daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
đồ án tốt nghiệp ngiên cứu thiết kệ hệ thống gạt mưa rửa kính tự động trên xe ô tô
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG TỰ ĐỘNG GẠT MƯA RỬA KÍNH TRÊN Ô TÔ 5
1. Khái quát hệ thống 5
2. Các bộ phận và vị trí 6
3. Cấu Tạo 7
4. Công tắc gạt nước và rửa kính 9
4.1 Công tắc gạt nước 9
4.2 Rơle điều khiển gạt nước gián đoạn 10
4.3 Công tắc rửa kính 10
5. Mô Tơ Gạt Nước 10
5.1 Khái quát chung 11
5.2. Công tắc dạng cam 11
6. Mô Tơ Rửa Kính 12
6.1 Mô tơ rửa kính trước/kính sau : 12
6.2 Vận hành kết hợp với bộ phận rửa kính 12
7. Nguyên Lý Hoạt Động 13
7.1. Nguyên lý hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí LOW/MIST 13
7.2. Nguyên lý hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí HIGH 14
7.3. Nguyên lý hoạt động khi tắt công tắc gạt nước OFF 14
7.4. Nguyên lý hoạt động khi bật công tắc gạt nước đến vị trí "INT" 15
8. Nguyên lý hoạt động khi bật công tắc rửa kính ON 17
9. Hệ Thống Và Chức Năng Hoạt Động Mới 18
9.1. Hệ thống gạt nước dải rộng 18
9.2 Chức năng INT điều chỉnh khoảng thời gian gạt theo tốc độ xe 20
9.3 Chức năng bật theo tốc độ xe 21
9.4 Rửa kính kết hợp với gạt nước có chức năng ngăn đọng nước trên kính 22
9.5 Chức năng cảm biến nước mưa 22
CHƯƠNGII: TỔNG QUAN VỀ PHẦN MỀM LABVIEW VÀ MẠCH ARDUINO 24
1. Tổng quan về LABVIEW 24
1.1 LabVIEW là gì? 24
1.2 Vai trò của LabVIEW 24
1.3 Các chức năng chính của LabVIEW 25
1.4 Phần mềm nhúng vào LabVIEW 25
1.5 Các giao thức kết nối 25
1.6 Các Module và bộ công cụ LabVIEW 26
1.7 LabVIEW làm việc như thế nào? 27
1.8 Các thành phần của LabVIEW 27
1.9 Những công cụ lập trình LabVIEW 31
1.10 Bảng điều khiển (Controls Palette) 32
2. Mạch arduino và kết nối labview với arduino 34
2.1. Kết nối LabVIEW với Arduino 34
2.2. Gói VIs Arduino 37
CHƯƠNG III: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ GIAO DIỆN ĐIỀU KHIỂN 41
1. Mục đích thiết kế giao diện 41
2. Sơ đồ khối mạch điều khiển. 42
3. Sơ đồ thuật toán 43
4. Nguyên Lý hoạt động của cảm biến nước mưa. 43
5. Thiết kế giao diện điều khiển trên phần mềm labview 44
CHƯƠNG IV: KẾT LUẬN-HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐỀ TÀI 49
1. Các kết quả thu được 49
2. Những hạn chế 49
3. Hướng phát triển đề tài 49
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG TỰ ĐỘNG GẠT MƯA RỬA KÍNH TRÊN Ô TÔ

1. Khái quát hệ thống
Hình 1.1 khái quát hệ thống

Hệ thống gạt nước và rửa kính là một hệ thống đảm bảo cho người lái nhìn được rõ ràng bằng cách gạt nước mưa trên kính trước và kính sau khi trời mưa.
Hệ thống có thể làm sạch bụi bẩn trên kính chắn gió phíatrước nhờ thiết bị rửa kính. Vì vậy đây là thiết bị cần thiết cho sự an toàn của xe khi chạy. Gần đây một số kiểu xe có thể thay đổi tốc độ gạt nước theo tốc độ xe và tự động gạt nước khi trời mưa.




