thebao.buzzlove

New Member

Download miễn phí Khóa luận Tìm hiểu nhận thúc của học sinh trường PTTH Tây Thuỵ Anh, huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình về HIV/AIDS





 
MỤC LỤC
 
Lời nói đầu
Phần thứ nhất : Những vấn đề chung
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
4. Đối tượng nghiên cứu
5. Khách thể và phạm vi nghiên cứu
6. Giả thuyết nghiên cứu
7. Phương pháp nghiên cứu
Phần thứ hai : Nội dung nghiên cứu
Chương 1 : Cơ sở lý luận
1. Khái niệm nhận thức
1.1. Khái niệm nhận thức
1.2. Các mức độ của nhận thức
1.3. Các tiêu chí để đánh giá nhận thức
1.4. Mối quan hệ giữa nhận thức với các hiện tượng tâm lý khác
1.4.1 Mối quan hệ giữa nhận thức với xúc cảm, tình cảm
1.4.2. Mối quan hệ giữa nhận thức và thái độ
1.4.3. Mối quan hệ giữa nhận thức và hành vi
2. Những vấn đề cơ bản về HIV/AIDS
2.1. Khái niệm HIV
2.1.1. Định nghĩa
2.1.2. Phân loại HIV
2.1.3. HIV tồn tại trong cơ thể người
2.1.4. HIV tồn tại trong môi trường
2.1.5. Các con đường lây truyền nhiễm HIV
2.1.5.1. Lây truyền qua đường tình dục
2.1.5.2. Lây truyền qua đường máu
2.1.5.3. Lây truyền từ mẹ sang con
2.1.6. Đường không lây truyền HIV.
2.1.7. Cách thức HIV xâm nhập và phát triển trong cơ thể người.
2.2. Khái niệm AIDS
2.2.1. Định nghĩa
2.2.2. Các giai đoạn và các triệu chứng biểu hiện
2.2.2.1. Giai đoạn nhiễm HIV cấp
2.2.2.2.Giai đoạn nhiễm HIV không có triệu chứng
2.2.2.3. Giai đoạn cận AIDS
2.2.2.4. Giai đoạn AIDS toàn phát
2.2.3. Các biện pháp phòng chống cơ bản
2.2.3.1. Phòng lây truyền qua đường tình dục
2.2.3.2.Phòng lây truyền qua đường máu
2.2.3.3. Phòng lây truyền từ mẹ sang con
3. Một số đặc điểm tâm lý cơ bản ở lứa tuổi học sinh PTTH
Chương 2 : Kết quả nghiên cứu
1. Nhận thức chung về HIV/AIDS
1.1 .Nhận thức về bản chất của AIDS
1.2. Nhận thức về tác nhân gây bệnh AIDS và cách thức xâm nhập của HIV vào cơ thể
1.3. Nhận thức về tính chất nguy hiểm của bệnh AIDS
2. Nhận thức về nguyên nhân, con đường lây truyền HIV/AIDS
2.1. Nhận thức về nguyên nhân xã hội gây nên bệnh
2.2. Nhận thức về những hành vi có nguy cơ lây bệnh AIDS
2.3.Nhận thức về nhóm người có hành vi nguy cơ bị lây nhiễm cao
3. Nhận thức về các giai đoạn, triệu chứng biểu hiện và các biện pháp phòng ngừa.
3.1. Nhận thức về sự khác nhau giữa HIV và AIDS.
3.2. Nhận thức về cách nhận biết người nhiễm HIV/ AIDS.
3.3. Nhận thức về thời gian làm xét nghiệm phát hiện ra vi rut HIV.
3.4. Nhận thức về giai đoạn cửa sổ.
3.5. Nhận thức về các giai đoạn và triệu chứng biểu hiện của bệnh AIDS.
3.6. Nhận thức về cách thức phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS qua đường tình dục.
3.7. Nhận thức về cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS qua đường máu.
4 . Hành vi ứng xử đối với người nhiễm HIV/AIDS
4.1. Ưng xử của bản thân có liên quan với vấn đề nhiễm HIV/AIDS
4.2.Thái độ của bản thân đối với người nhiễm HIV/AIDS
4.3.Hành vi ứng xử với người nhiễm HIV/AIDS
5. Công tác giáo dục, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS của trường.
5.1.Cách tiếp cận thông tin về HIV/ AIDS của học sinh trường PTTH Tây Thuỵ Anh
5.2. Nhận thức về các biện pháp giáo dục phòng ngừa lây nhiễm HIV/AIDS trong các trường PTT
 
 
 
