daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP.............................................................................4
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu..................................................................4
1.2. Cơ sở lý luận chung về VHDN ...................................................................6
1.2.1. Một số nội dung về VHDN ...................................................................6
1.2.2. Tác động của VHDN tới sự phát triển của doanh nghiệp .................11
1.2.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và phát triển VHDN..12
1.2.4. Công cụ nhận dạng mô hình VHDN (OCAI) .....................................26
CHƢƠNG 2 : PHƢƠNG PHÁP LUẬN VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ...............32
2.1. Quy trình nghiên cứu.................................................................................32
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu...........................................................................32
2.2. Mô hình nghiên cứu...................................................................................34
2.2.1. Mô hình 3 cấp độ biểu hiện văn hóa của Edgar H. Shein .................34
2.2.2. Công cụ nhận dạng loại hình VHDN (OCAI)....................................35
CHƢƠNG 3: VHDN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI DI ĐỘNG................42
3.1. Tổng quan về Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động ..................................42
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................42
3.1.2. Tình hình kinh doanh .........................................................................42
3.2. Đánh giá thực trạng VHDN tại Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động.......43
3.2.1. Đánh giá ban đầu về VHDN tại TGDĐ .............................................43
3.2.2. Công cụ nhận dạng loại hình VHDN (OCAI)....................................52
3.2.3. Đánh giá VHDN tại TGDĐ................................................................56
CHƢƠNG 4 - ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN VHDN TẠI CÔNG
TY CỔ PHẦN THẾ GIỚI DI ĐỘNG.......................................................................60
4.1. Định hƣớng phát triển VHDN tại MWG...................................................60
4.2. Một số giải pháp đề xuất nhằm phát triển VHDN tại MWG ....................60
4.2.1. Thực hiện “Chín bước hoàn thiện và phát triển VHDN” tại MWG..60
4.2.2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông nội bộ......................64
4.2.3. Có bộ phận chuyên trách về quản trị văn hóa doanh nghiệp ............65
4.3. Điều kiện thực hiện thành công các giải pháp về VHDN ở TGDĐ..........65
4.3.1. Lãnh đạo là người làm gương và tiên phong trong quản trị VHDN .65
4.3.2. Đảm bảo đầy đủ chức năng quản trị đối với VHDN .........................66
KẾT LUẬN...............................................................................................................70
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................. 72
1. Tính cấp thiết của đề tài
Con ngƣời là nguồn lực quan trọng nhất của mỗi tổ chức trong xã hội. Nói
đến con ngƣời là nói đến văn hóa, vì toàn bộ giá trị văn hóa làm nên những phẩm
chất, năng lực tinh thần của con ngƣời. Văn hóa là một nguồn lực nội sinh có thể
tạo nên sự phát triển bền vững cho một tổ chức khi tổ chức đó biết khai thác, vận
dụng các yếu tố văn hóa vào hoạt động của mình.
Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Trung ƣơng Đảng (khoá VIII)
xác định: “Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là động
lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội” chúng ta phải làm cho văn hoá thấm sâu
vào mọi lĩnh vực của đời sống. Vì vậy, văn hoá doanh nghiệp đƣợc coi là nguồn
lực nội sinh, trực tiếp thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp, góp
phần vào thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc.
Để bƣớc vào môi trƣờng cạnh tranh khốc liệt trong sân chơi chung toàn cầu,
để tồn tại và phát triển cùng với các công ty trong và ngoài nƣớc hoạt động kinh
doanh trong cùng lĩnh vực, Công ty Cổ phần Thế giới Di động (MWG) coi trọng
công tác xây dựng và quản trị văn hóa doanh nghiệp (VHDN) của mình. Nhìn từ
góc độ quản trị học thì kết quả của công việc này còn có những vấn đề và nội dung
cần tiếp tục phải hoàn thiện. Với mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình
cho MWG làm thế nào để duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp, tác giả đã chú
ý tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề VHDN và việc áp dụng nó vào chính DN mình đang
công tác. .
Xuất phát từ vấn đề có tính cấp thiết nêu trên, sau quá trình học tập,
nghiên cứu tại lớp cao học QH2013E - QTKD3 - Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại
học Quốc gia Hà Nội, tác giả lựa chọn đề tài “Văn hóa doanh nghiệp của
Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động” cho luận văn thạc sỹ ngành quản trị kinh
doanh của mình. Đây là một đề tài mang tính thời sự và xuất phát từ nhu cầu
khách quan của doanh nghiệp.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích
Từ cơ sở lý luận chung về VHDN luận văn thực hiện việc đánh giá đƣợc hiện
trạng văn hóa doanh nghiệp tại MWG, từ đó tìm ra đƣợc các giải pháp nhằm phát
triển văn hóa doanh nghiệp tại MWG.
