Luận văn:Tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức chương "Dao động cơ" - Sách giáo khoa Vật lí 12 trung học phổ thông : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 10
Nhà xuất bản:ĐHGD
Ngày:2010
Chủ đề:phương pháp dạy học
Vật lý
Lớp 12
Dao động cơ
Miêu tả:97 tr. + CD-ROM+Tóm tắt
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Vật lý) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010
Nghiên cứu cơ sở lí luận của dạy học theo góc để vận dụng vào việc tổ chức hoạt động dạy học nội dung kiến thức chương Dao động cơ nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Tìm hiểu thực tế dạy và học môn vật lí đặc biệt là nội dung kiến thức chương “Dao động cơ” - Sách giáo khoa Vật lí 12 trung học phổ thông. Tiến hành thực nghiệm sư phạm theo nội dung và tiến trình dạy học đã soạn thảo. Phân tích kết quả thực nghiệm thu được để đánh giá tính khả thi của đề tài

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học là một trong những nhiệm vụ quan trọng
của cải cách giáo dục nói chung cũng như cải cách giáo dục ở cấp trung học
phổ thông nói riêng. Mục tiêu, chương trình, nội dung dạy học đòi hỏi việc
cải tiến phương pháp dạy học và sử dụng những phương pháp dạy học tích
cực. Trong một số năm gần đây, các trường trung học phổ thông đã có những
cố gắng trong việc đổi mới phương pháp dạy học và đã đạt được những tiến
bộ trong việc phát huy tính tích cực của học sinh. Tuy nhiên, các phương
pháp dạy học truyền thống, đặc biệt là thuyết trình vẫn chiếm một vị trí chủ
đạo trong các phương pháp dạy học ở các trường trung học phổ thông nói
chung, hạn chế việc phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh.
Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là
chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa rời thực tiễn sang
một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính
chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới
phương pháp dạy học là nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát
triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng
là những xu hướng quốc tế trong cải cách phương pháp dạy học ở nhà trường
phổ thông.
Các phương pháp dạy học: Dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
dạy học theo dự án là một trong nhiều nội dung về dạy và học tích cực trong
khuôn khổ của dự án giáo dục Việt – Bỉ, đã triển khai có hiệu quả ở 14 tỉnh
miền núi phía bắc Việt Nam trong tất cả các môn học, nội dung của các
phương pháp dạy học sẽ triển khai tiếp trên phạm vi toàn quốc tới các đối
tượng dạy – học.
Dạy học theo hợp đồng là một kiểu tổ chức dạy học mang tính cá thể
hóa, tạo điều kiện phân hóa trình độ của học sinh, khuyến khích học sinh phát
triển tối đa năng lực học tập và tự kiểm soát, tự đánh giá kết quả học tập của mình. Dạy học theo hợp đồng khác với việc dạy học mang tính đồng loạt cho
toàn thể lớp học, cho phép giáo viên có thể quản lí và kiểm soát, đánh giá
năng lực học tập của mỗi học sinh, tạo cơ hội học tập cho tất cả học sinh trong
lớp theo trình độ, nhịp độ và theo năng lực. Do đó, phát huy được tính tích
cực học tập của học sinh, phần nào đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương
pháp dạy học hiện nay.
Vật lí học là cơ sở của nhiều ngành kĩ thuật và công nghệ quan trọng.
Những hiểu biết và nhận thức về Vật lí có giá trị to lớn trong đời sống và sản
xuất, đặc biệt trong công cuộc công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Môn Vật lí có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của
giáo dục phổ thông: cung cấp cho học sinh một hệ thống kiến thức Vật lí cơ
bản ở trình độ phổ thông; bước đầu hình thành cho học sinh những kĩ năng và
thói quen làm việc khoa học; góp phần tạo ra ở họ các năng lực nhận thức,
năng lực hành động và các phẩm chất mà mục tiêu giáo dục đề ra. Môn Vật lí
có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, qua lại với các môn học khác: Toán học,
Sinh học, Hóa học…
Nội dung kiến thức chương “Dao động cơ” vật lí lớp 12 có rất nhiều
ứng dụng trong thực tế. Ví dụ: Sau khi học xong chương này học sinh sẽ giải
thích được các hiện tượng như: Tại sao chỉ cần đẩy một cái là cái võng đu đưa
nhiều lần rồi mới dừng lại? Hay tại sao một đoàn quân đi đều bước qua cầu có
thể làm sập cầu… Nắm chắc được kiến thức ở chương này, học sinh sẽ dễ
dàng hơn trong việc khảo sát dao động điện sẽ học ở chương tiếp theo. Tuy
nhiên, để các em học sinh đều nắm chắc được kiến thức là một việc làm
không dễ, nhất là ở những lớp có đầu vào thấp, trình độ phân hóa cao, chưa có
động cơ học tập đúng đắn. Vì vậy, yêu cầu đặt ra với giáo viên là phải có
phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, phát huy được tính tích
cực học tập của học sinh.
Trên cơ sở đó, tác giả lựa chọn đề tài: “Tổ chức dạy học theo hợp
đồng chương “Dao động cơ” vật lí lớp 12 cơ bản”.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

huehue1512

New Member
Re: Tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức chương

ad có thể cho mình link download bài này dc k?
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ứng dụng phần mềm ClassPoint trong tổ chức dạy học theo mô hình 5E chương Chất khí - Vật lí 10 Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức một số dự án học tập gắn với thực tiễn trong dạy học môn Toán ở trường trung học phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông Thanh Hà – Hải Dương Luận văn Sư phạm 0
D tổ chức tiết dạy hóa học theo phương pháp hoạt động nhóm Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức dạy học trải nghiệm chương động học chất điểm vật lí lớp 10 trung học phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy học lịch sử ở Trường THPT Sơn La Luận văn Sư phạm 0
D tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn vật lý ở trường phổ thông Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chương cơ sở của nhiệt động lực học vật lí 10 Luận văn Sư phạm 1
D Tổ Chức Dạy Học Tích Hợp Chủ Đề Dòng Điện Trong Chất Điện Phân Vật Lí 11 Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top