có rất nhiều người phụ nữ không còn chú tâm nhiều đén việc nội trợ nữa, họ chỉ cầu kì nấu ăn khi có dịp lễ tết hay tiệc tùng còn những ngày thường do bận việc nên việc nấu những món ăn ngon cho người thân không được quan tâm nhều lắm, họ thường nấu những món ăn có thể quen thuộc hay đơn giản, nhanh gọn. Đặc biệt ở các thành phố lớn ai ai cũng bận rộn với công việc mưu sinh, thường các gia đình chỉ gặp nhau trong bữa cơm tối, cơm trưa chồng hay vợ ăn cơm ở cơ quan hay cơm quán… Rồi trong xã hội ngày nay người con gái chú tâm học rat nhiều thứ nhưng riêng việc nội trợ bếp núc thì họ không chú tâm. Chính vì vậy mà tài bếp núc của họ không được khoé như những người con gái ngày xưa. Bữa ăn hàng ngày không có gì là to tát, nhưng nó có thể là yếu tố làm cho gia đình đầm ấm, hạnh phúc hơn và cung có thể là nguyên nhân làm cho không khí gia đình nguội lạnh theo thời gian. Như vậy công việc nội trợ bếp núc của người phụ nữ của xã hội nào cũng rất cần thiết, “cơm có lành canh mới ngọt”người phụ nữ phải thực hiện đúng thiên chức của mình thì gia đình mới đầm ấm và hạnh phúc. Người chồng là trụ cột trong gia đình, hang ngày họ phải làm việc rất vất vả và sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi ấy khi về đén nhà đựoc nghỉ ngơi trong một không khí gia đình thoải mái, vui vẻ, ấm cúng, được đoàn tụ cùng người thân tron mâm cơm gia đình thì mọi mỏi mệt sẽ được xoá tan. Cách chăm sóc chồng của ngươi phụ nữ “con đường ngắn nhất là con đường xuyên qua dạ dầy của người đàn ông”(thành ngữ). Ngày nay nhờ có khoa học tiến bộ, đã giảm rất nhiều việc bếp núc cho người phụ nữ.
Như chúng ta đã biết, xã hội tồn tại dựa trên hai cơ sở là tái sản xuất ra của cải vật chất và tái sản xuất ra con người. Làm mẹ là một thiên chức đặc biệt của người phụ nữ và chỉ họ mới có thiên chức ấy. Lênin đã đưa ra một nhận định triết lý “Người phụ nữ nào cũng biết rằng đẻ ra là rất đau nhưng không bất cứ một người phụ nữ binh thường nào lại khước từ việc sinh đẻ”. Trong xã hội xưa, người phụ nữ có vị trí không hơn một nô lệ, là một thứ tài sản có thể chuyển nhượng, cầm cố, chức năng cơ bản nhất của ngưòi phụ nữ là phải sinh cho nhà chồng những đứa con trai để nối dõi tông đường bởi vì “một trai mới coi là có, mười con gái có cũng như không”. Vì quan niệm “trọng nam khinh nữ” ấy mà trước kia không ít người phụ nữ phải chịu cảnh “chồng năm thê bảy thiếp”. Ngày nay, măc dù quan niệm vẫn còn ảnh hưởng nhưng không còn khăc nghiệt như ngày xưa nữa, đã có rất nhiều gia đình không có con trai nhưnng gia đình vẫn hạnh phúc, con cá trưởng thành ngoan ngoãn. Sinh con ra đã khó nhưng để nuôi dạy con trưởng thành,sống tốt ngoan ngoãn lại càng khó hơn. Ngưòi mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục con cái. Là người mẹ, phụ nữ luôn dành tình cảm cho con mình bằng sức hấp dẫn lạ thường. Sự cảm hoá của người mẹ đối với con bằng tình mẫu tử luôn chắp cánh cho con cái vươn tới, bay xa vào sự tốt đẹp củ cuộc đời. Người phụ nữ sống cho con vì con hơn là đòi hỏi vì với họ “chỗ ướt mẹ nằm,chỗ ráo nhường con”. Vì vậy mà mỗi người mẹ luôn luôn phải hoàn thiện mình để luôn là tấm gương sáng cho con cái noi theo.
Ngoài những công việc gia đình,chăm sóc con cái những người phụ nữ luôn có nghĩa phải chăm sóc bố mẹ chồng. Trong xã hội xưa con dâu luôn phải cung phụng bố mẹ chồng một cách tuyệt đối, bố mẹ có nói sai thế nào thì vẫn phải nghe. Ngày nay quan hệ mẹ chồng nàng dâu không còn như xưa nưa, cuộc sống độc lập của bố mẹ chồng với con cái đã làm cho địa vị của người phụ nữ không phải chịu nhiều quy tắc của bố mẹ chồng nữa mà người phụ nữ có thể là chủ mọi công việc trong gia đinh.Song nghĩa vụ chăm sóc bố mẹ chồng thì người phụ nữ luôn phải thực hiện một cách đầy đủ, đặc biệt đó không chỉ là nghĩa vụ mà đó còn là tình cảm cũng như lòng biết ơn đối với bố mẹ.