2.2. Nhiệm vụ
Một là, tổng hợp chọn lọc các kết quả nghiên cứu đã có để xây dựng cơ sở lý
luận về văn hóa doanh nghiệp của đề tài.
Hai là, nghiên cứu, khảo sát thực trạng về văn hóa doanh nghiệp và công tác
quản trị xây dựng văn hóa doanh nghiệp của MWG.
Ba là, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng quản trị và hoàn thiện
văn hóa doanh nghiệp của MWG.
3. Câu hỏi nghiên cứu
1. Văn hóa doanh nghiệp tại MWG trong thời gian qua nhƣ thế nào?
2. Công việc quản trị quá trình xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp
tại MWG đã đƣợc thực hiện ra sao?
3. Quản trị công việc này thế nào để hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh
nghiệp của MWG trong giai đoạn hiện nay?
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác quản trị việc xây dựng VHDN của MWG.
- Phạm vi thời gian: Luận văn nghiên cứu nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp
của MWG giai đoạn 2012-2015.
- Phạm vi không gian: Chi nhánh miền Bắc Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động.
- Phạm vi mẫu nghiên cứu: Do quy mô công ty lớn (15.000 nhân viên) nên
mẫu nghiên cứu sẽ chọn khoảng 300 ngƣời, trong phạm vi Chi nhánh miền bắc của
Công ty.
5. Những đóng góp của đề tài
1. Tổng hợp những vấn đề lý luận liên quan đến quản trị VHDN trong doanh
nghiệp tại Việt Nam giai đoạn hiện nay.
2. Nhận biết, đánh giá thực trạng quản trị VHDN của MWG.
3. Đề xuất giải pháp giúp lãnh đạo công ty quản trị VHDN có chất lƣợng cao hơn.
4. Luận văn là tài liệu tham khảo có ích cho việc nghiên cứu và thực hành
quản trị VHDN của MWG và một số doanh nghiệp khác.
6. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc
kết cấu thành 4 chƣơng:
Chƣơng 1 - Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về văn hóa
doanh nghiệp
Chƣơng 2 - Phƣơng pháp luận và thiết kế nghiên cứu
Chƣơng 3 - VHDN tại Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động
Chƣơng 4 - Định hƣớng và giải pháp phát triển VHDN tại Công ty Cổ phần
Thế Giới Di Động.
chia sẻ mục tiêu, đầu ra và kết quả. Trái ngƣợc với văn hóa cấp bậc, con ngƣời và
đội nhóm trong văn hóa gia đình đƣợc nhiều tự chủ hơn trong công việc. Theo giáo
sƣ Kim Cameron và Robert Quinn thì văn hóa gia đình có các đặc điểm sau:
1. Đặc điểm nổi trội: thiên về cá nhân, giống nhƣ một gia đình.
2. Tổ chức lãnh đạo: ủng hộ, tạo mọi điều kiện bồi dƣỡng nhân viên, là
ngƣời cố vấn đầy kinh nghiệm của nhân viên.
3. Quản lý nhân viên: dựa trên sự nhất trí tham gia và làm việc theo nhóm.
4. Chất keo kết dính của tổ chức: sự trung thành và tin tƣởng lẫn nhau.
5. Chiến lƣợc nhấn mạnh: phát triển con ngƣời, tín nhiệm cao.
6. Tiêu chí của sự thành công: phát triển nguồn nhân lực, quan tâm lẫn
nhau và làm việc theo nhóm.
1.2.4.2. Mô hình VH sáng tạo(Adhocracy)
Mô hình văn hóa sáng tạo có tính độc lập hơn và linh hoạt hơn văn hóa gia
đình. Đây là điều cần thiết trong môi trƣờng kinh doanh liên tục thay đổi nhƣ hiện
nay. Khi thành công trên thị trƣờng gắn liền với những thay đổi và thích ứng nhanh
chóng thì tổ chức có nền văn hóa sáng tạo sẽ nhanh chóng hình thành các đội nhóm
để đối mặt với các thử thách mới. Mô hình này có các đặc điểm sau:
1. Đặc điểm nổi trội: kinh thƣơng, chấp nhận rủi ro.
