Download miễn phí Đề tài Sự phát triển của Asean





MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
I. SỰ RA ĐỜI CỦA “HỘI CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á”(ASEAN) 2
II. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - VĂN HOÁ -XÃ HỘI 2
1. Điều kiện tự nhiên 2
2. Văn hoá 4
3. Tập quán 5
III. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA ASEAN 6
1. Kinh tế các nước ASEAN 6
2. Tác động của việc Trung Quốc gia nhập WTO đến ASEAN 11
3. Mối quan hệ của ASEAN và một số nước lớn trên thế giới 14
KẾT LUẬN 18
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Trung Quốc ở phía Bắc , phía ông là Biển Đông. Ngay từ thời xa xưa, nơi đây đã trở thành một trong những trung tâm thương mại, chu chuyển hàng hóa sầm uất trên thế giới như Hội An (Việt Nam) và cho đến cả ngày nay như quốc đảo Singapore hay Malaysia.
Nếu chia theo địa lý thì ta có thể chia Đông Nam Á làm 2 phần : phần đất liền với các nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Mianma và khu vực quần đảo, bán đảo như Singapore , Philippin, Malaysia, Indonexia.
Diện tích: 3999,8912 km2.
Dân số: 500 triệu, chiếm khoảng 5% dân số thế giới,
Tài nguyên thiên nhiên: Có thể nói, khu vực Đông Nam Á là một trong những nơi có hệ sinh thái đa dạng và phức tạp nhất thế giới. Khu vực này có tỷ lệ che phủ rừng khá lớn, hơn 50% là dừa, hơn 30% là dầu dừa, 20% dứa và hơn 20% cùi dừa, chiếm tới 80% lượng cao su thiên nhiên đồng thời chứa rất nhiều quặng kim loại quí quan trọng như đồng và thiếc (60%). Đông Nam Á là khu vực xuất khẩu gạo đứng thứ nhất trên thế giới với 2 nước dẫn đầu là Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra, Đông Nam Á còn chiếm một lượng cà phê, ca cao lớn trên thế giới, và là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật quí hiếm. Sự phong phú về tài nguyên thiên nhiên là một trong những đIều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế của các nước Đông Nam Á.
Khí hậu: ASEAN nằm ở gần xích đạo, cho nên có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng, độ ẩm lớn và mưa nhiều. Nhiệt độ trung bình thường vào khoảng 200 - 320 C. Lượng mưa hàng năm thường từ 1500 - 3000mm và thường chia làm 2 mùa: đó là mùa khô và mùa mưa.
Điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu cũng rất thuận lợi cho sự phát triển cho các loại cây công nghiệp và sản xuất các loại hàng nông phẩm có giá trị lớn. Hàng năm thường xảy ra thiên tai ở nơi này hay nơi khác, song không có hạn hán kéo dài hay những vụ “giặc châu chấu ” dữ dội như ở châu Phi . Sự bất hạnh như lũ lụt,núi lửa… chỉ xảy ra ở một vài nơi trong một thời gian nhất định, không tràn lan không liên miên.
Về chế độ chính trị: Mỗi quốc gia đều có một nền chính trị một nền hành chính riêng. Sự ảnh hưởng lẫn nhau về mặt chính trị giữa các quốc gia là không lớn lắm.
Bruney: thực hiện chế độ quân chủ, đứng đầu là Quốc Vương. Quốc vương cũng kiêm Thủ tướng và Bộ trưởng quốc phòng.
Indonexia: Indonexia thực hiện chế độ cộng hoà đa đảng thống nhất, cơ quan lập pháp gồm 2 viện, đứng đầu nhà nước là Tổng thống.
Lào: Nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào tuyên bố thành lập năm 1975, quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của nhà nước.
Malaysia: Malaysia thực hiện chế độ quân chủ lập hiến liên bang, bao gồm tất cả có 13 liên bang, mỗi bang lại có một hiến pháp một quốc hội riêng. Quốc hội của Malaysia gồm hai viện. Đứng đầu nhà nước là quốc vương, đứng đầu chính phủ là thủ tướng.
Mianma: Mianma đứng đầu nhà nước là thống tướng kiêm thủ tướng.
Philippin: Philippin thực hiên chế độ cộng hoà với quốc hội gồm hai viện, đứng đầu nhà nước là tổng thống.
Singapore: thực hiện chế độ cộng hoà với quốc hội một viện, đứng đầu nhà nước Singapore là tổng thống, đứng đầu chính phủ là thủ tướng.
Thái lan: Thái Lan thực hiện chế độ quân chủ lập hiến, quốc hội Thái Lan gồm một hạ nghị viện do dân bầu và một thượng nghị viện được bổ nhiệm. Đứng đầu nhà nước Thái Lan là vua, đứng đầu nhà nước là thủ tướng.
Việt Nam: là nước Xã hội chủ nghĩa do Đảng cộng sản lãnh đạo, đứng đầu Đảng cộng sản là tổng bí thư, đứng đầu chính phủ là thủ tướng, quốc hội đóng vai trò lập pháp và quyết định những chính sách lớn của đất nước, chủ tịch nước là người đứng đầu đất nước.
2. Văn hoá
“ Thống nhất trong đa dạng “ đó là nét đặc trưng nổi bật của các nước ASEAN. Sự đa dạng ở đây được thể hiện trong ngôn ngữ, trong tập quán, trong tôn giáo…..Con người cũng như các phong tục tập quán, tính cách của các quốc gia đều tương đồng nhau.
