happy200576

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Nâng cao chất lượng tín dụng xuất nhập khẩu tại ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam chi nhánh Láng Hạ





MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU .1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG XUẤT NHẬP KHẨU 5
1.1. Hoạt động XNK và nhu cầu tài trợ thương mại cho hoạt động XNK 5
1.1.1. Thương mại quốc tế trong nền kinh tế thị trường 5
1.1.2. Nhu cầu tài trợ thương mại cho hoạt động XNK 5
1.2. Hoạt động tín dụng XNK của các NHTM 6
1.2.1. Hoạt động tín dụng và tín dụng XNK 6
1.2.1.1. Tín dụng ngân hàng 6
1.2.1.2. Tín dụng XNK của NHTM 7
1.2.2. Các hình thức tín dụng XNK 12
1.2.2.1. Cho vay theo cách thanh toán bằng L/C 13
1.2.2.2. Cho vay theo cách nhờ thu kèm chứng từ 14
1.2.2.3. Cho vay theo cách chuyển tiền 15
1.2.2.4. Cho vay trên cơ sở hối phiếu 15
1.2.2.5. Bao thanh toán (Factoring) 16
1.2.2.6. Bảo lãnh 17
1.2.2.7. Chiết khấu nợ dài hạn – Forfaiting 18
1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng XNK 18
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng XNK 20
1.3.1. Các yếu tố chủ quan 20
1.3.2. Các yếu tố khách quan 23
1.4. Những rủi ro trong hoạt động tín dụng XNK của NHTM 26
1.4.1. Rủi ro tín dụng 26
1.4.2. Rủi ro lãi suất 27
1.4.3. Rủi ro hối đoái 28
1.4.4. Rủi ro thanh khoản 28
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TÀI TRỢ XNK TẠI NGÂN HÀNG TMCP XNK VIỆT NAM CHI NHÁNH LÁNG HẠ 29
2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP XNK Việt Nam chi nhánh Láng Hạ 29
2.1.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức 29
2.1.1.1. Lịch sử hình thành 29
2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức 30
2.1.1.3. Nội dung hoạt động kinh doanh của Eximbank Láng Hạ 33
2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Eximbank Láng Hạ 34
2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng XNK tại Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam chi nhánh Láng Hạ 44
2.2.1. Chương trình tài trợ và bảo hiểm tỷ giá cho doanh nghiệp XNK 44
2.2.1.1. Tài trợ xuất khẩu 45
2.2.1.2. Tài trợ nhập khẩu 47
2.2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng XNK tại Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam chi nhánh Láng Hạ 52
2.2.2.1. Hoạt động cho vay XNK 52
2.2.2.2. Hoạt động bảo lãnh 64
2.2.2.3. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng XNK 67
2.3. Đánh giá chất lượng tín dụng XNK tại Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam chi nhánh Láng Hạ 69
2.3.1. Những thành tựu đạt được 69
2.3.2. Những hạn chế 70
2.3.3. Nguyên nhân 71
2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan 71
2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan 73
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO 75
CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG XNK TẠI NGÂN HÀNG TMCP XNK VIỆT NAM CHI NHÁNH LÁNG HẠ 75
3.1. Định hướng phát triển tín dụng XNK của ngân hàng TMCP XNK Việt Nam chi nhánh Láng Hạ 75
3.1.1. Định hướng hoạt động XNK của Việt Nam 75
3.1.2. Định hướng phát triển hoạt động tín dụng XNK của Ngân hàng XNK Việt Nam chi nhánh Láng Hạ trong 5 năm tới 77
