Chia sẻ đồ án, luận văn ngành Sư phạm miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
#965113 Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (bộ môn Vật lý) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2011
Hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn của hoạt động tổ chức dạy học theo góc. Nghiên cứu việc tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11 nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh. Tiến hành thực nghiệm sư phạm
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Đất nước ta đang bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại
hoá. Mọi ngành nghề đều có những bước thay đổi đáng kể, ngành giáo dục cũng đang có
những bước đổi mới mạnh mẽ về mọi mặt nhằm đào tạo ra những con người có đủ kiến
thức, năng lực sáng tạo, trí tuệ và phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng được yêu cầu của công
nghệ và nền kinh tế tri thức.
Những định hướng đổi mới phương pháp giáo dục đã được đề cập từ rất lâu
trước đây: trong Nghị quyết của hội nghị lần thứ tư, Ban chấp hành Trung ương
Đảng khóa VII (1/1993), Hội nghị lần thứ 2 BCH TW Đảng cộng sản Việt Nam
khoá VIII(12/1996), trong Luật Giáo dục (12/1998), trong nghị quyết của Quốc hội
khóa X về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông (12/2010), trong chỉ thị của
Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo... Tinh thần cơ bản của việc đổi
mới này là: Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong
học tập.
Căn cứ vào tình hình thực tế của ngành Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo Dục
và Đào tạo xác định “Tiếp tục đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ
Chính trị gắn với đặc thù của ngành là thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo
là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực”.
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5/6/2006 của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT đã nêu: “Phương
pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của
học sinh; phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng học sinh, điều kiện
của từng lớp học; bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác;
rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại
niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. Đổi mới phương pháp dạy
học là điều không thể thiếu để giúp cho việc dạy và học đạt kết quả tốt hơn. Đổi
mới phương pháp dạy học sao cho phù hợp với sự phát triển chung của giáo dục thế
giới cũng như sự phát triển của công nghệ hiện đại lại là một vấn đề cần được quan
tâm hơn.
Giáo viên, những người đặt nền móng xây dựng các thế hệ cho tương lai,
không thể không nghĩ đến cơ hội và thách thức đang chờ đón học sinh của chúng ta
ở phía trước. Hơn ai hết, ta phải biết rõ rằng tương lai, với những cơ hội đang rộng
mở hơn nhưng đồng thời cũng đòi hỏi học sinh của chúng ta có kiến thức sâu hơn,
rộng hơn. Trên cơ sở đó, bằng những kinh nghiệm, bằng những kết quả thực tế qua
những tiết dạy của mình, tui muốn vận dụng một Phương pháp dạy học theo góc.
Đây là phương pháp dạy học được tổ chức sao cho người học thực hiện các nhiệm
vụ khác nhau tại vị trí cụ thể trong không gian lớp học, đáp ứng nhiều phong cách
học khác nhau Học theo góc, người học được lựa chọn hoạt động và phong cách
học tạo cơ hội cho người học “khám phá”, ‘thực hành”; Cơ hội mở rộng, phát triển,
sáng tạo; Cơ hội đọc hiểu các nhiệm vụ và hướng dẫn bằng văn bản của người dạy;
Cơ hội cá nhân tự áp dụng và trải nghiệm. Do vậy, học theo góc kích thích người
học tích cực thông qua hoạt động; Mở rộng sự tham gia, nâng cao hứng thú và cảm
giác thoải mái, đảm bảo học sâu, hiệu quả bền vững, tương tác mang tính cá nhân
cao giữa thầy và trò, tránh tình trạng người học phải chờ đợi. Dạy học theo góc đòi
hỏi GV với cùng một nội dung kiến thức cần thiết kế các nhiệm vụ để người học
xây dựng kiến thức theo các con đường khác nhau.
Từ những lí do trên và nhận thức được vai trò của việc đổi mới phương pháp
dạy học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tui đã lựa chọn đề tài:
“Tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với
toàn mạch và ghép nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11, nhằm phát huy tính tích
cực, tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh”.