2. Các bộ phận và vị trí

Hình 1.2 các bộ phận và vị trí
Hệ thống gạt nước và rửa kính gồm các bộ phận sau.
1. Cần gạt nước phía trước/Lưỡi gạt nước phía trước
2. Mô tơ và cơ cấu dẫn động gạt nước phía trước
3. Vòi phun của bộ rửa kính trước
4. Bình chứa nước rửa kính (có mô tơ rửa kính)
5. Công tắc gạt nước và rửa kính (Có rơle điều khiển gạtnước gián đoạn)
6. Cần gạt nước phía sau/lưỡi gạt nước phía sau
7. Mô tơ gạt nước phía sau
8. Rơle điều khiển bộ gạt nước phía sau

Hình 1.3 mục tham khảo
Tham khảo :9. Bộ điều khiển gạt nước (ECU J/B phía hành khách)
10. Cảm biến nước mưa
¬¬
3. Cấu Tạo
¬¬¬

Hình 1.4 Cần Gạt Nước

Cấu Tạo:
1. Cần gạt nước/thanh gạt nước
(1) Khái quát chung
Có một số bộ phận chính trong hệ thống gạt nước. Cấu trúc của gạt nước là một lưỡi cao su gạt nước được lắp vào thanh kim loại gọi là thanh gạt nước. Gạt nước được dịch chuyển tuần hoàn nhờ cần gạt.
Vì lưỡi gạt nước được ép vào kính trước bằng lò xo nên gạt nước có thể gạt được nước mưa nhờ dịch chuyển thanh gạt nước.
Chuyển động tuần hoàn của gạt nước được tạo ra bởi mô tơ và cơ cấu dẫn động. Vì lưỡi cao su lắp vào thanh gạt nước bị mòn do sử dụng và do ánh sáng mặt
trời và nhiệt độ môi trường v.v nên phải thay thế phần lưỡi cao su này một cách định kỳ.
(2) Gạt nước được che một nửa/gạt nước che hoàn toàn
Gạt nước thông thường có thể nhìn thấy từ phía trước của xe.
Tuy nhiên để đảm bảo tính khí động học, bề mặt lắp ghép phẳng và tấm
nhìn rộng nên những gạt nước gần đây được che đi dưới nắp ca pô.
Gạt nước có thể nhìn thấy một phần gọi là gạt nước che một nửa, gạt nước
không nhìn thấy được gọi là gạt nước che hoàn toàn.

Gợi ý:

Với gạt nước che hoàn toàn nếu nó bị phủ băng tuyết hay ở trong các điều kiện khác, thì gạt nước không thể dịch chuyển được. Nếu cố tình làm sạch tuyết bằng cách cho hệ thống gạt nước hoạt động cưỡng bức có thể làm hỏng mô tơ gạt nước. Để ngăn ngừa hiện tượng này, phần lớn các mẫu xe có cấu trúc chuyển chế độ gạt nước che hoàn toàn sang chế độ gạt nước che một phần bằng tay. Sau khi bật sang gạt nước che một nửa, cần gạt nước có thể đóng trở lại bằng cách dịch chuyển nó theo hướng mũi tên được chỉ ra trên hình vẽ trên hình 1.4

4. Công tắc gạt nước và rửa kính

Hình 1.5: Công tắc gạt nước và rửa kính
4.1 Công tắc gạt nước
Công tắc gạt nước được bố trí trên trục trụ lái, đó là vị trí mà người lái có thể
điều khiển bất kỳ lúc nào khi cần.
Công tắc gạt nước có các vị trí OFF (dừng), LO (tốc độ thấp) và HI (tốc độ
cao) và các vị trí khác để điều khiển chuyển động của nó. Một số xe có vị trí MIST (gạt nước chỉ hoạt động khi công tắc gạt nước ở vị trí MIST (sương mù), vị trí INT (gạt nước hoạt động ở chế độ gián đoạn trong một khoảng thời gian nhất định) và một công tắc thay đổi để điều chỉnh khoảng thời gian gạt nước.
Trong nhiều trường hợp công tắc gạt nước và rửa kính được kết hợp với công
tắc điều khiển đèn. Vì vậy, đôi khi người ta gọi là công tắc tổ hợp. ở những xe có trang bị gạt nước cho kính sau, thì công tắc gạt nước sau cũng nằm ở công tắc gạt nước và được bật về giữa các vị trí ON và OFF. Một số xe có vị trí INT cho gạt nước kính sau. ở những kiểu xe gần đây, ECU được đặt trong công tắc tổ hợp cho MPX (hệ thống thông tin đa chiều).

