kIrA1_hl

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

A. Lời nói đầu

Nền kinh tế Việt Nam cũng nằm trong xu hướng trung của nền kinh tế thế giới, đó là xu hướng toàn cầu hoá với sự gia tăng liên kết về kinh tế giữa các quốc gia trên thế giới cũng như giữa các khối kinh tế tầm cỡ khu vực và châu lục. Xu hướng quốc tế hoá về kinh tế đã, đang và sẽ đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cả những khó khăn cũng như những thuận lợi lớn. Doanh nghiệp có thể phát triển mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của mình ra những Thị trườngmới, có thể tiếp nhận những công nghệ hiện đại và kinh nghiệm quản lý tốt của các đối tác nước ngoài để nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của mình. Đồng thời doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ của các công ty nước ngoài với lợi thế về tiềm lực tài chính, kinh nghiệm quản lý, kinh doanh cùng với mối quan hệ đa quốc gia. Do đó để vượt qua được những khó khăn và tận dụng được những cơ hội kinh doanh thì đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước phải có những bước phát triển nhanh và vững chắc. Tuy nhiên muốn thực hiện được điều này thì một trong những điều kiện tiên quyết đó là nguồn vốn, khi có vốn doanh nghiệp mới có khả năng áp dụng những công nghệ mới, có khả năng thuê những nhân viên giỏi... để thực hiện những mục đích kinh doanh của mình.
Có nhiều cách để huy động vốn, từ những cách làm truyền thống như huy động vốn tự có lúc thành lập công ty, huy động bằng cách vay tại ngân hàng, các tổ chức tín dụng đến hình thức mới là thông qua Thị trườngchứng khoán.Và có thể khẳng định rằng Thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai sẽ là một kênh huy động vốn chính của các doanh nghiệp bởi Thị trườngchứng khoánlà một kênh huy động vốn rất phù hợp với nền kinh tế Thị trường, điều này đã được thể hiện rõ ở nhiều nước trên thế giới như Mĩ, Nhật, Anh, Singapor, Hồng Kông... Việc huy động vốn thông qua Thị trườngchứng khoánđem đến cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều thách thức (bị thâu tóm, phải chia sẻ thông tin kinh doanh, chia lợi tức, chia quyền sở hữu công ty...), cũng như những cơ hội trong việc huy động vốn( huy động được vốn lớn trong thời gian ngắn, thời gian trả nợ lâu dài, quảng bá được hình ảnh và nâng cao uy tín của công ty...).
Với hơn một nghìn phiên giao dịch diễn ra suôn sẻ, an toàn và mang lại kết quả thực tiễn sau gần 5 năm khai trương hoạt động, Thị trường chứng khoán Việt Nam tuy hết sức mới mẻ, trải qua nhiều thăng trầm nhưng đã khẳng định thànhưng công bước đầu rất quan trọng trong thực hiện đường lối đổi mới kinh tế nói chung và tài chính- tiền tệ nói riêng của Đảng, tạo ra một kênhưng huy động vốn trung và dài hạn cho đầu tư phát triển và một môi trường đầu tư mới cho công chúng góp phần phát triển Thị trườngtài chíng Việt Nam, từng bước chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó đề tài muốn đi sâu giới thiệu quá trình hình thành và phát triển Thị trường chứng khoán Việt Nam, đánh giá những thành công bước đầu và các nhược điểm, hạn chế sau gần 5 năm hoạt động. Đặc biệt đề tài : Phân tích một số giải pháp và kiến nghị để phát triển Thị trường chứng khoán ở Việt Nam.











