dangvancao

New Member

Download miễn phí Báo cáo Các giải pháp tin học hoá công tác quản lý tại trung tâm Học viện chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh





MỤC LỤC
 
Phần mở đầu 4
 
Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC, THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ TIN HỌC HOÁ
CÔNG TÁC QUẢN LÝ TẠI TRUNG TÂM HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH
QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH 14
1.1 Một số vấn đề lý thuyết về tin học hoá công tác quản lý và ứng dụng
vào điều kiện thực tiễn của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh 14
1.1.1 Quan niệm về tin học hoá 14
1.1.2 Chủ thể, đối tượng của công tác quản lý trong hệ thống Học viện
Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và vấn đề tin học hoá
công tác quản lý 23
1.2 Tính khách quan và yêu cầu cấp thiết đối với nhiệm vụ tin học hoá
công tác quản lý tại trung tâm Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh . 29
1.2.1 Vai trò của công nghệ thông tin - truyền thông trong hoạt động quản lý
ở các nước và nước ta hiện nay 30
1.2.2 Công nghệ thông tin - truyền thông và tin học hóa với vai trò, tầm vóc
của Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh 32
1.3. Thực trạng về tin học hoá ở trung tâm Học viện Chính trị - Hành chính
quốc gia Hồ Chí Minh, nhu cầu và triển vọng 34
1.3.1 Thực trạng về ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông và tin học hóa
tại trung tâm Học viện 34
1.3.2 Cơ sở lý thuyết, tác dụng, hiệu quả và triển vọng của quá trình
tin học hoá công tác quản lý tại trung tâm Học viện. 46
 
Chương 2: HỆ GIẢI PHÁP TIN HỌC HOÁ CÔNG TÁC QUẢN LÝ TẠI TRUNG TÂM
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH 49
2.1 Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin - truyền
thông, tin học hoá công tác quản lý cho các đối tượng tại Học viện 49
2.2 Nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách thúc đẩy quá trình tin học hoá
công tác quản lý tại trung tâm Học viện 54
2.3 Nhóm giải pháp về kỹ thuật - công nghệ nhằm tiến đến tin học hoá
công tác quản lý tại trung tâm Học viện 64
2.3.1 Nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ quản lý trực tuyến
tại trung tâm Học viện 64
2.3.2 Áp dụng rộng rãi công nghệ VPN và VLAN 73
2.3.3 Tiếp tục xây dựng, củng cố, phát triển cơ sở hạ tầng thông tin 75
2.3.4 Những biện pháp cụ thể, mục tiêu và lộ trình thực hiện tin học hoá
công tác quản lý tại trung tâm Học viện đến năm 2015 77
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

