champagne_novel

New Member
Link tải miễn phí luận văn
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trước sự gia tăng các hoạt động giao dịch trên thị trường thế giới, cùng với áp lực của cộng đồng quốc tế yêu cầu giảm thiểu sự can thiệp từ phía chính phủ khiến hải quan các nuớc phải đổi mới cách quản lý nhằm đạt được sự cân bằng thích hợp giữa tạo điều kiện thuận lợi thương mại với kiểm soát chặt chẽ sự tuân thủ theo quy định của pháp luật và quản lý rủi ro được lựa chọn như một giải pháp tối ưu nhất. Hải quan các nước, dù hoạt động dựa trên hệ thống tự động hay thủ công, đều có thể áp dụng các nguyên tắc quản lý rủi ro - giải pháp đóng vai trò trung tâm trong tiến trình hiện đại hoá hải quan.
Hải quan Việt Nam chính thức áp dụng kỹ thuật đánh giá rủi ro từ ngày 01/01/2006, khi Luật Hải quan sửa đổi (năm 2005) có hiệu lực nên công việc còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng không thể chậm trễ, nếu không muốn tụt hậu so với xu thế chung của thế giới.
Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu đề cập đến quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan nhưng chủ yếu tập trung giới thiệu phương pháp quản lý rủi ro, kinh nghiệm của một số nước và sự cần thiết phải áp dụng trong bối cảnh Việt Nam, chứ chưa có đề tài nào đánh giá thực trạng, phương hướng toàn diện, nâng cao hiệu quả quản lý thông qua kỹ thuật đánh giá rủi ro.
Xuất phát từ đòi hỏi lý luận và thực tiễn, đề tài “Hệ thống quản lý rủi ro của Hải quan Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” là nghiên cứu quan trọng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống lý luận về rủi ro, quản lý rủi ro trong lĩnh vực Hải quan
- Đánh giá thực trạng áp dụng quản lý rủi ro của Hải quan Việt Nam trong tiến trình hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro của Hải quan Việt Nam.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Các chính sách pháp luật hiện hành liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu và quản lý nhà nước về Hải quan của Việt Nam.
- Một số rủi ro thường gặp trong lĩnh vực Hải quan.
- Kinh nghiệm quản lý rủi ro trong lĩnh vực Hải quan của một số nước trên thế giới.
- Thực trạng áp dụng hệ thống quản lý rủi ro trong quy trình thủ tục Hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu thương mại của Hải quan Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng cục Hả quan mới chỉ chính thức áp dụng quản lý rủi ro trong quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hoá xuất, nhập khẩu thương mại. Mặt khác, do thời gian nghiên cứu có hạn nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu thực trạng áp dụng quản lý rủi ro đối với vấn đề này, chứ không đi sâu vào nghiên cứu quản lý rủi ro đối với phương tiện vận tải, hành lý xuất, nhập cảnh, quản lý rủi ro trong hoạt động kiểm tra sau thông quan…
4. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian, trên phạm vi cả nước
- Về thời gian, chủ yếu từ năm 2005 đến nay.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận duy vật lịch sử và duy vật biện chứng
- Phương pháp tổng hợp, phân tích, thống kê
- Phương pháp chuyên gia
6. Kết cấu của đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận, đề án được chia thành 3 chương, cụ thể như sau:
Chương I: Cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về hệ thống quản lý rủi ro
Chương II: Thực trạng áp dụng quản lý rủi ro trong quy trình thủ tục hải quan của Hải quan Việt Nam
Chương III: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý rủi ro của Hải quan Việt Nam
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top