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

t quả trên cho thấy nhận thức đúng của học sinh trường PTTH Tây Thuỵ Anh về số trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV do mẹ chúng mang con vi rut này là quá thấp. Điều này có thể được lý giải là do câu hỏi mà chúng tui đưa ra là quá khó vì nó liên quan đến số liệu thống kê đòi hỏi phải chính xác. Và đây là những kiến thức chuyên sâu về căn bệnh thế kỷ này, chỉ những người có mức độ quan tâm, có ý thức tìm hiểu sâu về nó thì mới có thể biết được. Mặt khác, trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày hàng giờ nói nhiều đến HIV/AIDS nhưng lại chỉ tập trung vào những kiến thức như con đường lây nhiễm, biểu hiện triệu chứng, hành vi nguy cơ chứ rất ít nói đến số liệu này. Các em học sinh không có một số liệu chính xác về tỷ lệ trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV do mẹ chúng bị nhiễm HIV. Cả học sinh nam và học sinh nữ đều nhận thức không tốt về vấn đề này. Vẫn còn một số lượng lớn 34,7% số học sinh cho rằng tỷ lệ phần trăm trẻ em khi sinh ra bị nhiễm HIV là 75 -100%. Có nghĩa là họ vẫn tin rằng người mẹ bị nhiễm HIV thì sinh con ra có tỷ lệ nhiễm HIV là rất cao có khả năng là tuyệt đối. Như vậy nhận thức của các em về vấn đề này là tương đối không chính xác. Vì vậy cần đẩy mạnh hơn nữa các phong trào tuyên truyền giáo dục của trường về HIV /AIDS. Các phương tiện thông tin đại chúng thì cần đưa vào những thông tin sâu hơn, cụ thể hơn về HIV/AIDS để nâng cao nhận thức cho học sinh.
Quan hệ tình dục là một trong những con đường chính dẫn đến sự lây nhiễm HIV nếu như quan hệ tình dục với người đã bị nhiễm HIV mà không sử dụng các biện pháp phòng tránh. Để kiểm tra lại nhận thức của các em về con đường lây nhiễm qua đường tình dục chúng tui đưa ra câu hỏi sau :
“ Có hai ý kiến, bạn đồng tình với quan điểm nào ?”
Quan điểm thứ nhất : phải có quan hệ tình dục với nhiều người thì mới bị lây nhiễm HIV.
Quan điểm thứ hai : chỉ cần quan hệ tình dục với một người bị nhiễm HIV mà không sử dụng bao cao su thì cũngbị lây nhiễm HIV.
Kết quả thu được là :
Có 32 học sinh chiếm 10,4% đồng tình với quan điểm thứ nhất.
Có 278 học sinh chiếm 90,3 % chấp nhận quan điểm thứ hai.
Từ kết quả nêu trên ta nhận thấy một điều đáng mừng là phần lớn học sinh đều hiểu rõ được con đường lây nhiễm HIV qua quan hệ tình dục. Với 90,3% là tỷ lệ khá cao khi trả lời rằng chỉ cần quan hệ tình dục với một người bị nhiễm HIV mà không sử dụng bao cao su thì cũng có thể bị lây nhiễm HIV. Đây là phương án trả lời đúng cho câu hỏi kiểm tra này. Tuy nhiên, vẫn còn có 10,4% số học sinh cho rằng phải có quan hệ tình dục với nhiều người thì mới bị lây nhiễm HIV. Tuy con số không nhiều nhưng cũng là một điều đáng lo ngại. Vì vậy để nâng cao hành vi an toàn trong giới học sinh, sinh viên cần đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua tuyên truyền HIV/AIDS, đặc biệt là về nội dung các con đường lây nhiễm HIV và các kiến thức có liên quan đến sự lây nhiễm HIV/AIDS.
Sau đó chúng tui lại dưa ra các phương án phụ :
Nếu đồng ý với quan điểm thứ nhất là vì :
- HIV không lây truyền qua đường tình dục.
- Chỉ quan hhệ tình dục với một người không đủ lượng vi rut HIV để có thể bị lây.
Nếu đồng ý với quan điểm thứ hai là vì :
- HIV sẽ lây truyền qua đường tình dục.
- HIV có nhiều trong tinh dịch và dịch âm đạo.
Trong số 90,3% chọn phương án hai thì đều có sự nhận thức đúng về hai lý do trên. Lây truyền qua đường tình dục là con đường cơ bản dẫn đến lây nhiễm HIV vì HIV có nhiều trong tinh dịch và dịch âm đạo. Khi giao hợp các dịch này tiếp xúc với nhau qua những chỗ xước li ti mà quan hệ tình dục gây ra vi rut HIV đi vào máu.