2. Lịch sử nghiên cứu
Mục tiêu giáo dục ở nước ta nói riêng cũng như trên thế giới nói chung
không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng loài người đã tích lũy được
trước đây mà còn quan tâm tới việc thắp sáng ở học sinh niềm tin, bồi dưỡng năng
lực sáng tạo ra những tri thức mới, phương pháp mới, cách giải quyết vấn đề mới.
Theo W. B. Yeats: “Giáo dục không nhằm mục tiêu nhồi nhét kiến thức mà là thắp
sáng niềm tin”. Đặc biệt là người học phải đạt tới các mục tiêu đổi mới giáo dục mà
Unesco đưa ra là “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để làm
người”.
Quan điểm dạy học tích cực đã được nhà giáo dục người Mỹ Robert Marrzano
nêu lên rong công trình A Difeent Kind of Classroom: Teaching with Dimension of
Learning do Association for Supervision and Curiculum Development xuất bản.
Dạy và học tích cực được dự án Việt - Bỉ, là dự án song phương giữa Bộ Giáo dục
và Đào tạo Việt Nam với cơ quan Hợp tác Kĩ thuật Bỉ triển khai áp dụng tại các tỉnh
miền núi phía bắc Việt Nam.
Gần đây ở nước ta đã có rất nhiều các công trình nghiên cứu về đổi mới
phương pháp dạy học nói chung và trong dạy học Vật lí nói riêng. Có thể kể đến các
công trình nghiên cứu sau: công trình của tác giả Nguyễn Đức Thâm, Phạm Hữu
Tòng bàn về tổ chức hoạt động nhận thức trong dạy học vật lí. Tác giả Thái Duy
Tuyên bàn về dạy học hiện đại. Về dạy học tích cực, trong đó dạy học theo góc có:
Dạy và học tích cực một số kĩ thuật và phương pháp dạy học của nhóm tác giả:
Nguyễn Lăng Bình, Đỗ Hương Trà, Nguyễn Phương Hồng và Cao Thị Thặng.
Trong chương trình Vật lí phổ thông, xung quanh nội dung kiến thức Định luật Ôm
đã có luận văn như: “Tổ chức hoạt động nhận thức của học sinh khi dạy học nội
dung kiến thức Định luật Ôm sách giáo khoa Vật lý lớp 11 nâng cao theo hướng
phát triển năng lực giải quyết vấn đề” (Lê Thị Hương - Học viên Cao học khóa 2 –
ĐHGD - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI). Dạy học theo góc có: luận văn thạc sĩ
khoa học giáo dục của tác giả Hà Thị Thu Hà - Trường ĐHSP Hà Nội (2010) - Tổ
chức dạy học theo góc nội dung kiến thức chương “Mắt. Các công cụ quang” Sách
giáo khoa Vật lí 11 nâng cao; tác giả Trần La Giang -Trường ĐHSP Hà Nội (2010)
- Tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức chất rắn và chất lỏng sự chuyển thể
của các chất.
Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu việc dạy học theo góc để tổ chức
dạy học nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn
thành bộ”
Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu việc dạy học theo góc để tổ chức dạy
học nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn thành bộ”.
Xuất phát từ các lí do trên, tui tiến hành nghiên cứu đề tài và định hướng
những vấn đề cần giải quyết như sau: từ thực trạng dạy-học một số kiến thức “Định
luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn thành bộ” ở trường phổ thông hiện nay,
xác định những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy học phần kiến thức
này. Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc thiết kế tiến trình dạy học theo hướng phát
huy tính tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh trong học tập.
Thực nghiệm sư phạm nhằm xác nhận mức độ phù hợp, tính khả thi và hiệu quả
của tiến trình dạy học nói trên.
