Eldridge

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Nguyên lý 80/20 trong Logistics





Logistics có rất nhiều cách hiểu, nhưng xét theo quan điểm logistics chuỗi cung ứng thì logistics được hiểu là: “ Quá trình tối ưu hóa về vị trí, vận chuyển, và dự trữ các nguồn tài nguyên từ điểm đầu tiên của dây chuyền cung ứng cho đến tay người tiêu dùng cuối cùng, thông qua hàng loạt các hoạt động kinh tế”.
 
Trong chuỗi cung ứng, logistics bao trùm cả hai cấp độ hoạch định và tổ chức. Cấp độ thứ nhất đòi hỏi phải giải quyết vấn đề tối ưu hóa vị trí các nguồn tài nguyên. Cấp độ thứ hai liên quan tới việc tối ưu hóa dòng vận động trong hệ thống. Trong thực tế, hệ thống logistics ở các quốc gia và các khu vực có nhiều điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung là sự kết hợp khéo léo, khoa học và chuyên nghiệp chuỗi các hoạt động như: marketing, sản xuất, tài chính, vận tải, thu mua, dự trữ, phân phối để đạt được mục tiêu phục vụ khách hàng tối đa với chi phí tối thiểu. Trong điều kiện các doanh nghiệp Việt Nam như hiện nay thì đây là khái niệm thích hợp có thể sử dụng.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Sơ lược nguyên lý 80/20:
Nguồn gốc :
Vào năm 1897, Vilfredo Pareto, một nhà kinh tế học người Italia, trong khi đang học về sự phân bố của cải và thu nhập tại nước Anh trong thế kỷ 19, đã phát hiện ra, phần lớn diện tích đất đai và thu nhập được kiểm soát bởi một lượng nhỏ số người trong xã hội. Trên thực tế,20%dân số kiểm soát đến 80% của cải và thu nhập.
Trong những phân tích và nghiên cứu tiếp theo, nhà kinh tế học huyền thoại này đã phát hiện ra rằng, nguyên tắc này không chỉ đúng trong nhiều quốc gia, giai đoạn lịch sử mà còn đúng với những gì xảy ra ngay trong khu vườn ông ta. Ở đây, ông ta thấy được, chỉ 20% cây đậu Hà Lan ông trồng đã cho ra đến 80% hạt đậu mà ông thu hoạch được.
Đây chính là nguồn gốc sự ra đời của nguyên lý 80/20, và phát triển cho đến ngày nay thì quy luật này đã được ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực : cuộc sống, con người, kinh tế,…
80/20 là gì ?
Nguyên tắc 80/20 xác nhận rằng, thông thường, một số ít các nguyên nhân, sự đóng góp hay nỗ lực của con người có thể dẫn đến phần lớn các kết quả, năng suất hay sự tương thưởng, đền công của họ. Nói một cách hình ảnh hơn, cụ thể hơn, điều này có nghĩa là 80% những gì bạn đạt được trong công việc thường đến từ 20% mức thời gian mà bạn bỏ ra.
Nguyên tắc 80/20 cũng chỉ ra rằng, luôn luôn tồn tại một sự chênh lệch nhất định giữa nguyên nhân và kết quả, sự đóng góp và năng suất cũng như sự tưởng thưởng. Và mối quan hệ 80/20 chính là cách xác định hữu hiệu sự chênh lệch này: 80% năng suất đến từ 20% sức đóng góp, 20% nỗ lực sẽ tạo ra 80% kết quả cuối cùng.
Trong kinh doanh, ta có thể gặp khá nhiều ví dụ về nguyên tắc 80/20. 20% sản phẩm mang lại khoảng 80% giá trị kinh doanh, và cũng tương tự, 20% khách hàng mang lại khoảng 80% giá trị kinh doanh. 20%sản phẩm hay khách hàng mang lại 80% lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của nguyên lý 80/20
Nguyên lý 80/20 sẽ cho phép chúng ta có được những cái nhìn sâu sắc về những gì đang thật sự diễn ra trong thế giới chung quanh, cho dù chúng ta có nhận ra hay không thì nó vẫn áp dụng với cuộc đời, xã hội và nghề nghiệp của mỗi người. Đặc biệt nguyên lý này có tầm quan trọng rất lớn đối với các doanh nghiệp, góp phần chỉ ra các yếu kém còn tồn đọng trong mỗi doanh nghiệp, khi ma họ đang lãng phí lớn nguồn lực để tạo ra 80% những sản phẩm, trong khi nó chỉ đem lại 20% lợi nhuận. hay nhìn thấy khả năng lọi nhuận có thể nhân lên bao nhiêu nếu nhiều hơn những sản phẩm tốt nhất có thể được đem bán ra, những nhân viên tốt nhất được tuyển dụng hay những khách hàng ngon nhất được thu hút. Ngoài ra, nó còn nhắc nhở nhà lãnh đạo tập trung vào 20% phần quan trọng để làm việc có hiệu quả hơn.
Cách sử dụng nguyên lý 80/20
Có 2 phương pháp sử dụng nguyên lý 80/20:
+ Phương pháp phân tích 80/20
+ Lối tư duy 80/20
Nguyên lý 80/20
Phương pháp phân tích 80/20
Chính xác
Định lượng
Đòi hỏi điều tra
Cung cấp dữ liệu
