Download miễn phí Luận văn Hoàn thiện hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam





MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Chương I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI 2
I. Cơ sở lý luận của tiến thương mại. 2
1. Một số khái niệm về xúc tiến thương mại. 2
2. Vai trò của các tổ chức xúc tiến thương mại. 4
3. Chức năng của các tổ chức xúc tiến thương mại. 6
4. Các hình thức hoạt động của các tổ chức xúc tiến thương mại. 7
II. Nội dung hoạt động xúc tiến thương mại đối với các doanh nghiệp.9
1. Tổ chức quảng cáo. 9
2. Tổ chức hoạt động khuyến mãi. 10
3. Tổ chức tham gia hội chợ, triển lãm. 10
4. Tổ chức các hoạt động khuyếch trương khác. 11
III. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến thương mại và yêu cầu hỗ trợ từ phía Nhà nước và các tổ chức xúc tiến thương mại . 14
1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xúc tiến thương mại. 14
1.1. Các nhân tố chủ quan. 14
1.2. Các yếu tố khách quan. 16
2. Yêu cầu từ phía Nhà nước và các tổ chức xúc tiến thương mại . .18
VI. Sự cần thiết hoàn thiện hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.19
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CHO CÁC DOANH NGHIỆP TẠI PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 21
I. Khái quát về Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam . 21
1. Lịch sử hình thành và phát triển của Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam. 21
1.1. Thời kỳ 1963-1974. 22
1.2. Thời kỳ từ năm 1975- 1985
1.3. Thời kỳ từ 1986 đến nay.22
2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam. 23
2.1. Chức năng của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam 23
2.2. Nhiệm vụ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. 23
2.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam. 24
3. Kết quả hoạt động của VCCI trong những năm qua 32
III. Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp tại Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam. 36
1. Mở các lớp đào tạo 37
2. Cung cấp thông tin 39
3. Tư vấn 41
4. Công tác chắp mối kinh doanh, tìm bạn hàng. 43
5. Công tác tổ chức hội chợ, triển lãm. 47
6. Hoạt động cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá xuất khẩu (C/O) 51
6.1. Phân loại C/O theo mẫu in sẵn. 52
6.2.Tình hình cấp C/O tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong thời gian qua. 52
7. Các công tác thường xuyên khác. 53
VI. Đánh giá chung hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam 55
1 Những thuận lợi và thành tựu 55
2. Những tồn tại và hạn chế. 57
2.1. Những hạn chế về hoạt động cung cấp thông tin, tư vấn 57
2.2. Hạn chế về công tác chắp mối kinh doanh. 57
2.3. Hạn chế về công tác mở các lớp đào tạo. 58
2.4. Hạn chế từ việc tổ chức hội chợ triển lãm. 58
2.5. Một số hạn chế khác 58
3. Nguyên nhân của những tồn tại và hạn chế. 59
3.1. Đối với các cán bộ của Phòng thương mại. 59
3.2. Ngân sách hoạt động còn hạn hẹp. 59
3.3. Số lượng hội viên tham gia. 60
2.4. Chính sách của Chính phủ. 60
3.5. Một số yếu tố khác. 61
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HÒAN THIỆN HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI CHO CÁC DOANH NGHIỆP TẠI PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 63
I. Phương hướng hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đến năm 2010. 63
II. Một số biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động xúc tiến thương mại
cho các doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam 67
1. Biện pháp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. 67
1.1. Biện pháp cho công tác phát triển hội viên. 67
1.2. Đối với công tác tư vấn, góp ý, xây dựng chính sách tham mưu cho Chính phủ. 69
1.3. Công tác xúc tiến thương mại đầu tư. 70
1.4. Công tác thông tin, tư vấn . 71
1.5. Biện pháp nâng cao đội ngũ cán bộ 72
1.7. Một số biện pháp khác. 74
2. Các biện pháp của Chính phủ. 75
2.1. Hoàn thiện hành lang pháp luật. 75
2.2. Phối hợp đồng bộ với các cơ quan trong việc tạo điều kiện xúc tiến thương mại. 76
2.3. Đối với các doanh nghiệp 78
3. Biện pháp đối với các doanh nghiệp. 80
Kết luận 81
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tăng theo năm (%)
1998
1999
2000
2001
22834
30000
36600
46116
22228
29240
35673
44948
606
760