3. Mục tiêu nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận của dạy học theo góc để vận dụng vào việc tổ chức
hoạt động dạy học nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép
nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11 nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ, bồi dưỡng năng
lực sáng tạo cho học sinh.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động dạy và học nội dung kiến thức: “Định luật Ôm đối với toàn mạch,
ghép nguồn thành bộ” SGK Vật lí lớp 11.
4.2. Khách thể nghiên cứu
- Giáo viên dạy Vật lí tại trường THPT Đan Phượng – Hà Nội.
- Học sinh lớp 11 tại trường THPT Đan Phượng – Hà Nội.
5. Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức: “Định luật Ôm đối với
toàn mạch và ghép nguồn thành bộ”
- Đối tượng khảo sát là học sinh lớp 11 trường THPT Đan Phượng - Hà Nội.
6. Vấn đề nghiên cứu
Tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức: “Định luật Ôm đối với toàn
mạch, ghép nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11 như thế nào để phát huy tính tích cực, tự
chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh ?
7. Giả thuyết khoa học
Nếu vận dụng cơ sở lí luận của dạy theo góc cùng với việc đảm bảo những yêu
cầu hoạt động của nhận thức Vật lí, có thể tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến
thức “ Định luật Ôm đối với toàn mạch, ghép nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11, nhằm
phát huy tính tích cực, tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh.
8. Phương pháp nghiên cứu
8.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
Nghiên cứu các tài liệu có liên quan như: Lí luận dạy học Vật lí, tâm lý học
sư phạm, lí luận về các quan điểm, sự định hướng việc dạy và học tích cực cũng
như đổi mới phương pháp dạy học, lí luận về dạy học theo góc.
Nghiên cứu nội dung kiến thức “ Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn
thành bộ” Vật lí lớp 11, SGV và các tài liệu khác liên quan.
8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Tìm hiểu việc dạy thông qua phỏng vấn trao đổi với giáo viên và việc học
thông qua trao đổi với học sinh nhằm sơ bộ đánh giá tình hình dạy học nội dung
kiến thức “Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11
từ đó đề xuất giải pháp.
8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Tiến hành thực nghiệm sư pham tiến trình dạy học đã soạn thảo. Phân tích
kết quả thu được trong quá trình thực nghiệm sư phạm, đối chiếu với mục tiêu
nghiên cứu và rút ra kết luận của đề tài.
9. Luận cứ
- Luận cứ lí thuyết:
+ Cơ sở lí luận về PPDH tích cực.
+ Lí luận về tâm lí dạy học để làm cơ sở cho những tác động sư phạm nhằm
nâng cao tính tích cực, tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh.
+ Cơ sở lí luận về dạy học theo góc.
- Luận cứ thực tế:
+ Phiếu dự giờ, trao đổi với giáo viên.
+ Phiếu khảo sát học sinh.
+ Minh chứng của diễn biến dạy học thực nghiệm( ảnh chụp ..)
10. Những đóng góp mới của luận văn
- Vận dụng cơ sở lí luận về dạy học theo góc để tổ chức dạy học theo góc nội
dung kiến thức “ Định luật Ôm đối với toàn mạch và ghép nguồn thành bộ” Vật lí
lớp 11, nhằm phát huy tính tích cực, tự chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học
sinh.
- Soạn kế hoạch dạy học cụ thể nội dung kiến thức “ Định luật Ôm đối với toàn
mạch và ghép nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11, theo hướng phát huy tính tích cực, tự
chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh.
11. Cấu trúc của luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính
của luận văn gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của tổ chức dạy học theo góc.
Chương 2: Tổ chức dạy học theo góc nội dung kiến thức “Định luật Ôm đối với
toàn mạch và ghép nguồn thành bộ” Vật lí lớp 11 nhằm phát huy tính tích cực, tự
chủ và bồi dưỡng năng lực sáng tạo cho học sinh.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.


Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Hình đại diện của thành viên
By echcon
Hình đại diện của thành viên
By daigai
#1007030 Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu để tải
Kết nối đề xuất:
Hanoi private tour
Advertisement
Advertisement