Fachnan

New Member

Download miễn phí Đề tài Góp phần tìm hiểu tư tưởng của C.Mác về bản chất con người





MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
PHẦN NỘI DUNG
Chương 1: TƯ TƯỞNG VỀ CON NGƯỜI TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC TRƯỚC MÁC .
1.1. Tư tưởng về con người trong lịch sử triết học Phương Đông.
1.1.1. Vấn đề con ngươi trong triết học Trung hoa cổ đại.
1.1.2. Vấn đề con người trong triết học Ấn Độ cổ đại.
1.2. Tư tưởng về con người trong triết học Phương Tây.
1.2.1. Vấn đề con ngừơi trong triết học Hy Lạp.
1.2.2. Vấn đề con người trong triết học TRung Cổ Tây Âu.
1.2.3. Vấn đề con người trong triết họ Phục Hưng- Khai Sáng.
1.2.4. Vấn đề con người trong triết học cổ điển Đức.
Chương 2.: TƯ TƯỞNG CỦA C. MÁC VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI.
2.1. Tính hiện thực của bản chất con người .
2.2. Bản chất con người - tổng hoà các quan hệ xã hội.
2.3. Tư tưởng chiến lược con người hiện nay ở nước ta.
PHẦN KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tinh thần tuyệt đối. Tinh thần tuyệt đối thực hiện sự tự phủ định. Lần phủ định thứ nhất tạo thành giới tự nhiên, lần phủ định thứ 2 tạo thành con người. Con người theo Hêghen do đó là sự thống nhất giữa tự nhiên vật chất và con người ý thức . Con người là sản phẩm của lịch sử đồng thời cũng là chủ thể của lịch sử.
Con người ngày càng tham gia hoạt động bao nhiêu thì ý thức càng mang bản chất xã hội bấy nhiêu. Hêghen đã nhận ra vai trò của hoạt động trong sự hình thành ý thức bản chất con người. Tuy vậy nó vẫn núp dưới vỏ bọc duy tâm thần bí về cái gọi là “tinh thần thế giới” hay “ý niệm tuyệt đối”
Đối lập với Hêghen là Phoi ơ Bắc. Ông coi con người là trung tâm, là cốt lõi xuyên suốt toàn bộ hệ thống triết học của mình. ông chống lại các quan điểm tách rời thể xác và linh hồn trong quan niệm về con người. Ông cho rằng con người là sản phẩm của tự nhiên, là cái gương vũ trụ, thông qua tự nhiên ý thức và nhận thức chính bản thân mình. Bản chất con người là tổng thể nhu cầu, khát vọng, ham muốn và cả khả năng tưởng tượng của anh ta nữa. Ông khẳng định “on người là sản phẩm của văn hoá và của lịch sử”. Nhưng văn hoá lịch sử ấy là văn hoá lịch sử chung chung phi giai cấp, phi dân tộc và vì thế quan niệm này còn quá trừu tượng. Cũng như vậy quan niệm về bản chất con người của ông cũng quá trừu tượng, mang tính chất sinh lý thụ động, bị tách khỏi những điều kiện kinh tế-lịch sử: “bản chất của con người là bản chất chung và bản chất đó là bản chất cá thể”. Ông viết “bản chất thần thánh không có gì khác mà là bản chất của con người nhưng đã được tinh tế, khách quan hoá, tách rời với con người bằng xương bằng thịt”.
Như vậy, triết học cổ điển Đức đã đề cập đến bản chất, nguồn gốc của cong người cũng như vị trí vai trò của họ đối với thế giới. Mặc dù còn nhiều hạn chế, nhưng triết học cổ điển Đức đã đem lại một cách nhìn mới về con người so với các thời kỳ lịch sử trước đây.
Tư tưởng triết học trước Mác về con người mặc dù đã đạt được những thành tựu nhất định nhưng cũng còn có những hạn chế. Những tư tưởng triết học đó thể hiện sự đối lập các thế giới quan, giữa chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật; giữa hai phương pháp tư duy siêu hình và tư duy biện chứng. Cuộc đấu tranh nảy lửagiữa các quan điểm đó là một trong những động lực giúp cho việc giải mã số phận con người, bản chất con người cũng như việc tìm ra những con đường giải phóng con người thoát khỏi sự thống trị của giới tự nhiên. Tuy nhiên các nhà triết học trước Mác đã không lý giải một cách đúng đắn và khoa học và con người, bản chất con người, không đề ra được con đường hiện thực để giải phóng con người thoát khỏi mọi sự tha hoá. Bởi lẽ họ đã không xuất phát từ hiện thực đời sống con người từ lịch sử con người và xã hội. Họ đã không hiểu được rằng chính tồn tại xã hội quyết định ý thức xã hội, ý thức xã hội không phải là yếu tố thụ động đối với tồn tại xã hội mà có tác động trở lại một cách tích cực.
Những hạn chế của các nhà triết học trước Mác có nguyên nhân về mặt lịch sử, kinh tế, xã hội của thời đại mà họ đang sống. Những hạn chế đó chưa cho phép họ khám phá và đi sâu vào bản chất của con người và xã hội loài người. Điều này chỉ có thể khắc phục bằng quan điểm mới của Các Mác-Ăngghen và các nhà Mácxit sau này.
CHƯƠNG 2
TƯ TƯỞNG CỦA C.MÁC VỀ BẢN CHẤT CON NGƯỜI
2.1 tính hiện thực của bản chất con người
