p3_al0n3ly_kut3

New Member

Download miễn phí Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của thị trường chứng khoán





Những phiên giao dịch tiếp theo có loại trái phiếu rất ít người mua và bán tính đến đầu tháng 11/2000 thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt được tổng số giá trị khoảng hơn 40 tỷ VNĐ chỉ bằng 1/10 của một ngày giao dịch tại số giao dịch chứng khoán Jakarta. Điều này có thể lý giải được là do hàng hoá giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ ít về chủng loại mà còn ít về số lượng, mỗi loại đặc biệt là tình hình trái phiếu, tình trạng này đã gây ra mất cân đối cung cầu một cách nghiêm trọng. Vậy yếu tố nào làm cho trái phiếu chính phủ giao dịch với khối lượng thấp ?về vấn đề này, các nhà kinh tế đã dưa ra một số nguyên nhân cơ bản đó là : do tâm lý người đầu tư cho rằng cổ phiếu thì được hưởng cổ tức cao hơn so với khoản lợi tức mà trái phiếu mang lại, bên cạnh đó công chúng lại thiếu thông tin về cách định giá trái phiếu và cách đánh giá mức phí giao dịch trái phiếu khá cao. Mặt khác lãi suất chưa hấp dẫn. Tất cả những nguyên nhân do đó khiến cho các nhà đầu tư đổ dồn sang mua cổ phiếu, tạo thêm hiệu ứng mạnh cho thị trường cổ phiếu đã khan hiếm lại càng khan hiếm hơn.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