khoa học, dưới hình thức là một đề tài nghiên cứu khoa học, một chương trình phần mềm quản lý công tác đào tạo đã được thiết kế, xây dựng, nghiệm thu. Tuy vậy, việc khai thác chương trình này lại gặp nhiều trở ngại nên không đi đến kết quả.
Nhìn chung, các chương trình phần mềm trên đều thuộc loại sản phẩm phần mềm đóng gói, chỉ cài được đặt trên từng máy tính điện tử riêng lẻ, do một người sử dụng. Vì vậy, chưa có tính phổ dụng. Khi người sử dụng máy tính không làm việc tại công sở thì không khai thác dữ liệu được. Các sản phẩm này cũng chưa được nghiên cứu, thiết kế để có thể hoạt động có hiệu quả trên môi trường mạng.
Năm 2007, từ kết quả của một đề tài nghiên cứu khoa học, Ban Tin học thuộc Viện Xã hội học đã xây dựng thành công một chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý. Đó là Chương trình thi - kiểm tra trực tuyến. Đây là một sản phẩm có khả năng đáp ứng yêu cầu thi và kiểm tra của tất cả các lớp, các đối tượng bằng phương pháp trắc nghiệm và thực hiện trên môi trường mạng. Từ năm 2007 đến nay, tất cả các lớp thuộc hệ Cử nhân chính trị, học môn Tin học lãnh đạo, quản lý khi kiểm tra kết thúc môn học đều áp dụng cách thi trực tuyến. Với cách này đã đem lại một số lợi ích thiết thực như tiết kiệm thời gian tổ chức thi; nội dung thi phủ rộng trên toàn bộ nội dung đã được học; tự động hóa việc chấm thi nên giảng viên không phải chấm thi nhưng đảm bảo tính khách quan, công bằng trong đánh giá kết quả của người học; trong một kỳ thi, mỗi học viên thực hiện một đề thi riêng, kết quả thi được hiển thị ngay trên màn hình máy tính nên người học buộc phải đề cao trách nhiệm trong học tập để có kết quả cao... Sản phẩm này cũng đã phục vụ có hiệu quả cao cho nhiều đợt thi tuyển cán bộ, công chức của Học viện.
Gần đây, năm 2008, Viện Xã hội học tiếp tục triển khai nghiên cứu và đã xây dựng thành công một chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý. Đó là Hệ thống quản lý trực tuyến của Viện Xã hội học. Trên nền tảng công nghệ web, hệ thống quản lý trực tuyến của Viện Xã hội học có hình thức thể hiện như một website nhưng thực chất lại là một công cụ quản lý tất cả các hoạt động hàng ngày của Viện Xã hội học. Với hệ thống quản lý trực tuyến này, mọi thông tin liên quan đến công tác quản lý đều được công khai trên hệ thống; những người có trách nhiệm cập nhật dữ liệu được cấp quyền truy cập để cập nhật dữ liệu. Đặc trưng cơ bản nhất của hệ thống quản lý trực tuyến là ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào, các chủ thể và khách thể trong hoạt động quản lý của đơn vị đều có thể truy cập vào hệ thống để cập nhật hay nắm bắt thông tin nhằm thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Hệ thống quản lý trực tuyến có thể được cài đặt trên một máy chủ bất kỳ trong hệ thống mạng của trung tâm Học viện; dễ quản lý và sử dụng; có khả năng bảo mật cao. Chi phí thiết kế và xây dựng phần mềm thấp. Đây là một trong những mô hình về giải pháp tin học hóa công tác quản lý tại trung tâm Học viện có tính khả thi.
Đánh giá chung về các chương trình ứng dụng, nhất là các chương trình ứng dụng trong công tác quản lý có thể nêu lên một số vấn đề sau.
Hiện nay, khi người sử dụng đã sử dụng máy tính điện tử tương đối thành thạo, ngày càng có khả năng đi sâu vào khai thác máy tính điện tử và môi trường mạng để đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn, thiếu bản quyền phần mềm sẽ là một trở ngại lớn cho quá trình tin học hóa công tác quản lý. Sử dụng các phần mềm không có bản quyền vừa không chấp hành các quy định của pháp luật vừa thiếu an toàn đối với dữ liệu. Khi tiếp tục tin học hóa công tác quản lý, mọi thao tác nghiệp vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng, nếu máy tính của các chủ thể và khách thể trong hoạt động quản lý không có bản quyền phần mềm thì không có cơ sở để đảm bảo tính an toàn của dữ liệu.
