Chaschunka

New Member
Download Khóa luận Một số di tích lịch sử tôn giáo tín ngưỡng ở Đồ Sơn và vai trò của nó đối với sự phát triển du lịch

Download Khóa luận Một số di tích lịch sử tôn giáo tín ngưỡng ở Đồ Sơn và vai trò của nó đối với sự phát triển du lịch miễn phí





Tương truyền Phạm Ngọc là một nhà sư tu ở chùa Đồ Sơn, huyện An Lão,
Hải Phòng. Ông sống trong thời gian đất nước ta bị giặc Minh giày xéo, đời
sống nhân dân cơ cực lầm than. Chứng kiến và thấu hiểu nỗi đau của người dân
mất nước, với sự khích lệ và hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân vùng Đồ Sơn,
nhà sư Phạm Ngọc đã tạm cởi bỏ áo tu hành, tự xưng là La - Bình Vương, đặt
niên hiệu là Vĩnh - Ninh, tập hợp quần chúng nổi lên chống quân Minh xâm
lược. Cuộc khởi nghĩa của Phạm Ngọc được nhân dân vùng Đông - Bắc nhiệt
liệt hưởng ứng và phát triển rất nhanh chóng. Nhiều thủ lĩnh nghĩa quân ở các
vùng xung quanh như Đào Thừa, Phạm Thiện, Lê Hành, Ngô Trung, . đã tập
hợp lực lượng dưới lá cờ của La- Bình Vương làm tăng thêm thanh thế cho
nghĩa quân. Trong suốt những năm kháng chiến, nghĩa quân đã làm cho quân
Minh tổn thất rất nhiều. Tuy nhiên đến năm 1420 cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, nhà
sư Phạm Ngọc bị bắt và bị xử trảm. Sau khi ông mất để ghi nhớ công ơn của nhà
sư Phạm Ngọc đối với dân với nướcvà những người Đồ Sơn tham gia cuộc khởi
nghĩa Phạm Ngọc, nhân dân Đồ Sơn đã rước bài vị thờ ở đền Long Sơn cùng
Mẫu Liễu Hạnh, Cô Chín. Hiện nay khi cùng với việc xây dựng và mở rộng
chùa, các tín đồ Phật tử Đồ Sơn đã cho đúc tượng ông để thờ ở chùa Hang.