Kế thừa một cách có phê phán những thành tựu của triết học các thời đại trước, C Mác đã khắc phục sự nghiên cứu con người một cách trìu tượng bằng việc xác lập quan điểm khoa học, xem xét con người hiện thực trong lịch sử phát triển của nó. Ông đã chỉ ra rằng, con người không phảI do một đấng siêu nhiên hay thần thánh, thượng đế tạo ra như sự bịa đặt của chủ nghĩa duy tâm và tôn giáo, mà là sản phẩm cao nhất trong quá trình phát triển lâu dài của vật chất. Nếu như tất cả các nhà triết học trước Mác xem xét bản chất con người trong từng cá nhân riêng lẻ mà không thấy các mối quan hệ xã hội hiện thực của nó, thì với quan điểm duy vật triệt để và phương pháp biện chứng. C Mác đã nêu ra một luận điểm rất nổi tiếng: “bản chất con người không phảI là một cáI trìu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó bản chất con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội”
Với luận điểm này, có thể nói điều đầu tiên mà C Mác muôn nêu bật lên đó là: bản chất con người không phải là cái gì đó có sẵn, hay cái gì nhất thành bất biến, mà là cái được hình thành nên, được bộc lộ ra trong cuộc sống hiện thực của nó; nghĩa là phải xem xét bản chất con người trong tính hiện thực của nó.
Hiện thực theo từ điển triết học: là đang thực tế tồn tại và phát triển chứa đựng bản chất của chính nó và quy luật trong bản thân nó, và cũng bao hàm những kết quả của sự hoạt động và phát triển của chính nó. Thực tại khách quan với tất cả tính cụ thể của nó chính là hiện thực đó. Với ý nghĩa đó hiện thực không những khác với tất cả cái bề ngoài, cái tưởng tượng mà còn khác với tất cả chỉ là cái logic (cái tư duy), còn khác với tất cả chỉ là cái khả năng cái có thể có nhưng chưa tồn tại.
Như vậy C Mác đã đặt bản chất con người trong tính hiện thực, điều đó có nghĩa con người là hiện thực, không phải là cái gì trìu tượng mà là cụ thể-cảm tính. Con người được hiện ra dưới dạng hoạt động thực tiễn, phong phú đa dạng. Đó là một con người sống trong một thời đại nhất định, một môi trường xã hội nhất định với các điều kiện tự nhiên, sinh quyển... và những mối quan hệ phức tạp, ngày càng phong phú cùng với sự phát triển của văn minh. Con người cụ thể hiện thực đối tượng đầu tiên mà C. Mác nghiên cứu là những người Vô sản.
Khi giai cấp Vô sản tay cầm cờ đỏ bước lên vũ đài chính trị, thì ngay trong những tác phẩm đầu tay, Mác đã thấy: “từ bộ mặt thô rám đi vi lao động của họ toả đến chúng ta sự cao quý của con người”. Đây không những là tình cảm ban đầu của C Mác đối với giai cấp Vô sản mà còn là cách nhìn mới mẻ nhất trong lịch sử về những người lao động xưa nay vẫn bị coi là dưới mức phát triển của con người.
Chúng ta phải thấy rằng sở dĩ, khi bàn đến con người C Mác đã đặt trong tính hiện thực bởi vì: trong triết học cổ điển Đức, con người được xem xét một cách sai lệch. Hêghen đã quan niệm duy tâm về con người, cho con người là hiện thân của “ý niệm tuyệt đối”, “tinh thần thế giới”, còn Phoi ơ Bắc lại tách con người ra khỏi đời sống, quy tính sinh vật vào bản tính con người. Để chống lại các quan điểm sai lầm đó, C.Mác đã xem xét con người trong tính hiện thực của nó. Mặt khác, trong triết học C. Mác, vấn đề thực tiễn là điểm xuất phát có tính chất nền tảng. Trong “luận cương về Phoi ơ Bắc” C. Mác đã nhấn mạnh đến vai...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Góp phần tìm hiểu một số vấn đề lịch sử cận đại Việt Nam Ebook PDF Văn hóa, Xã hội 0
D Góp phần tìm hiểu thành ngữ có thành tố chỉ tên gọi động vật trong tiếng Anh Văn hóa, Xã hội 0
D Góp phần tìm hiểu sự biến đổi của từ vựng - ngữ nghĩa tiếng Việt từ 1930 đến 1960 Văn hóa, Xã hội 0
B Góp phần nghiên cứu khu hệ nấm gây bệnh ở da, ở đường sinh dục nữ và tìm hiểu tác dụng diệt nấm ở mộ Khoa học Tự nhiên 0
H Tìm hiểu tình hình và nguy cơ tắc vòi trứng để góp phần xác định phương hướng đề phòng và điều trị t Tài liệu chưa phân loại 0
N Góp phần tìm hiểu các quy định mua sắm của một số nhà tài trợ chính trong ngành Y tế ở Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
A Góp phần tìm hiểu thành phần hóa học cây hedyotis dichotomakoen.ex roth thuộc họ cà phê (rubiaceae) Tài liệu chưa phân loại 0
B Góp phần tìm hiểu thành phần hóa học cây an điền hai hoa hedyotis biflora (l.) lam họ cà phê (rubiac Tài liệu chưa phân loại 0
D Tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa nhà Mạc tại Kiến Thụy - Hải Phòng góp phần phát triển du lịch n Tài liệu chưa phân loại 2
D Một số biện pháp góp phần hoàn thiện chiến lược thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH Sản Phẩm Xây dựng BHP Thép Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top