Gara

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá tại công ty thương mại dịch vụ Hải Dương





Phần 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ VÀ QUẢN TRỊ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TRONG DOANH NGHIỆP 1

1. Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 1

1.1. Khái niệm và đặc điểm cơ bản của doanh nghiệp thương mại 1

1.1.1. Khái niệm doanh nghiệp thương mại 1

1.1.2. Các đặc điểm cơ bản của doanh nghiệp thương mại 1

1.2. Các loại môi trường kinh doanh của doanh nghiệp thương mại 2

1.2.1. Khái niệm môi trường kinh doanh 2

1.2.2. Các loại môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 2

1.2.2.1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp 2

1.2.2.2. Môi trường bên trong doanh nghiệp 4

1.3. Mối quan hệ qua lại giữa doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 5

1.3.1. Sự tác động của môi trường đến doanh nghiệp 5

1.3.2. Sự tác động của doanh nghiệp tới môi trường 6

2. Tiêu thụ hàng hoá và vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hoá 6

2.1. Khái niệm hoạt động tiêu thụ hàng hoá 6

2.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hoá 7

2.2.1. Đối với doanh nghiệp 7

2.2.2. Đối với toàn bộ nền sản xuất xã hội 7

2.3. Các cách và hình thức tiêu thụ hàng hoá 8

2.3.1. Bán hàng truyền thống 8

2.3.2. Bán hàng hiện đại 9

2.3.3. Bán lẻ 9

2.3.4. Bán buôn 9

2.3.5. Các cách và hình thức tiêu thụ khác 9

3. Quản trị tiêu thụ hàng hoá và vai trò của quản trị tiêu thụ hàng hoá 10

3.1. Khái niệm quản trị tiêu thụ hàng hoá 10

3.2. Vai trò của quản trị tiêu thụ hàng hoá 10

3.3. Nội dung cơ bản của quản trị tiêu thụ hàng hoá 11

3.3.1. Quản trị tiêu thụ hàng hoá theo chức năng 11

3.3.1.1. Hoạch định tiêu thụ hàng hoá 11

3.3.1.2. Tổ chức tiêu thụ hàng hoá 13

3.3.1.3. Lãnh đạo tiêu thụ hàng hoá 15

3.3.1.4. Kiểm soát hoạt động tiêu thụ hàng hoá 15

3.3.2. Quản trị tiêu thụ hàng hoá theo các hoạt động tác nghiệp 17

3.3.2.1. Trước khi thực hiện thương vụ 17

3.3.2.2. Trong khi thực hiện thương vụ 19

3.3.2.3. Sau khi thực hiện thương vụ 19

3.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp thương mại 20

3.4.1. Các nhân tố khách quan 20

3.4.2. Các nhân tố chủ quan của doanh nghiệp 21

Phần 2: KHẢO SÁT TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ Ở CÔNG TY THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HẢI DƯƠNG 23

1. Tóm lược chung về Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương 23

1.1. Quá trình hình thành và phát triển 23

1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 24

1.2.1. Chức năng của công ty 24

1.2.2. Nhiệm vụ của công ty 25

1.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của công ty 26

1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức 26

1.3.2. Đặc điểm các phòng ban của công ty 27

1.4. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty 27

1.4.1. Đặc điểm mặt hàng kinh doanh 27

1.4.2. Đặc điểm nhà cung cấp 28

1.4.3. Đặc điểm khách hàng 28

2. Thực trạng tiêu thụ hàng hoá tại Công ty Thương Mại Dịch Vụ 28

Hải Dương 28

2.1. Kết quả hoạt động của công ty trong 5 năm ( 2002 đến 2006 ) 28

2.2. Phân tích và đánh giá kết quả hoạt động tiêu thụ qua doanh số và kết cấu mặt hàng kinh doanh 31

2.3. Phân tích và đánh giá tình hình tiêu thụ hàng hoá theo cách tiêu thụ 34

2.4. Phân tích và đánh giá tình hình tiêu thụ theo thị trường của công ty 36

2.5. Phân tích doanh thu bán hàng theo thời gian 38

3. Phân tích tình hình công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá tại Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương 39

