daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

CÔNG TÁC XÃ HỘI VỚI NGƯỜI KHUYẾT TẬT
Anh/chị hãy vận dụng những kiến thức, kỹ năng công tác xã hội nói chung
và công tác xã hội với người khuyết tật nói riêng trong can thiệp,
trợ giúp một người khuyết tật cụ thể
Giảng viên: PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Hà
STT : 33
Họ tên: Đào Lệ Quyên
Khoa: Công tác xã hội
Lớp Cao học: QH – 2012
Hà Nội, 2014
Mục lục
Trang
1 Dẫn nhập………………………… 1
2 Mô tả vắn tắt về trường hợp cần giải quyết………… 3
3 Bước 1: Đánh giá thân chủ………………………………. 5
4 Bước 2: Xây dựng kế hoạch trợ giúp……………… 9
5 Bước 3: Chọn lựa giới thiệu dịch vụ………………… 12
6 Bước 4: Chuẩn bị kế hoạch về dịch vụ được giới thiệu…. 12
7 Bước 5: Theo dõi Người khuyết tật khi chuyển gửi…… 14
8 Bước 6: Duy trì mối quan hệ với cơ sở cung cấp dịch vụ… 15
9 Kết luận…………………………………………………. 15
10 Tài liệu tham khảo……………………………………… 16
Anh/chị hãy vận dụng những kiến thức, kỹ năng công tác xã hội nói chung
và công tác xã hội với người khuyết tật nói riêng trong can thiệp, trợ giúp
một người khuyết tật cụ thể.
Dẫn nhập
Theo bà Nguyễn Thanh Trà, phó vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội, Văn

phòng quốc hội, thì pháp luật công nhận tự kỷ là một khuyết tật. Nhưng đó là
dạng khuyết tật nào, thì hiện nay chưa có một văn bản pháp luật nào nói rõ.
Hiện tại, trong điều 3 Luật người khuyết tật có phân loại 6 nhóm khuyết tật là:
1- Khuyết tật vận động
2- Khuyết tật nghe, nói
3- Khuyết tật nhìn
4- Khuyết tật thần kinh, tâm thần
5- Khuyết tật trí tuệ
6- Khuyết tật khác.
Trong 6 dạng khuyết tật trên, thì tự kỷ có thể nằm trong dạng khuyết tật
thứ 4, thứ 5 hay thứ 6. Các cơ quan tham gia xây dựng luật và các nghị định,
thông tư thi hành Luật Người khuyết tật vẫn chưa thống nhất quan điểm xếp
tự kỷ vào dạng tật nào.
Ông Daniel Mont, thuộc nhóm chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế
giới đang hỗ trợ xây dựng thông tư hướng dẫn thi hành Luật Người khuyết tật
cho biết: "Ở Mỹ, cách phân dạng khuyết tật khác với VN. Đối ngược với
khuyết tật thể chất (ví dụ vận động), là khuyết tật thần kinh “mental” trong đó
có “khuyết tật trí tuệ” – intellectual, “khuyết tật tâm thần” – psychology và
“khuyết tật phát triển”. Do pháp luật Việt Nam tách riêng khuyết tật trí tuệ và
thần kinh-tâm thần, nên so với luật Mỹ, khái niệm “khuyết tật phát triển”,
trong đó có tự kỷ, đã bị biến mất. Do vậy, trong luật VN, không nên để
khuyết tật tự kỷ biến mất hay lẫn trong các dạng tật khác như trí tuệ hay
1
thần kinh-tâm thần, Ngân hàng thế giới mong muốn tự kỷ được chú ý một
cách thoả đáng từ các Bộ - ngành liên quan."
Dường như ở Việt Nam, các nhà khoa học, nhà chuyên môn quá yên
lặng về vấn đề này. Tự kỷ bước đầu đã được coi là khuyết tật, nhưng câu hỏi
đó là khuyết tật gì, nằm trong dạng nào, thì chưa có câu trả lời rõ ràng trong
bất cứ một văn bản chính thức nào. Và như vậy, đây đó, kể cả trên các
phương tiện truyền thông đại chúng, vẫn có quan điểm thản nhiên cho rằng:

tự kỷ là chứng bệnh do cách nuôi dạy của cha mẹ mà ra.
Con người khi sinh ra ai cũng đều trải qua thời kỳ ấu thơ, đó là khoảng
thời gian mà mỗi chúng ta đều muốn trân trọng và gìn giữ. Ở nơi đó con người
luôn đầy ắp những ký ức hồn nhiên, trong sáng, là lúc chúng ta bắt đầu khám
phá, ước mơ và cảm nhận về thế giới xung quanh. Nhưng, điều bình dị đó
không phải bất cứ ai cũng có được, vẫn còn có những người không cảm nhận
được - những em bé tự kỷ. Tự kỷ là một căn bệnh mà người ta thường ví như sự
tự trừng phạt của con người, khi mà chúng ta đang từng ngày cố gắng thể hiện
mình thì những người đó lại ngày càng muốn thu hẹp bản thân, gói gọn trong
một cái vỏ bọc cứng cỏi. Nếu không được tự mình chứng kiến thì có lẽ ít ai thấu
hiểu được nỗi khốn khổ của những bậc làm cha, làm mẹ sinh con mắc chứng
bệnh này. Tự kỷ có rất nhiều dạng và mức độ biểu hiện khác nhau, trong đó
asperger là một rối loạn phổ tự kỷ mà ai mắc phải thường dễ bị nhầm lẫn với
biệt hiệu “thần đồng”, bởi trong số những trẻ bị asperger có những em có trí
thông minh vượt trội và khả năng mà ít ai có thể đạt được. Tuy nhiên nếu không
được phát hiện và chữa trị kịp thời thì những em bé đó không chỉ không phát
huy được tài năng mà còn mang theo ảnh hưởng nặng nề trong suốt cả cuộc đời.
Có lẽ cũng vì lý do đó tui đã chọn trường hợp em Bốp - một đứa bé mắc chứng
asperger làm thân chủ cho hoạt động thực hành CTXH của mình. Qua đó giúp
mọi người có cái nhìn chân thực hơn về một dạng khuyết tật này của trẻ.
2
1. Mô tả vắn tắt về trường hợp cần giải quyết
Họ và tên: Trần Hải Đăng; bí danh: Bốp
SN: 2007; giới tính: Nam
Quê quán: Phường Lê Hồng Phong – thành phố Phủ Lý – tỉnh Hà Nam;
Địa chỉ: Phường Láng Hạ - Quận Đống Đa – Hà Nội;
Thành phần gia đình:
Bố: Trần Văn Hải, Nghề nghiệp: Kinh doanh
Mẹ: Vũ Thị Nga, nghề nghiệp: Kế toán
Em trai: Trần Hải Đường ( Bí danh: Tôm); giới tính: Nam, SN: 2010

