ntt12686

New Member
Download Đề tài Kĩ năng giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài của sinh viên tiếng Anh- Đề xuất giải pháp tham gia tổ chức phi chính phủ

Download miễn phí Đề tài Kĩ năng giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài của sinh viên tiếng Anh- Đề xuất giải pháp tham gia tổ chức phi chính phủ





MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .
DANH MỤC BIỂU ĐỒ .
LỜI MỞ ĐẦU . 1
CHưƠNG 1: CÁC KHÁI NIỆM VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN . 5
1.1. Kĩ năng giao tiếp . 5
1.2. Giao tiếp (bằng) tiếng Anh . 6
1.3. Sơ lược về việc học tiếng Anh của sinh viên đại học hiện nay . 6
1.4. Tổ chức phi chính phủ (NGO) . 7
1.4.1. Giới thiệu NGOs . 7
1.4.2. NGOs hiện nay . 8
1.4.3. NGOs ở Việt Nam . 9
CHưƠNG 2: PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU . 12
2.1. Phương pháp nghiên cứu . 12
2.1.1. Phiếu điều tra . 12
2.1.2. Phỏng vấn . 14
2.1.3. Quan sát . 16
2.2. Kết quả nghiên cứu . 16
2.2.1. Kết quả nghiên cứu về thực trạng kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của
sinh viên với người nước ngoài . 17
2.2.2. Kết quả nghiên cứu về thực trạng kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của
sinh viên khi tham gia NGOs . 23
2.2.2.1. Cơ hội giao tiếp với người nước ngoài cho sinh viên ở NGOs . 23
2.2.2.2. Hiệu quả của việc tham gia NGOs tới kĩ năng giao tiếp tiếng Anh
của sinh viên . 25
CHưƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG GIAO TIẾP
TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI NGưỜI NưỚC NGOÀI-ĐỀ
XUẤT THAM GIA NGOs . 28
3.1. Một số giải pháp chung . 28
3.1.1. Đối với bản thân sinh viên . 28
3.1.1.1. Học ở trên lớp . 28
3.1.1.2. Tự học . 30
3.2.2. Kiến nghị với nhà trường . 34
3.2.2.1. Liên kết với các tổ chức giáo dục nước ngoài . 34
3.2.2.2. Liên kết các câu lạc bộ trong trường với các tổ chức phi chính
phủ và các doanh nghiệp . 35
3.2. Giải pháp đề xuất: tham gia vào các hoạt động của NGOs . 36
3.2.1. Tính vượt trội của tham gia NGOs so với các biện pháp học tiếng Anh khác . 36
3.2.2. Những lợi ích khi tham gia NGOs . 39
3.2.3. Những khó khăn khi tham gia NGOs và cách khắc phục . 43
3.2.3.1. Khó khăn thường gặp phải khi tham gia NGOs . 43
3.2.3.2. Đề xuất một số cách khắc phục khó khăn . 45
3.2.4. Cách thức tham gia NGO hiệu quả . 46
3.2.4.1. Tìm kiếm thông tin về NGOs . 47
3.2.4.2. Lựa chọn công việc phù hợp . 48
3.2.4.3. Làm việc hiệu quả ở NGOs . 51
KẾT LUẬN . 53
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 54
PHỤ LỤC 1 . i
PHỤ LỤC 2 . ii
PHỤ LỤC 4 . xii
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

o sinh viên ở NGOs
Biểu đồ 5: Cơ hội giao tiếp với người nước ngoài cho sinh viên ở NGOs.
