các bạn nào am hiểu về triết học làm ơn vào đây giải đáp hộ mình , vừa từng đăng câu hỏi nhưng chưa có câu trả lời thỏa đáng !!!

thế này, câu thứ nhất là về mâu thuẫn trong chủ nghĩa duy vật biện chứng ! mình bất muốn coi thường một học thuyết vừa từng là "hệ tư tưởng vĩ lớn cho muôn người", mình bất dám tự cho mình là tài giỏi đâu. nói vậy để những bạn nào luôn tin vào "ánh sáng của chủ nghĩa Marx" và "đảng vn quang vinh muôn năm" cùng với "bác kính yêu" khỏi phải bực mình tức giận. nhưng các bạn làm ơn giải thích chỗ này, vì có lẽ mình chưa thể "giác ngộ lí tưởng cách mạng" . vấn đề nó là thế này :

như chủ nghĩa duy vật nói thì tất cả vật luôn có hai mặt đối lập mâu thuẫn, còn tại song song, mặt này là trước đề cho mặt kia. đến lượt marx, ông vừa "kế thừa và phát triển một cách xuất sắc" bằng chủ nghĩa duy vật biện chứng . Mác vừa mong đến một thế giới lớn đồng, bất mâu thuẫn, bất chiến tranh, tất cả người đều như nhau. nhưng thiết nghĩ khi đi theo con đường duy vật biện chứng, chính Marx cũng vừa vô tình công nhận rằng tất cả mâu thuẫn là bất thể hết : chúng còn tại nhờ vào nhau. vậy làm sao có thể hết chiến tranh, mâu thuẫn trong đời sống con người như chính tư tưởng của ông ??? chính ông cũng nói là lịch sử của tất cả hình thái xã hội là lịch sử của đấu tranh giai cấp, vậy làm sao đấu tranh giai cấp có thể hết ??? lại nói đây là quy luật vận động của xã hội và con người bất thể thay đổi nhưng chẳng lẽ Mac lại có thể thay đổi lịch sử ??? các bạn có thấy mâu thuẫn trong chính tư tưởng ông bất ??? nếu có thể, các bạn làm ơn giải thích cho mình với !

và câu thứ hai lại là một câu hỏi mà chính thầy giáo mình cũng bất trả lời được ! tình hình là năm nay mình vào lớp 10, bắt đầu học triết trong môn công dân, và mình bắt đầu có khá nhiều thắc mắc . dưới đây là tiêu biểu : Chủ Nghĩa Duy Vật cho rằng tự nhiên là "vô thủy không chung" tức là bất có bắt đầu cũng như bất có kết thúc. họ biện luận bằng cái nhìn về vòng luân chuyểncoi như: nước bốc hơi rồi thành mây, sau đó lại rơi xuống đất trở nên mưa. nhưng mình nghĩ chúng ta bất " xác định" được bất có nghĩa là nó bất "tồn tại" cũng như chính họ nói " vật chất còn tại khách quan ngoài ý thức con người". con gà và quả trứng cái nào có trước chúng ta bất biết nhưng đâu có nghĩa là bất có sự bắt đầu từ ( con gà ) hay ( quả trứng ). mặt khác, làm sao chúng ta biết tự nhiên bất có kết thúc ? một ngày nào đó ,vì quá trình phát triển cho mục đích trả thiện của tự nhiên có mâu thuẫn nảy sinh dẫn đến cần sự kết thúc một xã hôi loài người cũ rùi bắt đầu một giai đoạn mới thì sao ???

mình thật lòng bất hiểu chứ bất hề có ý đả kích những nhà duy vật, với một chủ nghĩa vừa tồn tại vững vàng. nhưng quả thật thái độ im lặng bối rối của ông thầy ( 50-60t) làm cho mình nghi ngờ về tiềm năng của ổng. đau hơn là ổng chỉ phán được câu : sách viết sao, thầy dạy thế. thầy cũng bất rõ, em chịu khó tìm hiểu. vậy các bạn làm ơn giúp mình nhé ! Thank thật nhiều trước !

 
bác này trong tầm ngăm của xxx, hổng trả lời được


Thứ nhất: bạn bất thể là học sinh lớp 10. Lớp 10 mà lý luận hay hiểu ra được chỗ sơ hở này của học thuyết là bất thể!

