Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Kế toán hoạt NK linh kiện lắp ráp xe máy tại C. ty phát triển xuất nhập khẩu và đầu tư ( VieXim)

Chương I
Lý luận chung về nhập khẩu hàng hoá tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu


I. Khái quát về kinh doanh nhập khẩu hàng hoá.
1. Vai trò của hoạt động nhập khẩu hàng hoá trong cơ chế thị trường.
Kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá là một bộ phận của lĩnh vực lưu thông hàng hoá, là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng trên phạm vi quốc tế, với chức năng tổ chức lưu thông hàng hoá trong nước với nước ngoài, trong đó nghiệp vụ nhập khẩu hàng hoá là một nghiệp vụ cơ bản và có một vị trí đáng kể trong nền kinh tế quốc dân. Trong điều kiện nền kinh tế nước ta hiện nay còn thấp kém, kỹ thuật lạc hậu, thiếu vốn, trình độ quản lý còn hạn chế thì nhập khẩu để bổ sung hàng hoá trong nước không sản xuất được hay sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu. Mặt khác nhập khẩu còn để thay thế những hàng hoá mà sản xuất trong nước không có lợi bằng nhập khẩu. Hai mặt nhập khẩu bổ sung và thay thế nếu được thực hiện tốt sẽ tác động tích cực đến sự phát triển cân đối nền kinh tế quốc dân.
Hơn nữa hoạt động nhập khẩu còn tranh thủ khai thác mọi tiềm năng thế mạnh về công nghệ kỹ thuật, trình độ quản lý của nước ngoài cũng như tăng cường giao lưu quốc tế nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại, hiểu biết lẫn nhau trên trường quốc tế. Bên cạnh đó nhập khẩu còn là bộ phận cấu thành cán cân xuất nhập khẩu, tác động tích cực đến xuất khẩu, giải quyết việc làm cho người lao động, làm dồi dào phong phú hơn thị trường nội địa.

2. Đặc điểm của nhập khẩu hàng hóa trong cơ chế thị trường.
Trong nền kinh tế thị trường, nhập khẩu đang có được một đà phát triển không ngừng trong một môi trường thuận lợi, tạo cho thị trường trong nước sôi động, ngập hàng hóa và một sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế. Đó chính là bước ngoặt lớn giúp nền kinh tế nước ta hội nhập với kinh tế thế giới. Nhập khẩu trong cơ chế thị trường đã thúc đẩy sự cạnh tranh mạnh giữa hàng nội và hàng ngoại, buộc các nhà sản xuất trong nước muốn tồn tại phải không ngừng nâng cao và cải tiến chất lượng hàng hoá.

3. Các hình thức nhập khẩu.
Hiện nay đang tồn tại hai cách nhập khẩu chủ yếu là nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu uỷ thác:
- Nhập khẩu trực tiếp : là hình thức nhập khẩu mà các doanh nghiệp được bộ Thương mại cấp giấy phép cho trực tiếp quan hệ mua bán với nước ngoài.
- Nhập khẩu uỷ thác : là hình thức nhập khẩu được áp dụng với các doanh nghiệp được Nhà Nước cấp giấy phép Xuất nhập khẩu, có nguồn lực, hàng hóa, ngoại tệ nhưng chưa đủ điều kiện để trực tiếp đàm phán, ký kết hợp đồng kinh tế với nước ngoài, hay không thể trực tiếp lưu thông hàng hoá từ nước ngoài vào thị trường trong nước nên phải uỷ thác cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khác có điều kiện nhập khẩu hộ mình. Theo hình thức này, đơn vị giao uỷ thác phản ánh doanh số, nộp thuế nhập khẩu, Thuế GTGT hàng nhập khẩu cho ngân sách.
Đơn vị nhận uỷ thác là đơn vị làm đại lý và được hưởng hoa hồng theo sự thoả thuận của các bên trong hợp đồng uỷ thác. Mỗi doanh nghiệp xuất nhập khẩu có thể áp dụng hình thức nhập khẩu trực tiếp hay nhập khẩu uỷ thác hay có thể áp dụng cả hai hình thức này.

4. Các cách trong thanh toán nhập khẩu.
Có nhiều cách thanh toán quốc tế, mỗi cách đều có ưu nhược điểm riêng. Khi ký kết hợp đồng, hai bên mua bán tuỳ từng trường hợp vào từng điều kiện cụ thể và mức độ tin cậy lẫn nhau để lựa chọn cách thanh toán thích hợp.

