Xưng hộ kiểu "em - các thím", "em - các mẹ". "cháu - các cụ"... từ lâu vừa trở thành đặc điểm giúp người ta phân biệt thành viên giữa các diễn đàn.


Dạo một vòng Internet, người ta dễ dàng nhận ra các thành viên các diễn đàn Việt Nam đang hình thành nên một nét “văn hóa” đặc trưng thông qua cách xưng hô hàng ngày.



Đa dạng cách xưng hộ trên diễn đàn Việt



Ở những diễn đàn giữa các bà mẹ như webtretho.com, yeutretho.com thì thành viên phổ biến kiểu xưng hộ “em-các mẹ” hay “bố cháu-mẹ cháu”. Sang đến diễn đàn về ô tô xe máy như otofun.com, bikervietnam.com… tất cả người lại chẳng ngại gọi nhau bằng “bác-em” hay “cụ-cháu”. Cũng có khi, cách xưng hộ của cư dân mạng khiến người ta thấy thật hài hước. Ở vOzforums - diễn đàn dành cho dân công nghệ thông tin, box “Chuyện trò linh tinh-F17”, “em-các thím” vẫn thường xuyên được sử dụng phổ biến.




Mặc dù các diễn đàn thường không bắt buộc thành viên của mình phải xưng hô theo một cách khô cứng nào, nhưng với mong muốn phát triển diễn đàn một cách có định hướng, có chất lượng và cá tính riêng, thực sự hướng tới tính gần gũi giữa các thành viên, đến cái thật hơn cái ảo thường thấy trong diễn đàn, từ lâu giữa các diễn đàn lớn thường có những cách xưng hô đặc trưng in đậm dấu ấn riêng của họ.



Việt Dũng- một thành viên sinh hoạt trên diễn đàn bongban.org sẻ chia: “Hôm nọ, mình có xem chương trình “Ai là triệu phú” trên VTV3. Có một anh người chơi gọi điện nhờ tới sự trợ giúp của một anh bạn và xưng với anh ấy là “cụ cụ cháu cháu” . Ban đầu không biết, mình thấy rất lạ lùng và cho rằng họ có phần thiếu văn hóa khi giao tiếp bằng ngôn ngữ như vậy trước ống kính truyền hình. Nhưng về sau, nhờ anh người chơi giới thiệu, mình mới được biết rằng họ là những thành viên chủ chốt của diễn đàn Otofun.com và cách xưng hô “cụ-cháu” như vậy là cách xưng hô đặc trưng của riêng diễn đàn ấy". Giống như một đặc trưng giao tiếp, ở đâu mà cư dân mạng xưng hô “cụ-cháu” người ta nghĩ ngay đến bóng dáng của Otofun trong đó.



Việc chọn được cho diễn đàn mình một cách xưng hô riêng không phải là chuyện dễ. Nó vừa phải mang tính đặc trưng, vừa phải thể hiện được nét văn hóa riêng biệt của trong đại từ nhân xưng đó. Chẳng hạn nghe cách xưng hô “em-các mẹ” của diễn đàn webtrertho, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra đây là diễn đàn riêng biệt của những bà mẹ thảo luận về những kinh nghiệm, tình huống trong chuyện nuôi dạy con cái, quán xuyến gia đình. Còn khi truy cập Otofun dành cho những người yêu xe, chúng ta sẽ thấy dòng chào mừng “Chào bác, hình như bác vào đọc Otofun cũng nhiều mà sao chưa thấy bác đăng ký làm thành viên nhỉ, sao không đăng ký luôn đi bác, miễn phí mà”. Cách xưng hô “bác-em” vốn là cách xưng hô đặc trưng của dân lái xe, khiến cho những ai dù chưa là thành viên của diễn đàn nhưng vẫn cảm giác có sự ấm cúng, gắn bó thân thiết và thực sự coi diễn đàn như ngôi nhà chung thứ hai của mình.



Xưng hô trên diễn đàn-có nên theo kiểu “cá mè một lứa”?



Internet vừa mang lại những điều thật bay thường về khả năng lưu trữ thông tin, kết nối con người thông qua hệ thống các mạng xã hội và diễn đàn với hàng tỉ người tham gia. Tuy có nhiều điểm ưu việt như vậy nhưng cái mà Internet vẫn chưa thể mang tới cho cộng đồng đó là cách ứng xử có văn hóa- mà một phần được thể hiện qua cách xưng hô trên mạng. Một câu hỏi lớn được đặt ra là có nên xưng hô tương tự nhau giữa các thành viên có tuổi tác, thứ bậc khác nhau trên cùng một diễn đàn?