A. Lời mở đầu
Công nghiệp hoá là bước phát triển tất yếu mà mỗi dân tộc, mỗi đất nước phải trải qua. Để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá, nền kinh tế ở nước ta cần giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó vốn là chìa khoá để thực hiện công nghiệp hóa.
Để công nghiệp hoá với tốc độ nhanh cần có cơ chế chính sách và biện pháp huy động được nhiều vốn và sử dụng vốn có hiệu quả. Một trong những biện pháp thực hiện huy động mọi nguồn vốn có thể huy động được khởi động mọi nguồn vốn trong nước khuyến khích dân chúng tiết kiệm và thu hút mọi nguồn vốn nhàn dỗi vào đầu tư, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đó là thị trường chứng khoán.
Qua những kinh nghiệm quốc tế đã cho thấy việc sử dụng các giải pháp tài chính có một ý nghĩa quan trọng cho sự hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán, đặc biệt là ở khu vực các thị trường mới nổi. Để xây dựng được một thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh và bền vững, trong bối cảnh nền kinh tế quốc tế cũng như trong nước đang vấp phải hàng loạt các khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính tiền tệ toàn cầu. Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các biện pháp tạo bước đệm ban đầu cho sự hình thành thị trường chứng khoán ở Việt Nam đã bước đầu đi vào thời điểm có tính quyết định.
Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần nghiên cứu đánh giá kinh nghiệm sử dụng các giải pháp tính chất phát triển của thị trường chứng khoán tại các nước mới nổi và khả năng áp dụng vào điều kiện thực tế của Việt Nam. Trên cơ sở đó góp phần tạo dựng cơ sở cho việc xây dựng và phát triển một thị trường chứng khoán vững chắc và hoàn thiện.
B: nội dung
I. thị trường chứng khoán ở việt nam
1. Cơ cấu và nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán
- Thị trường chứng khoán là nơi các chứng khoán được phát hành và trao đổi. Thị trường chứng khoán là bộ phận của thị trường vốn do đặc tính của chứng khoán trong việc huy động vốn dài hạn.
1.1. Cơ cấu thị trường chứng khoán
Xét về cơ cấu trong thị trường chứng khoán khi ta căn cứ vào tính chất các chứng khoán được giao dịch Thị trường chứng khoán có thể được chia thành thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu, và thị trường sản phảm phát sinh
- Thị trường cổ phiếu là thị trường nơi các cổ phiếu được phát hành và giao dịch. Thị trường trái phiếu cũng gồm có thị trường trái phiếu sơ cấp và thị trường trái phiếu thứ cấp.
- Thị trường các sản phẩm phát sinh bao gồm các hợp đồng tương lai, các hợp đồng lựa chọn.
Còn nếu căn cứ vào sự luân chuyển các nguồn vốn thì thị trường chứng khoán được chia thành thị trường sơ cấp và thị trường thứ cấp. Thị trường sơ cấp là thị trường mua bán các chứng khoán lần đầu được phát hành còn thị trường thứ cấp là nơi giao dịch các chứng khoán đã được phát hành trên thị trường sơ cấp. Chúng luôn có mối quan hệ tương tác gắn bó với nhau. Nếu không có thị trường sơ cấp thì không có hàng hoá để lưu thông trên thị trường thứ cấp .
Nhưng nếu không có sự tồn tại của thị trường thứ cấp thì thị trường sơ cấp cũng khó có thể phát triển và hoạt động có hiệu quả. Vì thế sự hoạt động của thị trường thứ cấp dù không làm tăng thêm vốn đầu tư cho nền kinh tế song sự tồn tại và hoạt động nhịp nhàng của thị trường thứ cấp lại làm cho thị trường sơ cấp hoạt động có hiệu quả và phát triển .
1.2. Nguyên tắc hoạt động của thị trường chứng khoán.
Để đạt được mục tiêu hoạt động có hiệu quả điều hành công bằng và phát triển ổn định thị trường chứng khoán phải hoạt động dựa trên những nguyên tắc cơ bản nhất định sau:
- Thị trường chứng khoán phải hoạt động trên cơ sở cạnh tranh tự do, các nhà phát hành, nhà đầu tưđược tự do tham gia và rút khỏi thị trường. Giá cả thị trường phản ánh quan hệ cung cầu về chứng khoán và thể hiện tương quan cạnh tranh giữa các công ty.
- Thị trường chứng khoán phải hoạt động dựa trên nguyên tắc giao dịch công bằng, để bảo đảm những lợi ích cho những người tham gia tất cả giao dịch phải được thực hiện trên cơ sở những quy định chung, những người tham gia thị trường chứng khoán đều bình đẳng trong việc thực hiện những quy định này .
- Thông tin là một yếu tốquan trọng đối với người đầu tư chứng khoán. bởi vậy các thông tin có tác dụng đến sự thay đổi giá cả của chứng khoán cần công khai cung cấp cho các nhà đầu tư, cần tạo cho họ cơ hội đầu tư như nhau. đồng thời cũng là biện pháp ngăn chặn các hành vi gian lận trong kinh doanh các thông tin được công khai thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của số giao dịch các công ty chứng khoán và các tổ chức có liên quan khác.
- Tên thị trường chứng khoán, các giao dịch được thực hiện thông qua tổ chức môi giới để đảm bảo các loại chứng khoán được giao dịch là chứng khoán thực tế và hợp pháp, tránh sự giả mạo lừa đảo trong giao dịch. Các công ty chứng khoán bằng việc thực hiện các nhiệm vụ của mình đảm nhận vai trò trung gian cho cung và cầu chứng khoán gặp nhau.
2. Sự cần thiết ra đời thị trường chứng khoán ở Việt Nam
Để phục vụ các mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định và hoà nhập vào các nề kinh tế trong khu vực phát triển thị trường vốn đã trở thành một nhu cầu cấp bách đối với nền kinh tế nước ta. Trong khi nền kinh tế của cả nước đã đạt được những bước phát triển tương đối vững chắc đó là sự ổn định chính trị xã hội đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, lạm phát được đẩy lùi, đời sống nhân dân được nâng cao, nền kinh tế bắt đầu có tích luỹ cho đầu tư phát triển, thị trường vốn Việt Nam lại tỏ ra thay đổi một cách chậm chập dẫn đến ngồn cung ứng vốn trung và dài hạn không thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của qúa trình công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước, Đặc biệt là sự chậm chễ trong các bước chuẩn bị cho sự ra đời của thị trường chứng khoán có thể coi là một cản trở lớn nhất trong quá trình phát triển thị trường vốn Việt Nam. Bởi vậy, tại văn kiện Đại hội lần thứ VIII của đảng đã chỉ rõ việc phát triển thị trương vốn cuốn hút các nguồn vốn chung và dài hạn qua ngân hàng và qua các công ty tài chính để đáp ứng nhu cầu cho vay đầu tư phát triển, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng thị trường chứng khoán phù hợp với điều kiện của Việt Nam và định hướng phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hơn nữa với các chức năng của mình thị trường chứng khoán còn là trung tâm thu nhận, phân phối và giao lưu các nguồn vốn tiết kiệm cho đầu tư của toàn xã hội gắn bó hữu cơ trong sự phát triển đồng bộ hệ thống tài chính tiền tệ, cấu thành nền tài chính quốc gia và là một loại cơ sở hạ tầng về tài chính của nền kinh tế giúp cho đồng vốn đầu tư đi vào các ngành, những doanh nghiệp biết tạo ra hiệu quả thông qua sự định hướng của thị trường vốn. Mặt khác, với tốc độ tốt thị trường chứng khoán cung cấp sự dự báo tuyệt vời về chu kì kinh doan...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng công tác quản lý môi trường tại khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh thành phố Thái Bình Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá công tác quản trị sự thay đổi tại công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ Văn hóa, Xã hội 0
D Công tác quản lý chi trả BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007-2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Công tác xã hội với người khuyết tật vận dụng quản lý ca Văn hóa, Xã hội 0
D Quản lý nhà nước về công tác bảo trợ xã hội tại huyện kon PLông tỉnh kon tum Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top