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng TMCP XNK Việt Nam chi nhánh Láng Hạ 79
3.2.1. Nhóm giải pháp tổng thể 79
3.2.1.1. Giải pháp huy động vốn 79
3.2.1.2. Tăng cường sự phối hợp giữa hoạt động tín dụng XNK, thanh toán quốc tế và kinh doanh ngoại tệ 81
3.2.1.3. Đa dạng hóa các hình thức tài trợ tín dụng XNK 81
3.2.1.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực 83
3.2.1.5. Tăng cường công tác marketing quảng bá giới thiệu hình ảnh của ngân hàng và các chương trình tài trợ XNK 85
3.2.1.6. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng 86
3.2.2. Nhóm giải pháp về nghiệp vụ 86
3.2.2.1. Nâng chất lượng phân tích tín dụng 86
3.2.2.2. Xây dựng hạn mức tín dụng XNK hợp lý đối với khách hàng 88
3.2.2.3. Tích cực phòng ngừa và chống đỡ rủi ro trong hoạt động tín dụng XNK 88
3.3. Kiến nghị 90
3.3.1. Đối với Nhà nước 90
3.3.2. Đối với Eximbank 91
3.3.3. Đối với các doanh nghiệp XNK 92
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

n dụng của các ngân hàng đều bị ảnh hưởng rất mạnh. Tuy nhiên đây cũng là một dấu hiệu không tốt, tiềm ẩn rủi ro tín dụng cao mà Eximbank Láng Hạ cần xem xét đúng mức.
v Hoạt động thanh toán quốc tế
Hoạt động thanh toán quốc tế chính là thế mạnh của Eximbank, ngân hàng cũng đã đạt được rất nhiều giải thưởng về lĩnh vực này. Tuy nhiên hoạt động thanh toán quốc tế của Eximbank Láng Hạ vẫn còn khá nhỏ bé so với một chi nhánh cấp 1, đặc biệt là trước khi tách ra khỏi Eximbank Hà Nội vào 3/2006.
Bảng 2.4: Tình hình hoạt động thanh toán quốc tế
Đơn vị: USD
Chỉ tiêu
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
Giá trị
%(+/-) so với 2006
Giá trị
%(+/-) so với 2007
1. Thanh toán XK
2,194,520
6,004,690
173.62%
16,770,592
179.29%
1.1. L/C
25,880
243,270
839.99%
1,702,215
599.72%
1.2. Nhờ thu
587,590
3,520,230
499.10%
11,323,504
221.67%
1.3. TTR
1,581,050
2,241,190
41.75%
3,744,873
67.09%
2. Thanh toán NK
20,819,350
56,864,990
173.14%
125,508,338
120.71%
2.1. L/C
4,547,880
21,567,000
374.22%
56,783,203
163.29%
2.2. Nhờ thu
524,300
4,088,350
679.77%
7,080,974
73.20%
2.3. TTR
15,747,170
31,209,640
98.19%
61,644,161
97.52%
(Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm của Eximbank Láng Hạ)
Trong 3 năm gần đây, hoạt động thanh toán quốc tế của chi nhánh đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách hàng cũng như về giá trị thanh toán. Thanh toán xuất khẩu trong năm 2007 và 2008 đã tăng 173.6% và 179.3% so với năm trước đó về giá trị. Doanh số thanh toán xuất khẩu trong năm 2008 đã đạt 16,770,592 USD. Doanh số thanh toán nhập khẩu năm 2007 và 2008 lần lượt tăng với tốc độ 173.1% và 120.7% so với năm trước đó.
Trong hoạt động thanh toán quốc tế của Eximbank Láng Hạ thì thanh toán nhập khẩu chiếm đa số về giá trị, luôn chiếm tới 90% trong tổng giá trị thanh toán. Các cách thanh toán qua chi nhánh gồm có thanh toán qua L/C, thanh toán nhờ thu và bằng điện chuyển tiền (TTR); trong đó thanh toán bằng điện chuyển tiền vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cả thanh toán xuất khẩu và nhập khẩu.
