dalat_trang

New Member

Download miễn phí Biến lời đồn thổi thành... tiền





Ở Phương Tây, marketing virus đã trở nên khá thông dụng. Các
doanh nghiệp tích cực sử dụng các khách hàng trung thành của
mình. In Zone Brands Inc., một hãng của Mỹ sản suất nước hoa
quả và nước ngọt cho trẻ em, cho rằng kênh truyền tin tốt nhất
chính là trẻ em. Tại Atlanta, nơi đặt trụ sở của hãng, có câu lạc bộ
dành cho những người yêu thích nước ngọt BellyWashers do một
bé gái 10 tuổi tổ chức. Những đứa trẻ yêu thích các sản phẩm của
In Zone Brands còn tổ chức những hoạt động từ thiện –phân phát
nước ngọt BellyWashers trong các dịp Noel tại các bệnh viện nhi
đồng, dọn dẹp những công viên công cộng có cắm những lá cờ in
nhãn hiệu của loại nước ngọt này, tổ chức các hội chợ dành cho
những đứa trẻ trong các gia đình thiếu người trụ cột.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Biến lời đồn thổi thành... tiền!
Như Quỳnh (Tổng hợp từ MyBiz)
Tiếp thị xa xưa thường gắn liền
với... cái miệng của người tiêu
dùng. Và ngày nay, sau hàng
loạt phát kiến mới về
marketing, nhiều công ty đã thu
hút khách hàng bằng cách sử
dụng phương pháp marketing
virus. Một cái tên hiện đại cho
một phương pháp xưa cũ như
trái đất. Marketing virus hiểu
một cách đơn giản là tạo ra
những làn sóng đồn thổi tích cực về công ty cũng như về sản
phẩm/dịch vụ của bạn.
Lời đồn thổi xuất phát từ đâu?
Pavel Karaulov một CEO của hãng phân phối điện thoại
DIVIZION, Nga, và là một tín đồ nhiệt thành của marketing virus.
Theo lời ông, con người tin vào lời đồn một cách vô ý thức. Ví dụ,
khi chọn một hãng du lịch, một chiếc ô-tô hay một đồ kỹ thuật điện
gia dụng nào đó, thì thông tin đầu tiên mà mọi người dựa vào
không phải từ quảng cáo mà là từ lời khuyên của bè bạn.
Theo thống kê, một người có thể truyền một thông tin hữu ích đến
cho 16 người khác. Còn trong trường hợp, đó là một tin tồi tệ thì
lượng “thích giả” của họ có thể gấp từ 4-10 lần con số trên. Lời
đồn truyền đi rất nhanh giống như virus, chính vì vậy, việc tạo ra
những làn sóng đồn thổi còn được gọi là marketing virus.
Marketing virus không có bất cứ một sự giới hạn nào cả. Tất cả
phụ thuộc vào chính sách của công ty, những biện pháp nào họ có
thể chấp nhận và họ muốn có một danh tiếng như thế nào.
Ví dụ, một hãng quảng cáo đã thực hiện chiến dịch PR gây sốc cho
một tổng đài điện thoại Tele2 GSM như sau: trong thời gian các
học sinh cuối cấp ba tổ chức lễ bế giảng cuối cùng của đời học
sinh, một nhóm các cô gái – những người mặc đồng phục học sinh
cải trang thành một bà bầu vào tháng cuối và trước ngực có đeo
bảng với dòng chữ: “Mẹ ơi, con chưa có điện thoại Tele2 GSM!” -
đi trên đường phố trung tâm. Chiến dịch PR này đã dấy lên một làn
sóng đồn thổi và làm tăng đáng kể danh tiếng của nhãn hiệu này.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng cho phép mình sử
dụng cách PR như vậy.
Im lặng là vàng
DIVIZION đã sử dụng marketing virus khi muốn thay đổi thương
hiệu của mình. Vài năm trước, hãng có tên MegaPhon. Do muốn
phát triển thị trường trên toàn nước Nga, những người chủ của
hãng nghĩ ra một cái tên mới là – DIVIZION. Sau đó, trong suốt ba
tháng hãng hoàn toàn im lặng không đưa ra bất cứ một thông tin
chính thức nào về việc điều gì đã xảy ra với những cửa hàng
MegaPhon cũ.
- Điều này đã tạo ra rất nhiều lời đồn thổi từ phía những đối tác của
chúng tôi. Khi sự quan tâm lên tới đỉnh điểm, - Pavel Karaulov
nhớ lại, - thì chúng tui tổ chức hội nghị các đối tác dưới cái tên
mới - DIVIZION. Sự kiện đã thành công rực rỡ: rất nhiều cửa hàng
bán điện thoại di động từ các tỉnh đã đến dự hội nghị, và giới báo
chí cũng công bố tin này rộng rãi trên các phương tiện truyền
thông đại chúng. Nếu sử dụng những biện pháp truyền thống và
thông tin về sự thay đổi ngay từ đầu, thì chắc chắn là chúng tui
