poolking2409

New Member

Download miễn phí Đề tài Tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh





MỤC LỤC
 
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1
I. Lý do chọn đề tài 1
II. Mục tiêu nghiên cứu đề tài 3
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài 3
IV. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3
V. Phương pháp nghiên cứu đề tài 3
VI. Kế hoạch nghiên cứu của đề tài 3
PHẦN II: NỘI DUNG 4
I. Chức năng, nhiệm vụ của thư viện 4
II. Kho sách thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 7
1. Vốn tài liệu 7
2. Công tác bổ sung vốn tài liệu của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 8
3. Tổ chức kho 9
4. Cách tổ chức quản lý vốn tài liệu và phục vụ nhu cầu tin của thư viện đối với các em thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 9
III. Hướng dẫn thiếu nhi đọc sách 10
1. Đặc điểm về nhu cầu đọc của các lứa tuổi 11
2. Nghiên cứu hứng thú đọc sách của thiếu nhi 13
3. Nhiệm vụ hướng dẫn thiếu nhi đọc sách 15
IV. Hoạt động quần chúng của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 17
1. Triển lãm sách 17
2. áp phích, pa-nơ thư viện 17
3. Kể chuyện 18
4. Báo tường 18
5. Thi vui đọc sách 19
6. Thảo luận sách 19
7. Hội nghị bạn đọc 20
8. Sinh hoạt chuyên đề 20
9. Công tác báo chí 21
V. Kiến nghị và giải pháp cho việc tổ chức hoạt động phục vụ thiếu nhi ở thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh 22
1. Nhận xét 22
2. Kiến nghị và giải pháp 22
3. Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - thư viện để phục vụ phát triển nhu cầu đọc của các em 24
PHẦN III: KẾT LUẬN 25
LỜI CẢM ƠN 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO 27
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