2. Tổ chức lãnh đạo: sáng tạo, mạo hiểm, nhìn xa trông rộng.
3. Quản lý nhân viên: cá nhân chấp nhận rủi ro, đổi mới, tự do và độc đáo.
4. Chất keo kết dính của tổ chức: cam kết về sự đổi mới và phát triển.
5. Chiến lƣợc nhấn mạnh: tiếp thu các nguồn lực, tạo ra các thách thức mới.
6. Tiêu chí của sự thành công: các sản phẩm và dịch vụ độc đáo và mới mẻ.
1.2.4.3. Mô hình VH thị trường (Market)
Văn hóa thị trƣờng cũng tìm kiếm sự kiểm soát tuy nhiên văn hóa thị trƣờng
tìm kiếm sự kiểm soát hƣớng ra bên ngoài tổ chức. Đặc biệt, mô hình văn hóa này
quan tâm rất nhiều đến chi phí giao dịch. Phong cách tổ chức dựa trên cạnh tranh,
mọi ngƣời luôn ở trong trạng thái cạnh tranh và tập trung vào mục tiêu. Trong tổ
chức, danh tiếng và thành công là quan trọng nhất. Tổ chức luôn tập trung dài hạn
vào các hoạt động cạnh tranh và đạt đƣợc mục tiêu. Mô hình văn hóa thị trƣờng có
6 đặc điểm sau:
1. Đặc điểm nổi trội: cạnh tranh theo hƣớng thành tích.
2. Tổ chức lãnh đạo: tích cực, phong cách quản lý định hƣớng theo kết quả.
3. Quản lý nhân viên: dựa trên năng lực thành công và thành tích.
4. Chất keo kết dính của tổ chức: tập trung vào thành quả và mục tiêu
hoàn thành.
5. Chiến lƣợc nhấn mạnh: cạnh tranh và chiến thắng.
6. Tiêu chí của sự thành công: chiến thắng trên thị trƣờng, tăng khoảng
cách đối với đối thủ.
1.2.4.4. Mô hình VH thứ bậc (Hierarchy)
Đây là một môi trƣờng làm việc có cấu trúc và đƣợc quản lý một cách chặt chẽ
giống nhƣ quan niệm của Max Weber về sự quan liêu. Trong nhiều năm qua, đây đƣợc
coi là phƣơng pháp duy nhất để quản lý. Điều này vẫn còn là một yếu tố cơ bản cho
phần lớn các tổ chức hay công ty. Văn hóa cấp bậc tôn trọng quyền lực và địa vị. Mô
hình này thƣờng có các chính sách, quy trình sản xuất rõ ràng và nghiêm ngặt. Mô
hình này đƣợc giáo sƣ Kim Cameron và Robert Quinn mô tả nhƣ sau:
1. Đặc điểm nổi trội: cấu trúc và kiểm soát.
2. Tổ chức lãnh đạo: phối hợp, tổ chức theo định hƣớng hiệu quả.
3. Quản lý nhân viên: bảo mật, tuân thủ quy định của tổ chức và quản
lý của ban lãnh đạo.
4. Chất keo kết dính của tổ chức: các chính sách và quy tắc của tổ chức.
5. Chiến lƣợc nhấn mạnh: thƣờng xuyên và ổn định.
6. Tiêu chí của sự thành công: tin cậy, hiệu quả, chi phí thấp.
TÓM TẮT CHƢƠNG 1
Trong chƣơng này, tác giả đã trình bày cơ sở lý luận của VHDN, có thể tóm
tắt trong một số trọng điểm sau:
- Tiếp cận các khải niệm VHDN trên quan điểm quản trị hiện đại.
- Thông qua các khái niệm của các học giả phƣơng Tây và các nhà nghiên cứu
Việt Nam để đúc kết khái niệm chúng nhất về VHDN. Đồng thời đề cập đến các
nội dung liên quan đặc trƣng của VHDN, các cấp độ của VHDN.
- Phân tích ảnh hƣởng của VHDN tới sự phát triển của một doanh nghiệp bao
gồm: ảnh hƣởng tích cực và ảnh hƣởng tiêu cực.
- Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng tới việc xây dựng và phát triển VHDN: văn
hóa dân tộc, ngƣời lãnh đạo, đặc điểm ngành nghề, sự nhân thức và học hỏi các giá
trị từ các doanh nghiệp khác, lịch sử hình thành doanh nghiệp.
- Phân tích 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp đƣợc phân chia theo công cụ
OCAI: mô hình văn hóa gia đình (Clan), mô hình văn hóa sáng tạo (Adhocracy),
mô hình văn hóa thị trƣờng (Market) và mô hình văn hóa cấp bậc. Mỗi mô hình sẽ
có sáu đặc điểm chính riêng biệt tƣơng ứng với mô hình đó. Dựa trên sáu đặc điểm
của từng mô hình mà có các hƣớng giải pháp để quản trị và phát triển văn hóa của
tổ chức.
Trong luận văn này tác giả sẽ sử dụng mô hình lý luận chính là 3 cấp độ
VHDN của Edgar H. Shein và công cụ nhận dạng mô hình VHDN của Quinn và
Cameron làm cơ sở để phân tích, nghiên cứu, đánh giá và tìm ra các giải pháp xây
dựng và định hƣớng phát triển VHDN của Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động ở
các chƣơng kế tiếp.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top