3.1. Phân tích công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá theo chức năng 39

3.1.1. Công tác hoạch định tiêu thụ hàng hoá 39

3.1.2. Công tác tổ chức tiêu thụ hàng hoá 41

3.1.3. Công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động tiêu thụ hàng hoá 42

3.1.4. Công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tiêu thụ hàng hoá 43

3.2. Phân tích công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá theo các hoạt động tác nghiệp 43

3.2.1. Các hoạt động trước khi thực hiện thương vụ 43

3.2.2. Các hoạt động trong khi thực hiện thương vụ 44

3.2.3. Các hoạt động sau khi thực hiện thương vụ 44

3.3. Đánh giá chung về công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá ở Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương 45

3.3.1. Những kết quả đạt được trong công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá ở Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương 45

3.3.2. Những hạn chế cần khắc phục trong công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá ở Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương 45

3.3.3. Những nguyên nhân chủ yếu 46

Phần 3: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HẢI DƯƠNG 48

1. Phương hướng hoạt động của công ty 48

1.1. Các định hướng chung 48

1.2. Một số chỉ tiêu phấn đấu cụ thể 48

2. Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá của Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương 49

2.1. Tăng cường cải tiến và hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường tạo cơ sở vững chắc cho việc hoạch định tiêu thụ hàng hoá 49

