heobuheobu_9999

New Member
Download miễn phí



Kế hoạch dạy học quy định nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy, thời lượng dạy học từng môn. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với GV THCS, là một trong những hồ sơ chuyên môn của GV trong từng năm học. GV dựa vào chương trình dạy học, kế hoạch dạy học để thực thi hoạt động dạy học. Vì vậy, muốn đảm bảo được tiến độ thực hiện chương trình có hiệu quả, trước hết cần QL tốt việc lập kế hoạch của GV. Việc lập kế hoạch dạy học ngay từ đầu năm học, thông qua kế hoạch, HT nhà trường ký duyệt kế hoạch là một khâu rất quan trọng không thể coi nhẹ. Sau khi kế hoạch được phê duyệt các tổ trưởng chuyên môn cần giám sát việc thực thi kế hoạch, kiểm tra mức độ hoàn thành, kết quả, từ đó có những biện pháp bổ sung điều chỉnh kịp thời cho năm học sau.


Qua bảng 2.8, điều tra thực trạng về QL công tác bồi dưỡng GV THCS huyện Tam Đảo vài năm gần đây cho thấy. Việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng GV của Phòng GD-ĐT nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ GV trong các nhà trường hết sức được coi trọng ( =2,57-xếp thứ 1). Hàng năm lãnh đạo Phòng GD-ĐT đã tạo điều kiện cho GV các trường đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thông qua các lớp đại học tại chức tại các trường đại học, các trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh, các lớp tham quan học hỏi kinh nghiệm ở các trường tiên tiến trong tỉnh, một số cán bộ QL, giáo viên đã được tạo điều kiện đi đào tạo thạc sĩ.
Kết quả qua trao đổi với cán bộ QL, nhất là GV trong các nhà trường, việc bồi dưỡng phương pháp giảng dạy và năng lực sư phạm cho GV là rất quan trọng. Bởi lẽ đối với các thầy cô giáo đang công tác ở các huyện miền núi, việc tiếp cận thông tin đại chúng, báo chí, mạng internet là rất hạn chế. Các trang bị kỹ thuật hiện đại, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy còn rất thiếu thốn. Đặc biệt là các GV giảng dạy môn tiếng anh, việc mai một kiến thức qua các năm là điều khó tránh khỏi khi công tác tại các vùng như Tam Đảo, nếu không thường xuyên được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức. Hiện nay ở huyện Tam Đảo bộ phận các thầy cô GV có độ tuổi cao là rất lớn, chủ yếu giảng dạy theo phương pháp cũ: Đọc chép, chậm cải tiến phương pháp giảng dạy, có tâm lý “ngại thay đổi”, chưa bắt kịp với yêu cầu giáo dục và sự phát triển của giới trẻ hiện nay. Đặc biệt là với việc áp dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học, đối với các thầy cô đã có tuổi cao là hết sức khó khăn. Điều này gây những khó khăn không nhỏ trong quá trình QL hoạt động dạy học theo tinh thần đổi mới phương pháp hiện nay của Bộ GD-ĐT.
Một bộ phận nhỏ GV trẻ vừa được tuyển vào các trường tuy kiến thức được đào tạo khá cơ bản, mức độ nắm bắt công nghệ dạy học mới khá nhanh, song kinh nghiệm giảng dạy còn ít, hay một số GV còn chưa yên tâm công tác, được tuyển vào biên chế chỉ một vài năm lại chuyển về xuôi, nên hiệu quả giảng dạy còn chưa cao.
Tổng số GV trong biên chế hiện nay ở huyện Tam Đảo chưa thực sự ổn định, do vậy việc cử GV đi học các lớp nâng cao trình độ, đào tạo đại học..vv, GV vừa đi học vừa tham gia giảng dạy nên cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giảng dạy và việc bố trí thời khóa biểu trong các nhà trường.