927
1168
25
22
26
Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính hàng năm
Nhìn vào số liệu trên ta thấy. Hoạt động của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển không ngừng, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 23-24%.Cơ cấu ngân sách như sau:
- Thu từ các hoạt động chiếm: 65-70%
- Thu từ hội phí chiếm : 10%
- Thu từ ngân sách và các tổ chức hỗ trợ khác: 20-25%
Như vậy nhìn vào cơ cấu ngân sách chung thì VCCI đã chuyển từ một tổ chức cung cấp dịch vụ sang tổ chức xúc tiến phi lợi nhuận và phù hợp với cơ cấu ngân sách chung của các Phòng Thương mại và Công nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên nếu xem xét kỹ từng yếu tố trong cơ cấu ngân sách của Phòng thì cho thấy còn một số bất cập: tổng thu phí chỉ chiếm 10% tổng nhân sách là quá thấp vì số lượng hội viên tăng thấp, mức hội phí phổ thông quá nhỏ 200000đ/năm/hội viên, Việc cân đối thu phí chưa tốt thường chỉ đạt 42-45%. Điều đó làm ảnh hưởng đến hoạt động của Phòng
Tuy nhiên Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng đã cố gắng rất nhiều trong việc tạo ra kinh phí để bù đắp chi phí cho các hoạt động của Phòng dưới nhiều hình thức khác nhau như tổ chức hội chợ triển lãm, cấp giấy chứng nhận xuất xứ, khai thuê hải quan, đón tiếp đoàn, tư vấn kinh doanh và các dịch vụ khác. Những hoạt động này đã tạo nguồn thu chủ yếu để bù đắp cho các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại. Vì nó đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự tồn tại của Phòng cho nên hơn ai hết Ban lãnh đạo cũng như các cán bộ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã cố gắng rất tích cực và điều đó được thể hiện qua các thành tích hoạt động và các số liệu tăng trưởng hàng năm không ngừng tăng trưởng hàng năm với một tốc độ khá cao. Theo số liệu trên cho thấy doanh thu năm 1999 so với năm 1998 tăng 25%. Sở dĩ có sự tăng trưởng cao như vậy là do xu thế hoạt động xuất khẩu ngày càng được mở rộng và được Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp rất tích cực trong việc đẩy nhanh hoạt động xuất khẩu. Nắm được nhu cầu đó Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã thực hiện kinh doanh những dịch vụ trên nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và tạo được nguồn thu cho Phòng. Đến năm 2000 và 2001 Phòng tăng cường mở các cuộc hội chợ triển lãm, đặc biệt là các cuộc triển lãm nước ngoài, bên cạnh mở các lớp đào tạo tư vấn cho doanh nghiệp ... cùng một số hoạt động kinh doanh khác.
Bảng 2: Kết quả hoạt động kinh doanh (1998-2001)
Đơn vị: 1.000.000 đồng
Chỉ tiêu
Năm
Doanh thu
Chi phí
Lãi (lỗ )
Tỷ lệ tăng theo năm(%)
1998
1999
2000
2001
10520
13676
17095
22223
9871
12846
16058
20979
649
830
1037
1244
27,8
24,9
30
Nguồn: thuyết minh báo cáo tài chính hàng năm
Bảng 3: Kết quả hoạt động xúc tiến (1998-2001)
Đơn vị: 1.000.000 đồng
Chỉ tiêu
Năm
Doanh thu
Chi phí
Lãi (lỗ)
Tỷ lệ tăng theo năm(%)
1998
1999
2000
2001
12344
16324
19505
23893
12880
17738
20424
25069
536
707
919
1176
25
19
20
Nguồn: Thuyết minh báo cáo tài chính hàng năm
Từ số liệu trên ta thấy Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tích cực thúc đẩy hoạt động kinh doanh như: Hội chợ triển lãm, cấp giấy chứng nhận xuất xứ, khai thuê hải quan,tư vấn kinh doanh, các dịch vụ khác. Và các hoạt động đã đem lại cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam một khoản thu hàng năm khá lớn với tốc độ tăng trưởng khá cao. Bên cạnh đó hoạt động xúc tiến thương mại cũng được Phòng chú trọng và đẩy mạnh như: phục vụ hội viên, trung tâm trọng tài, thông tin báo chí, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoạt động ASEAN, và các hoạt động khác.Và doanh thu của các hoạt động không ngừng tăng trưởng với tốc độ cao nhưng nó cũng chỉ bù đắp được khoản chi phí cho hoạt động xúc tiến thương mại. Đây là một sự cố gắng rất lớn mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam làm được trong thời gian qua. Mặc dù vậy thì khoản thu do hoạt động kinh doanh của Phòng và trợ cấp của chính phủ vẫn còn bé nhỏ để Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ là thay mặt để thúc đẩy bảo vệ quyền lợi và hỗ trợ xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước. Và đây cũng là một trong những hạn chế lớn mà Phòng phải đối mặt.