Tóm lại, qua việc đưa ra những câu hỏi nhằm nghiên cứu nhận thức của học sinh trường PTTH Tây Thuỵ Anh về các con đường lây truyền nhiễm HIV chúng tui có một vài kết luận và nhận xét như sau :
Các phương án đúng được các em trả lời chiếm tỷ lệ rất cao như : HIV lây qua đường tiêm chích ma tuý chiếm 96,1%, qua con đường quan hệ tình dục chiếm 91,3%, qua con đường từ mẹ sang con chiếm 91,3 %, qua truyền máu và các sản phẩm của máu chiếm 75,2%. Đây cũng chính là các con đường lây truyền nhiễm HIV chính và các em cũng đã nhận thức được tương đối chính xác vấn đề.
Từ những kết quả điều tra trên cho thấy các em học sinh đã có được những thông tin tương đối chính xác về các con đường lây truyền nhiễm HIV. Xuất phát từ việc nhận thức đúng đắn về các con đường lây truyền đó các em sẽ có được cách thức để phòng tránh tụ bảo vệ bản thân tránh xa căn bệnh này.
Nhận thức về hành vi có nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS.
Cùng với việc tìm hiểu nhận thức hiểu biết của học sinh PTTH về bản chất, mức độ nguy hiểm, con đường lây truyền HIV/AIDS. Chúng tui còn tiến hành điều tra xem xét nhận thức của các em về những hành vi có nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS bằng cách cho các em sắp xếp hai mươi hành vi theo các mức độ nguy cơ :
Với ba mức độ nguy cơ như sau:
Hành vi có nguy cơ : là những hành vi dẽ dẫn đén lây nhiễm HIV.
Hành vi nguy cơ phụ thuộc : là những hành vi có thể dẫn đến lây nhiễm HIV khi nó đi kèm theo một số yếu tố khác.
Hành vi không có nguy cơ : là những hành vi không dẫn đến lây nhiễm HIV hợac khả năng lây nhiễm là rất thấp.
Các hành vi mà chúng tui đưa ra được phân ra thành các nhóm như sau :
Hành vi có nguy cơ bao gồm các hành vi sau :( 3 điểm)
Quan hệ tình dục ở âm đạo mà không sử dụng bao cao su.
Quan hệ tình dục ở hậu môn mà không sử dụng bao su.
Có thai khi bị nhiễm HIV.
Tiêm chích ma tuý.
Nguy cơ phụ thuộc bao gồm các hành vi sau (2 điểm)
Xuyên lỗ tai.
Sơ cấp cứu cho một người đang bị chảy máu.
Dùng chung dao cạo.
Dùng chung bàn chải đánh răng.
Quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su ( phụ thuộc vào việc sử dụng bao su đúng cách hay không )
Không có nguy cơ bao gồm các hành vi sau đây (1 điểm)
Cắt móng tay.
Gội đầu ngoài tiệm.
Bị muỗi đốt người nhiễm HIV đốt.
Bắt tay ôm hôn người nhiễm HIV.
Dùng chung bát đũa với người nhiễm HIV.
Thủ dâm.
Cho máu.
Sơ cấp cứu nhưng không dính máu.
Mặc quần áo của người nhiễm HIV.
Dùng chung nhà vệ sinh công cộng.
Bơi trong bể bơi công cộng.
Qua điều tra phân tích số liệu chúng tui thu được kết quả ở bảng sau :
Bảng số 8: Nhận thức về các hành vi nguy cơ bị lây nhiễm HIV
Các hành vi
Có nguy cơ
Nguy cơ phụ thuộc
Không có nguy cơ
N
%
N
%
N
%
1.Cắt móng tay
22
7,1
124
39,9
148
47,6
2. Gội đầu ngoài tiệm
21
6,9
103
33,1
167
53,7
3. Quan hệ tình dục ở âm đạo mà không dùng bao cao su
278
89,4
22
7,1
8
2,6
4. Bị muỗi đốt người nhiẽm HIV
91
29,3
79
25,4
132
42,4
5. Bắt tay ôm hôn người nhiễm HIV
12
3,9
51
16,4
237
76,2
6. Dùng chung bát đũa với người nhiễm HIV
10
3,2
33
10,7
254
81,7
7. Thủ dâm
139
44,7
93
29,9
51
16,4
8. Cho máu
145
46,6
132
42,4
25
8,0
9. Xuyên lỗ tai
67
21,5
168
54,0
60
19,3
10. Dùng chung bàn trải đaánh răng
57
18,3
128
41,2
109
35,0
11. Quan hệ tình dục ở hậu môn mà không dùng bao cao su
173
55,6
78
25,1
42
13,7
12. Có thai khi bị nhiễm HIV
257
82,6
42
13,5
6
1,9
13. Sơ cấp cứu ch...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top