Download Tiểu luận Những quy định của pháp luật Việt Nam về trách nhiệm tài sản trong công ty hợp danh miễn phí





Nếu luật doanh nghiệp 1999 không quy định về tài sản của công ty hợp danh thì luật doanh nghiệp 2005 đã xác định rõ :
“ Tài sản của công ty hợp danh:
1.Tài sản góp vốn của các thành viên đã được chuyển quyền sở hữu cho công ty.
2. Tài sản tạo lập được mang tên công ty.
3. Tài sản thu được từ hoạt động kinh doanh do các thành viên hợp danh thực hiện nhân danh công ty và từ các hoạt động kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh đã đăng ký của công ty do các thành viên hợp danh nhân danh cá nhân thực hiện.
4. Các tài sản khác theo quy định của pháp luật.”
Như vậy tài sản của công ty hợp danh bao gồm tài sản thu được từ hoạt động kinh doanh của công ty hay tài sản góp vốn của các thành viên nhưng đã được chuyển quyền sở hữu cho công ty.
Tài sản góp vốn có thể là : tiền Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật và các tài sản khác ghi trong điều lệ công ty do thành viên góp vốn để tạo thành vốn của công ty.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Phần mở đầu
Hiện nay, hòa vào xu thế chung của thế giới, Việt Nam đang hội nhập và phát triển không ngừng. Xu thế này đã thúc đẩy sự ra đời hàng loạt các doanh nghiệp với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, trong đó có công ty hợp danh.Loại hình này chính thức được ghi nhận trong luật doanh nghiệp 1999 và được cụ thể hóa rõ nét hơn trong luật doanh nghiệp 2005, song, cho đến nay trên thực tế công ty hợp danh vẫn còn là một khái niệm mới mẻ, chưa có một chỗ đứng nhất định trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Trong khi đó, nhu cầu phát triển đồng bộ hài hòa nền kinh tế đòi hỏi sự gia tăng và lớn mạnh của các loại hình kinh doanh khác nhau. Chính vì vậy, pháp luật cần được hoàn thiện hơn nữa, tạo nên một cơ chế thông thoáng cho công ty hợp danh phát huy được những ưu thế của mình cũng như nâng cao nhận thức xã hội về loại hình kinh doanh này. Đây là một vấn đề rất cần thiết trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.
Nội dung
Một số vấn đề chung về công ty hợp danh
Sự hình thành và phát triển của công ty hợp danh
a, Sự ra đời của công ty hợp danh trên thế giới
Khác với Việt Nam, công ty hợp danh là loại hình công ty ra đời sớm nhất trong lịch sử xã hội loài người. Hình thức này ghi nhận sự liên kết của những nhà kinh doanh dựa trên sự tin cậy và quen biết lẫn nhau nhằm mục đích sinh lợi nhuận.
Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu của con người cũng như các nhà kinh doanh ngày càng cao thì việc kinh doanh đơn lẻ của các cá nhân tỏ ra không còn phù hợp nữa, đòi hỏi kinh doanh trên quy mô lớn để thu được nhiều lợi nhuận hơn. Chính vì vậy, mô hình công ty đối nhân ra đời là một tất yếu của lịch sử, trong đó công ty hợp danh chính là hình thức đầu tiên, xuất hiện sớm nhất. Điều này cũng phù hợp với yêu cầu đảm bảo an toàn trong kinh doanh, khi sự liên kết kinh doanh mới ở thời kỳ sơ khai thì tâm lý lo ngại rủi ro cũng như lòng tin của những nhà kinh doanh với nhau còn nhiều hạn chế.
Ở châu Á, sự ra đời của công ty hợp danh cũng là một điều tất yếu. Đây là những quốc gia có nền tảng kinh tế là nông nghiệp lúa nước. Ban đầu người dân làm nông với mục đích tự cung tự cấp, sau đó giao thương buôn bán xuất hiện nhưng chỉ ở quy mô nhỏ hẹp,chủ yếu là sự trao đổi sản phẩm giữa các gia đình. Do đó, tâm lý kinh doanh nhỏ lẻ đã là một truyền thống ăn sâu vào tâm lý nhiều thế hệ người dân ở khu vực này. Vì thế họ lựa chọn sự liên kết kinh doanh trên cơ sở hiểu rõ về nhân thân của nhau để có được sự an toàn nhất định. Công ty hợp danh chính là sự lựa chọn phù hợp nhất cho những nhà kinh doanh ở các nước thuộc khu vực văn mình lúa nước này, trong đó có Việt Nam.
b, Sự ra đời của công ty hợp danh ở Việt Nam
Công ty hợp danh ra đời khá muộn ở Việt Nam, đánh dấu bằng việc ghi nhận chính thức công ty này trong văn bản pháp luật của nhà nước. Do Việt Nam là một nước nông nghiệp, việc giao thương buôn bán trước đây hầu như không được chú trọng, cộng thêm đường lối phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước trước năm 1999 đã tạo nên một nền kinh tế khép kín, với thành phần chủ yếu là kinh tế tập thể. Vì thế đã kìm hãm sự phát triển của thành phần kinh tế tư nhân nói chung và loại hình công ty hợp danh nói riêng. Như vậy, mãi đến năm 1999 công ty hợp danh mới được ghi nhận chính thức trong Luật doanh nghiệp Việt Nam, nhưng mầm mống của nó đã xuất hiện ngay từ thời kỳ đất nước ta bị đô hộ bởi thực dân Pháp.