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

g tích quí liên quan đến quá trình đạo Phật du nhập
vào nƣớc ta khoảng những năm trƣớc Công Nguyên. Vì thế đây có thể coi là
một điểm du lịch hấp dẫn du khách.
Một số di tích lịch sử tôn giáo tín ngƣỡng ở Đồ sơn và vai trò của nó đối với sự
phát triển du lịch
Sinh viên: Vũ Thị Duyên – Lớp VH 1003 41
2.2.2.2. Những giá trị độc đáo của Chùa Hang
 Về mặt kiến trúc và điêu khắc
Nƣớc ta có nhiều chùa đặt trong hang động to rộng nhũ đá, thạch động kỳ
thú nhƣ Chùa Hƣơng, Chùa Trầm, Chùa Địch Lộng, Chùa Hang - Đồ Sơn
không có quy mô rộng nhƣ các chùa trên. Song đây là địa điểm đầu tiên ở nƣớc
ta tiếp thu Phật giáo và là ngôi chùa thiên tạo lớn nhất Đồ Sơn.
Kiến trúc ban đầu của Chùa là một hang núi đá hang đá núi cao 3,5m rộng
7m chia làm 2 bậc thềm, bậc thềm ngoài rộng khoảng 23m2 , bậc thềm trong cao
hơn độ 0,50m lòng hang hình thang, xuyên thẳng sâu vào núi, dài chừng 25 m,
phía trong cùng cao 1,2m rộng 1,3 m. Bên trong có để một cái bàn, một bát
hƣơng và một bức tƣợng Phật bằng đá. Ngoài ra còn có một cái giếng nhỏ đựng
nƣớc ngọt, hiện nay vẫn còn. Nƣớc trong giếng là nguồn nƣớc tự nhiên rất trong
và mát. Phía trƣớc cửa hang là biển nƣớc mênh mông, cảnh sắc xung quanh có
sự đan xen, hòa quyện giữa núi, biển, mây, trời tạo nên một khung cảnh hữu
tình, thơ mộng. Đến nay dân gian vẫn còn truyền tụng bài ca dao cổ ca ngợi về
Chùa Hang :
“Chùa Hang,động Phật,hang Dơi
Bốn phƣơng tám hƣớng chẳng nơi nào bằng”
Trong suốt quá trình phát triển mảnh đất Đồ Sơn, về mặt cảnh quan của
chùa ít nhiều đã có sự thay đổi. Song đối với cƣ dân Đồ Sơn chùa Hang vẫn
chiếm một vị trí nhất định trong đời sống tâm linh của mỗi ngƣời con vùng biển
này.
Sau sự kiện Vịnh Bắc Bộ ngày 5 – 8 -1964, Đồ Sơn trở thành vị trí phòng
thủ bờ biển. Năm 1967 tiểu đoàn công binh đã phá rộng lòng hang, ở chỗ cánh
cửa hang rộng khoảng 8m, xây tƣờng bao quanh phục vụ cho mục đích quốc
phòng. Vì thế mà diện mạo của chùa không còn giữ lại đƣợc nhƣ xƣa.
Năm 1990 nhân dân Đồ Sơn đã công đức tôn tạo lại chùa và cho xây ở phía
ngoài hang một ngôi chùa nhỏ gọi là “Động chùa Hang”. Từ đó đến nay ngôi
Một số di tích lịch sử tôn giáo tín ngƣỡng ở Đồ sơn và vai trò của nó đối với sự
phát triển du lịch
Sinh viên: Vũ Thị Duyên – Lớp VH 1003 42
chùa đƣợc xây dựng và mở rộng dần ra. Nguyên liệu để xây dựng chùa chủ yếu
là gỗ Chò.
Kiến trúc của ngôi chùa mới cũng khá đơn giản, ngoài cái hang (chùa
Hang cũ) thì chùa đƣợc chia làm bốn gian nằm trên một trục đƣờng thẳng. Gian
đầu tiên trƣớc của Hang thờ Ban Tam Bảo, gian thứ hai khá nhỏ là nơi ở của
thầy, gian thứ ba là nơi thờ các tổ sƣ : (Phật Quang, Phạm Ngọc, Đạt Ma), gian
cuối cùng là nơi thờ Ban công đồng tứ phủ, Chử Đồng Tử, quan Trần Triều.
Lƣng chùa tựa vào núi, mặt quay ra hƣớng biển tạo ra một thế nhìn khá đẹp.
Nằm ở phía bên tay phải của ngôi chùa là ngôi tháp cao bảy tầng, lầu hóa
vàng đều đƣợc xây dựng vào năm 2008. Theo nhƣ lời của bà Vũ Thị Ngát ngƣời
trông coi chùa thì bên trong tháp có để xá lị của bảy vị tổ sƣ, trong đó có xá lị
của tổ sƣ Bần, sƣ Phạm Ngọc và chú tiểu đi theo nhà sƣ Phạm Ngọc (mất khi đó
mới 9 tuổi). Ngay cạnh ngôi tháp là bức tƣợng Bồ Tát Quan Âm, trƣớc kia bức
tƣợng này đƣợc làm bằng thạch cao nhƣng đến năm 2008 một Việt kiều ngƣời
Đồ Sơn ở Anh Quốc đã công đức cho chùa 200 triệu để tạc lại tƣợng bằng đá
trắng. Trên núi còn đƣợc trang trí một bức họa những con Rồng trên mặt biển rất
đẹp.
Nhìn chung kiến trúc của Chùa Hang cũng giống các chùa khác ở Việt
Nam đều có một điểm chung là lối kiến trúc “tiền Phật, hậu Thần” với việc đƣa
các vị thần, Thánh, Mẫu, anh hùng dân tộc ... vào chùa để thờ tự. Nhận thức
đƣợc chùa Hang là một di sản văn hóa vô cùng quí hiếm nên Ban quản lí chùa
cùng nhân Phật tử địa phƣơng và thập phƣơng, đặc biệt với sự giúp đỡ của Đại
đức Thích Giác Hiệu ở chùa Phổ Chiếu (quận Lê Chân), nên chùa Hang đang
tiếp tục bảo tồn, tôn tạo nhằm gìn giữ di tích.
Một số di tích lịch sử tôn giáo tín ngƣỡng ở Đồ sơn và vai trò của nó đối với sự
phát triển du lịch
Sinh viên: Vũ Thị Duyên – Lớp VH 1003 43
Dƣới đây là sơ đồ của Chùa Hang – Đồ Sơn.
Hang
nơi sƣ
Bần tu
hành
Ban Tam
Bảo
Bàn
tiếp
khách
Nhà
tăng
Nơi thờ
các Tổ