B. nội dung

I.Tổng quan về Thị trườngchứng khoán.
Thị trường chứng khoán trong điều kiện của nền kinh tế hiện đại, được quan niệm là nơi diễn ra các hoạt động giao dịch mua bán chøng kho¸n trung và dài hạn. Việc mua bán này được tiến hành ở Thị trường sơ cấp khi người mua mua được chøng kho¸n lần đầu từ những người phát hành, và ở những Thị trường thứ cấp khi cú sự mua đi bán lại các chøng kho¸n đó được phát hành ở Thị trường sơ cấp. Như vậy, xét về mặt hỡnh thức, Thị trường chứng khoán chỉ là nơi diễn ra các hoạt động trao đổi, mua bán, chuyển nhượng các loại chøng kho¸n, qua đó thay đổi chủ thể nắm giữ chøng kho¸n. Thị trường chứng khoán cú những chức năng cơ bản sau:
1. Chức năng cơ bản của Thị trườngchứng khoán.
Thị trường chứng khoán vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội của một quốc gia. Điều đó có thể được xác định ở các khía cạnh chủ yếu sau dây:
- Thị trường chứng khoán là một kênh huy động vốn quan trọng cho đầu tư phát triển. Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, Chính phủ, Chính quyền địa phương có thể thông qua Thị trường chứng khoán phát hành cổ phiếu, trái phiếu nhằm huy động vốn để phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội, cũng như đáp ứng các nhu cầu chung khác của xã hội.
- Thị trường chứng khoán cung cấp môi trường đầu tư thuận lợi cho công chúng, khuyến khích tăng mức tiết kiệm sử dụng hợp lý cho đầu tư.Với cơ chế hoạt động của Thị trường chứng khoán mọi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các hộ gia đình, người lao động… đều có cơ hội bình đẳng như nhau để trở thành nhà đầu tư bằng cách tham gia mua bán chứng khoán trên Thị trường. Do các loại chứng khoán trên Thị trườngrất đa dạng, phong phúm khác nhau về tính chất, thời hạn, khả năng sinh lời và độ rủi ro… nên đã tạo cho công chúng đầu tư có cơ hội lựa chọn loại hàng hóa phù hợp với mục tiêu, yêu cầu và sở thích của mình. Do vậy có thể nói,Thị trườngchứng khoán đã xóa bỏ khoảng ngăn cách cuối cùng giữa người có tiền tiết kiệm, có vốn nhàn rỗi và nhà đầu tư. Điều đó góp phần khuyến khích, thúc đẩy thực hàng tiết kiệm và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư.
- Thị trườngchứng khoán tạo khả năng chuyển đổi chứng tiền bất kỳ lúc nào khi các nhà đầu tư có nhu cầu. Đây là một đặc tính quan trọng của Thị trườngchứng khoán và là đòi hỏi bắt buộc của các nhà đầu tư. Nhờ đó mà các nhà đầu tư có thể sử dụng linh hoạt và tối ưu hoá hiệu quả nguồn vốn của mình: khi có lượng vốn nhàn rỗi có thể đầu tư mua chứng khoán để hưởng lợi, khi cần tiền thì có thể chuyển nhượng chứng khoán được ngay.
- Giá chứng khoán trên Thị trườngphản ánh một cách tổng hợp và chính xác hoạt động của doanh nghiệp có chứng khoán niêm yết giao dịch. Qua đó, giúp cho việc đánh giá, so sánh tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp cũng như giữa các doanh nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh lanh mạnh, thúc đẩy tìm các biện pháp về cải tiến tổ chức sản xuất kinh doanh, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, coi trọng chất lượng sản phẩm, mở rộng Thị trường, cải tiến quản trị doanh nghiệp, giảm chi phí, hạ giá thành…nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và hoạt động của doanh nghiệp.
- Thị trườngchứng khoán tạo môi trường giúp chính phủ thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô. Được xem là phong vũ biểu của nền kinh tế,các thông tin từ Thị trườngchứng khoán giúp chính phủ đánh giá kịp thời và chính xác động thái của nền kinh tế để từ đó đưa ra các chính sách kinh tế vĩ mô. Thị trườngchứng khoán còn là công cụ, thông qua đó Chính phủ, Chính quyền địa phương có thể phát hành trái phiếu và bù đắp bội chi ngân sách tạm thời…

2. Các chủ thể tham gia Thị trườngchứng khoán.
Cỏc tổ chức và cỏ nhõn tham gia Thị trường chứng khoán cú thể được chia thành các nhóm sau: nhà phát hành, nhà đầu tư và các tổ chức có liên quan đến chøng kho¸n.
2.1. Nhà phỏt hành
Nhà phát hành là các tổ chức thực hiện huy động vốn thông qua Thị trường chøng kho¸n. Nhà phát hành là người cung cấp các chøng kho¸n- hàng hoá của Thị trường chứng khoán.
- Chính phủ và chính quyền địa phương là nhà phát hành các trái phiếu Chính phủ và trái phiếu địa phương.
- Cụng ty là nhà phỏt hành cỏc cổ phiếu và trỏi phiếu cụng ty.
- Các tổ chức tài chính là nhà phát hành các công cụ tài chính như các trái phiếu, chứng chỉ thụ hưởng... phục vụ cho hoạt động của họ.
2.2. Nhà đầu tư
Nhà đầu tư là những người thực sự mua và bán chứng Thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư có thể được chia thành 2 loại: nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư có tổ chức.
- Các nhà đầu tư cá nhân
- Các nhà đầu tư có tổ chức
2.3. Cỏc tổ chức kinh doanh trờn Thị trường chứng khoán
- Cụng ty chứng khoán
- Quỹ đầu tư chøng kho¸n
- Cỏc trung gian tài chớnh
2.4. Các tổ chức có liên quan đến Thị trường chứng khoán
- Cơ quan quản lý Nhà nước
- Sở giao dịch chứng khoán
- Hiệp hội cỏc nhà kinh doanh chứng khoán
- Tổ chức lưu ký và thanh toỏn bự trừ chứng khoán
- Cụng ty dịch vụ mỏy tớnh chứng khoán
- Cỏc tổ chức tài trợ chứng khoán
- Công ty đánh giá hệ số tín nhiệm...
3. Các nguyên tắc hoạt động cơ bản của Thị trườngchứng khoán.
Các bước này có thể chia làm 3 giai đoạn (1) Hoàn thiện trụ sở chính và các cơ sở vật chất kèm theo như hệ thống thông tin nội bộ; (2) Phát triển phần mềm tin học chuyên dùng, xử lý số liệu thống kờ, thụng tin, lưu trữ; (3) Tiến tới thành lập mô hỡnh giao dịch trực tuyến qua mạng sẽ rỳt ngắn được nhiều thời gian và tiết kiệm được nhiều chi phí cho nhà đầu tư).
° Hoàn thiện hệ thống đào tạo, cấp phép hành nghề tư vấn CK và phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cho công chúng đầu tư (Xây dựng chương trỡnh đào tạo theo sát đúng với thực tế Việt Nam có tính chuyên sâu và riêng biệt; xây dựng đội ngũ giảng viên tốt về phẩm chất, sâu về chuyên môn và giỏi về phương pháp sư phạm là vấn đề cần được quan tâm; xây dựng quy trỡnh đào tạo từ việc quản lý, ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi, cấp chứng chỉ).