Rất giá trị
Mờ
Định tính
Đòi hỏi tư duy
Cung cấp một cái nhìn sâu hơn về vấn đề
Rất giá trị
Lối tư duy 80/20
Các lĩnh vực ứng dụng nguyên lý 80/20 trong kinh doanh
Phạm vi ứng dụng của nguyên lý này là vô cùng: nguyên lý này có thể áp dụng trong hầu hết mọi lĩnh vực, chức năng để dẫn đến những cải tiến về tài chính và chiến lược. Vì thế dưới đây là danh mục “ Mười ứng dụng hàng đầu trong kinh doanh của nguyên lý 80/20” đã được tuyển chọn qua quá trình ngiên cứu, vận dụng nó, các nhà khoa học đã phát hiện về ngững tiềm năng của nguyên lý này và những giá trị chưa được khai thác đúng mức của nó. Đó là:
Chiến lược
Chất lượng
Cắt giảm chi phí và cải tiến dịch vụ
Tiếp thị
Bán hàng
Công nghệ thông tin
Ra quyết định và phân tích vấn đề
Quản trị kho
Quản trị dự án
Đàm phán
Nguyên lý 80/20 trong Logistics là gì?
Logistics là gi?
Logistics có rất nhiều cách hiểu, nhưng xét theo quan điểm logistics chuỗi cung ứng thì logistics được hiểu là: “ Quá trình tối ưu hóa về vị trí, vận chuyển, và dự trữ các nguồn tài nguyên từ điểm đầu tiên của dây chuyền cung ứng cho đến tay người tiêu dùng cuối cùng, thông qua hàng loạt các hoạt động kinh tế”.
Trong chuỗi cung ứng, logistics bao trùm cả hai cấp độ hoạch định và tổ chức. Cấp độ thứ nhất đòi hỏi phải giải quyết vấn đề tối ưu hóa vị trí các nguồn tài nguyên. Cấp độ thứ hai liên quan tới việc tối ưu hóa dòng vận động trong hệ thống. Trong thực tế, hệ thống logistics ở các quốc gia và các khu vực có nhiều điểm khác nhau nhưng đều có điểm chung là sự kết hợp khéo léo, khoa học và chuyên nghiệp chuỗi các hoạt động như: marketing, sản xuất, tài chính, vận tải, thu mua, dự trữ, phân phối…để đạt được mục tiêu phục vụ khách hàng tối đa với chi phí tối thiểu. Trong điều kiện các doanh nghiệp Việt Nam như hiện nay thì đây là khái niệm thích hợp có thể sử dụng.
Nguyên lý 80/20 trong logistics
80/20 trong dịch vụ khách hàng
Trong hoạt động logistics, dịch vụ khách hàng được hiểu là toàn bộ kết quả đầu ra,là thước đo chất lượng của toàn bộ hệ thống. Do đó muốn phát triển logistics thì phải có sự quan tâm thích đáng đến dịch vụ khách hàng. Dịch vụ khách hàng được hiểu là quá trình diễn ra giữa người mua và người bán và bên thứ ba là nhà thầu phụ. Kết quả của quá trình này tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm hay dịch vụ được trao đổi, được đo bằng hiệu số giá trị đầu ra và giá trị đầu vào của một loạt các hoạt động kinh tế, có quan hệ tương hỗ với nhau và thể hiện qua sự hài lòng của khách hàng. Là thước đo chất lượng toàn bộ hệ thống logistics của doanh nghiệp, dịch vụ khách hàng có ảnh hưởng lớn đến thị phần, đến tổng chi phí bỏ ra và cuối cùng là đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Trên cơ sở đó, nguyên lý 80/20 được sử dụng trong việc xác định các tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng, giúp cho các doanh nghiệp tính toán các mức đầu tư dịch vụ khách hàng thích hợp. 20% khách hàng sẽ tạo ra 80% lợi nhuận cho doanh ngiệp, đây là những khách hàng “ béo bở” mà doanh nghiệp cần tập trung duy trì tốt mối quan hệ với các mức dịch vụ tương ứng để có thể tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh.
Khách hàng
Doanh số bán
Lợi nhuận
Tỷ lệ lợi nhuận trên doanh số(%)
Nhóm A
18.350
8.150
44,4
Nhóm B
11.450
4.050
35,4
Nhóm C
43.150
3.969
9,2
Nhóm D
46.470
(2370)
(5,1)
Tổng cộng
119.370
13.790
11,5
Từ bảng trên cho ta thấy: Nhóm A là những khách hàng nhỏ, trực tiếp, trả giá rất cao và mang lại lợi nhuận gộp rất lớn, phải tốn một khoản chi phí kha khá để phục vụ họ nhưng lợi nhuận họ đem lại nhiều hơn có thể bù đắp được phần chi phí đó. Nhóm B là những khách hàng có khuynh hướng đặt những đơn hàng lớn và tốn rất ít chi phí để phục vụ họ, nhưng vì một lý do nào đó họ chấp nhận trả một giá tương đối cao, bởi chủ yếu hàng họ mua về chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng chi phí của họ. Do đó, doanh ngiệp cần tập trung vào hai nhóm khách hàng này,, họ chỉ chiếm 20% doanh số bán nhưng lợi nhuận đem lại tù họ là rất lớn, chiếm khoản...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top