Câu hỏi này tui cũng vừa từng hỏi thời (gian) đại học: Hình thái xã hội tiếp theo của loài người là gì sau khi đạt đến CNCS, bất giai cấp, bất mâu thuẫn, bất đấu tranh? Vì chính học thuyết này có 1 tiên đề: sự phát triển của xã hội là đấu tranh giai cấp, đấu tranh để giải quyết các mâu thuẫn về quyền lợi của các giai cấp. Xã hội bất đấu tranh là xã hội đang đi đến sự lụi tàn. Thực tế cho thấy, các bộ tộc đương lớn còn giữ nếp sống công xã nguyên thủy vẫn còn nhưng rất nghèo, lạc sau và đang dần dần bị tuyệt cú chủng, có nguy cơ biến mất trên trái đất.

CNCS sẽ là xã hội bay tư bản, bay tiền tệ, tức là bất còn trước tệ lưu thông. Lúc đó con người làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu?! Vậy cần gì tiền, cần gì sở hữu, thậm chí nhiều cá thể bất cần lao động, sinh ra trên đời là có sẵn quyền lợi. Lúc đó bất ai nói "tui có tiền" mà phải nói là "tui đang còn tại"! có thể tưởng tượng được bất khi xã hội đó chấp nhận 1 người năng lực kém nhưng nhu cầu hưởng thụ cao hơn người khác?


Điểm nữa cần lưu ý, học thuyết này, thực chất là sự phát triển của bài luận văn môn triết của sinh viên tên Cac Mark. Có vẻ về mặt lý luận, cơ sở lý luận là chuẩn mực nhưng chưa giải quyết thấu đáo để chọn vẹn quy trình biện chứng, hay vừa bị cắt xén. Phần khuyết đó chính là phần "hậu CNCS là gì". tui thấy thật không lý, tại sao toàn bộ học thuyết thì rất chặt chẽ, sao bất thấy nói gì đến vấn đề này mà chỉ nói đến mục tiêu CNCS mà thôi.


tui e rằng mắt xích còn thiếu đó chính là lịch sử loài người được lặp với hình thái cao hơn. Thử xem sau công xã nguyên thủy là hình thái xã hội nào: chiếm có nô lệ. KHônng phải chuyện viễn tưởng, nhưng sẽ là vậy nếu có ngày ấy: sau CNCS. Cụ thể thế nào, có lẽ chiếm lấy vài hành tinh, bắt vài sinh vật thông minh làm nô lệ cho loài người....Chiếm vài trời hà để lấy năng lượng cho sự sống (thực dân)... Các tập đoàn xuyên ngân hà ra đời.... tích tụ tư bản.... star war .... lúc đó lại vận dụng Mác để tiến tới CNCS hình thái cao hơn là cộng sản toàn vũ trụ, không sản ngân hà kết liên lại chống chủ nghĩa tư bản!!!!!

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Cẩm nang ngành lâm nghiệp - Chọn loài cây ưu tiên cho các chương trình trồng rừng tại Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0
W Những ưu tiên đặc biệt khi đăng ký hải quan điện tử dành cho doanh nghiệp chế xuất Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 1
H Tại sao vốn ODA không hoàn lại được ưu tiên cho 1 số lĩnh vực ? Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 0
N Phân cấp thứ tự ưu tiên các thông số ô nhiễm cho ngành dệt nhuộm dựa trên tải lượng ô nhiễm Tài liệu chưa phân loại 2
S Đẩy mạnh xuất khẩu, coi xuất khẩu là hướng ưu tiên, là trọng điểm kinh tế đối ngoại Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
K Phát triển dịch vụ Ngân hàng ưu tiên tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong Luận văn Kinh tế 2
P Nhận thức, thái độ và hành vi của người dân qua cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Văn hóa, Xã hội 0
G Đánh giá tình trạng và phân hạng mức độ nguy cấp của các loài cá quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ ở Khoa học Tự nhiên 0
T Tùy Chỉnh Mức Ưu Tiên Của Tiến Trình Trong Hệ Điều Hành Linux Lập trình Web PHP, .NET, Joomla, Wordpress 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top