nhất định được xử lý theo quy trình khoa học của nghiệp vụ thư viện nhằm phục vụ người dùng tin. Xây dựng vốn sách có nghĩa là lựa chọn và thu thập để đưa ra sử dụng một cách có mục đích, có kế hoạch...những ấn phẩm mà nội dung, giá trị tư tưởng, khoa học đáp ứng được nhu cầu của giáo dục, những ấn phẩm lựa chọn phải phù hợp với đặc điểm của thư viện.
Thư viện phản ánh sự phát triển của đất nước nên vốn tài liệu luôn ở trạng thái động, diễn biến qua các thời kỳ lịch sử. Do vậy công tác bổ sung vốn tài liệu thường xuyên là rất quan trọng. Công tác này đòi hỏi người cán bộ ngoài nghiệp vụ chuyên môn giỏi cần có kỹ năng giao tiếp tốt để nắm được yêu cầu cần thiết của người dùng tin từ đó định hướng nên bổ sung những tài liệu gì. Đồng thời cần tham khảo ý kiến của độc giả, cán bộ nghiên cứu khoa học để có nguồn tài liệu đúng.
Thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh căn cứ vào nhiệm vụ giáo dục, thành phần lứa tuổi, hứng thú của các em và vốn sách hiện có của thư viện để bổ sung kho sách thư viện thiếu nhi thành phố. Quá trình bổ sung kho sách tạo cơ sở cho việc thực hiện chức năng giáo dục tư tưởng, phát triển trí tuệ và lãnh đạo đọc cho các em.
Bổ sung kho sách phải tuân theo các nguyên tắc chủ đạo như: Tính Đảng cộng sản, tính kế hoạch, tính hệ thống và tính phù hợp với đặc điểm thư viện và nhu cầu hứng thú của các em.
Phương pháp bổ sung tốt nhất là đến hiệu sách để chọn. Như vậy cán bộ thư viện có điều kiện nắm được nội dung và giá trị của sách vừa đặt mua số bản thích hợp.
3. Tổ chức kho
cách phục vụ của thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh là kho mở cho các em tự do chọn sách trên giá. Kho mở có tác dụng lớn trong việc rèn luyện tính độc lập, sáng tạo của các em, giáo dục những kiến thức về thư viện, thư mục, mở rộng hứng thú đọc đồng thời còn tuyên truyền trực quan những sách tốt cho các em.
4. Cách tổ chức quản lý vốn tài liệu và phục vụ nhu cầu tin của thư viện đối với các em thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh
Để các em thiếu nhi được sử dụng triệt để kho sách, mục đích chủ yếu của thư viện hiện đại là phục vụ một cách tối đa nhu cầu tin của bạn đọc. Công tác thư viện từ khâu nhập sách vào kho đến khi sách tới tay bạn đọc đã và đang được thực hiện. Và vấn đề này thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh đã tổ chức được.
Người cán bộ thư viện được ví như là "Linh hồn của thư viện" cần nắm được yêu cầu, tính chất, đặc điểm của thư viện để có định hướng phục vụ tốt nhu cầu tin của bạn đọc. Cần xác định được hình thức phục vụ thích hợp, có 2 hình thức phục vụ chính: cho các em mượn về nhà và cho mượn tại chỗ.
Thư viện thiếu nhi thành phố Bắc Ninh có phòng đọc thoáng mát sạch sẽ, đủ ánh sáng, yên tĩnh, cách tổ chức sắp xếp sách, thư mục, bảng phân loại thuận tiện cho các em đến đọc sách. Ngoài ra hàng năm thư viện đã tổ chức trưng cầu ý kiến của các em. Hàng tháng thống kê kết quả về tình hình mượn sách của các em thiếu nhi.
Ngoài vấn đề phục vụ bạn đọc thì quản lý vốn tài liệu của thư viện là một việc làm rất cần thiết. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc sử dụng sách của thư viện. Trách nhiệm của thư viện là bảo quản vốn tài liệu và phục vụ tốt nhu cầu tin cho bạn đọc. Bảo quản tốt là tiền đề cơ sở vật chất cho việc sử dụng được tốt hơn, hạn chế độc hại. Còn bảo quản không tốt sẽ dễ mất mát hư hỏng đặc biệt là tài liệu quý. Tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu bạn đọc, bảo quản tốt còn có ý nghĩa về mặt khoa học, vật chất.
III. Hướng dẫn thiếu nhi đọc sách
Chúng ta đều biết là các em rất ham đọc sách thậm chí có em mê sách đến nỗi quên ăn, quên ngủ nhưng không phải em nào cũng biết nên đọc sách gì và đọc như thế nào cho bổ ích và hiệu quả. Có em khi đọc một cuốn sách hay thì đọc một mạch cho đến hết. Có em lúc đọc sách chỉ chú ý đến một số tình tiết của câu chuyện, giở sách lung tung theo ý thích thậm chí bỏ nhiều chương sách không đọc. Có em chỉ chú ý đến tranh minh họa và các hình vẽ mà không để ý gì đến nội dung. Có em lướt qua vài trang, xem mục lục rồi cho la sách không hấp dẫn, nhảy qua cuốn khác. Một số em đọc các truyện kiếm hiệp, truyện chưởng, sách hoang đường, phản khoa học.
Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do cán bộ thư viện, thầy giáo, cán bộ phụ trách Đội thiếu niên và các bậc cha mẹ học sinh chưa quan tâm đầy đủ đến việc đọc sách của các em và chưa hướng dẫn các em đọc sách đến nơi đến chốn.
1. Đặc điểm về nhu cầu đọc của các lứa tuổi
Hiểu được đặc điểm của trẻ em ở các lứa tuổi về nhu cầu đọc sẽ giúp chúng ta trong công tác hướng dẫn đọc sách cho các em. Nhu cầu là đòi hỏi khách quan của con người trong những điều kiện nhất định nhằm duy trì sự sống và phát triển của con người.
Nhu cầu đọc là đòi hỏi khách quan của con người đối với việc tiếp nhận và sử dụng tài liệu nhằm duy trì và phát triển hoạt động sống con người ai cũng muốn vươn lên, ai cũng muốn hiểu biết. Chúng ta tiếp nhận sự hiểu biết qua lao động, qua học tập mà đã là học thì đều phải đọc sách, đọc tài liệu. Nhu cầu đọc được phát triển cùng với kỹ xảo đọc. Ban đầu là nhu cầu đọc nói chung, sau đó các em có nhu cầu đọc truyện cổ tích, truyện viễn tưởng với nhiều tình tiết ly kỳ phiêu lưu, các em tưởng tượng các nhân vật, các sự kiện theo suy nghĩ của riêng mình. Thực tiễn thư viện học thế giới đã khẳng định ở mỗi lứa tuổi, trẻ em có nhu cầu, quy luật đọc khác nhau.
ở lứa tuổi mẫu giáo, các em còn ngỡ ngàng trước cuộc sống. Mọi thứ xung quanh các em đều là những điều bí ẩn cần khám phá: Con người xã hội và thế giới tự nhiên. Các em thích nghe kể chuyện, thích xem các truyện tranh chữ to, màu sắc đẹp, những tranh minh họa đơn giản, ngộ nghĩnh làm các em nhận thức được mọi vật xung quanh. Do các em chưa biết chữ nên cảm thụ chủ yếu qua lời kể của người lớn và qua hình ảnh trực quan. Vì thế những tranh vẽ cần phản ánh cả nông thôn, thành phố để mở rộng tầm hiểu biết cho các em. Và đối với các em những hình ảnh đó cũng không kém phần hứng thú so với các loại truyện thần thoại và các nàng tiên cá... vì vậy chọn những cuốn sách có hình ảnh đẹp, ngôn ngữ trong sáng cho lứa tuổi này là một yêu cầu quan trọng từ chỗ quen nghe kể, bước đầu xem sách tranh, truyện cổ minh họa, các em sẽ quen dần với cách loại sách khi bước vào lớp 1 - thời kỳ này tư duy của các em còn non nớt, chưa hình thành hứng thú rõ ràng, kỹ thuật đọc mới hình thành nên chưa hoàn thiện nhưng các em rất ham đọc sách, có khả năng lớn trong việc cảm thụ và hiểu các tác phẩm văn học. Thời kỳ này, trẻ em bát đầu chuyển từ nghe đọc sang tự mình đọc sách. Đây là thời kỳ khó khăn và quan trọng nhất trong việc hình thành ở trẻ em hứng thú và thói quen đọc sách.
Học sinh lớp 3 - 4 yêu cầu hiểu biết của các em rất r...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0
D Phát triển hoạt động cho vay tại tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn một thành viên tình thương Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng hoạt động của tổ chức Tài Chính Vi Mô CEP Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học lịch sử ở trường trung học phổ thông Thanh Hà – Hải Dương Luận văn Sư phạm 0
D tổ chức tiết dạy hóa học theo phương pháp hoạt động nhóm Luận văn Sư phạm 0
D Tổ Chức Và Hoạt Động Thanh Tra Chuyên Ngành Công Thương - Qua Thực Tiễn Thành Phố Đà Nẵng Văn hóa, Xã hội 0
D Sử Dụng Tư Liệu Của Làng Văn Hóa - Du Lịch Các Dân Tộc Việt Nam Để Tổ Chức Hoạt Động Trải Nghiệm Luận văn Sư phạm 0
D Hoàn thiện hoạt động tổ chức thực hiện chương trình du lịch của công ty cổ phần du lịch hapro Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top