* Quản lý giỏm sỏt và thanh tra cỏc cụng ty chứng khoỏn:
Đối với các nhân viên của mỡnh cỏc cụng ty chứng khoỏn cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện những sai sót, để chắc chắn rằng nhân viên của mỡnh thực hiện các hành vi tư vấn đúng theo pháp luật chứng khoỏn và đạo đức của nhà tư vấn. Mặt khác giữa các khách hàng và công ty chứng khoỏn xảy ra những mâu thuẫn và quyền lợi do đó các cơ quan chức năng mà cụ thể là vụ thanh tra cần kiểm tra thường xuyên cỏc cụng ty chứng khoỏn để đảm bảo quyền lợi khách hàng luôn đặt trước quyền lợi của công ty.
Tóm lại TTCK đóng một vai trũ quan trọng trong việc huy động vốn và bổ sung các nguồn vốn đầu tư hợp lý, thụng qua TTCK cỏc nguồn vốn trong nước và nước ngoài được tập trung sử dụng cho các dự án đầu tư, mở rộng sản xuất phát triển kinh tế… Có thể nói TTCK là một Thị trườngtài chớnh cao cấp muốn tham gia cần cú những kiến thức và mức am hiểu nhất định. Chính vỡ vậy chỳng ta cần phỏt triển cỏc nghiệp vụ của CTCK đặc biệt là hoạt động tư vấn của các CTCK nhằm từng bước tạo một nền văn hóa chứng khoán cho công chúng nhằm mục đích phát triển TTCK nói riêng và nền kinh tế nói chung


C. Kết luận


Thị trường chứng khoán phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trên Thị trường. Để nền kinh tế vận hành tốt, tăng trưởng cao, cần huy động tối đa mọi nguồn lực của xã hội, trong đó huy động vốn để đầu tư. ở các nước phát triển như Mỹ, Anh.. thì Thị trường chứng khoán có vai trò rất quan trọng trong việc huy động nguồn vốn trung và dài hạn của các tổ chức, doanh nghiệp trong khi đó thì ở Việt Nam ngân hàng lại đóng vai trò này là chủ yếu. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho các hoạt động của các doanh nghiệp và cho cả ngân hàng. Trong tương lai với các biện pháp đã, đang thực hiện và hoàn thiện dần, Thị trường chứng khoánở nước ta sẽ phát triển xứng với yêu cầu của nền kinh tế, thể hiện tầm quan trọng của nó. Các nghị định, thông tư về hướng dẫn hoạt động của Thị trường chứng khoán cần gắn với điều kiện cụ thể, quy định chi tiết, đầy đủ hơn cũng như việc nghiên cứu, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm các nước trên thế giới, đặc biệt là những nước có điều kiện khá giống Việt Nam như Trung Quốc, ấn Độ..phải được quan tâm, chú trọng, tận dụng ưu thế của nước đi sau.


[DOWNLOAD ][/DOWNLOAD]
 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Phân tích quy định về một loại hợp đồng thông dụng trong BLDS 2015 Luận văn Luật 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu phân tích và kiểm tra một số chỉ tiêu trong sản xuất bia Nông Lâm Thủy sản 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D phân tích tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng đối với một sản phẩm cụ thể Marketing 0
D Phân tích cấu trúc một số hợp chất Flavonoid tách chiết từ lá cây Sen hồng Khoa học Tự nhiên 0
D Phân tích cấu trúc một số hợp chất flavonoid tách chiết từ vỏ hạt đậu xanh (Vigna Radiata) Khoa học Tự nhiên 0
D Phân tích công việc là một hoạt động cơ bản trong công tác quản trị nguồn nhân lực, tuy nhiên lại ch Văn hóa, Xã hội 0
D Skkn một phương án dạy học tích vô hướng của hai vectơ trên cơ sở phân tích khoa học luận tri thức Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top