Xung quanh vấn đề này, cư dân mạng đang tồn tại hai luồng quan điểm. Quan điểm thứ nhất cho rằng nên phải phụ thuộc vào tuổi tác, thứ bậc trên forum mà các thành viên tự chọn từ ngữ xưng hô cho phù hợp, tránh gây ra sự bất kính, thiếu tôn trọng các thành viên “lão làng” hơn. Văn Anh - thành viên trên diễn đàn namdinhonline sẻ chia: “Không ít lần, mình vừa nhận được từ YM, email hay từ những diễn đàn mà mình tham gia những câu chào xã giao đại loại như “chào mày”, “ê ku”, “chú mày vẫn khỏe chứ?”…



Dù thừa biết được rằng trong số những thành viên gửi tin nhắn đó cho mình có người còn ít tuổi hơn cả mình, dù cảm giác không hài lòng vì cách xưng hô “cá mè một lứa” như vậy nhưng mình vẫn phải ngậm bồ hòn làm ngọt vì nghĩ rằng đây là cộng đồng ảo, không ai biết ai, họ có xưng hô thế nào là quyền của người ta; nên mình cũng chỉ luôn cười và đáp lại “Vâng, chào anh”, “Thưa bác”…để giữ thái độ thân thiện của mình”.



Quan điểm thứ hai, có vẻ được đa phần cư dân mạng tán thành hơn cho rằng không nên phải quá xét nét, câu nệ chuyện xưng hô trên diễn đàn. Họ cho rằng xung quanh chuyện tuổi tác-yếu tố quyết định chuyện xưng hô, hầu như trên diễn đàn chẳng mấy người đưa ra, hay có đưa ra nhưng cũng không chính xác. Có thể ví các diễn đàn như những cục tẩy, xóa mờ ranh giới của các thế hệ, nên cách đối thoại cũng không nên khô cứng như khi tiếp xúc ngoài đời thật. Đơn giản chỉ cần các thành viên có những lời nói tôn trọng nhau, tránh đụng chạm, xúc phạm nhau theo nội quy vừa ghi rõ của forum là được.



Thành viên Nguyễn Hải, một thành viên khá cao tuổi trên diễn đàn uyenlinh.vn từng nói: “Chúng tui không muốn mình vô tình trở thành rào cản các anh em trẻ hơn trong chuyện tham gia ý kiến với diễn đàn. Chúng tui cũng không muốn các bạn trẻ, vì nể nang tuổi tác, mà xuê xoa hay bỏ qua những điều không đúng của chúng tôi. Trong tranh luận, không nề tuổi tác. Đồng thời, vẫn có những cách tranh luận cho đến đầu đến đũa mà không hề thiếu tôn trọng lẫn nhau. Đó là cốt lõi vấn đề, chứ không phải là chuyện xưng hô "chú," "bác," hay "bạn." Đó cũng là cái mà chúng ta đang bàn ở đây, cái mà người Việt chúng ta gọi là "văn hóa tranh luận”".



Xét cho cùng, văn hóa của mỗi cộng động vẫn thể hiện nhiều nhất ở cách tranh luận, trò chuyện hàng ngày. Cách xưng hộ trên mạng ảo nếu có hãy nhìn nhận từ góc độ bản sắc riêng của mỗi diễn đàn.
 

Jamiel

New Member
Thank ! bài viết rất hay , tất cả người lên đọc để rút kinh nghiệm "đừng đánh mất sự trong sáng của tiếng việt"
 

may_chui_tao

New Member
thực ra mà nói cách xưng hô và thái độ là ý thức của mỗi cá nhân thôi, đối với những đứa vô học thì nói với chúng nó cũng bằng thừa, dù sao cộng đồng mạng chỉ là ảo thôi, điều này cũng không quá quan trọng
 
điều quan trọng là mình tôn trọng lẫn nhau, xưng hô sao cũng được cả. nhưng nếu có 1 người mất lịch sự ăn nói linh tinh, làm phiền tất cả người thì kể cả đáng tuổi ông bà cũng gọi là thằng.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top