Trình độ, năng lực, sự tâm huyết nghề nghiệp của GV quyết định lớn đến chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, đối với GV THCS thì những yêu cầu đó cần đòi hỏi cao hơn. Có nhiều hình thức bồi dưỡng GV: Qua đào tạo dài hạn (đào tạo đại học, cao học), ngắn hạn (bồi dưỡng theo chuyên đề); cũng có thể thông qua các hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học, dự giờ rút kinh nghiệm, thông qua bản thân mỗi GV tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ..vv. Những biện pháp này thực tế đã được tổ chức ở huyện Tam Đảo, song còn ít và hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do sự quan tâm chỉ đạo của đội ngũ cán bộ QL chưa thực sự sát sao, chưa đồng bộ, nhiều khi còn nặng về hình thức, thậm chí có những trường làm chỉ vì nhiệm vụ, không mang tính chủ động, không có kế hoạch chiến lược dài hạn.
Đối với công tác bồi dưỡng GV, nhà trường cần động viên, khích lệ phong trào tự học, tự bồi dưỡng. Có chính sách ưu tiên cho những GV có tinh thần tự học tự bồi dưỡng cao. Như: Hỗ trợ kinh phí đi học, tạo điều kiện về thời gian, động viên tinh thần, có chính sách động viên kịp thời, giao công việc tốt hơn khi hoàn thành việc học tập. Bên cạnh đó một số GV có sức ì lớn, không tích cực và chưa có thái độ học tập tích cực nâng cao trình độ, kiến thức ngày càng mai một. Do việc kiểm tra, đánh giá kết quả hàng năm đối với GV chưa thường xuyên nên việc tự học, tự bồi dưỡng trong đội ngũ GV chưa cao.
* Thực trạng quản lý việc lập kế hoạch giảng dạy của giáo viên
Chương trình giảng dạy THCS là văn bản pháp quy có tính thống nhất trên cả nước do Bộ GD-ĐT ban hành. Chương trình giảng dạy quy định rõ vị trí, mục tiêu, phạm vi và nội dung từng môn học, quy định số tiết tương ứng cho từng môn học, cụ thể cho từng bài, từng tiết học. Kế hoạch dạy học là sự cụ thể hóa chương trình dạy học, quy định về trình tự nội dung môn học, cụ thể tới từng chương và kế hoạch thực hiện từng nội dung đó. Đây là căn cứ để GV tiến hành tổ chức hoạt động dạy học.
Kế hoạch dạy học quy định nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giảng dạy, thời lượng dạy học từng môn. Đây là yêu cầu bắt buộc đối với GV THCS, là một trong những hồ sơ chuyên môn của GV trong từng năm học. GV dựa vào chương trình dạy học, kế hoạch dạy học để thực thi hoạt động dạy học. Vì vậy, muốn đảm bảo được tiến độ thực hiện chương trình có hiệu quả, trước hết cần QL tốt việc lập kế hoạch của GV. Việc lập kế hoạch dạy học ngay từ đầu năm học, thông qua kế hoạch, HT nhà trường ký duyệt kế hoạch là một khâu rất quan trọng ...
Link mới up
Biện pháp quản lý hoạt động dạy học ở các trường trung học cơ sở
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý hoạt động tự doanh chứng khoán của Công ty cổ phần Chứng khoán MB Luận văn Kinh tế 0
D Tình hình thu gom và quản lý rác thải sinh hoạt ở Chợ Đầu Mối Phường Phú Hậu Thành Phố Huế Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng Luận văn Sư phạm 0
D hoàn thiện mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn thành phố Quy Nhơn Khoa học Tự nhiên 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Hoạt động quản lý kho hàng của gemadept logistics company với vinmart Luận văn Kinh tế 0
A Quản lý rủi ro trong hoạt động cho vay dự án BOT tại Ngân hàng thương mại cổ phần công thương Việt Nam - chi nhánh thành phố Hà nội Luận văn Kinh tế 0
D Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh ở trường THCS thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh Luận văn Sư phạm 0
D Tổ chức quản lý hoạt động bán hàng tại Công ty TNHH Tin học Công nghệ kỹ thuật số Công nghệ thông tin 0
D Phân tích hoạt động quản lý sử dụng thuốc tại bệnh viện 108 năm 2012 Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top