4.2 Rơle điều khiển gạt nước gián đoạn
Rơ le này kích hoạt các gạt nước hoạt động một cách gián đoạn. Phần lớn các kiểu xe gần đây các công tắc gạt nước có rơle này được sử dụng rộng rãi. Một rơle nhỏ và mạch tranzisto gồm có tụ điện và điện trở cấu tạo thành rơ le điều khiển gạt nước gián đoạn.
Dòng điện tới mô tơ gạt nước được điều khiển bằng rơ le này theo tín hiệu được truyền từ công tắc gạt nước làm cho mô tơ gạt nước chạy gián đoạn.
4.3 Công tắc rửa kính
Công tắc bộ phận rửa kính được kết hợp với công tắc gạt nước. Mô tơ rửa kính hoạt động và phun nước rửa kính khi bật công tắc này.
5. Mô Tơ Gạt Nước

Hình 1.6 Cấu Tạo Mô Tơ gạt nước

5.1 Khái quát chung
Mô tơ dạng lõi sắt từ là nam châm vĩnh cửu được sử dụng làm mô tơ gạt nước. Mô tơ gạt nước gồm có môtơ và bộ truyền bánh răng để làm giảm tốc độ ra của mô tơ. Mô tơ lõi sắt từ gạt nước có 3 chổi than tiếp điện: chổi tốc độ thấp, chổi tốc độ cao và một chổi dùng chung(để tiếp mát). Một công tắc dạng cam được bố trí trong bánh răng để gạt nước dừng ở vị trí cố định trong mọi thời điểm.
Chuyển đổi tốc độ môtơ một sức điện động ngược được tạo ra trong cuộn dây phần ứng khi mô tơ quay để hạn chế tốc độ quay của mô tơ.
• Hoạt động ở tốc độ thấp khi dòng điện đi vào cuộn dây phần ứng từ chổi than tốc độ thấp, một sức điện động ngược lớn được tạo ra. Kết quả là mô tơ quay với vận tốc thấp.
• Hoạt động ở tốc độ cao khi dòng điện đi vào cuộn dây phần ứng từ chổi tiếp điện tốc độ cao, một sức điện động ngược nhỏ được tạo ra. Kết quả là mô tơ quay với tốc độ cao.
5.2. Công tắc dạng cam
Cơ cấu gạt nước có chức năng dừng thanh gạt nước tại vị trí cố định. Do có chức năng này thanh gạt nước luôn được bảo đảm dừng ở dưới cùng của kính chắn gió khi tắt công tắc gạt nước.
Công tắc dạng cam thực hiện chức năng này. Công tắc này có đĩa cam sẻ rãnh chữ V và 3 điểm tiếp xúc. Khi công tắc gạt nước ở vị trí LO/HI, điện áp ắc qui được đặt vào mạch điện và dòng điện đi vào mô tơ gạt nước qua công tắc gạt nước làm cho mô tơ gạt nước quay. Tuy nhiên, ở thời điểm công tắc gạt nước tắt, nếu tiếp điểm P2 ở vị trí tiếp xúc mà không phải ở vị trí rãnh thì điện áp của ắc qui vẫn được đặt vào mạch điện và dòng điện đi vào mô tơ gạt nước tới tiếp điểm P1 qua tiếp điểm P2 làm cho mô tơ tiếp tục quay. Sau đó bằng việc quay đĩa cam làm cho tiếp điểm P2 ở vị trí rãnh do đó dòng điện không đi vào mạch điện và mô tơ gạt nước bị dừng lại. Tuy nhiên, do quán tính của phần ứng, mô tơ không dừng lại ngay lập tức và tiếp tục quay một ít. Kết quả là tiếp điểm P3 vượt qua điểm dẫn điện của đĩa cam. Thực hiện việc đóng mạch như sau: Phần ứng ® Cực (+)1 của mô tơ ® công tắc gạt nước ® cực S của mô tơ gạt nước ® tiếp điểm P1 ® P3®phần ứng. Vì phần ứng tạo ra sức điện động ngược trong mạch đóng này, nên quá trình hãm mô tơ bằng điện được tạo ra và mô tơ được dừng l
1. Các kết quả thu được
- Tìm hiểu về LabVIEW cơ bản, các giao thức kết nối.
- Thiết kế và thi công hoàn thành giao diện người dùng ( Front Panel) và sơ đồ khối ( Block Diagram) trên LabVIEW để điều khiển mô tơ gạt mưa tự động.
- Thiết kế hoàn thiện giao diện điều khiển hệ thống gạt mưa tự động trên ô tô.
- Biết cách gải quyết một bài toán khoa học: ứng dụng phần mềm trong việc tính toán, thiết kế mô phỏng hệ thống thực tế trên ô tô.
2. Những hạn chế
- Ứng dụng của LabVIEW là rất nhiều, nhưng do thời gian có hạn nên chúng em chưa tìm hiểu được nhiều. Giao thức kết nối giữa LabVIEW với thiết bị rất đa dạng nhưng chỉ thực hiện trên giao thức USB.
- Đối tượng thực hiện chỉ là động cơ một chiều, chưa thể thực hiện được với nhiều loại động cơ khác nhau như 3 pha, 1 pha…
3. Hướng phát triển đề tài
LabVIEW là công cụ mạnh trong đo lường và điều khiển. Ứng dụng của LabVIEW điều khiển được nhiều đối tượng trong các lĩnh vực khác nhau. Chúng ta có thể sử dụng LabVIEW để kiểm tra, giám sát tự động trong các quá trình sản xuất hay đánh giá chất lượng sản phẩm. Chúng ta có thể dùng LabVIEW để đo tín hiệu tương tự tốc độ cao hay ứng dụng để liên kết với PLC hay các phần cứng công nghiệp khác.
Chúng em rất mong các thế hệ sinh viên sau sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm ra các hướng đi khác trong việc ứng dụng LabVIEW vào điều khiển tự động, hiệu quả trong thực tế.