III. Thực trạng hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp tại Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam là một tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh. Trong thời gian qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tiến hành một chương trình công tác xúc tiến rộng lớn và toàn diện bao gồm: Đào tạo, cung cấp thông tin, hướng dẫn, tư vấn, chắp mối bạn hàng, tổ chức nghiên cứu khảo sát thị trường, tổ chức hội chợ triển lãm, hội thảo, hội nghị, chuyên đề về các vấn đề kinh tế mà doanh nghiệp quan tâm ;cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho hàng xuất khẩu; giúp doanh nghiệp giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng hoà giải hay trọng tài, làm thay mặt bảo hộ sở hữu công nghiệp cho doanh nghiệp. Và sau đây là tình hình hoạt động của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
1. Mở các lớp đào tạo
Do yêu cầu cấp bách và nâng cao về trình độ quản lý, chuyên môn của các doanh nghiệp trước sức ép hội nhập của nề kinh tế. Hoạt dộng đào tạo của Phòng chú trọng vào việc cung cấp các kiến thức quản lý kinh doanh, các giải pháp nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp, đào tạo kỹ năng đàm phán, ký kết hợp đồng. Luật pháp quốc tế và giải quyết tranh chấp hợp đồng ...
Bảng 4: Công tác mở lớp đào tạo cho các doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (1998-2001)
Năm
Chỉ tiêu
1998
1999
2000
2001
Số lớp
140
150
380
730
Tốc độ tăng(%)
107,7
253.3
192,1
Lượt người
12000
14000
13000
30000
Tốc độ tăng (%)
116,6
-7,1
230,8
Nguồn: Báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
Từ bảng trên ta thấy số lớp đào tạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ngày càng tăng với số lượng tham gia ngày một đông hơn. Việc mở các khoá đào tạo là một đã đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc thúc dẩy hoạt dộng kinh doanh của doanh nghiệp. Giúp các doanh nghiệp tham gia quá trình hội nhập kinh tế thế giới và khu vực mà không bị ngỡ ngàng và lúng túng. Phòng đã tổ chức cuộc thuyết trình thuế quan, cắt giảm AFTA, APEC,....
Năm 1998 mở 140 lớp với 12000 lượt người tham gia, hình thức và nội dung đã được đổi mới nhưng vẫn chưa được nâng cao, ngoài các lớp học theo chương trình và dự án, Phòng còn phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các trường Đại học tổ chức khoá đào tạo với chủ đề: Tìm hiểu về văn bản pháp luật mới, về thủ tục hải quan, quản trị kinh doanh, tìm hiểu các luật thuế mới, chính sách xuất nhập khẩu hiện hành ...Đáng chú ý là Phòng bắt đầu tổ chức các khoá đào tạo có liên quan đến nội dung phát triển kỹ thuật và công nghệ: Tính toán chi phí cạnh tranh, thiết kế may mặc, an toàn thực phẩm...và...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện hoạt động cho vay khách hàng cá nhân kinh doanh tại ngân hàng TMCP bưu điện liên việt Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing cho dịch vụ vinaphone trả trước tại viễn thông hậu giang Văn hóa, Xã hội 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D hoàn thiện hoạt động marketing cho sản phẩm kiu ERP tại công ty TNHH kiu việt nam Công nghệ thông tin 0
D Một Số Vấn Đề Hoàn Thiện Kế Toán Hoạt Động Đầu Tư Góp Vốn Liên Doanh Trong Các Doanh Nghiệp Tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing mix của Công ty TNHH Jollibee Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hoạt động chăm sóc khách hàng tại ngân hàng Đầu tư & phát triển Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top