sky_walker

New Member

Download Tiểu luận Đặc điểm các khu kinh tế đặc biệt miễn phí





Khu công nghệ cao là mô hình kinh tế được thành lập với mục tiêu xây dựng năng lực nghiên cứu- phát triển và ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện gắn kết giữa đào tạo nghiên cứu phát triển công nghệ cao với sản xuất dịch vụ, thưc đẩy đổi mới công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và thương mại hàn hóa công nghệ cao.
Khu công nghệ cao là khu chuyên nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, sản xuát và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao, có ranh giới xác định , được thành lập theo quy định của Chính phủ.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Bài làm:
A.   PHẦN MỞ ĐẦU:
Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, việc phát triển công nghiệp ở Việt Nam thông qua các khu kinh tế đặc biệt là một nhiệm vụ cần thiết và rất thích hợp để xây dựng nền kinh tế theo đúng con đường mà Đảng, Nhà nước đã đặt ra là Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đi đôi với phát triển nền kinh tế xã hội. Vì thế, để xây dựng và phát triển mạnh các khu kinh tế đặc biệt trong nền kinh tế của đất nước, ta cần tìm hiểu và nghiên cứu sâu về những vấn đề pháp lí cơ bản của các khu kinh tế này.
B.   PHẦN NỘI DUNG.
I.                  Cơ sở pháp lí.
Trong bài viết này, tui đã viện dẫn và sử dụng những văn bản pháp luật về lĩnh vực đầu tư để làm căn cứ pháp lí cho những nhận định của mình.
+ Luật Đầu tư năm 2005;
+ Nghị định của Chính phủ số 108/2006/NĐ – CP  ngày 22/9/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư năm 2005.
+ Nghị định của Chính phủ số 29/2008/NĐ – CP  ngày 14/3/2008 về khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế.
II. Đặc điểm pháp lí của các khu kinh tế đặc biệt
II.1.  Khu công nghiệp, đặc điểm pháp lí của khu công nghiệp:
II.1.1. Định nghĩa: Khu công nghiệp là khu chuyên sản xuất hàng côn nghiệp và thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp,có ranh giới địa lí xác định, không có dân cư sinh sống, được thành lập theo quy định của Chính phủ.
Trong khu công nghiệp có thể có khu chế xuất hay doanh nghiệp chế xuất.
II.1.2. Đặc điểm:
Thứ nhất, về không gian: là khu vực có ranh  giới địa lí xác định, phân biệt với các vùng lãnh thổ khác và thường không có  dân cư sinh sống. Về mặt địa lí, các khu công nghiệp đều được xác định ranh giới cụ thể bằng hệ thống hàng rào khu công nghiệp, phân biệt với các vùng còn lại của lãnh thổ quốc gia. Mọi hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh bên trong hàng rào đó không chỉ được điều chỉnh bởi các quy định pháp luật hiện hành mà còn tuân thủ quy chế pháp lí riêng và được hưởng các ưu đãi.
Thứ hai, về chức năng hoạt động: khu công nghiệp là khu vực chuyên sản xuất hàng công nghiệp và thực hiện các dịch vụ cho sản xuất công nghiệp. các tổ chức kinh tế thành lập …
Thứ ba, về thành lập: khu công nghiệp không phải là khu vực được thành lập tự phát mà thành lập theo quy định của Chính phủ, trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt.
Thứ tư, về đầu tư cho xuất khẩu: đây là vấn đề được quan tâm khi đầu tư xây dựng tất cả các khu công nghiệp. Theo quy định của pháp luật hiện hành, trong khu công nghiệp có thể có khu vực hay doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng hóa xuất khẩu (được gọi là khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất).
II.2. Khu chế xuất, đặc điểm pháp lí của khu chế xuất:
II.2.1.  Định nghĩa: khu chế xuất là một loại hình khu công nghiệp có đặc điểm riêng là chỉ bao gồm các doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, hoạt động xuất khẩu hay doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phục vụ cho hoạt động xuất khẩu.
II.2.2.  Đặc điểm:
khu chế xuất trước hết có các đặc điểm của khu công nghiệp:
- Là khu vực có ranh giới địa lí xác định, phân biệt với các vùng lãnh thổ khác và không có dân cư sinh sống.
- Được thành lập theo quy định của Chính phủ và hoạt động theo quy chế pháp lí  riêng.