2.2. Hoàn thiện chính sách tiêu thụ hàng hoá 50

2.2.1. Chính sách về mặt hàng kinh doanh 50

2.2.2. Chính sách giá cả 51

2.2.3. Chính sách phân phối 52

2.2.4. Chính sách giao tiếp khuếch trương 52

2.3. Hoàn thiện các cách tiêu thụ nhằm nâng cao chất lượng công ty tổ chức tiêu thụ hàng hoá 53

2.4. Các giải pháp nhằm tăng cường công tác lãnh đạo và kiểm soát hoạt động tiêu thụ hàng hoá 54

2.4.1. Về công tác lãnh đạo 54

2.4.2. Về công tác kiểm soát 55

2.5. Các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động bán hàng theo thương vụ 55

2.5.1. Đối với các hoạt động trước khi thực hiện thương vụ 55

2.5.2. Đối với các hoạt động trong khi thực hiện thương vụ 56

2.5.3. Đối với các hoạt động sau khi thực hiện thương vụ 56

3. Một số kiến nghị của cá nhân 57

3.1. Kiến nghị đối với công ty 57

3.2. Kiến nghị đối với nhà nước 57

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ng thành công của công ty được như hiện nay là nhờ vào sự nỗ lực rất lớn của ban lãnh đạo và toàn bộ tập thể cán bộ công nhân viên trong toàn công ty đã luôn đoàn kết vượt khó để đứng vững và phát triển. Mỗi một thời kỳ đi qua là một lần công ty rút ra kinh nghiệm quản lý hoạt động kinh doanh của mình.
Chức năng và nhiệm vụ của công ty
Chức năng của công ty
Là một đơn vị kinh doanh của nhà nước, Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương có các chức năng sau :
Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng đáp ứng nhu cầu hoạt động kinh doanh của công ty
Thực hiện các hoạt động liên quan tới việc tạo ra sản phẩm hàng hoá dịch vụ nhằm thu hút khách hàng như bao bì, mẫu mã, các dịch vụ trong và sau bán
Thực hiện các hoạt động phân phối quản lý tài chính.
Thực hiện các công tác như hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát nhằm đảm bảo cho các hoạt động trong công ty được nhịp nhàng.
Nhiệm vụ của công ty
Trong tình hình thực tế hiện tại của đất nước và khả năng nội lực của mình, Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương đã đề ra những nhiệm vụ và quyết tâm thực hiện các mục tiêu như sau:
Thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ đối với nhà nước, tuân thủ nghiêm luật pháp nhà nước về quản lý tài chính, nghiêm chỉnh thực hiện cam kết trong hợp đồng mua bán và các hợp đồng liên quan tới hoạt động kinh doanh của công ty.
Bảo toàn và phát triển nguồn vốn của công ty thông qua việc quản lý và sủ dụng có hiệu quả nguồn vốn, bổ sung vốn kinh doanh, đầu tư đổi mới trang thiết bị, mở rộng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng suất phục vụ, qua đó tạo ra nguồn thu lớn hơn, bù đắp chi phí và thực hiện mục tiêu lợi nhuận.
Tổ chức quản lý và quản lý tốt nguồn lao động trong doanh nghiệp, có kế hoạch và chiến lược quản lý và đào tạo nhân sự một cách có hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá, nâng cao hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp.
Công ty liên tục cố gắng giữ vững vị trí là doanh nghiệp đứng đầu toàn tỉnh về cung cấp và tiêu thụ hàng hoá.
Hoàn thành những mục tiêu, kế hoạch lớn trong năm tới như sau:
Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Đổi mới, đa dạng hoá hơn nữa cơ cấu, chủng loại mặt hàng.
Phát triển, mở rộng hệ thống đại lý trên thị trường kinh doanh của công ty.
Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của công ty
Sơ đồ cơ cấu tổ chức
Trong môi trường kinh doanh có nhiều biến động như hiện nay cùng với sự hội nhập chung của đất nước, Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương đã cải tiến bộ máy quản lý của mình. với mô hình quản lý theo hướng tập chung đã giúp cho công ty nâng cao hiệu quả của công việc giữa các bộ phận chức năng. Quá trình thông tin nhanh, kiểm tra định hướng phân công giải quyết công việc kịp thời, tạo điều kiện nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, trở ngại trong hoạt động kinh doanh và quan hệ hợp tác làm ăn với các bạn hàng. Trong thời gian qua công ty đã có những sửa đổi trong cơ cấu quản lý để ngày càng hoàn thiện bắt kịp xu thế toàn cầu hoá, khu vực hoá.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức :
Giám đốc
Phó giám đốc
Phòng tổ chức
hành chính
Phòng
kinh doanh
Phòng
kế toán
Hệ thống siêu thị
Dịch vụ khác
Phòng bảo vệ
Đặc điểm các phòng ban của công ty
Đứng đầu là giám đốc công ty, là thay mặt pháp nhân của công ty trước nhà nước về mọi hoạt động trong công ty. Giám đốc công ty chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển chiến lược kế hoạch hoạt động hàng năm của công ty, xây dựng phương án đầu tư và phát triển tổ chức bộ máy quy hoạch cán bộ, đào tạo và đào tạo lại cán bộ CNV, tuyển dụng lao động.
Công ty có 1 phó giám đốc là người hỗ trợ cho giám đốc, phụ trách một số mặt công tác được giám đốc uỷ quyền và tham mưu cho giám đốc về hoạt động kinh doanh của công ty.
Phòng tổ chức hành chính có nhiệm vụ xây dựng mô hình tổ chức bộ máy quản lý của công ty, phương án trả lương, tiền thưởng cho phù hợp, thực hiện các thoả ước lao động, các chế độ chính sách, chế độ nhân sự, theo dõi thi đua toàn công ty.