v Kinh doanh ngoại tệ và vàng
Kinh doanh ngoại tệ là hoạt động mà chi nhánh đang đẩy mạnh để chủ động đáp ứng kịp thời nhu cầu về ngoại tệ phục vụ cho khách hàng nhập khẩu. Đây là hoạt động tiền đề cho sự phát triển của hoạt động thanh toán quốc tế và tín dụng tài trợ xuất nhập khẩu. Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Eximbank Láng Hạ, doanh số mua bán ngoại tệ trong năm 2007 là 108 triệu USD, và trong năm 2008 là 547 triệu USD, tăng 406.48% so với năm 2007. Các con số đã cho thấy sự tăng trưởng rất nhanh chóng của hoạt động này.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vàng cũng đang dần trở thành một thế mạnh của chi nhánh. Trong năm 2006 và 2007 doanh số của hoạt động này không đáng kể, nhưng năm 2008 đã đạt mức 120 lượng.
v Hoạt động thẻ
Bảng 2.5: Hoạt động thẻ tại Eximbank Láng Hạ
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
1. Số lượng thẻ phát hành
thẻ
159
1257
1303
- Thẻ Eximbank card
110
728
948
- Thẻ Visa Debit
49
520
304
- Thẻ tín dụng
9
51
2. Doanh số hoạt động thẻ
triệu đồng
13300
36000
3. Doanh số thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ
triệu đồng
1100
2300
4. Số đơn vị chấp nhận thẻ
đơn vị
1
1
1
(Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm của Eximbank Láng Hạ)
Qua theo dõi bảng số liệu, có thể thấy rằng hoạt động thanh toán thẻ chưa được phát triển mạnh thể hiện ở cả số lượng thẻ phát hành mới cũng như doanh số hoạt động thẻ.
Thẻ ATM Eximbank Card chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số lượng thẻ phát hành hàng năm. Thẻ tín dụng mới được chi nhánh phát hành trong 2 năm gần đây và số lượng thẻ cũng rất hạn chế cụ thể: năm 2007 là 9 thẻ và năm 2008 là 51 thẻ.
Cùng với số lượng thẻ phát hành hàng năm rất thấp, doanh số hoạt động thẻ và doanh số thanh toán tại đơn vị chấp nhận thẻ khá nhỏ bé. Doanh số thanh toán thấp hơn rất nhiều lần so với doanh số hoạt động thẻ cho thấy thẻ mới chỉ dừng lại ở việc rút tiền mặt là khá lớn trong số thẻ phát hành. Điều này cũng dễ thấy khi chi nhánh chỉ có một đơn vị chấp nhận thẻ.
Trong kế hoạch phát triển trong những năm tới, hoạt động thanh toán thẻ được chi nhánh quan tâm rất lớn để đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ ngân hàng.
v Kết quả kinh doanh
Với sự phát triển mạnh trên tất cả các hoạt động, Eximbank Láng Hạ đã đạt được kết quả kinh doanh khá tốt trong 3 năm qua. Điều này được thể hiện rõ trên báo cáo kết quả kinh doanh:
Bảng 2.6: Báo cáo kết quả kinh doanh tại Eximbank Láng Hạ
Đơn vị: Triệu đồng
Khoản mục
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Giá trị
%(+/-)
Giá trị
%(+/-)
A. TỔNG THU NHẬP
15,950.38
40,350
152.97%
124,839.77
209.39%
I. Thu từ lãi
14,427.09
36,018.71
149.66%
112,269.02
211.70%
1. Thu lãi cho vay
13,571.59
34,028.85
150.74%
87,327.14
156.63%
2. Thu lãi TG trong nước
-
-
-
20.25
-
3. Thu lãi TG trong hệ thống
855.50
1,985.86
132.13%
24,901.47
1153.94%
4. Thu khác về hoạt động TD
4.00
20.16
404.00%
5. Lãi tham gia TT tiền tệ
-
-
-
-
-
II. Thu ngoài lãi
1,523.29
4,331.60
184.36%
12,570.75
190.21%
1. Thu từ nghiệp vụ bảo lãnh
292
1,053.10
260.65%
2,354.46