Tiểu sử bản thân:
Trần Hải Đăng sinh ra trong một gia đình khá giả tại Phường Láng Hạ - Quận
Đống Đa – Hà Nội. Từ nhỏ em là một đứa trẻ rất đặc biệt, mọi người vẫn gọi
em là thần đồng.
Lúc mới 6 tháng tuối em đã bập bẹ nói, từ đầu tiên mà em thốt ra không phải
là bố hay mẹ mà là Dì. Bởi theo mẹ em thì từ lúc sinh ra Dì của bé thường quan
tâm và hay chơi bé trong khi bố mẹ bận bịu làm ăn.
Một tuổi rưỡi em đã có thể phân biệt các số đếm và đọc được bảng chữ cái.
Hai tuối em đã đọc và viết thành thạo. Bốn tuổi em đã sử dụng máy vi tính.
Mặt khác, Dì em còn bảo em có một trí nhớ rất tốt, đó là chỉ cần đọc số điện
thoại của một người nào đó, 1 tuần sau em vẫn có thể đọc lại khi được hỏi cho
dù trong thời gian đó không ai nhắc đến số điện thoại hay thông tin gì liên quan.
Lúc 2 tuổi, do điều kiện làm ăn không được thuận lợi, bố mẹ em cho em về
quê (Phủ Lý – Hà Nam) sống với ông bà ngoại và học mẫu giáo ở quê đến khi
bắt đầu sang lớp 1 thì đưa lên Hà Nội.
Mặc dù có một trí thông minh vượt trội nhưng bố mẹ em không khỏi lo lắng
3
khi ngày càng nhận thấy con mình có những biểu hiện khác thường: bắt đầu từ
lúc lên 2 tuổi thỉnh thoảng em không chịu trả lời khi bố mẹ hay ai đó gọi, ngoại
trừ ông ngoại và Dì, lúc đầu mẹ em rất bực tức nên hay mắng em. Ớ quê sống
cùng ông bà ngoại em không bao giờ khóc đòi mẹ hay bố (bà ngoại hàng ngày
vẫn buôn bán rau ở chợ nên cũng không có nhiều thời gian chăm sóc em, nhưng
em rất mến ông ngoại và thường chơi với chỉ mình ông, khi em về lại Hà Nội
em luôn gọi điện và đòi ông ra sống cùng nhưng vì điều kiện nên thình thoảng
ông mới lên thăm cháu), và rất sợ khi đến lớp học mẫu giáo. Thêm vào đó, em
vẫn thường nói huyên thuyên một mình về vấn đề gì đó mà em tự nghĩ ra; hay
viết linh tinh một câu nói của em. Bốp là một đứa trẻ rất tình cảm nhưng em
không biết thể hiện tình cảm đó, đặc biệt, khi nói em không có âm điệu (dù là
diễn tả cảm xúc vui, buồn hay giận dỗi .em đều nói cùng một cường độ mạnh,
nhanh, to và kéo dài), đôi khi rất dài dòng và kỳ lạ và nếu để ý kỹ thì mới phát

hiện ra rằng em đang nói trong cùng một câu nhưng hai vấn đề khác nhau, rất
khó tách bạch để hiểu.
Sáu tuổi em là học sinh trường tiểu học, giỏi môn Toán, tập đọc, riêng môn
Mỹ thuật và chính tả chỉ đạt điểm trung bình.
Khi được đưa về Hà Nội học, em hầu như không tiếp xúc với bạn bè, đến lớp
ít khi phát biểu và chỉ ngồi học nghiêm túc các môn mà em thích, thời gian còn
lại em thường làm những việc rất khó hiểu và kỳ quặc như: nói chuyện một
mình hay với một đồ vật gì đó, viết vẽ linh tinh Thầy cô rất e sợ và thường
thông báo cho gia đình nếu em có biểu hiện gì đó không bình thường, các bạn
trong lớp thấy Đăng kỳ quặc nên dần dần không đến gần để chơi với em bởi
nhiều lần Đăng không có phản ứng gì khi các bạn hỏi hay rủ chơi gì đó.
Bố mẹ em chia sẻ: trong nhà cháu đi lại rất nhiều, chạy loạn xạ cả lên, nhiều
lúc như thể có việc gì gấp gáp lắm, hỏi thì không nói hay nói rất huyên thuyên
chẳng đầu vảo đâu cả.
4
Bước 1: Đánh giá thân chủ:
Dựa vào sơ đồ phả hệ
5
Mẹ
Bố