Phòng kế toán tài vụ có nhiệm vụ giúp giám đốc quản lý tài sản, nguồn vốn và quỹ của công ty được nhà nước giao trong quá trình kinh doanh, thực hiện các biện pháp quản lý nhằm bảo toàn và phát triển vốn, đồng thời tính toán và theo dõi các khoản phải nộp cho nhà nước, tình hình thực hiện, kết quả kinh doanh, nộp ngân sách, hạch toán lợi nhuận, công nợ với khách hàng, thu chi tiền mặt đúng chính sách, chế độ pháp lệnh kế toán, thống kê của nhà nước quy định. Số lượng cán bộ nhân viên trong phòng hiện nay là 5 người.
Phòng kinh doanh có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch kinh doanh định kỳ dựa trên nhu cầu tiêu thụ mặt hàng mà thị trường khai thác, thị trường bán buôn trong và ngoài tỉnh, khai thác nguồn hàng mới. Sử dụng các nghiệp vụ nhằm phát triển và khuếch trương thị trường của công ty.
Phòng bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ toàn bộ tài sản của của công ty, bảo vệ tài sản vật chất của khách hàng khi tham gia mua bán trao đổi, giao dịch với công ty.
Siêu thị Hải Dương có nhiệm vụ bán lẻ hàng hoá đến tay người tiêu dùng.
Đặc điểm hoạt động kinh doanh của công ty
Đặc điểm mặt hàng kinh doanh
Là một doanh nghiệp thương mại lên chức năng và nhiệm vụ chủ yếu của công ty là bán các loại hàng hoá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong và ngoài tỉnh. Trụ sở của công ty tại trung tâm TP Hải Dương, nơi diễn ra các hoạt động giao dịch mua bán sầm uất nhất của toàn TP.
Hệ thống siêu thị của công ty có diện tích lớn gồm 2 tầng với đầy đủ các loại chủng loại hàng hoá mẫu mã khác nhau phù hợp với nhu cầu của mọi khách hàng và mọi lứa tuổi. Các nhóm hàng được trưng bày một cách khoa học, thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn. Bên cạnh công ty là nhà hàng HOA SỮA phục vụ nhu cầu tổ chức liên hoan, tiệc cưới, càphê, bia hơi
Ngoài hoạt động chính là bán hàng trong TP, công ty còn mở các đại lý phân phối của mình ở các tuyến huyện nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân ở các vùng trong toàn tỉnh.
Đặc điểm nhà cung cấp
Hiện nay các nguồn cung cấp hàng cho công ty là các doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài nước. Hầu hết đó đều là những doanh nghiệp lớn, có uy tín bởi chất lượng sản phẩm của họ sản xuất ra đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và nguồn hàng họ cung cấp là ổn định. Có thể kể ra những nhà cung ứng cho công ty như : sữa Vinamilk, bánh kẹo Hải Châu, Tràng An công ty Kinh Đô, may Việt Tiến, may 10 cùng các công ty chuyên nhập khẩu hàng nước ngoài
Đặc điểm khách hàng
Là một công ty phục vụ đa dạng nhóm hàng và thị trường rộng dãi bao gồm trong và ngoài tỉnh với nhiều hình thức bán hàng khác nhau như bán buôn, bán lẻ. Vì vậy khách hàng của công ty cũng rất đa dạng gồm mọi đối tượng, lứa tuổi, mọi doanh nghiệp khác cũng như các đại lý trên toàn bộ thị trường của công ty đã và đang khai thác.
Thực trạng tiêu thụ hàng hoá tại Công ty Thương Mại Dịch Vụ
Hải Dương
Kết quả hoạt động của công ty trong 5 năm ( 2002 đến 2006 )
Trong bối cảnh kinh tế nói chung, Công ty Thương Mại Dịch Vụ Hải Dương đã nghiên cứu thị trường, tìm hiểu sở thích và tập quán tiêu dùng ở từng vùng thị trường khác nhau nhằm thoả mãn những mong muốn và nhu cầu của khách hàng trong việc tiêu dùng nói chung. Nhờ có các chiến lược và kế hoạch linh động, phù hợp với từng thời kỳ khác nhau do thay đổi của thị trường mà hiệu quả kinh doanh của công ty ngày càng được tăng cao, không những bảo toàn được vốn mà công ty còn tự bổ sung được vốn kinh doanh của mình mà nhất là vốn cố định đảm bảo cho việc mở rộng việc kinh doanh của công ty.
Với bộ máy quản lý năng động và đội ngũ nhân viên lành nghề, nhiệt tình trong công việc nên hiệu quả kinh doanh của công ty trong vài năm gần đây là tương đối khả quan. Đáp ứng tương đối tốt việc lưu thông hàng hoá tới tay người tiêu dùng mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty từ 2002 đến 2006 được thông qua bảng sau:
Biểu số 01
Đơn vị : nghìn đồng
STT
Chỉ tiêu
Năm
2002
2003
2004
2005
2006
01
Doanh thu
17.125.454
18.614.624
26.674.803
33.826.868
40.744.463
02
Chi phí bán hàng
900.180
1.000.200
1.600.516
2.000.574
2.541.730
03
Chi phí quản lý
63.068
70.076
234.000
249.000
300.368
04
Các khoản nộp NS
234.739
255.152
277.339
375.717
435.005
05
Tổng lợi nhuận
42.935
53.669
74.541
107.769
163.809
06
Thu nhập BQ
(nghìn/người/tháng)
748.000
810.000
900.000
989.000
1.140.000
Qua bảng số liệu trên ta thấy :
Tổng doanh thu qua các năm tăng không ngừng từ năm 2002 đến năm 2006 với một lượng tuyệt đối tương đối cao. Trung bình qua các năm doanh thu năm sau thường cao hơn năm trước khoảng 20% , đặc biệt năm 2004 doanh thu tăng so với năm 2003 là 43,3%.
Nhìn chung doanh thu tăng lên qua các năm phản ánh những cố gắng của công ty trong công tác quản trị tiêu thụ, bên cạnh đó nó cũng góp phần bù đáp các khoản chi phí, quay nhanh vòng vốn, nâng cao đời sống CB_CNV trong công ty. Đứng trên góc độ xã hội thì doanh thu của công ty tăng sẽ góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hoá giữa các vùng, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần làm tăng tốc độ phát triển của nền kinh tế đất nước.
Về chi phí ta thấy qua các năm chi phí củ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top