- cách chuyển tiền: là cách trong đó người mua (người nhập khẩu) trả tiền cho người bán (người xuất khẩu) thông qua ngân hàng.
- cách mở tài khoản: là cách mà người bán sau khi giao hàng hoàn thành nghĩa vụ của hợp đồng, mở một tài khoản ghi nợ cho người mua. Đến thời điểm nhất định do hai bên thoả thuận, người mua tự động dùng cách chuyển tiền cho người bán.
- cách nhờ thu: là cách mà người bán sau khi giao hàng ký hối phiếu đòi tiền người mua, rồi đem đến ngân hàng nhờ thu hệ số tiền ghi trên phiếu đó. cách này có hai hình thức: nhờ thu phiếu trơn và nhờ thu kèm chứng từ.
- cách tín dụng chứng từ: theo cách này người mua căn cứ vào hợp đồng kinh tế, làm thủ tục xin mở L/C tại một ngân hàng nào đó đã được thoả thuận trong hợp đồng, yêu cầu ngân hàng này trả tiền cho ngừơi bán và người bán nộp đầy đủ chứng từ thanh toán phù hợp với những quy định được ghi trong L/C. Người bán phải kiểm tra kỹ nội dung L/C và giao hàng cho người mua nếu L/C thoả mãn những điều kiện của người bán. Sau khi giao hàng, lập chứng từ thanh toán, người bán nhờ ngân hàng chuyển bộ chứng từ cho ngân hàng mở L/C để ngân hàng này trả tiền cho người bán và giao chứng từ cho người mua để nhận hàng, đồng thời thu tiền cho người bán.







- Ngoài ra trong thanh toán quốc tế còn sử dụng cách uỷ thác mua, cách đảm bảo trả tiền.

II. Kế toán nhập khẩu hàng hoá trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu
1. Nhiệm vụ của kế toán nhập khẩu hàng hoá
- Phản ánh và kiểm tra tình hình ký kết và thực hiện các hợp đồng nhập khẩu, kiểm tra việc đảm bảo an toàn hàng hoá nhập khẩu cả về số lượng và giá trị.
- Tổ chức kế toán tổng hợp và chi tiết ngiệp vụ nhập khẩu hàng hoá, nghiệp vụ thanh toán ngoại thương một cách hợp lý, phù hợp với đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở đó tính toán chính xác, trung thực các khoản thu nhập trong kinh doanh.
2.Kế toán hàng nhập khẩu.
2.1 Xác định thời điểm và giá hàng nhập khẩu.
Việc xác định thời điểm hàng hoá nhập khẩu có ý nghĩa quan trọng trong hạch toán kế toán và thống kê. Đó là thời điểm các doanh nghiệp nắm quyền sở hữu hàng hoá. Thời điểm hàng hoá được xác định là nhập khẩu khi:
- Nếu vận chuyển bằng đường biển: tính từ ngày hàng hoá đến địa phận nước ta, hải quan đã ký vào tờ khai hàng hoá nhập khẩu.
- Nếu vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ: tính từ ngày hàng hoá được vận chuyển đến ga, trạm biên giới nước ta theo xác nhận của hải quan cửa khẩu.
- Nếu vận chuyển bằng đường hàng không: tính từ ngày hàng hoá được vận chuyển đến sân bay đầu tiên của nước ta theo xác nhận của hải quan sân bay.

4.2.1 Hình thức tổ chức kế toán.
Công ty áp dụng hình thức tổ chức công tác kế toán kết hợp vừa tập trung vừa phân tán.
4.2.2 Hệ thống tài khoản
Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình góp phần nâng cao hiệu quả
hoạt động kinh doanh, công ty đã áp dụng chế độ tài khoản do bộ tài chính ban hành theo quy định 1141/TC/QĐ/CĐKT ngày 01/11/1995 để theo dõi ghi chép và phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình kinh doanh nhưng chi tiết cụ thể hơn theo đặc điểm hoạt động kinh doanh của cônh ty.
4.2.3 Hình thức ghi sổ
Trình tự ghi sổ kế toán theo hình thức chứng từ ghi sổ tại công ty được thế hiện như sau:

