violet_salem

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Nghệ thuật nói tức





MỤC LỤC
 
A - Lý do chọn đề tài 1
B. Nội dung 2
I. Giới thiệu chung 2
1. Huyện Yên Dũng 2
2. Xã Lãng Sơn 2
3. Làng Đông Thượng 2
II. Nguồn gốc nói tức Đông Loan 3
1. Khái niệm nói tức 3
2. Nguồn gốc nói tức Đông Loan 3
III. Khảo sát thực tế 4
1. Những câu chuyện có tính chất hài hước 5
2. Những câu chuyện vừa mang tính chất hài hước vừa mang tính chất châm biếm 8
IV. nghệ thuật tạo nên tiếng cười 13
1. Về từ vựng 13
2. Về ngữ âm 14
3. Về ngữ pháp 14
4. Ngoài ra trong các câu hỏi của mình, người Đông Loan sử dụng những hình ảnh liên tưởng tương đồng 14
V. Nhận xét 15
VI. Thuận lợi và khó khăn 15
C. Kết luận 16
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

các loại hình nghệ thuật được sáng tác trong quá trình lao động sản xuất của con người. Các loại hình nghệ thuật này phản ánh tâm hồn của người nông dân, nó cũng trong sáng thuần khiết như chính những con người sản sinh ra nó. Các loại hình nghệ thuật này thể hiện khát vọng của người nông dân, từ những mong muốn về sự đầy đủ: Mùa màng bội thu, cuộc sống no ấm, mưa thuận gió hoà… đến những hi vọng về một tương lai xa xôi cho con cháu mình. Tất cả những khát vọng đó đều được gửi gắm trong những câu hò, vè, những câu hát đối… Cuộc sống lao động tuy vất vả nhưng không bao giờ thiếu tiếng cười, tiếng cười như tiếp thêm sức mạnh cho con người, giúp họ lao động càng hăng say hơn. Chính vì vậy mà những câu chuyện cười dân gian đã ra đời. Những câu chuyện cười ra đời dựa trên sự hài hước dí dỏm của người dân trong quá trình lao động sản xuất, hay từ chính sự châm biếm mỉa mai sự vật, sự việc mà sinh ra tiếng cười. Sự châm biếm mỉa mai để tạo ra tiếng cười đó còn gọi là nói tức và theo thời gian nói tức đã trở thành nghệ thuật nói tức, phản ánh những cung bậc cuộc sống khác nhau của người dân lao động. Cái nôi của nghệ thuật nói tức là làng Đông Loan (Đông Thượng) xã Lãng Sơn huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang, nơi mà nói tức đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu được trong cuộc sống của người dân nơi đây.
B. Nội dung
I. Giới thiệu chung
1. Huyện Yên Dũng
Huyện Yên Dũng nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Bắc Giang. Tổng diện tích tự nhiên của huyện là 21.337,68 ha. Toàn huyện có 23 xã và 2 thị trấn. Dân số đến năm 2006 là 165.631 người. Ngoài tiềm năng phát triển nông nghiệp, thuỷ sản, với vị trí nằm liền kề khu tam giác kinh tế phía Bắc và gần các trung tâm đô thị lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long, Thái Nguyên, Tp Bắc Giang, Bắc Ninh; trên tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh- Lạng Sơn- Hà Nội- Hải Phòng, huyện Yên Dũng cũng được xác định là một trong bốn huyện, thành phố trọng điểm của tỉnh Bắc Giang trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020. Trên địa bàn huyện có một khu công nghiệp Song Khê- Nội Hoàng và một số cụm công nghiệp. Trên địa bàn huyện có di tích văn hoá nổi tiếng là chùa Vĩnh Nghiêm (chùa Đức La) được xây dựng cuối thế kỷ XIII.
2. Xã Lãng Sơn
Xã Lãng Sơn cách trung tâm thành phố Bắc Giang 18km. Với diện tích 8,8km2, dân số 6500 khẩu và 1500 hộ gia đình, có 2800 lao động. Về kinh tế thì nông nghiệp là chính, 480 ha đất nông nghiệp. Đất canh tác chịu ảnh hưởng của thời tiết rất lớn, chỉ trồng được một vụ còn đâu ngập trong nước. Về thu nhập kinh tế: 50% là các ngành công nghiệp, 50% là ngành nông nghiệp. Trong xã có làng nghề truyền thống là nghề mộc. Về cơ cấu lao động: Lao động nông nghiệp chiếm 65%, lao động công nghiệp chiếm 20%, các ngành nghề khác (thợ xây, sản xuất vật liệu…) chiếm 15%. Về cơ sở hạ tầng: Xã có 9 thôn, có 6km đường giao thông chính. Về văn hoá, có 8/9 làng văn hoá cấp huyện và 2 làng văn hoá cấp tỉnh. Về giáo dục, có 180 em học ĐH-CĐ, năm 2007 có 51 em học ĐH-CĐ, xã có 3 trường học (THCS, tiểu học, mẫu giáo).
