Download Tiểu luận Chính sách của nhà nước đối với thành phần kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân miễn phí





Điều 22 HP 1992 quy định: “Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế phải được thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước ”
Đây chính là điều kiện cần để từ đó triển khai thành các điều luật quy định về nghĩa vụ của thành phần kinh tế cá nhân, tiểu chủ, tư bản tư nhân . Cụ thể nghĩa vụ của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp tư nhân nói riêng trong thời gian hoạt động được liệt kê một cách tổng quát trong Điều 9 Luật Doanh nghiệp: 1. Hoạt động kinh doanh theo đúng ngành, nghề đã ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; bảo đảm điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật khi kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện.
2. Tổ chức công tác kế toán, lập và nộp báo cáo tài chính trung thực, chính xác, đúng thời hạn theo quy định của pháp luật về kế toán.
3. Đăng ký mã số thuế, kê khai thuế, nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.
4. Bảo đảm quyền, lợi ích của người lao động theo quy định của pháp luật về lao động; thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm khác cho người lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm.
5. Bảo đảm và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hoá, dịch vụ theo tiêu chuẩn đã đăng ký hay công bố.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Lời nói đầu :
Từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 12 năm 1986 , đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI được tổ chức tại Hà Nội , đánh dấu một bước chuyển biến lớn trong lịch sử nước nhà . Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình đất nước, tự phê bình về những sai lầm khuyết điểm, đổi mới tư lý luận trải qua nhiều tìm tòi, khảo nghiệm từ thực tiễn, Đại hội đề ra đường lối đổi mới. Một trong những biểu hiện của quá trình Đổi mới là quyết định thay đổi cơ chế quản lí kinh tế, từ cơ chế bao cấp sang hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng Xã hội chủ nghĩa (XHCN) . Đây có thể coi là quyết định quan trọng nhất, và có ý nghĩa nhất với nền kinh tế nước ta vào thời điểm đó. Và để tạo cơ sở pháp lí cho quá trình Đổi mới, Hiến pháp 1992 đã được ban hành, trong đó điều 15 có nêu rõ : “Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cơ cấu kinh tế nhiều thành phần với các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh đa dạng…” . Một trong những thành phần kinh tế mới được Hiến pháp (HP)1992 ghi nhận là thành phần kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân. Vậy Nhà nước đã có những chính sách như thế nào đối với thành phần kinh tế này ? Những chính sách đó có ý nghĩa như thế nào ?
Khái niệm kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân
Kinh tế cá thể , tiểu chủ, kinh tế tư bản tư nhân là kinh tế những người không phải là cán bộ, công nhân, viên chức nhà nước tại chức hay xã viên hợp tác xã, có vốn, tư liệu sản xuất., kỹ thuật chuyên môn và sức lao động đứng ra sản xuấn kinh doanh dưới hình thức hộ cá thểm hộ tiểu chủ công nghiệp, xưởng, cửa hang, xí nghiệp tư nhân ( bao gồm những tổ chức sản xuấn kinh doanh cùng tính chất như công ti tư doanhm công ti cổ phần, tổ hợp tư doanh …. )
Tuy cùng được xây dựng trên cơ sở hình thức sở hữu tư nhân song có sự khác biệt giữa hình thức cá thể với tiểu chủ và tư bản tư nhân. 3 loại hình kinh tế này khác nhau về mức độ, quy mô sản xuất. Thành phần cá thể là hình thức kinh doanh mang tính cá nhân, nhỏ lẻ; hình thức tiểu chủ đã mang tính quy mô, có tổ chức hơn nhưng chưa có tư cách pháp nhân. Còn thành phần tư bản tư nhân đã có sự hoàn thiện về tổ chức, quy mô… tuân theo các quy định của pháp luật bởi thành phần kinh tế này đã có tư cách pháp nhân.
