any_8x

New Member

Download Tiểu luận Những ưu điểm, những hạn chế và hướng hoàn thiện đối với các quy định về công ty hợp danh của Luật Doanh nghiệp Việt Nam miễn phí





Xét từ góc độ lợi ích của thành viên hợp danh, thì sự tồn tại của tư cách pháp nhân của công ty hợp danh và chế độ chịu trách nhiệm vô hạn không mang lại lợi ích lớn. ở một chừng mực nào đó, nó còn là sự cản trở.
Ở hầu hết các nước, do việc xác định hợp danh là sự liên kết của hai hay nhiều người cùng hùn vốn, tạo tài sản chung, chia sẻ quyền điều hành, cùng chịu lỗ hưởng lãi nên pháp luật đề cao sự thỏa thuận, không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh. Với điều kiện như vậy, pháp luật nhiều nước không đánh thuế thu nhập đối với công ty hợp danh, từng thành viên chịu thuế với phần thu nhập cá nhân của riêng mình. Lợi ích của những cá nhân tham gia vào hợp danh thông thường là những cá nhân này sẽ không phải chịu thuế hai lần. Khác với loại hình hợp danh ở các nước khác, công ty hợp danh ở Việt Nam do có tư cách pháp nhân nên đương nhiên phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Bài làm:
I. Đặt vấn đề.
Công ty hợp danh là một loại hình doanh nghiệp mới xuất hiện tại Việt Nam và chiếm một tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu các loại hình doanh nghiệp trong cả nước. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia phát triển, công ty hợp danh là một mô hình kinh doanh đã xuất hiện từ lâu và có một vị thế không nhỏ trong nền kinh tế. Để đảm bảo cho sự cạnh tranh và phát triển lành mạnh của loại hình doanh nghiệp mới này, Luật Doanh nghiệp Việt Nam 2005 đã dành toàn bộ chương V để quy định những vấn đề pháp lý liên quan đến công ty hợp danh. Do tính chất mới mẻ của đối tượng tác động, những quy định của Luật Doanh nghiệp chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, bất cập. bài viết này xin được làm rõ một vài ý kiến của người viết về những ưu điểm, những hạn chế và hướng hoàn thiện đối với các quy định về công ty hợp danh của Luật Doanh nghiệp Việt Nam.
II. Giải quyết vấn đề.
1. Khái niệm và đặc điểm của công ty hợp danh.
Công ty hợp danh là loại hình công ty trong đó các thành viên cùng nhau tiến hành hoạt động thương mại dưới một hãng chung và cùng chịu trách nhiệm vô hạn về mọi khoản nợ của công ty. Công ty hợp danh hay còn gọi là công ty góp danh là loại hình đặc trưng của công ty đối nhân, trong đó có ít nhất hai thành viên (đều là cá nhân hay thương nhân) cùng tiến hành hoạt động thương mại dưới một hãng chung và cùng liên đới chịu trách nhiệm vô hạn về mọi khoản nợ của công ty.
Theo Luật Doanh nghiệp 2005 quan niệm về Công ty hợp danh ở nước ta hiện nay có một số điểm khác với cách hiểu truyền thống về công ty hợp danh. Theo đó, công ty hợp danh được định nghĩa là một doanh nghiệp với những đặc điểm pháp lý cơ bản sau:
- Phải có ít nhất hai thành viên là chủ sở hữu chung của công ty cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung (gọi là thành viên hợp danh); ngoài các thành viên hợp danh, có thể có thành viên góp vốn.
- Thành viên hợp danh phải là cá nhân chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty.
- Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty.
- Công ty hợp danh có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Trong quá trình hoạt động, công ty hợp danh không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.
Như vậy, nếu căn cứ vào tính chất thành viên và chế độ chịu trách nhiệm tài sản, thì công ty hợp danh theo Luật Doanh nghiệp có thể được chia thành hai loại. loại thứ nhất là những công ty giống với công ty hợp danh theo pháp luật các nước, tức là chỉ bao gồm thành viên hợp danh (chịu trách nhiệm vô hạn về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản của công ty). loại thứ hai là những công ty có cả thành viên hợp danh và thành viên góp vốn (chịu trách nhiệm hữu hạn). Loại công ty này pháp luật các nước gọi là công ty hợp vốn đơn giản (hay hợp danh hữu hạn) và cũng là một loại của công ty đối nhân. Có thể thấy khái niệm công ty hợp danh theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam có nội hàm của khái niệm công ty đối nhân theo pháp luật của các nước. Với quy định về công ty hợp danh, Luật Doanh nghiệp đã ghi nhận sự tồn tại của các công ty đối nhân ở Việt Nam.