123.57%
2. Thu DVTT và ngân quỹ
777
2,448.92
215.18%
4,282.48
74.87%
3. Lãi từ kinh doanh ngoại hối
449.36
822.72
83.09%
5,900.53
617.20%
4. Thu từ nghiệp vụ khác
0.92
33.19
3507.61%
5. Thu bất thường
4.93
5.94
20.49%
0.09
-98.48%
Thu các khoản nợ xử lý từ DPRR
-
-
-
-
-
B. TỔNG CHI PHÍ
14,096.76
31,085.66
120.52%
106,470.26
242.51%
I. Chi từ lãi
9,294.52
22,702.40
144.26%
83,887.95
269.51%
1. Chi trả lãi TG TCKT và dân cư
14,082.25
64,915.25
360.97%
2. Chi trả lãi tổ chức tín dụng
-
-
-
1.46
-
3. Chi trả lãi TG trong hệ thống
-
8,047.20
-
15,629.42
94.22%
4.Chi trả lãi PH GTCG
-
572.95
-
3,341.82
483.27%
II. Chi ngoài lãi
4,802.24
8,383.26
74.57%
22,582.31
169.37%
1. Chi dịch vụ ngân hàng
159.91
167.93
5.02%
609.18
262.76%
2. Chi kinh doanh ngoại tệ
442.84
583.48
31.76%
9,746.87
1570.47%
3. Chi quản lý chung
4,030.36
7,017.44
74.11%
11,452.84
63.21%
4. Chi nộp thuế, phí, lệ phí
27.17
96.98
256.94%
773.42
697.50%
5.Trích lập dự phòng rủi ro
125.56
1,031.71
721.69%
8,891.48
761.82%
6. Chi khác
16.40
517.43
3055.06%
-
-
C. CHÊNH LỆCH THU CHI
1,853.62
9,264.34
399.80%
18,369.51
98.28%
(Nguồn: Báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm của Eximbank Láng Hạ)
Tổng thu nhập của chi nhánh liên tục tăng mạnh: năm 2007 tăng 152.97% so với năm 2006 và năm 2008 đã tăng 209.39% so với năm 2007 đạt mức 124,839.77 triệu đồng. Trong đó nguồn thu từ lãi vẫn là chủ yếu, luôn chiếm khoảng 90% tổng thu nhập.
Thu từ lãi cho vay chiếm một tỷ trọng rất lớn, nhưng đang có xu hướng giảm dần qua các năm. Tỷ trọng thu từ lãi cho vay trong các năm 2006, 2007, 2008 lần lượt là 85.09%, 84.03% và 69.95%. Như vậy có thể thấy, hoạt động tín dụng là hoạt động chủ chốt của chi nhánh. Trong năm 2008 mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp hết sức khó khăn nhưng nguồn thu từ lãi cho vay của chi nhánh vẫn tăng rất cao tới 156.63% so với năm trước, đây là một tín hiệu đáng mừng.
Thu ngoài lãi cũng đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, năm 2008 đã tăng 190.2% so với năm 2008. Trong đó đóng góp lớn nhất là từ nghiệp vụ bảo lãnh, dịch vụ thanh toán và ngân quỹ và từ kinh doanh ngoại h...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng thủ tục Hải quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 3 Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của công ty cổ phần Bình Dương Star Quản trị Chất lượng 0
D Nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên kinh doanh của công ty TNHH manulife Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phần buông phòng của kháchsạn Brilliant Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả áp dụng các phương pháp địa chất và địa vật lý hiện đại nghiên cứu địa chất môi trường vùng đồng bằng sông hồng và cửu long Khoa học Tự nhiên 0
D Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
C Em nhờ ad tải hộ em giúp tài liệu Nâng cao chất lượng sản phẩm may mặc tại công ty cổ phần dệt 10/10 năm 2018 Sinh viên chia sẻ 1
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT trong công tác Quân sự Quốc phòng địa phương Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top