Các thành phần kinh tế cá thể, tiểu chủ, kinh tế tư bản tư nhân đã xuất hiện từ lâu . Nhưng chúng đã không được thừa nhận trong một thời gian dài, phải đến
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI , Đảng và nhà nước đã thay đổi chính sách đối với kinh tế cá thể, kinh tế tư bản tư nhân. Xuất phát từ quan điểm “giải phóng mọi năng lực sản xuất , phát huy mọi tiềm năng của các thành phần kinh tế “(Điều 16 – Hp 1992). Nhà nước thừa nhận sự tồn tại lâu dài của kinh tế cá thể, tiểu chủ và tư bản tư nhân trong nền kinh tế quốc dân :
Nhà nước thực hiện nhất quán chính sách phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cơ cấu kinh tế nhiều thành phần với các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh đa dạng dựa trên chế độ sở hữu toàn dân, sở hữu tập thể, sở hữu tư nhân ….. ( trích điều 15 – Hp 1992 )
Ở nước ta, ban đầu, do trình độ lực lượng sản xuất còn thấp, kinh tế cá thể, tiểu chủ có vị trí quan trọng, lâu dài trong nhiều ngành nghề và ở khắp các địa bàn cả nước. Còn trong thời kỳ quá độ, thành phần kinh tế tư bản tư nhân có vai trò đáng kể để phát triển lực lượng sản xuất, xã hội hóa sản xuất, khai thác các nguồn vốn, giải quyết việc làm và góp phần giải quyết các vấn đề xã hội khác. Kinh tế tư bản tư nhân rất năng động, nhạy bén với kinh tế thị trường, do đó sẽ có những đóng góp không nhỏ vào quá trình tăng trưởng kinh tế của đất nước. Hiện nay, kinh tế cá thể, tiểu chủ và tư bản tư nhân đều có sự chuyển biến tích cực cả về lượng và chất. Một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển của thành phần kinh tế này chính là những chính sách hợp lí của Đảng và Nhà nước ta được thể hiện qua HP 1992.
2 .Chính sách của Nhà nước đối với kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân
Nhà nước ta thông qua HP 1992 đã đưa ra những chính sách với mục đích khuyến khích sự phát triển của kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân. Có thể phân tích những chính sách trên 2 bình diện: quyền và nghĩa vụ của thành phần kinh tế này.
2.1 Quyền hạn của thành phần kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân
Điều 21 HP 1992 sửa đổi năm 2001 nước CHXHCN Việt Nam quy định:
“Kinh tế cá thể, tiểu chủ, kinh tế tư bản tư nhân được chọn hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, được thành lập doanh nghiệp, không bị hạn chế về quy mô hoạt động trong những ngành, nghề có lợi cho quốc kế dân sinh…”
Điều 22 Hp 1992 cũng viết : “ Các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước, đều bình đẳng trước pháp luật … “
Như vậy HP 1992 quy định cho thành phần kinh tế cá thể, tiểu chủ , tư bản tư nhân :1.Quyền được chọn hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh .
2. Quyền được thành lập doanh nghiệp không bị hạn chế về quy mô hoạt dộng trong những ngành, nghề có lợi cho quốc kế dân sinh.
3.Quyền được bình đẳng trước pháp luật như mọi thành phần kinh tế khác
+ Đê làm rõ chính sách quan điểm của đảng và nhà nước về quyền hạn của thành phần kinh tế cá thể, tiểu chủ, tư bản tư nhân ,chúng ta hãy cũng đi sâu phân tích theo 3 hướng này :
.Quyền được chọn hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh
- Từ điều 21 hiến pháp 1992 , luật doanh nghiệp 2005 đã mở rộng và quy định chi tiêt các quyền của doanh nghiệp trên thị trường tại điều 8 với những nội dung sau :
1. Doanh nghiệp được tự chủ trong họat động kinh doanh và phát triển thị trường bằng các quyền cơ bản: Tự chủ kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh, đầu tư; chủ động mở rộng quy mô và ngành, nghề kinh doanh; được Nhà nước khuyến khích, ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi tham gia sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích; Chủ động tìm kiếm thị trường, khách hàng và ký kết hợp đồng; Kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu .
2. Trong việc quản lý, điều hành nội bộ, doanh nghiệp được quyền tự quyết nhằm nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh, bao gồm các quyền: Tự chủ quyết định các công việc kinh doanh và quan hệ nội bộ; Chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản của doanh nghiệp; Chủ động ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả kinh doanh và khả năng cạnh tranh; Tuyển dụng, thuê và sử dụng lao động theo yêu cầu kinh doanh.
3. Các doanh nghiệp được quyền họat động trong môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và ổn định. Theo đó, doanh nghiệp có quyền: Từ chối mọi yêu cầu cung cấp các nguồn lực không được pháp luật quy định; Khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; Trực tiếp hay thông qua người thay mặt t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top