Cearbhall

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Trí thức hóa nông dân





Đối tượng học nghề là lao động nông nghiệp trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên nhiều tỉnh như Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Dương. đề nghị: Bổ sung đối tượng được tham gia chương trình, đối với nữ từ 55 tuổi trở xuống, nam từ 60 tuổi trở xuống. Phó Tổng cục trưởng Dương Đức Lân cũng đồng tình: “Thực tế cho thấy, có những người dù đã quá độ tuổi lao động nhưng vẫn đang là lao động chủ lực của nhiều gia đình. Đã đề xuất cho phép những người đã qua độ tuổi lao động vẫn được tham gia học một số nghề đơn gian như mây tre đan, đan cói.”.
Lao động nông nghiệp chỉ được hỗ trợ chi phí học nghề ngắn hạn trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng. Tuy nhiên, có một số lao động nông nghiệp muốn học nghề trình độ cao hơn như trung cấp nghề nhưng không có điều kiện, dù số lượng này không nhiều. Vì vậy, thay mặt một số sở lao động thương binh xã hội đều có chung đề nghị hỗ trợ kinh phí cho lao động nông nghiệp học trung cấp nghề, sơ cấp nghề như dạy nghề ngắn hạn.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

cấp nông dân trở nên phức tạp, gồm nhiều bộ phận, nhiều tầng lớp, nhiều nhóm. Sự phân tầng, phân hoá giàu cùng kiệt phát triển nhanh trong nội bộ giai cấp nông dân, giữa các địa phương, vùng, miền khác nhau, phụ thuộc và mức độ tri thức và kỹ năng, khả năng tiếp cận các nguồn lực, mức độ phát triển của thị trường và sự giúp đỡ của chính quyền đối với người nông dân. Nói cách khác, sự giàu có phát triển của nông dân phụ thuộc vào sự liên kết giữa Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp. Cái mới trong nông dân so với thời kỳ trước đổi mới là sự xuất hiện của các chủ trang trại.
Nhưng từ đó đến nay, cách sản xuất nông nghiệp của những người nông dân vẫn không có gì thay đổi đáng kể. Tình trạng một bộ phận nông dân rời khỏi đất canh tác, bỏ nghề truyền thống trong khi có ít cơ hội để chuyển sang những nghề phi nông nghiệp, và trở thành giai cấp khác. Nhiều nông dân giàu xổi nhờ bán đất ở khu vực đô thị hoá nhưng sau đó lại rơi vào tình trạng cùng kiệt đói. Đặc biệt cần lưu ý là những bất ổn về xã hội và an ninh nước ta mấy năm gần đây đều xảy ra ở khu vực nông thôn. Nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là sự yếu kém, xa dần của đội ngũ cán bộ và hệ thống chính trị cơ sở. Tình trạng này sẽ giảm đi sức mạnh của giai cấp nông dân, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Thực trạng diễn ra là cơ cấu giai cấp nông dân sẽ đa dạng, phức tạp và hình thành một bộ phận công nhân nông nghiệp, phong cách lao động của người sản xuất nhỏ giảm dần. Đội ngũ những người lao động thủ công nghiệp, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ sinh hoạt và lưu thông tăng lên. Đặc biệt là một bộ phận nông dân lao động mang tính chất trí thức xuất hiện ngày càng nhiều, do đó, tính chất nông dân thuần tuý ngày càng giảm đi. Tính chất nông dân - công nhân, nông dân - trí thức, nông dân - tiểu thương, nông dân - thợ thủ công,... Sự phân tầng, phân hoá giàu cùng kiệt phát triển nhanh. Đội ngũ những người nông dân chuyên đi làm thuê, bán sức lao động xuất hiện và phát triển.
Trong kinh tế thị trường, việc phân hoá giàu cùng kiệt diễn ra khá gay gắt, để thực hiện công bằng xã hội phải thực hành nhiều giải pháp, cả về kinh tế lẫn xã hội. Giải pháp cơ bản nhất là tạo khả năng và cơ hội cho mọi người tham gia bình đẳng vào thị trường kinh tế. Việc tạo điều kiện cho người nông dân thường xuyên được tiếp cận, tiếp thu, bổ sung những tri thức, kinh nghiệm, cách thức, phương pháp làm ăn mới là một yêu cầu cấp thiết của xã hội trong giai đoạn hiện nay.
2.2 Tiến Trình Thực Hiện “Trí Thức Hóa” Nông Dân
Trước khi có Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) của Đảng về vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn, các tỉnh cùng nhau đưa ra nghị quyết về “Phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020”. Để thực hiện nhiệm vụ “trí thức hóa” nông dân, Nhà nước đã thành lập Ban quản lý đề án bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho nông dân để bà con có “Ba biết” là :
Biết cơ chế, chính sách cơ bản về nông nghiệp, nông dân và nông thôn.
Biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Biết nhu cầu thị trường lao động, hàng hóa tại địa phương để chuyển đổi cách thức làm ăn phù hợp.
2.2.1 Một số chương trình thực hiện
2.2.1.1 Thực hiện chương trình mỗi năm đào tạo nghề cho 1 triệu nông đân trong cả nước
Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”, kinh phí hơn 32.000 tỉ đồng đã đặt ra mục tiêu trên. Lãnh đạo Bộ lao động - thương binh và xã hội khẳng định đề án sẽ khắc phục được những yếu kém về đào tạo nghề từ trước đến nay.
Đề án được Chính phủ thảo luận, cho ý kiến tại phiên họp thường kì tháng 4 (diễn ra ngày 4 và 5/5/2009).
Tại buổi họp báo sau phiên họp Chính phủ, chiều 5/5, Thứ trưởng Bộ lao động - thương binh và xã hội, Đàm Hữu Đắc cho biết, đề án đặt mục tiêu bình quân hàng năm đào tạo nghề cho khoảng 1 triệu lao động nông thôn, trong đó đào tạo, bồi dưỡng 100.000 lượt cán bộ, công chức cấp xã.
Lao động nông thôn học nghề sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo từ 2 đến 3 triệu đồng. Một số đối tượng thuộc diện hưởng chính sách ưu đãi còn được hỗ trợ tiền ăn (15.000đ/ngày), hỗ trợ tiền đi lại…
Đề án đặt mục tiêu, tỉ lệ có việc làm sau khi học nghề đạt từ 70-80%. Tổng kinh phí thực hiện đề án được lấy từ nguồn ngân sách, dự kiến là trên 32.000 tỉ đồng.
Đây là một chủ trương đúng nhằm đào tạo ra đội ngũ “nông dân chất lượng cao” để thay đổi bộ mặt nông thôn. Chương trình nhằm giúp nông dân có tay nghề và trí tuệ để làm giàu bằng chính đôi tay và khối óc của mình thông qua việc được trang bị một nghề cụ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng để chương trình khả thi thì cần cân nhắc kỹ về nội dung thực hiện, chọn đúng đối tượng để không lặp lại những bài học đã mắc phải trong nhiều năm qua.
Mục tiêu mà chương trình đặt ra phải là trang bị cũng như đào tạo cho nông dân có tay nghề cụ thể, có tri thức và biết ứng dụng khoa học kỹ thuật để làm giàu từ nông nghiệp, chứ không phải làm… cán bộ nông nghiệp hay sau đó lại “ly nông”.Cụ thể, để thực sự trở thành “nông dân chất lượng cao”, 1 triệu nông dân sẽ phải trải qua những chương trình đào tạo bài bản thông qua hệ thống trường lớp, giáo trình chuẩn chứ không phải là những khoá học tập kinh nghiệm, hội nghị đầu bờ, những buổi tham quan trong vài ba ngày… như nhiều năm qua. Theo đó, các trường đại học, trung tâm dạy nghề sẽ được huy động để đào tạo cho người nông dân. Mỗi nông dân trong chương trình sẽ được cấp thẻ “học nghề nông nghiệp” và họ sẽ đi đến trường như sinh viên. Đến khi ra trường, phải đạt được các yêu cầu cơ bản, mới được cấp chứng chỉ. Nhà nước sẽ lo toàn bộ kinh phí đào tạo. 
Để “lọt” vào danh sách 1 triệu “nông dân chất lượng cao”, nông dân sẽ phải trải qua hình thức xét tuyển hay thi tuyển. Những nông dân được chọn tham gia phải thoả mãn hai điều kiện: có trình độ học vấn và quyết tâm gắn bó với nông nghiệp, nông thôn. Hai khu vực được ưu tiên là đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long... 
Bồi dưỡng kiến thức internet cho nông dân
Điển hình ở An Giang Trong năm 2010 vừa qua đã tổ chức 38 lớp tập huấn cho gần 1.000 học viên.
Để giúp nông dân tiếp cận dịch vụ internet nắm bắt thông tin, kiến thức, kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, Hội Nông dân và Sở Thông tin - Truyền thông tin Tiền Giang vừa thống nhất kế hoạch tập huấn cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân về kỹ năng, kiến thức sử dụng Internet.
Mỗi lớp học 3 ngày gồm: lý thuyết và thực hành về công nghệ thông tin, kỹ năng sử dụng Internet, thao tác tìm kiếm với Gloogle, thư điện tử và làm quen với một số Website cần thiết cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, Hội Nông dân Tiền Giang và Sở thông tin – Truyền thông còn thành lập Website do Hội nông dân tỉnh quản lý để giúp nông dân ứng d...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
V Lao động trí thức nữ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Trí thức hóa đội ngũ công nhân ở Hà Nội thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất Văn hóa, Xã hội 0
B Vai trò của đội ngũ trí thức tỉnh Quảng Bình trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay Tài liệu chưa phân loại 2
N Những nhận thức tâm đắc và ý kiến đề xuất về vai trò, vị trí và giải pháp xây dựng Văn hóa doanh ngh Tài liệu chưa phân loại 0
M Vai trò Đội ngũ trí thức Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước Tài liệu chưa phân loại 3
B Tiểu luận Những nhận thức tâm đắc và ý kiến đề xuất về vai trò, vị trí và giải pháp xây dựng Văn hóa Tài liệu chưa phân loại 0
D Báo chí của giới trí thức Việt Nam trong những năm 1939 - 1945 Luận văn Sư phạm 2
K Lối sống của gia đình trí thức hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Nhận thức của trí thức Hà Nội về vai trò của cán bộ nữ trong việc tham gia lãnh đạo, quản lý nhà nướ Văn hóa, Xã hội 0
P Tìm hiểu việc sử dụng quỹ thời gian của học sinh tiểu học trong gia đình trí thức (qua nghiên cứu tại 8 phường thuộc quận Cầu Giấy Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top