Chưa có các chương trình phần mềm về công tác quản lý sử dụng chung cho toàn hệ thống tại trung tâm Học viện. Tại trung tâm Học viện, đã xây dựng được cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin tốt. Tuy vậy, trong các lĩnh vực hoạt động đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học thường xuyên thu hút gần như toàn bộ nguồn nhân lực của Học viện thì công tác quản lý vẫn chỉ được thực hiện theo cách thủ công; chưa có sự đổi mới so với công tác quản lý trong nhiều thập kỷ trước. Hệ quả tất yếu là công tác quản lý vẫn bị chia cắt nhỏ lẻ, manh mún; chất lượng và hiệu quả không cao; không đảm bảo an toàn dữ liệu; dữ liệu không thể lưu trữ có hệ thống để phục vụ lâu dài; không khai thác được sức mạnh của cơ sở hạ tầng thông tin của Học viện. Từ đó, không thể đổi mới lề lối làm việc theo yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Hiện tại, số lượng các chương trình phần mềm phục vụ công tác quản lý được thiết kế và xây dựng đều từ sản phẩm nghiên cứu khoa học; chưa mang tính phổ biến. Trong một môi trường mà nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông còn nhiều hạn chế và bất cập thì những sản phẩm ấy chỉ có thể sử dụng trong một phạm vi rất hẹp.
- Thực trạng nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông và tin học hóa của cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm Học viện
Nếu tại trung tâm Học viện đã xây dựng được một nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin tốt; hệ thống mạng nội bộ được đánh giá cao Xem chuyên đề Thực trạng về hạ tầng kỹ thuật thông tin tại trung tâm Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh của kỹ sư Lưu Quang Đà, Kỷ yếu của đề tài. 
thì về nhận thức đối với lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông và tin học hóa lại còn nhiều vấn đề bất cập. Sự bất cập ấy thể hiện ở chỗ, Học viện là một trong những đơn vị đầu tiên thuộc khối các bộ, ban ngành ở Trung ương đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông từ năm 1996. Sau 15 năm, xét cả về mức độ ứng dụng và trình độ ứng dụng đều chưa có bước tiến nào đáng kể. Nếu hiện nay tại trung tâm Học viện có mạng nội bộ với đường truyền dữ liệu bằng cáp sợi quang thì năm 1996 cũng đã có mạng nội bộ chỉ khác là đường truyền dữ liệu lúc ấy chỉ bằng cáp xoắn UTP Cat 5. Sau 15 năm, trong công tác đào tạo cán bộ và nghiên cứu khoa học tại trung tâm Học viện, công nghệ thông tin - truyền thông vẫn chưa thể hiện được sức mạnh, chưa đem lại kết quả nào thật sự to lớn. Số người sử dụng công nghệ thông tin - truyền thông để khai thác các nguồn dữ liệu, tài nguyên thông tin phục vụ cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học vẫn chưa nhiều; lề lối làm việc làm việc trong công tác quản lý vẫn theo truyền thống cũ; khi đã xây dựng được các chương trình phần mềm sử dụng cho công tác quản lý thì việc khai thác, sử dụng chủ yếu vẫn tùy thuộc vào con người, tức là có thể sử dụng mà cũng có thể không sử dụng. Sau 15 n...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Báo cáo các phương pháp phân tích hiện đại - X-ray diffraction Khoa học Tự nhiên 0
D Báo cáo tổng hợp về tình hình thực tế công tác kế toán, quy trình hạch toán các phần hành kế toán tại Công ty may 10 Luận văn Kinh tế 2
L phân tích các Báo cáo tài chính của công ty trong ba năm: 2006, 2007, 2008 để đánh giá thực trạng tà Kiến trúc, xây dựng 0
M Hoàn thiện việc lập và phân tích Báo cáo tài chính trong các doanh nghiệp ở Việt nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty AASC Luận văn Kinh tế 2
L Tìm hiểu quy trình kiểm toán thuế giá trị gia tăng trên báo cáo tài chính trong các doanh nghiệp áp Luận văn Kinh tế 0
T Báo cáo tổng hợp Thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại công ty cổ phần lilama Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
N Vận dụng các phương pháp thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán Báo cáo tài chính do hợp danh kiểm toán Việt Nam Luận văn Kinh tế 2
D Nghiên cứu về sai sót trong báo cáo tài chính của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán V Luận văn Kinh tế 0
H Các phương pháp mô tả Hệ thống kiểm soát nội bộ trong kiểm toán Báo cáo tài chính Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top