2. công ty hợp danh tại Việt nam và ý nghĩa những quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh.
Công ty hợp danh là một loại hình doanh nghiệp có từ lâu trong lịch sử loài người. nhưng loại hình này mới chỉ được ghi nhận tại Việt Nam chưa lâu. Lần đầu tiên loại hình này được ghi nhận là ở Luật Doanh nghiệp 1999. Những quy định hiện hành về công ty hợp danh tập trung tại Luật Doanh nghiệp 2005.
trước đây, Luật công ty chỉ đề cập đến hai loại hình công ty chủ yếu là công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần. Sau một thời gian thực hiện Luật Công ty thực tế cho thấy hai loại hình doanh nghiệp này phù hợp với tực tiễn đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam nhưng vẫn chưa bao quát được hết loại hình công ty quan trọng theo yêu cầu phát triển kinh doanh ngày càng đa dạng, phong phú. Vì vậy, Luật Doanh nghiệp đã bổ sung loại hình công ty hợp danh và tiếp tục hoàn thiện những quy định về công ty hợp danh tại Luật Doanh nghiệp 2005.
Bổ sung hình thức công ty hợp danh vào trong hệ thống công ty tại Việt Nam hiện nay xuất phát từ một số lý do sau:
a. sự có mặt của hai loại công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần là kịp thời và cần thiết nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn. Luật Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo ra được thêm những mô hình doanh nghiệp phong phú, thông dụng và phổ biến cho nhà kinh doanh được lựa chọn.
b. Công ty hợp danh có những lợi thế hơn hẳn nhiều loại hình kinh doanh khác khiến cho nó trở nên hấp dẫn đối với các nhà kinh doanh. Những lợi thế đó là:
- Về phía các đối tác, so với các công ty có chế độ trách nhiệm hữu hạn thì các đối tác thường thích làm ăn với các công ty trách nhiệm vô hạn hơn do ở chỗ, trong các công ty vô hạn, các thành viên chịu mọi trách nhiệm về các khoản nợ của công ty không chỉ bằng tài sản công ty mà còn bằng tài sản của cá nhân mình.
- Về phía mình, các chủ của công ty hợp danh cũng tìm thấy khá nhiều lợi thế của loại công ty này, đó là: do chế độ chịu trách nhiệm vô hạn, chủ công ty có nhiều khả năng được ngân hàng cho vay vốn hay hoãn nợ.
- Công ty hợp danh có cơ cấu tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, ít chịu sự ràng buộc của pháp luật. Pháp luật dành quyền rộng rãi cho cho các thành viên thảo thuận với nhau về việc tổ chức, điều hành, thay mặt của công ty.
c. Trong thực tiễn cuộc sống, dù có được pháp luật nhìn nhận hay không thì dưới dạng này hay dạng khác, công ty hợp danh vẫn tồn tại. Vì vậy, nếu không đưa công ty hợp danh vào hệ thống doanh nghiệp tại Việt Nam là khoác cho nó một “cái áo” pháp lý thì khi có tranh chấp, rất khó giải quyết hậu quả. Các chủ nợ sẽ không biết phải kiện tới đâu nếu chẳng may con nợ trốn tránh nghĩa vụ, những người làm công tác thừa hành pháp luật sẽ rất lúng túng không biết giải quyết tranh chấp theo hướng nào, xử lý tranh chấp ra sao, áp dụng mô hình doanh nghiệp nào. Điều đó tất yếu sẽ dẫn đến hiện tượng công dân mất long tin ở pháp luật của nhà nước và tạo môi trường cho “luật rừng” phát triển, không đảm bảo nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa.
d. Trong điều kiện hiện này, khi các doanh nghiệp vừa thiếu vốn, ít kinh nghiệm thực tiễn, môi trường kinh doanh có độ rủi do cao thì sự có mặt cả công ty hợp danh sẽ giải quyết được phần nào những khó khăn đó. Do được bảo vệ bằng trách nhiệm vô hạn, công ty hợp danh là loại hình doanh nghiệp dễ thuyết phục được ngân hàng khi nhất khi cần vay vốn. tính an toàn pháp lý của loại công ty nay cao hơn hẳn so với các doanh nghiệp tư nhân và công ty trách nhiệm hữu hạn.
3. Bình luận những quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh.
a. những ưu điểm chủ yếu của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh.
Pháp luật về công ty hợp danh tuy còn nhiều khiếm khuyết nhưng nhìn chung đã tạo thành một tập hợp các quy định tươn...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top