Một biểu hiện là tại “Dân luật thi hành tại các tòa án Bắc kỳ” năm 1931, công ty hợp danh đã xuất hiện dưới hình thức “ hội buôn” và được gọi bằng tên “ hội người” gồm “hội hợp danh” và “hội hợp tư”.
Theo bộ luật thương mại Sài Gòn năm 1975 áp dụng ở miền nam Việt Nam, công ty hợp danh đã được gọi với cái tên chính thức là “ công ty hợp danh”. Luật này đã ghi nhận công ty hợp danh là một hội đoàn thương sự, gồm có công ty đối nhân và đối vốn. Vây có thể nhận thấy, loại hình công ty hợp danh đã xuất hiện ở Việt Nam từ trước năm 1975 với nhiều tên gọi khác nhau nhưng nhìn chung đã mang dáng dấp của công ty hợp danh hiện đại với bản chất đối nhân.
Bản chất pháp lý của công ty hợp danh
a, Khái niệm công ty hợp danh
Công ty hợp danh là một loại hình công ty đối nhân- mang bản chất đối nhân. Bản chất đó được thể hiện ở chỗ các thành viên trong công ty chỉ quan tâm đến nhân thân của nhau mà ít chú ý tới yếu tố vốn. Từ những quy định trong pháp luật của các quốc gia khác nhau, có thể nhận thấy rằng có hai loại thành viên công ty hợp danh tùy thuộc vào việc mỗi nước quy định công ty đó mang bản chất gì, “hợp danh tuyệt đối” hay “hợp danh tương đối”, đó là : thành viên hợp danh và thành viên góp vốn. Pháp luật của một số quốc gia ( như Việt Nam, Hoa Kỳ) thì thừa nhận cả hai loại thành viên này cùng có thể tồn tại trong công ty hợp danh, nhưng cũng có pháp luật nhiều nước ( như Pháp…) lại không thừa nhận sự có mặt của thành viên góp vốn trong loại hình doanh nghiệp này.Từ đó dẫn đến những quy định khác nhau về tư cách pháp nhân của công ty hợp danh.
Tóm lại, không thể đưa ra một khái niệm thật chính xác và đầy đủ về công ty hợp danh. Luật doanh nghiệp Việt Nam 2005 đã đưa ra khái niệm khái quát tương đối như sau : Công ty hợp danh là một loại hình liên kết mang bản chất đối nhân, có tư cách pháp nhân, thành viên công ty có thể chi là thành viên hợp danh chịu trách nhiệm vô hạn hay bao gồm cả thành viên góp vốn chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi phần vốn góp của mình vào công ty.
b, Đặc điểm pháp lý của công ty hợp danh
+ Thứ nhất, công ty hợp danh là một loại hình công ty đối nhân, mang bản chất đối nhân. Bản chất này được thể hiện ở chỗ trong sự liên kết giữa các nhà kinh doanh với nhau thì yếu tố nhân thân được chú trọng hàng đầu, các thành viên trong công ty quan tâm phần lớn đến nhân thân của nhau, khác với công ty đối vốn là chỉ quan tâm đến vốn góp. Nhưng như thế không có nghĩa là các thành viên của công ty không cần góp vốn. Để thành lập công ty hợp danh, các thành viên phải góp những phần vốn nhất định để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh về sau. Tuy nhiên, nếu ở loại hình công ty đối vốn, vốn góp thường được thể hiện dưới dạng vật chất như : tiền mặt, kim khí, giấy tờ có giá… thì vốn góp của công ty hợp danh thường gắn liền với nhân thân từng người, có thể là: uy tín nghề nghiệp, bằng cấp, kinh nghiệm, bí quyết kinh doanh… Chính điều đó đã làm cho việc chuyển nhượng phần vốn góp của các thành viên hợp danh trong công ty hợp danh bị cấm hay hạn chế rất nhiều so với vốn góp của thành viên trong các loại hình công ty đối vốn. Cũng chính hạn chế này là một đặc điểm quan trọng nhằm phân biệt công ty hợp danh và các loại hình công ty khác. Tuy nhiên trong công ty hợp danh còn có thành viên góp vốn, chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn góp của mình. Thành viên góp vốn không có quyền điều hành trong công ty và cũng không phải chia sẻ rủi ro kinh doanh cùng c...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
H [Free] Tiểu luận Đánh giá chế độ thừa kế tài sản giữa vợ và chồng trong bộ Quốc triều hình luật Tài liệu chưa phân loại 0
M [Free] Tiểu luận Bình luận vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp khu vực Tài liệu chưa phân loại 0
K [Free] Tiểu luận Nghiên cứu các quy định của Luật Doanh nghiệp về công ty hợp danh Tài liệu chưa phân loại 2
J [Free] Tiểu luận Quy định của pháp luật về lãi xuất Tài liệu chưa phân loại 0
D [Free] Tiểu luận Phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực thi pháp luật thuế nhập khẩu ở Việt Tài liệu chưa phân loại 0
H [Free] Tiểu luận Các biện pháp bảo đảm đầu tư tại Chương II Luật Đầu tư Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Phân biệt hai loại hình kinh doanh: doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Tiểu luận Trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ dân sự Tài liệu chưa phân loại 2
T [Free] Tiểu luận Pháp luật tư sản và sự phát triển của nó Tài liệu chưa phân loại 0
N [Free] Tiểu luận Quy luật của quan hệ sản xuất phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top