Đơn vị: %
23.7%
44.7%
28.9%
2.6%
Rất thƣờng xuyên Khá thƣờng xuyên Thỉnh thoảng Hầu nhƣ không
24
Ở các NGOs quốc tế, các bạn sinh viên sẽ có cơ hội được tiếp xúc với
người nước ngoài bởi làm việc trong cùng một môi trường. Tuy nhiên tùy vào
từng lĩnh vực hoạt động, công việc khác nhau mà các bạn sinh viên có cơ hội
khác nhau để giao tiếp với người nước ngoài. Theo điều tra của chúng tôi, khi
làm việc ở NGOs thì cơ hội đó cho các bạn là khá cao: 23,7% rất thường xuyên
có dịp giao tiếp với người nước ngoài (có thể gặp hàng ngày hay mọi lúc khi
muốn) và 44,7% các bạn trả lời là khá thường xuyên (gặp hàng ngày nhưng phải
phụ thuộc vào lịch của tổ chức sắp xếp)- chiếm tổng cộng 68,2% lượng sinh
viên điều tra. Trong khi đó lượng sinh viên thỉnh thoảng mới có dịp tiếp xúc
(khoảng 1-2 lần/tuần) chiếm 28,9% và có một lượng rất nhỏ sinh viên hầu như
không có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài, chiếm 2,6%. Như vậy khi sinh
viên tham gia vào một NGO họ đã làm tăng cơ hội cho mình để giao tiếp với
người nước ngoài. Đa phần trong số họ làm công việc đòi hỏi và được tạo điều
kiện để giao tiếp với người nước ngoài thường xuyên – đây là một nhân tố quan
trọng giúp họ thực hành kiến thức ngoại ngữ học ở trên lớp và tạo phản xạ nhạy
bén hơn trong giao tiếp bằng ngoại ngữ hàng ngày.
Vậy ở NGOs, các sinh viên đã tham gia với tư cách gì? Trước hết, sinh
viên đang học tập tại các trường đại học bị bó hẹp về thời gian do phải hoàn
thành các môn học trên lớp, họ lại chưa có bằng đại học và đa phần còn thiếu
kinh nghiệm làm việc. Mặc dù vậy, điểm mạnh của họ là sự năng nổ, nhiệt tình,
không ngại thử thách và thích khám phá, trải nghiệm, nhanh chóng tiếp thu
những điều mới mẻ và đa phần mong muốn được đóng góp cho xã hội. Ngoài ra
đối với các sinh viên là đối tượng nghiên cứu của chúng tôi, điểm mạnh của họ
còn là có nền tảng ngoại ngữ khá và rất ưa thích các cơ hội giúp mình nâng cao
kĩ năng ngoại ngữ. Chính vì vậy mà hiện nay xu hướng sinh viên tham gia vào
NGOs ngày càng nhiều, trong đó 83,3% hoạt động với tư cách tình nguyện viên
cho các hoạt động xã hội, 22,2% đã từng hay đang là trợ lý dự án và 13,9% là
thực tập sinh tại NGO. Một số ít các bạn còn tham gia với tư cách là học sinh
25
trong các khóa học tiếng Anh hay đào tạo kĩ năng quản lý, lãnh đạo do NGOs
tổ chức…v..v.
Biểu đồ 6: Công việc của sinh viên ở NGOs
Đơn vị: %
83.3%
22.2%
13.9% 16.7%
0.0%
10.0%
20.0%
30.0%
40.0%
50.0%
60.0%
70.0%
80.0%
90.0%
Tình
nguyện
viên
Trợ lý
dự án
Thực
tập sinh
Công
việc
khác
2.2.2.2. Hiệu quả của việc tham gia NGOs tới kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của
sinh viên
Trước tiên phải nói rằng không phải tất cả các sinh viên đều tham gia
NGOs với mục đích nâng cao kĩ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Có không ít
sinh viên mong muốn làm việc ở NGOs để làm các hoạt động từ thiện và tình
nguyện đóng góp cho xã hội; hay để học hỏi những kinh nghiệm làm việc tốt,
có một môi trường làm việc mới, năng động và với mức lương cao…
Mặc dù vậy, ta không thể phủ nhận tác động của việc tham gia NGO tới kĩ
năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên do họ phải thường xuyên hoạt động trong
môi trường quốc tế. Kết quả điều tra bằng phiếu cho thấy dấu hiệu khá tích cực
về tác động này: có 10 người trong tổng số 38 sinh viên tham gia NGOs cho
rằng tham gia NGOs rất hiệu quả trong việc nâng cao kĩ năng giao tiếp tiếng
Anh của mình, con số này chiếm 26,3%; 22 người (chiếm 57,9%) đánh giá là
“tương đối hiệu quả”. Trong khi đó, số lượng người trả lời “có hiệu quả nhưng
26
không nhiều lắm”, hay tham gia NGOs vì mục đích khác chứ không phải nâng
cao kĩ năng giao tiếp tiếng Anh chỉ chiếm tổng cộng có 15,8%.