Chương I 1
Lý luận chung về nhập khẩu hàng hoá tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu 1
I. Khái quát về kinh doanh nhập khẩu hàng hoá. 1
1. Vai trò của hoạt động nhập khẩu hàng hoá trong cơ chế thị trường. 1
2. Đặc điểm của nhập khẩu hàng hóa trong cơ chế thị trường. 1
3. Các hình thức nhập khẩu. 2
4. Các cách trong thanh toán nhập khẩu. 2
II. Kế toán nhập khẩu hàng hoá trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu 4
1. Nhiệm vụ của kế toán nhập khẩu hàng hoá 4
2.Kế toán hàng nhập khẩu. 4
2.1 Xác định thời điểm và giá hàng nhập khẩu. 4
2.2 Chứng từ kế toán sử dụng 5
2.3 Tài khoản sử dụng 5
2.4 Trình tự kế toán hàng nhập khẩu. 6
2.4.1.Trình tự kế toán hàng nhập khẩu trực tiếp (sơ đồ 1). 6
2.4.2 Trình tự kế toán nhập khẩu nhận uỷ thác (sơ đồ 2). 7
ChươngII 9
Thực trạng kế toán Nhập khẩu linh kiện lắp ráp xe máy tại Công ty Phát triển xuất nhập khẩu và Đầu tư 9
I. Khái quát chung về công ty 9
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 9
2. Nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty. 10
3.Cơ cấu bộ máy tổ chức của công ty. 11
4.Một số đặc điểm tổ chức kế toán tại công ty VIEXIM 12
4.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán của công ty VIEXIM 12
Tổ chức chu trình kế toán 13
4.2. Một số đặc điểm chủ yếu về công tác kế toán tại công ty VIEXIM 13
4.2.1 Hình thức tổ chức kế toán. 13
Công ty áp dụng hình thức tổ chức công tác kế toán kết hợp vừa tập trung vừa phân tán. 13
4.2.2 Hệ thống tài khoản 13
4.2.3 Hình thức ghi sổ 14
4.3 Phương pháp tính thuế GTGT 14
4.4 Phương pháp kế toán tổng hợp hàng tồn kho 15
4.5 Niên độ kế toán 15
4.6 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong những năm gần đây. Kết quả kinh doanh của Công ty qua 2 năm 2000 và 2001được thể hiện qua 2 bảng sau: 15
II. Thực trạng kế toán xuất nhập khẩu tại công ty Phát triển xuất nhập khẩu và đầu tư 18
1.2 Chứng từ kế toán sử dụng: 19
1.3 Sổ kế toán sử dụng 19
1.4 Trình tự luân chuyển chứng từ 19
1.5 Quá trình hạch toán nhập khẩu trực tiếp linh kiện xe máy tại công ty VIEXIM. 20
2.Kế toán nhập khẩu hàng uỷ thác (nhận uỷ thác) 23
2.1 Tài khoản kế toán sử dụng 23
2.2 Chứng từ kế toán sử dụng 23
2.3 Sổ kế toán sử dụng 23
2.4 Trình tự luân chuyển chứng từ 24
2.5 Trình tự hạch toán 24
Chương III 28
Một số ý kiến đề xuất nhằm góp phần hoàn thiện công tác nhập khẩu linh kiện xe máy tại công ty VIEXIM 28
I. Đánh giá chung về công tác nhập khẩu linh kiện xe máy tại công tyVIEXIM 28
1, Ưu điểm 28
2. Nhược điểm 28
Lời kết luận 34
- Mỗi kế toán chịu trách nhiệm theo dõi một sổ nhất định nên thuận lợi cho kế toán để dễ đối chiếu, kiểm tra, giúp kế toán trưởng nắm bắt được nhiệm vụ cụ thể và các khoản mục phát sinh.
Công việc ghi chép sổ sách tương đối đơn giản, cụ thể và dễ theo dõi.
Nói chung, công tác tại công ty VIEXIM là tương đối hoàn thiện. Chỉ có một số điểm nhỏ cần lưu ý trong việc hạch toán và sổ sách kế toán. Vì vậy cần có những biện pháp khắc phục để hoàn thiện hơn quá trình hạch toán nói chung và hạch toán nghiệp vụ nhập khẩu nói riêng.
Một số ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác nhập khẩu hàng hoá tại công ty VIEXIM.
Qua quá trình thực tập tại công ty và nhận thức của bản thân tui mạnh dạn đưa ra một số ý kiến sau với mong muốn hoàn thiệnhơn công tác kế toán nhập khẩu hàng hoá tại công ty:
Thứ nhất: Về trình tự ghi sổ và mở sổ Đăng ký chứng từ ghi sổ
Công ty nên mở thêm sổ đăng ký chứng từ ghi sổ. đây là sổ kế toán tổng hợp dùng để ghi chép các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo trình tự thời gian. Sổ này vừa để đăng ký các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, quản lý chứng từ ghi sổ, vừa để kiểm tra, đối chiếu số liệu với bẳng cân đối phát sinh. . (phụ lục số…..)

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một Số Vấn Đề Hoàn Thiện Kế Toán Hoạt Động Đầu Tư Góp Vốn Liên Doanh Trong Các Doanh Nghiệp Tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán, thiết kế hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt khu dân cư phường Trường Thạnh, quận 9, công suất 600 m3/ngày đêm Khoa học Tự nhiên 0
D Ảnh hưởng của thương mại điện tử đến hoạt động kế toán và kiểm toán của các doanh nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán thiết kế hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt cho khu nghỉ dưỡng Twin Doves Golf Club & Resort Kiến trúc, xây dựng 0
D Kế toán bán hàng và xác định kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Trang Trí Nội Thất LEN Luận văn Kinh tế 0
C Kế toán xác định và phân tích kết quả hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH thương mại dịch vụ An Ph Luận văn Kinh tế 0
S Kế toán tiêu thụ và xác định kết quả hoạt động kinh doanh của công ty sản xuất và dịch vụ xuất nhập Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện kế toán hoạt động kinh doanh xuất khẩu tại cơ quan văn phũng Tổng công ty Rau quả Việt Na Luận văn Kinh tế 0
H Thực trạng công tác kế toán, phân tích hoạt động kinh doanh tại công ty cơ khí sử chữa công trình cầ Luận văn Kinh tế 0
N Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho vay và hoàn thiện nghiệp vụ kế toán cho vay tạ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top