Đồ án thiết kế hệ thống gạt mưa rửa kính tự động
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
C Đồ án Nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý rác thải cho một huyện ngoại thành quy mô 300 tấn/ngày Kiến trúc, xây dựng 2
D Đồ án nghiên cứu lý thuyết hiệu chỉnh hình học ảnh vệ tinh và quy trình nắn ảnh trong các phần mềm n Công nghệ thông tin 0
T Đồ án Nghiên cứu xây dựng mô hình xử lý bụi bằng phương pháp ly tâm quy mô phòng thí nghiệm Khoa học Tự nhiên 0
T Đồ án NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT MALT TỪ LÚA NẾP THAN Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu hoạt động OpenID - đồ án môn bảo mật thông tin ( word và sile thuyết trình ) Lập trình Web PHP, .NET, Joomla, Wordpress 0
D Thuyết minh đồ án: Nghiên cứu hệ thống thông tin di động thế hệ ba – WCDMA và tình hình triển khai 3 Tài liệu chưa phân loại 0
W Đồ án: nghiên cứu về phương pháp đo sâu điện Tài liệu chưa phân loại 0
K Đồ án: NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ BỘ KHỞI ĐỘNG MỀM CHO ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ 3 PHA. Tài liệu chưa phân loại 0
L Đồ án: NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ AN NINH MẠNG , INTERNET KHÔNG DÂY VÀ ỨNG DỤNG Tài liệu chưa phân loại 0
P Slide đồ án: NGHIÊN CỨU MỘT SỐ PHƯƠNG THỨC ĐIỀU KHIỂN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ TRONG MẠNG THẾ HỆ SAU Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top