Như vậy, có thể nói rằng trong gia đình người phụ nữ có vai trò rất quan trọng “người phụ nữ được ví như chiếc điều hoà trong gai đình” làm cho không khí gia đình trở lên ấm cúng trong mùa đông và mát dịu về mùa hè. Như Vonte đã từng nói “dù là vua chúa hay người dân cày, kẻ nào sống yên ổn dưới mái ấm của mình là hạnh phúc”. Mỗi chúng ta không thể coi những công việc gia đình là vụn vặt bởi chính từ những việc lam đó nếu người phụ nữ hoàn thành được trách nhiệm của mình thì sẽ tạo dựng được một gia đình hạnh phúc còn không thì sẽ ngược lại. Gia đình là một tế bào của xã hội, gia đình đầm ấm không chỉ đem lại niềm vui cho mỗi thành viên trong gia đình mà còn góp phần làm cho xã hội ổn định và văn minh hơn. Chính vì vậy mà trong mỗi công việc của gia đình không thể thiếu bàn tay của người phụ nữ và vai trò của người phụ nữ đã được nhà thơ Thế Hùng khẳng định qua bài thơ “Vợ ơi”:
“Em đi vắng
Nhà hoang tàn giá lạnh
Con mải chơi quên bố bữa cơm chiều
Mở tủ lạnh thấy toàn là đá
Bếp chỏng trơ toàn những nồi niêu”.
Phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay không chỉ “đảm việc nhà” mà còn “giỏi việc nước”, trải qua rất nhiều những năm tháng khổ cực của chiến tranh, chính từ trong những đau khổ đó người phụ nữ đã xây dựng được hình tượng người phụ nữ Việt Nam thật cao đẹp. Các lễ giáo phong kiến cố thắt chặt họ vào cỗ xe “ tam tòng, tứ đức” nhưng vẫn không ngăn cản được phụ nữ Việt Nam “ghé vai gánh vác sơn hà”. Trong chiến tranh người phụ nữ cũng không thua kém gì người đàn ông, họ cũng ra mặt trận, cũng cầm súng chiến đấu với một khí phách bất khuất yêu đời ngay trong cả khó khăn:
“Em đứng hiên ngang giữa đất trời
Giữa vòng gươm súng ,nụ cười tươi
Giữa thành phố Bác thương yêu ấy
Rạng cả quê hương,một nụ cười”
(Rạng cả quê hương một nụ cười
Nguyễn Thi Lý)
Rồi nhân dân Việt Nam đầu thế kỉ 3 đã suy tôn mẹ tổ vùng Dâu - bà Man Nương làm phật mẫu vì Man Nương đã có công chống hạn, đem nươc vào ruộng đồng cho dân cày cấy … Tất cả những người phụ nữ Việt Nam ấy đã đem sức minh vào công cuộc giải phong và xây dựng đất nước.
Trong bm đạn những người phụ nữ việt nam đã có khả năng viết lên những trang sử vàng chói lọi về truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc. Ngày nay xã hội càng phat triển người phụ nữ càng được giải phóng thoát ra khỏi bức tường gia đình để hoà nhập vào xã hội. Họ có thể làm mọi việc, học nhiều thứ để góp phần vào phát triển xã hội, làm rạng rỡ đất nước ta. Văn kiện Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ 9 đã nêu lên mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn mực “Người phụ nữ việt Nam yêu nước, có tri thức, có sức khoẻ, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá,có lòng nhân hậu,quan tâm đến lợi ích xã hội vàcộng đồng”.
Như vậy nếu như ngày xưa những công việc ngoại (bên ngoài xã hội) do đàn ông đảm nhiệm, người phụ nữ chỉ đảm nhận những công việc nội (trong nhà) không được tham gia những công việc của đất nước thì đén nay người phụ nữ đã thật sự được giải phóng trong cả gia đình và cả gia đình và xã hội. Ngoài những công việc của một người vợ, một người mẹ,một người con dâu mà người phụ nữ phải làm thì họ còn có nhiệm vụ,trách nhiệm của một người công dân. Ngày nay phụ nữ học rộng biết nhiều không khác gì nam giới cả, ngoài công việc gia đình thì có thể nói công việc chính của họ là tham gia vào hoạt động sản xuất của xã hội, người ta thống kê số liệu là phụ nữ chiếm 48% trong tổng số hơn 37 triệu lực lượng lao động xã hội.
Gần 20 năm đổi mới đất nước, với quan điểm đặt con người vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, mọi tiềm năng trong mỗi cá nhân và cả cộng đồng trong đó có phụ nữ được khơi dậy. Trên các lĩnh vực hoạt
IV- KẾT LUẬN