- Là khu vực tập trung các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phục vụ sản xuất.
Ngoài ra khu chế xuất có đặc tính chuyên môn hóa cao trong việc chế tạo hàng hóa để xuất khẩu, kinh doanh phục vụ xuất khẩu và cung cấp cho các tổ chức kinh tế cư trú trong đó các điều kiện tự do thương mại và một môi trường pháp lí tự do. Ngoài ra khu chế còn có hai đặc điểm mà hai đặc điểm này phân biệt khu chế xuất với khu công nghiệp.
II.3.  Khu công nghệ cao, đặc điểm pháp lí của khu công nghệ cao:
II.3.1.  Định nghĩa:
Khu công nghệ cao là mô hình kinh tế được thành lập với mục tiêu xây dựng năng lực nghiên cứu- phát triển và ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện gắn kết giữa đào tạo nghiên cứu phát triển công nghệ cao với sản xuất dịch vụ, thưc đẩy đổi mới công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và thương mại hàn hóa công nghệ cao.
Khu công nghệ cao là khu chuyên nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ cao, đào tạo nhân lực công nghệ cao, sản xuát và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao, có ranh giới xác định , được thành lập theo quy định của Chính phủ.
II.3.2.  Đặc điểm:
Thứ nhất, về tính chất: Khu công nghệ cao là khu kinh tế- kĩ thuật đa chức năng. Do đó có thể thành lập khu công ngiệp, khu chế xuất, kho ngoại quan, khu bảo thuế trong khuôn khổ khu công nghệ cao nên chức năng của khu công nghệ cao có thể là sản xuất công nghiệp, chế tạo hàng xuất khẩu, nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo nhân lực và ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao…Khu dân cư và hành chính cũng được phép thành lập nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế- kĩ thuật của khu công nghệ cao và phù hợp với loại hình khu kinh tế đặc biệt quy mô lớn.
Thứ hai, về chức năng kinh tế- kĩ thuật: các hoạt động kinh tế- kĩ thuật, đào tạo…của khu công nghệ cao đều liên quan đến công nghệ cao, bao gồm: sản xuất kinh doanh sản phẩm công nghệ cao; nghiên cứu- phát triển và ứng dụng công nghệ cao; ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao và đào tạo nhân lực công nghệ cao…Đây là đặc điểm cho phép phân biệt khu công nghệ cao
II.4. Khu kinh tế.
II.4.1. Định nghĩa.
Khu kinh tế là khu vực có không gian kinh tế riêng biệt với môi trường đầu tư và kinh doanh đặc biệt thuận lợi cho các nhà đầu tư, có ranh giới địa lí xác định, được thành lập theo quy định của Chính phủ.
II.4.2. Đặc điểm của khu kinh tế.
Thứ nhất, về không gian thành lập khu kinh tế.
Khu kinh tế được thành lập trên cơ sở diện tích đất tự nhiên rộng lớn, có tính đặc biệt về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lí kinh tế thuận lợi.
Thứ hai, về quy hoạch tổng thể.
Khu kinh tế được  chia thành hai khu vực chính: khu thuế quan và khu phi thuế quan.
+ Khu phi thuế quan (khu bảo thuế trong một số khu kinh tế đã được thành lập) là khu có ranh giới địa lí xác định , được ngăn cách  bằng hàng rào cứng với khu vực xung quanh, không có dân sư sinh sống. Các hoạt động trong khu phi thuế quan, bao gồm: sản xuất hàng xuất khẩu và hàng phục vụ tại chỗ, thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, xúc tiến thương mại và các hoạt động thương mại khác. Quan hệ trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa khu phi thuế quan với nước ngoài, giữa các doanh nghiệp trong khu phi thuế quan với nhau được xem như quan hẹ trao đổi giữa nước ngoài với nước ngoài. Hàng hóa từ nước ngoài nhập khẩu vào khu phi thuế quan hay từ khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài không thuộc diện phải nộp thuế xuất khảu, nhập khẩu.
+ Khu thuế quan là khu vực còn lại của khu kinh tế,ngoài phạm vi khu phi thuế quan. Trong khu thế quan có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu giải trí đặc biệt, khu dư lịch, khu dân cư và hành chính. Hàng hóa ra vào khu thuế quan thuộc khu vực kinh tế phải tuân thủ quy định của pháp luậ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top