Ban
công
đồng
Tứ Phủ
Ngôi
tháp cao
7tầng,lầu
hóa vàng
 Về đối tƣợng thờ.
Chùa Hang là nơi thờ Phật, tƣợng Phật A Di Đà đầu tiên của chùa đƣợc tạc
bằng đá bởi đôi bàn tay khéo léo của nhà sƣ Phật Quang. Hiện nay bức tƣợng
này vẫn đƣợc lƣu giữ ở chùa. Bức tƣợng có kích thƣớc khá nhỏ đƣợc đặt trên
một cái bàn xây bằng bê tông ở trong Hang phía sau tƣợng Tổ Sƣ Bần – Phật
Quang .
Năm 1990 khi cho xây Động chùa Hang các tín đồ Phật tử của Đồ Sơn đã
mua thêm một số đồ thờ và đúc thêm một số bức tƣợng để thờ tự. Do đó đối
tƣợng thờ của Chùa có phần phong phú hơn trƣớc. Tuy nhiên Phật vẫn đƣợc coi
là đối tƣợng thờ chính. Điều này đƣợc thể hiện ở ngôi chùa chính điện là bàn thờ
Ban Tam Bảo với các vị : Phật, Pháp, Tăng, trong đó Phật là ngƣời sáng tạo ra
đạo Phật, Pháp là giáo lí - cốt lõi của đạo Phật, Tăng là ngƣờ tu hành có công
truyền bá và phát triển đạo Phật đến với quần chúng. Ngoài ba vị Tam Bảo còn
có đức Phật A Di Đà, Địa tăng và Quan Âm Bồ Tát.
Đối tƣợng thứ hai đƣợc thờ là các vị Tổ sƣ có công khai sáng, phát triển
đạo Phật ở mảnh đất Đồ Sơn nhƣ : Tổ sƣ Bần, Tổ sƣ Phạm Ngọc. Về Tổ sƣ Bần
đã đƣợc trình bày ở trên, dƣới đây ta sẽ nói đến Tổ sƣ Phạm Ngọc.
Một số di tích lịch sử tôn giáo tín ngƣỡng ở Đồ sơn và vai trò của nó đối với sự
phát triển du lịch
Sinh viên: Vũ Thị Duyên – Lớp VH 1003 44
Tƣơng truyền Phạm Ngọc là một nhà sƣ tu ở chùa Đồ Sơn, huyện An Lão,
Hải Phòng. Ông sống trong thời gian đất nƣớc ta bị giặc Minh giày xéo, đời
sống nhân dân cơ cực lầm than. Chứng kiến và thấu hiểu nỗi đau của ngƣời dân
mất nƣớc, với sự khích lệ và hƣởng ứng nhiệt tình của nhân dân vùng Đồ Sơn,
nhà sƣ Phạm Ngọc đã tạm cởi bỏ áo tu hành, tự xƣng là La - Bình Vƣơng, đặt
niên hiệu là Vĩnh - Ninh, tập hợp quần chúng nổi lên chống quân Minh xâm
lƣợc. Cuộc khởi nghĩa của Phạm Ngọc đƣợc nhân dân vùng Đông - Bắc nhiệt
liệt hƣởng ứng và phát triển rất nhanh chóng. Nhiều thủ lĩnh nghĩa quân ở các
vùng xung quanh nhƣ Đào Thừa, Phạm Thiện, Lê Hành, Ngô Trung, ... đã tập
hợp lực lƣợng dƣới lá cờ của La- Bình Vƣơng làm tăng thêm thanh thế cho
nghĩa quân. Trong suốt những năm kháng chiến, nghĩa quân đã làm cho quân
Minh tổn thất rất nhiều. Tuy nhiên đến năm 1420 cuộc khởi nghĩa bị dập tắt, nhà
sƣ Phạm Ngọc bị bắt và bị xử trảm. Sau khi ông mất để ghi nhớ công ơn của nhà
sƣ Phạm Ngọc đối với dân với nƣớcvà những ngƣời Đồ Sơn tham gia cuộc khởi
nghĩa Ph...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu phân tích và kiểm tra một số chỉ tiêu trong sản xuất bia Nông Lâm Thủy sản 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0
D Một số thủ thuật khởi động (Warm up) tích cực trong giảng dạy môn tiếng Anh lớp 6 Luận văn Sư phạm 0
D Phân tích cấu trúc một số hợp chất Flavonoid tách chiết từ lá cây Sen hồng Khoa học Tự nhiên 0
D Phân tích cấu trúc một số hợp chất flavonoid tách chiết từ vỏ hạt đậu xanh (Vigna Radiata) Khoa học Tự nhiên 0
D Phân tích năng lực tài chính và một số giải pháp cải thiện năng lực tài chính tại công ty cổ phần đầ Luận văn Kinh tế 0
N Một số biệnpháp nhằm phát triển du lịch đối với di tích Quốc gia Hồ Phú Ninh Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top