Bốp

m
Quan hệ thân
thiết
Quan hệ một
chiều
NAM
NỮ

Ông
nội

nội
Ông
ngoại

ngoại
Ta thấy Đăng (thường được gọi là cu Bốp) nhận được sự quan tâm của rất nhiều
thành viên, nhưng em không đáp lại những tình cảm đó, ngay cả bố và mẹ. Hầu
như em chỉ đáp lại tình cảm của ông ngoại, cậu em trai 3 tuổi và người Dì của
em. Sự thu mình lại của em, không phải do em bị đối xử lạnh nhạt, không được
quan tâm hay bị đánh đập mà vì em bị mắc chứng bệnh hiện nay khá phổ biến
đó là hội chứng tự kỷ. Với nhiều biểu hiện mức độ khác nhau trong đó Bốp
thuộc mức độ trung bình- Asperger. Ở mức độ này, các em có trí thông minh
bình thường hay trên mức bình thường nhưng thiếu kĩ năng giao tiếp bằng lời,
khó chia sẻ, hòa nhập với bạn bè.
- Xác định vấn đề: Trên cơ sở các thông tin thu thập được về Đăng, có thể
thấy em đang gặp rất nhiều vấn đề nhưng các vấn đề đó đều liên quan đến căn
bệnh mà em đang gặp phải đó là một trong những rối loạn tự kỷ - bệnh
asperger. .Với những rối loạn về chức năng giao tiếp, hạn chế trong việc tiếp
xúc với người khác, đặc biệt là trong cách sử dụng ngôn từ: ngôn ngữ không
thích hợp với vấn đề hiện tại, nói lan man,không có trọng âm Vấn đề của
thân chủ mang tính chất bệnh lý hơn là do tác động của những nguyên nhân
khách quan. Vai trò của nhân viên CTXH trong trường hợp này chủ yếu là kết
nối gia đình trẻ với các nguồn lực nhằm giúp em cải thiện được tình trạng của
mình.
6
Bối cảnh: các nguồn lực mà thân chủ có; các nguồn lực mà có thể huy động
để giúp giải quyết vấn đề của thân chủ

Dựa vào sơ đồ sinh thái:
Ghi chú
Mối quan hệ một
chiều
Mối quan hệ hai
chiều
Quan hệ lỏng lẻo
Không quan hệ
Với tình trạng của Đăng, môi trường sinh thái quanh em gồm có cơ sở y tế,
7
Các TT
chăm sóc
trẻ tự kỷ
Hội GĐ
có trẻ tự
kỷ
Em trai

Nhân viên
CTXH
Bố
mẹ
Ông
ngoại
Trường
học
Bạn bè
Cơ sở
y tế
Bốp

trường học, quê ngoại, hội gia đình có trẻ tự kỷ ở Hà Nội, các trung tâm chăm
sóc trẻ tự kỷ và nhân viên xã hội. Đây là những nguồn lực cần được huy động
nhất trong quá trình can thiệp hỗ trợ em, bởi với trẻ tự kỷ nên để em tập làm
quen dần và kết thân trong phạm vi vừa đủ, tránh để các em sợ hãi và thu mình
lại hơn.
Đăng (Bốp) Bố, mẹ Ông
ngoại
Dì Em
trai
Môi
trường
xung
quanh
Mặt mạnh
Rất thông minh,
trí nhớ vượt trội;
Thân với ông
ngoại, dì và em
trai
Có thu
nhập cao
Gia đình
không có
mâu thuẫn.
Thương
con
Thương
cháu
Thương
cháu,

sống gần
cháu,
kinh tế
ổn định
Thích
chơi
với anh
Hàng xóm
tốt, thầy cô
quý mến
Mặt yếu
Ít giao tiếp với
người lạ
Hạn chế trong
cách diễn đạt
ngôn ngữ
Không kiểm
soát, không ý
thức được những
việc mình đang
Thiếu thời
gian sóc
con
Sống ở
quê, xa
nơi Đăng
đang sống
Có con

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T nhờ ad tải giúp em tài liệu "công tác xã hội nhóm đối với trẻ em mồ côi từ thực tiễn làng trẻ em BIRLA Hà Nội" với ạ. Văn hóa, Xã hội 1
D Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội cho cán bộ Đoàn tại Hà Nội hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm tại huyện hòa an, tỉnh cao bằng Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Mô hình công tác xã hội trong bệnh viện từ thực tiễn tại bệnh viên nhi trung ương và bệnh viện nội tiết trung ương Y dược 0
D Quản lý nhà nước về công tác bảo trợ xã hội tại huyện kon PLông tỉnh kon tum Văn hóa, Xã hội 0
D thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và ban hành văn bản tại Trường mầm non xã Kim Sơn – Huyện Lục Ngạn Luận văn Sư phạm 0
D công tác xã hội nhóm với người tâm thần từ thực tiễn trung tâm nuôi dương phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh vĩnh phúc Y dược 0
T công tác xã hội với sức khỏe tâm thần Văn hóa, Xã hội 1
D Kỹ năng tham vấn cho gia đình trẻ tự kỷ của nhân viên công tác xã hội Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top