Biểu đồ 7: Hiệu quả tham gia NGOs trong việc nâng cao khả năng giao tiếp
tiếng Anh với người nước ngoài
Đơn vị: %
26.3%
57.9%
13.2% 2.6%
Rất hiệu quả Tương đối hiệu quả
Hiệu quả không nhiều Không hiệu quả
Sau khi tiến hành phỏng vấn hai sinh viên đã từng tham gia NGOs, chúng
tui cũng nhận được những phản hồi tích cực về việc họ đã cải thiện trình độ giao
tiếp ngoại ngữ của mình như thế nào. Bạn Nguyễn Lê Tường Vân, sinh viên
khoa tiếng Anh trường Đại học Ngoại ngữ- Đại học quốc gia Hà Nội đã từng
làm việc ở 8 NGOs, trong đó có các NGOs khá lớn như ChildFund Organization
(CFO), World Vision- Viet Nam (WVV), United Nations Development
Programme-Viet Nam (UNDP… Vân làm việc với tư cách là phiên dịch viên,
biên dịch viên và tình nguyện viên cho các tổ chức. Vân cho biết trước khi bắt
đầu tham gia NGOs, kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của bạn rất kém và bạn thấy
thiếu tự tin khi giao tiếp hay đứng trước nhiều người, bạn còn cho biết: “Kể từ
khi tham gia NGOs, tui cảm giác trình độ tiếng Anh và lòng tự tin của mình đã
được cải thiện một cách đáng kể. Ban đầu tui hầu như không thể nói được một
từ tiếng Anh nào cả. Mặc dù vậy, dần dần, thông qua các hoạt động của tổ chức
và thường xuyên nhận nhiệm vụ hỗ trợ cho các tình nguyện viên quốc tế, tui có
27
nhiều cơ hội để giao tiếp bằng Anh ngữ. Bây giờ tiếng Anh của tui đã khá lên
rất nhiều”1
Trở lại với bài phỏng vấn Jody Kurtze, tình nguyện viên người Áo này
cho biết một số bạn sinh viên tham gia tổ chức Volunteers For Peace- Vietnam
(VPV- nơi Jody hiện tại đang hoạt động tình nguyện) đã cải thiện trông thấy về
kĩ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Jody giải thích sở dĩ được như vậy là bởi vì
các bạn thường xuyên phải sử dụng Anh ngữ, nghe và nhìn thấy những người
khác nói tiếng Anh và bắt chước theo họ. Cũng có những trường hợp các bạn
sinh viên vốn rất khá tiếng Anh nhưng còn ngại ngùng khi nói, chưa quen giao
tiếp với người nước ngoài thì môi trường NGOs buộc các bạn phải nói, phải diễn
đạt cho mọi người hiểu để hoàn thành công việc, giúp các bạn phá bỏ rào cản
tâm lý e ngại, tự tin hơn khi giao tiếp với người nước ngoài.
Như vậy, nhìn chung kĩ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên đã được
cải thiện hơn từ khi sinh viên tham gia hoạt động ở các tổ chức phi chính phủ.
Môi trường quốc tế tạo điều kiện cho sinh viên có nhiều cơ hội giao tiếp thực tế
với người nước ngoài, thường xuyên thực hành các kĩ năng ngoại ngữ được đào
tạo trên lớp và học hỏi thêm kiến thức mới về từ vựng và văn hóa các nước. Do
đó, tham gia NGOs được đoán là một phương pháp nâng cao kĩ năng giao
tiếp tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên trong thời đại mới hiện nay.
1
Trích từ bài phỏng vấn số 3 của bảng số 1
28
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG
GIAO TIẾP TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN ĐỐI VỚI NGƢỜI
NƢỚC NGOÀI - ĐỀ XUẤT THAM GIA NGOs
Việc phân tích kết quả nghiên cứu cho biết thực trạng kĩ năng giao tiếp với
người nước ngoài của sinh viên, đồng thời giúp chúng tui thấy rõ hiệu quả của việc
tham gia NGOs với m...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top