Về Ngôn ngữ: mỗi một quốc gia đều có một ngôn ngữ riêng, ngoàI ra còn có một số nước còn sử dụng thêm tiếng Anh làm ngôn ngứ thứ hai của mình như Singapore, Indonexia hay Malaysia. Việc dùng tiếng Anh trở nên phổ biến như vậy đó là do trước đây các nước này đã có một thời gian lâu dài bị bọn thực dân Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha xâm lược. Chính vì vậy mà tiếng Anh cũng được sử dụng phổ biến trong các sinh hoạt hàng ngày hay được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh tiếng Anh thì tiếng Hoa cũng được sử dụng tương đối rộng rãi, số lượng người Hoa ỏ khu vực Đông Nam Á cũng chiếm một tỷ lệ khá lớn trong toàn bộ dân số ASEAN.
Đặc biệt người dân Đông Nam Á đều có chung nguồn gốc là người Mông Cổ phương nam với ba ngữ hệ lớn: Đông Nam Á, Mãlai đa đảo, Hán -tạng. Chính vì vậy mà một người ở Mãlai thuộc dòng ngôn ngữ Mãlai đa đảo khi vào vùng người Chăm, Gia-rai, Êđê ở Việt Nam sẽ không mấy khó khăn để có thể hiểu được nhau; đối với người Thái ở Thái Lan với người Thái, người Tày ở Việt Nam cũng vậy.
3. Tập quán
Nếu nhìn cả khu vực Đông Nam Á, chúng ta thấy từ thời xa xưa nơi đây đã từng có một nền văn hoá rực rỡ, nền văn minh nông nghiệp lúa nước phát sinh rất sớm. Trước khi tiếp nhận những ảnh hưởng văn hoá tư bên ngoài, các cộng đồng dân tộc ở Đông Nam á đều có tín ngưỡng bản địa, tín ngưỡng đa thần giáo vạn vật hữu linh và tục thờ cúng tổ tiên, nó mang nặng tính chất Á đông. Đối với các nước nằm trong vùng đất liền, việc trồng lúa, cây lương thực vẫn là tập quán canh tác lâu đời của mọi người dân.
Về tín ngưỡng tôn giáo: trong thời gian lịch sử lâu dài, các nước Đông Nam á đã tiếp nhận văn hoá từ các nền văn hoá Ấn Độ, Trung Hoa cổ đại cho đến nền văn minh của các nước A rập, các nước phương Tây như Tây Ban Nha ,Bồ Đào Nha, Anh ,Pháp .Chính vì vậy mà có thể nói rằng Đông Nam á đã có nhiều kinh nghiệm hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới trong việc không ngừng đổi mới trong nền văn hoá truyền thống của mình cùng với cách kết hợp hài hoà các yếu tố văn hoá nội sinh và ngoại sinh . Nền văn hoá Đông Nam á là nền văn hoá tiếp thu có chọn lọc từ các tôn giáo lớn trên thế giới như đạo Phật , đạo Hồi, đạo Kitô, đạo Khổng. Sự xâm lược của người phương Tây , cùng với sự đổ bộ của người Ấn cũng như người Hoa đã khiến cho tín ngưỡng tôn giáo của các nước không giống nhau.. Đối với các nước nằm gần Trung Quốc, một nước có nền văn hoá lâu đời, thì những nước đó chịu ảnh hưởng nhiều của đạo Phật như Việt Nam , hay Lào chẳng hạn.. Đối với những nước này đạo Phật được coi như quốc giáo. Trong khi đó Indonexia, Malaysia lại lấy đạo Hồi làm quốc giáo (>90% dân số theo đạo Hồi), hay đặc biệt hơn là Philippin tôn giáo chính là Thiên chúa giáo. Sự khác biệt này chúng ta có thể giải thích rằng đó là do giao lưu buôn bán với những chuyến tàu biển từ Ấn Độ Dương sang Đại Tây Dương cùng với sự áp bức từ các nước phương Tây. Nói tóm lại nền văn hoá Đông Nam á là một nền văn hoá mở có chọn lọc tiếp...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa (kinh tế hàng hóa) và sự phát triển của kinh tế hàng hóa ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D Triết học của Khổng Tử nho gia và ý nghĩa của nó đỗi với sự phát triển kinh tế xã hội trong thời đại của chúng ta Văn hóa, Xã hội 0
D Sự tồn tại và phát triển của khách hàng chính là sự tồn tại và phát triển của ngân hàng Luận văn Kinh tế 0
D Sự cần thiết khách quan phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam Môn đại cương 0
D Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp và sự liên hệ ở các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý môi trường cho sự phát triển bền vững Khoa học Tự nhiên 0
D Ảnh hưởng của học thuyết Keynes đối với sự vận động và phát triển của kinh tế tư bản chủ nghĩa Luận văn Kinh tế 0
D Nguyên lý về mối liên hệ phổ biến và phát triển của phép biện chứng duy vật và sự vận dụng hai nguyên lý đó ở Hồ Chí Minh trong cách mạng Việt Nam Môn đại cương 0
D ứng dụng viễn thám và gis trong nghiên cứu sự phát triển của ruộng bậc thang huyện sa pa trong bối c Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top