3. Làng Đông Thượng
Là thôn gốc của xã Lãng Sơn, với 780 nhân khẩu và 180 hộ gia đình. Thôn Đông Thượng 1961được nhà nước tặng thưởng huân chương lao động về vệ sinh, là cái nôi sinh ra nói tức.
II. Nguồn gốc nói tức Đông Loan
1. Khái niệm nói tức
Nói tức đơn giản là nói cho người ta tức tối nổ đom đóm mắt lên. Tức mà vẫn phải tâm phục khẩu phục. Cái lý của người nói tức. Nói tức - đó là cả một nghệ thuật là cả một năng lực, cũng là ít nhiều chất chứa cái triết lý nhân sinh của người đời trong ấy.
2. Nguồn gốc nói tức Đông Loan
Làng Đông Thượng (Đông loan) xưa thuộc tổng Trí Yên huyện Phượng Nhỡn (thời Nguyễn giải thể huyện này nhập vào các huyện Lạng Giang, Lục ngạn, Yên Dũng) có thời thuộc huyện Lục Nam- Lạng Giang, gần đây là thôn Đông Loan xã Lãng Sơn huyện Yên Dũng.
Về nghề nghiệp ngoài làm ruộng, Đông Loan xưa có nghề trồng dâu nuôi tằm nhưng không dệt lụa mà bán tơ, có nghề thợ mộc, thợ ngoã lâu đời, làng lại có chợ một tháng sáu phiên, chợ to, đủ mặt hàng nên Đông Loan còn có nghề buôn bán. Làm tạp nghề nên người dân Đông Loan siêng năng và tháo vát.
Con gái Đông Loan mỏng mày hay hạt, nhanh nhẹn, đảm đang và hơi tinh nghịch. Nguồn gốc nói tức Đông Loan một phần ở những cô gái mau mắn này mà ra.
Thêm nữa, lắm nghề thì mỗi người mỗi nghề: Người buôn bán nói “phi thương bất phú”, người làm ruộng lấy canh nông vi bản cho rằng “săn sóc không bằng góc ruộng”, người làm thợ bảo “ruộng bề bề không bằng nghề trong tay”…đó cũng là một sự phát sinh nói tức.
Lại thêm nữa, ngoài tập quán như mọi làng khác, có đình thờ Thành Hoàng, có chùa thờ phật, Đông Loan lại có đền thờ thần (chết trôi), từ thờ bà cô (núi non tiên), miếu thờ tổ sư các nghề phụ, điện thờ Thổ Địa, Sơn thần… tín ngưỡng này chê bai tín ngưỡng khác cũng phát sinh nói tức.
Hàng năm 5 thôn tế lễ một đình, cỗ to cỗ nhỏ, xóm giàu xóm cùng kiệt cũng nói tức nhau. Đông Loan không giống Đồng Sài (Quế Võ- Bắc Ninh) nói khoe đặc sán của mình nhưng lại giống Đồng Sài ở chỗ dùng âm thanh thổ ngữ tăng chất hài cho câu chuyện.
Âm thanh Đông Loan na ná âm Đồng Sài, không nặng bằng nhưng tiếng nói lại thanh hơn và truyện làng Đông Loan kết cấu chặt chẽ hơn nên người Đông Loan kể chuyện buồn cười hơn.
Nói tức Đông Loan cũng tương tự nói tức Can Vũ (Bắc Ninh) là lối nói tức có đầu có đuôi: Câu nói tức được chốt chặt chẽ. Rất có thể truyện cười Đông Loan- Can Vũ đã nảy nở từ những câu nói tức quen thuộc nơi cửa miệng trong đời sống hàng ngày của các làng này.
Những lời sắc sảo dùng trong hoàn cảnh, những tình huống được mọi người ưa thích đã được truyền tụng như những giai thoại nói tức. Đáng chú ý là các sắc độ nói tức từ hài hước đến châm biếm. Tuy “phổ” để phân biệt rất hẹp, tinh tế và nhân dân xưa kia không phải không có lúc lẫn lộn, nhưng nhìn chung lương tâm của người lao động giúp họ sử dụng đúng mũi nhọn đả kích (châm biếm) như: Nói láo, xem chuột lột, vải ô, áo quan, ngỡ trâu ra… nhiều truyện nói tức có ý vị hài hước đậm đà cũng tiêu biểu cho phong cách châm chọc Đông Loan.
III. Khảo sát thực tế
Qua khảo sát thực tế tại địa phương, chúng tui đã thu thập một số câu chuyện nói tức của người Đông Thượng (Đông Loan). Có lẽ khi nghe những câu chuyện này chúng ta sẽ nghĩ đó là những câu chuyện hài được thuật lại từ những cuốn chuyện cười nào đó. Nhưng không, đó là những câu chuyện thật được người dân kể lại, có thể là chuyện được truyền trong dân gian từ đời này sang đời khác, có thể là chuyển mới xảy ra, có khi lại là chuyện của chính bản thân người kể. Cũng có những câu chuyện chúng tui được “mắt thấy tai nghe” trong quá trình thâm nhập vào cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây. Nói tức Đông Thượng đã trở thành nghệ thuật nói tức, nó diễn ra một cách hết sức tự nhiên trong cách nói chuyện của người dân
 
Top