Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Thiết kế động cơ không đồng bộ một pha với tụ khởi động
Hiện nay động cơ điện đợc sử dụng ngày càng nhiều trong các ngành
công nghiệp, giao thông vận tải trong các thiết bị tự động có các loại truyền
động và trong các thiết bị gia dụng sinh hoạt hàng ngày.
Động cơ công suất nhỏ rất đa dạng và phong phú về chủng loại và chức
năng. Loại thông dụng chủ yếu trong các nghành công nghiệp nhẹ, công
nghiệp thực phẩm. Loại đặc biệt sử dụng trong trang bị tự động, hàng không,
tàu thuỷ....
Động cơ không đồng bộ công suất nhỏ đợc sử dụng nhiều nhất vẫn là
động cơ không đồng bộ một pha vì nó sử dụng đợc nguồn điện một pha của l-
ới điện sinh hoạt. Ưu điểm của động cơ điện một pha công suất nhỏ là kết cấu
đơn giản, giá thành thấp, không sinh ra cản nhiễu vô tuyến, ít tếng ồn, sử dụng
đơn giản, chắc chắn.
Căn cứ vào đặc trng của phần tử khởi động, động cơ không đồng bộ
công suất nhỏ đợc chia thành các loại nh sau:
- Động cơ một pha có phần tử trong pha phụ, gồm có:
+ Động cơ khởi động bằng điện trở
+ Động cơ khởi động bằng điện dung
- Động cơ điện dung, gồm có:
+ Động cơ có điện dung khởi động và làm việc
+ Động cơ điện dung làm việc
- Động cơ có vành chập, gồm có:
+ Khởi động với tải nhẹ
+ Khởi động với tải bình thờng
+ Khởi động với tải nặng
Động cơ không đồng bộ với tụ khởi động thờng đợc sử dụng trong trờng
hợp yêu cầu mômen khởi động cao. Đặc điểm của loại động cơ này là cuộn
dây phụ mắc nối tiếp với tụ điện. Vì có tụ điện C khởi động nên tăng đợc
luồng từ thông của cuộn khởi động và góc lệch pha theo thời gian, nên mômen
khởi động lớn hơn rất nhiều so với các loại động cơ khác. Với tầm quan trong
đó, em đợc giao thực hiện đề tài “Thiết kế động cơ không đồng bộ một pha
với tụ khởi động” cho đồ án tốt nghiệp cuối khóa của mình.
Đồ án hoàn thành với 8 chơng:
Chơng 1: Tổng quan về động cơ không đồng bộ một pha Chơng 2: Xác định kích thớc chủ yếu và thông số pha chính
Chơng 3: Xác định kích thớc răng rãnh stato
Chơng 4: Xác định kích thớc răng rãnh rôto
Chơng 5: Xác định trở kháng dây quấn stato và rôto
Chơng 6: Tính toán mạch từ và tổn hao sắt
Chơng 7: Tính toán đặc tính làm việc
Chơng 8: Tính toán dây quấn phụ xác định kích thớc răng rãnh stato
3.1. Chọn thép lá kỹ thuật điện cán nguội mã hiệu 2211 có chiều dày lá
thép 0,5 (mm) và có hệ số ép chặt kC = 0,97
3.2. Xác định dạng rãnh stato
Stato của động cơ điện dung có thể dùng các dạng rãnh sau:
o Hình quả lê
o Hình nửa quả lê
o Hình thang
Với các dạng rãnh này chiều rộng răng sẽ đều trong suốt chiều cao
rãnh.
- Rãnh hình quả lê: có khuôn dập đơn giản nhất, từ trở ở đáy rãnh so
với 2 rãnh kia nhỏ, vì vậy giảm đợc suất từ động cần thiết trên răng.
- Rãnh hình nửa quả lê: có diện tích lớn hơn dạng rãnh hình quả lê.
- Diện tích rãnh hình thang lớn nhất nhng tính công nghệ kém hơn hai
dạng rãnh trên.