Trong cuốn sách “Nữ giới”, học giả Ban Chiêu đã nhận xét về “tứ đức” như sau: “Thanh nhàn trinh tĩnh,giữ tiết chỉnh tề, làm việc có liêm sỉ, hành động có phép tắc …như thế gọi là đức. Lựa lời nói đúng lúc, nói không để người khác chán ghét… đó chinh là ngôn. Ăn mặc sạch sẽ, thưòng xuyên tắm gội, người không cáu bẩn…đó chính là dung. Thường xuyên để ý việc nhà, chăm chỉ làm lụng, không thích chơi đùa… đó chính là công”. Rõ ràng “tứ đức” ngày xưa không phải hoàn toàn tiêu cực. Đã có thời chúng ta cần xoá bỏ “tam tòng, tứ đức” vì đó là những luân lí khắc nghiệt của truyền thống phong kiến. Tuy nhiên dưới một nhãn quan công bằng chúng ta thấy rằng “tam tòng” có thể bỏ được nhưng “tứ đức” thì còn nhiều giá trị tốt đẹp mà chúng ta không thể phủ nhận hay vứt bỏ.

V- ĐÁNH GIÁ

“Công - Dung - Ngôn - Hạnh” là những nét đạo đức tốt đẹp ông cha ta để lại, chúng ta cần có ý thức và nghĩa vụ trân trọng giữ gìn, phát huy. Nhưng có một vấn đề lạc hậu, lỗi thời, sai lầm cơ bản trong giáo dục con người trước đây cần gạt bỏ, đó là việc đè bẹp ý chí cá nhân, lợi ích cá nhân, bắt người con gái phục tùng tuyệt đối lợi ích gia đình, không tôn trọng quyền tự do cá nhân của họ. Dó đó nhiều người đã sinh ra e dè, tự ti, vì bị ảnh huởng sự đàn áp cá nhân lâu đời, họ trở thành có thói quen chịu đựng nghe theo người khác. Ngày nay họ cần mạnh danh lên, dám nói dám làm,dám nêu lên những ý kiến đúng đắn của mình.
Vì vậy cùng với việc phát huy những giá trị đạo đức đúng đắn tốt đẹp của truyền thống dân tộc, người phụ nữ cần biết tiếp thu kịp thời những tư tưởng tiên tiến của nhân loại thì mới có thể vươn lên theo kịp bước phát triển của thế kỉ 21, làm tròn trách nhiệm với Tổ Quốc, với gia đình.
Đồi với người phụ nữ ngày nay, đặc biệt là lớp trẻ, phải đấu tranh cho quyền cơ bản của con người, đấu tranh cho sự bình đẳng về giới,giữa giới nam và giới nữ trên mọi phương diện.Hiến pháp nhà nước Việt Nam từ năm 1945 đã công nhận và bảo vệ quyền bình đẳng đó và đã có nhiều thành tựu đáng kể tuy nhiên quá trình thực hiện đến nay đang còn gặp nhiều khó khăn, do những thiên kiến xã hội cản trở,do thiếu những chính sách thích hợp tạo điều kiện cơ hội cho người phụ nữ vươn lên, đuổi kịp nam giới. Đồng thời do chính bản thân chị em còn e dè, thiếu tự tin, chưa mạnh dạn đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Vì vây người phụ nữ, đặc biệt là lớp trẻ phải là lực lượng đi tiên phong trong việc thiết lập sự bình đẳng về giới, bằng lòng dũng cảm, sự cống hiến và năng lưc thực sự của mình, biết đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, nam nữ cùng phấn đấu cho sự nghiệp này.
