Download miễn phí Giáo trình Hạch toán kế toán trong ngân hàng





Trong trường hợp này, thủ tục kế toán tương tự trường hợp thanh toán séc chuyển khoản. Chỉ khác việc ghi nợ trên TK của người ký phát có thể thay bằng việc ghi nợ trên TK Tiền ký quỹ bảo đảm thanh séc.
Ghi chú:
Ngoài những điểm mới trong quy định pháp lý hiện hành về séc của Việt Nam đã trình bày trong ở những phần trên, có một số điểm mới cần lưu ý thêm:
(i) Về tổ chức được phép cung ứng séc và tham gia vào quá trình thanh toán séc: bao gồm cả tổ chức tín dụng và một số tổ chức khác được NHNN cho phép. “Các tổ chức cung ứng séc và tham gia vào quá trình thanh toán, thu hộ séc, bao gồm: Ngân hàng Nhà nước; ngân hàng thương mại, ngân hàng phát triển, ngân hàng đầu tư, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác và các loại hình ngân hàng khác; Quỹ Tín dụng nhân dân trung ương; tổ chức tín dụng không phải ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép cung ứng, thanh toán, thu hộ séc; tổ chức khác không phải là tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cho phép cung ứng, thanh toán hay thu hộ séc.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

séc.
- Trường hợp NH nhận được lệnh thu đúng thời hạn
NH có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của người xuất trình séc nếu nhận được Lệnh thu khi tờ séc chưa quá 06 tháng kể từ ngày ký phát. Khi nhận được Lệnh thu yêu cầu được thanh toán một phần số tiền ghi trên séc của người thụ hưởng thì người thực hiện thanh toán tiến hành xử lý:
+ Kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của Lệnh thu.
+ Căn cứ vào Lệnh thu và khả năng thanh toán hiện có của người ký phát tại thời điểm nhận được yêu cầu, người thực hiện thanh toán tiến hành ghi:
Nợ TK TGTT của người ký phát séc/TK thích hợp
Có TK TGTT của người hưởng/ TK thích hợp
NH phải mở sổ theo dõi các tờ séc được thanh toán một phần.
Khi thanh toán một phần, NH phải tiền hành các thủ tục sau:
(1) Lập Giấy xác nhận từ chối thanh toán đối với số tiền chưa được thanh toán của tờ séc, và ghi cụm từ “xuất trình ngày..., thanh toán một phần là... (số tiền) từ chối phần còn lại là... (số tiền) tại... (địa điểm xuất trình), ngày thanh toán...” trên mặt trước tờ séc, chuyển Giấy xác nhận từ chối thanh toán kèm tờ séc và các chứng từ thanh toán khác cho người thụ hưởng.
(2) Lập Thông báo về việc tờ séc bị từ chối thanh toán, nêu rõ số séc, ngày ký phát séc, tên, địa chỉ người thụ hưởng tờ séc, số tiền ghi trên tờ séc, số tiền bị từ chối thanh toán gửi cho người ký phát để yêu cầu người đó thực hiện nghĩa vụ trả tiền đối với số tiền bị từ chối thanh toán của tờ séc, kèm theo lời thông báo về những hậu quả có thể xảy ra nếu người đó không thực hiện nghĩa vụ trả tiền đối với số tiền bị từ chối thanh toán đó.
(3) Yêu cầu người thụ hưởng lập Giấy biên nhận để lưu chứng từ.
Các thông tin liên quan đến người ký phát tờ séc không đủ khả năng thanh toán phải được xử lý theo quy định.
- Trường hợp NH không nhận được Lệnh thu sau 05 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo về việc tờ séc không đủ khả năng thanh toán, thì thực hiện thủ tục từ chối thanh toán đối với toàn bộ số tiền ghi trên séc, lập Giấy xác nhận từ chối thanh toán kèm tờ séc để chuyển trả cho người thụ hưởng; đồng thời lập Thông báo về việc tờ séc bị từ chối thanh toán gửi theo quy định.
(Trường hợp có nhiều tờ séc nộp vào cùng một thời điểm để đòi tiền từ một người ký phát mà khả năng chi trả của người ký phát không đủ để thanh toán tất cả các tờ séc đó thì thứ tự thanh toán séc được xác định theo ngày ký phát, và theo thứ tự số séc đã được ký phát, nghĩa là tờ séc có ngày ký phát trước sẽ được thanh toán trước, và nếu các tờ séc có cùng ngày ký phát, thì tờ séc có số thứ tự nhỏ sẽ được thanh toán trước)
Khi người ký phát đủ khả năng thanh toán số tiền còn lại (trong cả 2 trường hợp: thanh toán một phần/ nộp đủ số tiền còn thiếu), NH sẽ thanh toán tiếp và tính số tiền phạt chậm trả theo quy định:
Nợ TK TGTT của người ký phát/...: Số tiền thanh toán + tiền phạt
Có TK TGTT của người hưởng/...