không đạt được thành công đến như vậy.
“Ba hoa” bằng công nghệ
Trước khi thực hiện một chiến dịch virus, phải xác định bạn cần
đồn thổi thông tin như thế nào. Để làm được điều này, bạn phải xác
định được khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ quan tâm đến
những điều gì? Ví dụ, như công ty DIVIZON, với sự trợ giúp của
các nghiên cứu makerting hãng được biết gần như 100% đối tác
tiềm năng của mình đều sử dụng Internet. Vì vậy, DIVIZION
quyết định tiến hành chiến dịch PR trên mạng: chi phí rất thấp mà
thông tin lại đến đúng đối tượng cần nhắm tới.
Không nên sử dụng một kênh truyền tin duy nhất. Thông tin đã
tung ra cần được hỗ trợ bằng những lời đồn truyền từ người này
sang người khác. DIVIZION đã k ý kết hợp đồng với hai công ty
quảng cáo tầm quốc gia - hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh của
họ - và với các hãng quảng cáo địa phương – những đơn vị thông
thổ thị trường bản địa. Những công ty này không những có nhiệm
vụ truyền đi những lời đồn mà còn thực hiện các chiến dịch quảng
cáo truyền thống khác.
Khi thực hiện những chiến dịnh PR trên Internet, bạn hãy mạnh
dạn hợp tác với các công cụ tìm kiếm. Thông thường, “tuổi thọ”
của một lời-đồn-thổi trên mạng là khoảng một tháng. Sau đó thông
tin sẽ mất đi tính thời sự. “Sức sống” mãnh liệt nhất mà chúng đạt
được và bảy ngày sau khi “ra đời”. Kết quả đạt được của một lời-
đồn-thổi như vậy vào khoảng từ 4.000-7.500 lượng người cập nhập
web site của công ty trong vòng từ 3-4 ngày. Tuy nhiên, cũng có
những trường hợp đặc biệt, lời đồn “sống” trên mạng tới một năm
hay hơn. Những thông tin virus thường được truyền qua e-mail và
các công cụ chat.
Chủ đề được bàn tán nhiều nhất là – sex và những người nổi tiếng.
DIVIZION không sử dụng những lời đồn “gợi tình” nhưng sử
dụng chủ đề thứ hai. Trên báo chí, bạn hay đọc được những thông
tin rằng: “ngôi sao” này sử dụng điện thoại di động nhãn hiệu nào
và tại sao. DIVIZION thực hiện phỏng vấn những nhân vật nổi
tiếng sau đó thêm “mắn thêm muối” vào đó và truyền đi trên mạng.
Ba chiến dịch virus do ba nhân viên của DIVIZION thực hiện
trong bốn tháng đã tăng số lượng đơn đặt hàng của hãng thông qua
Internet lên 21%. Các chiến dịch này hướng tới những người sử
dụng Internet trong độ tuổi từ 14-30.
Trẻ em làm marketing
Ở Phương Tây, marketing virus đã trở nên khá thông dụng. Các
doanh nghiệp tích cực sử dụng các khách hàng trung thành của
mình. In Zone Brands Inc., một hãng của Mỹ sản suất nước hoa
quả và nước ngọt cho trẻ em, cho rằng kênh truyền tin tốt nhất
chính là trẻ em. Tại Atlanta, nơi đặt trụ sở của hãng, có câu lạc bộ
dành cho những người yêu thích nước ngọt BellyWashers do một
bé gái 10 tuổi tổ chức. Những đứa trẻ yêu thích các sản phẩm của
In Zone Brands còn tổ chức những hoạt động từ thiện – phân phát
nước ngọt BellyWashers trong các dịp Noel tại các bệnh viện nhi
đồng, dọn dẹp những công viên công cộng có cắm những lá cờ in
nhãn hiệu của loại nước ngọt này, tổ chức các hội chợ dành cho
những đứa trẻ trong các gia đình thiếu người trụ cột...
Nhưng điều quan trọng nhất – trẻ con hoàn toàn nhiệt tình và chân
thành khuyên bạn mình khác dùng thử thứ nước ngọt yêu thích của
chúng. Các hãng thông tấn địa phương cũng rất quan tâm đến hoạt
động của fan-club này – vì vậy, những thành viên của nó có điều
kiện kể về sản phẩm yêu thích của mình cho các bạn cùng trang
lứa trên các phương tiện truyền thông. In Zone Brands Inc. còn
thành lập nhóm cố vấn-trẻ em cho hội đồng quản trị hãng. Những
khách hàng nhỏ tuổi và thành viên của nhóm này có ảnh hưởng tới
chiến lược của hãng trong lĩnh vực: chủng loại mặt hàng;
marketing; đảm bảo sự gắn kết với khách hàng và ngoài ra chúng
còn tổ chức nhiều hoạt động dưới sự bảo trợ của hãng.
In Zone ...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top