Qúa trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá ở nước ta yêu cầu người lao động nữ có tác phong làm việc,sinh hoạt khoa học. Rõ ràng những đòi hỏi mới của nhịp sống, của quy trình làm việc hiện đại yêu cầu người phụ nữ làm việc khẩn trương, tránh nề mề, chập chạp. Ngày nay phụ nữ, đặc biệt là lóp trẻ, cần đi tiên phong đổi mới nếp nghĩ, cách làm, luôn học hỏi,phát huy sáng kiến, độc lập suy nghĩ, không theo vết mòn cũ, luôn sáng tạo, dám nghĩ, dám làm,dám chịu trách nhiệm để đáp ứng yêu cầu của thế kỉ tri thức khám phá, sáng tạo, đổi mới.
Tóm lại, phẩm hạnh của người con gái Việt Nam hiện đại là sự kết hợp hài hoà những giá trị của bản sắc văn hoá truyền thống, những điểm tích cực của nội dung "Công - Dung - Ngôn - Hạnh" với những tư tưởng tiên tiến của nền văn minh thời đại.
Với cách nhìn nhận của thời đại, nam nữ bình đẳng về quyền lợi và trách nhiệm, công việc xã hội của nữ không thua kém nam, việc nhà vợ chồng cùng san sẻ. Đồng thời do chức năng đặc biệt của phụ nữ trong việc mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ người ta vẫn mong chờ ở người phụ nữ trở thành người vợ,người vợ tốt bên cạnh trách nhiệm người công dân. Xã hội tôn trọng và ca tục những tài năng khéo léo, những nét duyên dáng đáng yêu của người phụ nữ trong ứng xử, đối xử, những tấm lòng nhân hậu đầy tình nghĩa… những điểm mạnh ấy làm họ đẹp hơn hấp dẫn hơn,khiến mọi người dễ mến, dễ yêu và càng quý trọng họ. Đó là hướng phấn đấu toàn diện của người phụ nữ Việt Nam hiện nay.Vì vậy tại sao chúng ta lại gạt bỏ những điểm tích cực trong nội dung giáo dục về "Công - Dung - Ngôn - Hạnh" của ông cha ta để lại ngày xưa.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Truyền thống phụ nữ Việt Nam - Trần Quốc Vượng.
2. Gia đình, phụ nữ Việt Nam với dân số, văn hóa và sự phát triển bền vững - GS. Lê Thi.
3. Gia đình Việt Nam và vai trò người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay - TS Dương Thị Minh.
4. Nho giáo tại Việt Nam - Viện Triết học - Nxb Khoa học xã hội.
5. Ứng xử trong quan hệ vợ chồng - Chu Tôn, Hoàng Quý.
6. Giáo dục cái đẹp trong gia đình - Nguyễn Ánh Tuyết - Nxb phụ nữ.
7. Ngôn ngữ văn hóa giao tiếp - Nxb Khoa học xã hội 2002.
8. Giáo dục đời sống gia đình - Nguyễn Đình Xuân - Nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội .
9. Văn hóa và ngôn ngữ giao tiếp của người Việt - Hữu Đạt - Nxb Văn hóa thông tin.
10. Đạo làm người - Nxb Văn hóa thông tin.
11. Thuật làm dâu, làm vợ, làm mẹ, Phan Kim Hương.
12. Nho giáo xưa và nay - Quang Đàm - Văn hóa 1994.
13. Hương Tràm: Tập thơ viết về những người phụ nữ Việt Nam - Dương Thị Minh Hương.
14. Mỹ học đại cương - Đỗ Văn Khang.
15. Thơ tình - Thế Hùng.
16. Báo Phụ nữ Việt Nam (các số có liên quan).
17. Báo thế giới Phụ nữ (các số có liên quan.






MỤC LỤC

I - MỞ ĐẦU 0
II - NỘI DUNG 1
III- QUAN NIỆM VỀ “CÔNG - DUNG - NGÔN - HẠNH” XƯA VÀ NAY 2
IV- KẾT LUẬN 20
TÀI LIỆU THAM KHẢO 23


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Cherr

New Member
Bạn có thể gửi file cho mình tham khảo được không? Mình cảm ơn!
 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top