Ghi chú:
Tiền phạt chậm trả = Số tiền chậm trả × số ngày chậm trả × lãi suất phạt/ngày
4.2.2.2. Trường hợp người ký phát và người hưởng có TK tại hai tổ chức thanh toán
Quy chế pháp lý hiện hành về séc quy định:
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có quyền thoả thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khác trên cùng địa bàn, hay khác địa bàn tỉnh thành phố về việc tổ chức thanh toán séc cho các khách hàng của hai bên, quy định về quy trình nghiệp vụ, thẩm quyền và trách nhiệm của các bên liên quan trên cơ sở tự chịu trách nhiệm về việc bảo đảm an toàn trong quá trình thanh toán séc, đồng thời thông báo và phổ biến cho khách hàng của mình thực hiện;
a. Người thụ hưởng trực tiếp nộp séc tại NH thanh toán
(Khái niệm NH thanh toán - người thực hiện thanh toán - được hiểu là NH quản lý tài khoản với khoản tiền mà người ký phát được sử dụng bằng việc ký phát séc. Nó có thể là một chi nhánh NH đã cung ứng séc trắng cho người ký phát và cho phép người ký phát được sử dụng tài khoản thanh toán với một khoản tiền để ký phát séc theo thoả thuận với chi nhánh đó. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quản lý tập trung các tài khoản thanh toán của người ký phát mở tại các chi nhánh của mình thông qua hệ thống thanh toán trực tuyến, thì người thực hiện thanh toán là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán - được hiểu là mọi chi nhánh).
(i) NH thanh toán sẽ kiểm soát BKNS + các tờ séc như đã đề cập ở tiểu mục 4.2.2.1.
(ii) Nếu đủ điều kiện thanh toán sẽ hạch toán:
Nợ TK TGTT người ký phát/ TK thích hợp
Có Thu từ dịch vụ thanh toán (7010); phí
Có TK Thuế GTGT phải nộp: VAT
Có TK Thanh toán vốn thích hợp: ST trên séc
Chuyển chứng từ thanh toán vốn cho NH bên hưởng.
(iii) Nhận được chứng từ thanh toán vốn, NH bên hưởng hạch toán:
Nợ TK Thanh toán vốn thích hợp
Có TK TGTT của người thụ hưởng/ TK thích hợp
Ghi chú:
Nếu TK của người ký phát không đủ để thanh toán số tiền trên séc sẽ xử lý như đã trình bày ở tiểu mục 4.2.2.1
b. Người thụ hưởng nộp séc vào đơn vị thu hộ (nhờ thu)
Đơn vị thu hộ có thể là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán nơi người thụ hưởng mở tài khoản hay một tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán làm dịch vụ thu hộ séc
B1. Trường hợp séc không có uỷ quyền chuyển nợ
(i) Thủ tục hạch toán tại NH thu hộ - giai đoạn nhận BKNS + séc
Khi nhận được các liên bảng kê nộp séc cùng với các tờ séc được nộp vào, người thu hộ phải kiểm tra các yếu tố thể hiện trên bề mặt tờ séc để đảm bảo:
+ Người yêu cầu được thanh toán séc là người thụ hưởng hợp pháp tờ séc đó.
+ Tờ séc được điền đầy đủ các yếu tố bắt buộc.
+ Tờ séc chưa quá 06 tháng kể từ ngày ký phát.
+ Tính liên tục của dãy chữ ký chuyển nhượng (nếu có) trên tờ séc.
+ Đối chiếu đảm bảo khớp đúng số séc, số tiền trên tờ séc với số tiền được kê trên bảng kê nộp séc.
+ Cộng lại tổng số tiền trên bảng kê nộp séc, số tiền bằng chữ phải khớp đúng với số tiền bằng số.
- Khi phát hiện bảng kê nộp séc có sai sót hay các tờ séc không đầy đủ các điều kiện nêu trên thì người thu hộ phải trả lại séc cho người nộp séc và yêu cầu lập lại bảng kê nộp séc khác thay thế phù hợp với các tờ séc đủ điều kiện;
- Nếu không có gì sai sót thì người thu hộ ký xác nhận về việc nhận nhờ thu theo yêu cầu của người thụ hưởng, ghi vào sổ theo dõi séc gửi đi (dùng làm cơ sở để tra cứu xử lý các trường hợp gửi séc bị thất lạc, chậm trễ) và gửi các tờ séc và bảng kê séc tới địa điểm xuất trình trong thời gian, cách thoả thuận với người thụ hưởng và phù hợp với các quy định hiện hành của NH thanh toán.
(Việc giao nhận séc trực tiếp giữa người thu hộ và người thực hiện thanh toán phải ghi sổ theo dõi giao nhận chứng từ và có ký nhận. Trường hợp người thu hộ và NH thanh toán không giao nhận séc trực tiếp được cho nhau thì có thể áp dụng các biện pháp giao nhận khác nhưng phải đảm bảo séc được giao c...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top