3.3. Chọn rãnh dạng hình quả lê
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Thiết kế động cơ không đồng bộ một pha với tụ khởi động
Hiện nay động cơ điện đợc sử dụng ngày càng nhiều trong các ngành
công nghiệp, giao thông vận tải trong các thiết bị tự động có các loại truyền
động và trong các thiết bị gia dụng sinh hoạt hàng ngày.
Động cơ công suất nhỏ rất đa dạng và phong phú về chủng loại và chức
năng. Loại thông dụng chủ yếu trong các nghành công nghiệp nhẹ, công
nghiệp thực phẩm. Loại đặc biệt sử dụng trong trang bị tự động, hàng không,
tàu thuỷ....
Động cơ không đồng bộ công suất nhỏ đợc sử dụng nhiều nhất vẫn là
động cơ không đồng bộ một pha vì nó sử dụng đợc nguồn điện một pha của l-
ới điện sinh hoạt. Ưu điểm của động cơ điện một pha công suất nhỏ là kết cấu
đơn giản, giá thành thấp, không sinh ra cản nhiễu vô tuyến, ít tếng ồn, sử dụng
đơn giản, chắc chắn.
Căn cứ vào đặc trng của phần tử khởi động, động cơ không đồng bộ
công suất nhỏ đợc chia thành các loại nh sau:
- Động cơ một pha có phần tử trong pha phụ, gồm có:
+ Động cơ khởi động bằng điện trở
+ Động cơ khởi động bằng điện dung
- Động cơ điện dung, gồm có:
+ Động cơ có điện dung khởi động và làm việc
+ Động cơ điện dung làm việc
- Động cơ có vành chập, gồm có:
+ Khởi động với tải nhẹ
+ Khởi động với tải bình thờng
+ Khởi động với tải nặng
Động cơ không đồng bộ với tụ khởi động thờng đợc sử dụng trong trờng
hợp yêu cầu mômen khởi động cao. Đặc điểm của loại động cơ này là cuộn
dây phụ mắc nối tiếp với tụ điện. Vì có tụ điện C khởi động nên tăng đợc
luồng từ thông của cuộn khởi động và góc lệch pha theo thời gian, nên mômen
khởi động lớn hơn rất nhiều so với các loại động cơ khác. Với tầm quan trong
đó, em đợc giao thực hiện đề tài “Thiết kế động cơ không đồng bộ một pha
với tụ khởi động” cho đồ án tốt nghiệp cuối khóa của mình.
Đồ án hoàn thành với 8 chơng:
Chơng 1: Tổng quan về động cơ không đồng bộ một pha Chơng 2: Xác định kích thớc chủ yếu và thông số pha chính
Chơng 3: Xác định kích thớc răng rãnh stato
Chơng 4: Xác định kích thớc răng rãnh rôto
Chơng 5: Xác định trở kháng dây quấn stato và rôto
Chơng 6: Tính toán mạch từ và tổn hao sắt
Chơng 7: Tính toán đặc tính làm việc
Chơng 8: Tính toán dây quấn phụ xác định kích thớc răng rãnh stato
3.1. Chọn thép lá kỹ thuật điện cán nguội mã hiệu 2211 có chiều dày lá
thép 0,5 (mm) và có hệ số ép chặt kC = 0,97
3.2. Xác định dạng rãnh stato
Stato của động cơ điện dung có thể dùng các dạng rãnh sau:
o Hình quả lê
o Hình nửa quả lê
o Hình thang
Với các dạng rãnh này chiều rộng răng sẽ đều trong suốt chiều cao
rãnh.
- Rãnh hình quả lê: có khuôn dập đơn giản nhất, từ trở ở đáy rãnh so
với 2 rãnh kia nhỏ, vì vậy giảm đợc suất từ động cần thiết trên răng.
- Rãnh hình nửa quả lê: có diện tích lớn hơn dạng rãnh hình quả lê.
- Diện tích rãnh hình thang lớn nhất nhng tính công nghệ kém hơn hai
dạng rãnh trên.
3.3. Chọn rãnh dạng hình quả lê
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: