dieuhien010879

New Member

Download miễn phí Tiểu luận Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên





Trung Quốc có ảnh hưởng lớn nhất đến thái độ của các nhà lãnh đạo CHDCNDTT và CHDCNDTT có quan hệ thân thiết với nhau hơn 50 năm qua. Mặc dù bị cô lập trong cộng đồng dư luận quốc tế nhưng Bắc Triều Tiên vẫn lệ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn. Vì Trung Quốc là nguồn cung cấp năng lượng và lương thực thực phẩm chủ yếu của Triều Tiên. Tuy vậy quan hệ 2 nước không còn dựa trên cơ sở cùng hệ tư tưởng. Trong bối cảnh chiến lược như hiện nay khiến Trung Quốc đang xem xét cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCNDTT sẽ như thế nào thậm chí trước khi nắm được một chương trình làm giàu uranium của Bình Nhưỡng vào tháng 10/2003 Trung Quốc đã biết Oasinhtơn xác định chế độ CHDCND Triều Tiên là một mục tiêu tiềm tàng của một đòn tấn công phủ đầu nhưng Trung Quốc không đồng ý với thái độ khiêu khích của Nhật Bản. Thể hiện sự bất bình đó Trung Quốc đã đóng đường ống dẫn dầu đến CHDCND Triều Tiên 3 ngày trong tháng 3/2003.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

quan hệ Hàn Quốc
II. Cơ hội để giải quyết hoà bình
III. Quan điểm của các bên về vấn đề hạt nhân
IV. Đàm phán từ 3 bên đến 6 bên
Chương III: Đánh giá các khả năng:
Đàn phán không có kết quả điều gì sẽ xảy ra
Chương I
Sơ lược tình hình hạt nhân trên
bán đảo triều tiên
Tháng 10/2002 vấn đề hạt nhân của Bán đảo Triều tiên đột nhiên xuất hiện đã làm gián đoạn tiền trình hoá dịu của 2 miền Nam Bắc Triều cũng như quan hệ Mỹ - Triều - Nhật - Triều. Biết chắc mình sẽ là mục tiêu của Mỹ sau Irắc, chính quyền Bắc Triều Tiên đã chủ trương theo biện pháp của mình. Trước việc Mỹ ngày càng có nhiều bằng chứng về việc họ tiếp tục chương trình hạt nhân, Bình Nhưỡng đã thủ nhận điều này hi vọng có thể bắt đầu trở lại, trên cơ sở các cuộc đàm phán, ký hiệp ước không xâm lược tay đôi. Tuy nhiên Oasinhtơn không hành động theo ý đồ này mà yêu cầu Bình Nhưỡng phải từ bỏ mọi hoạt động hạt nhân và sau đó tuyên bố cắt việc trợ hàng năm về năng lượng cho Bắc Triều Tiên, hủy bỏ hiệp định ký năm 1994 tại Giơnevơ. Về phần mình quá thất vọng về chính sách bôi nhọ của Mỹ, Bắc Triều Tiên đã làm căng về vấn đề hạt nhân, theo đó việc Oasinhtơn từ chối ký một hiệp ước không xâm lược đồng nghĩa với ý đồ xâm lược. Và vì lý do này Bắc Triều Tiên phải phát triển vũ khhí huỷ diệt hàng loạt để tự bảo vệ mình. Bắc Triều Tiên còn nhấn mạnh: " Vì hiệp định Giơnevơ đã lỗi thời nên nước này cũng sẽ không mở cửa các trung tâm hạt nhân của mình cho thanh sát viên cơ quan năng lượng nguyên tử".
Hiện nay tình trạng đối đầu Bắc Triều Tiên - Mỹ đã lên đến đỉnh điểm vì Bình Nhưỡng kiên quyết bảo vệ lập trường của mình trong khi Mỹ chưa có một dấu hiệu gì chứng tỏ đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết. Tháng 11 năm 2002, cơ quan tình báo Mỹ ước tính Bắc Triều Tiên có đủ Plutonium cho 2 hay 3 vũ khí hạt nhân và phương tiện làm giàu ...............Hàn Quốc và 37 nghìn binh lính Mỹ tại khu vực phi quân sự hoá nằm trong tầm bắn của pháo và tên lưả Skud của Bắc Triều Tiên. Theo ước tính của Mỹ có 50 tên lửa Skud có khả nang vươn tới toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Nhật Bản cũng ở trong tầm tấn công của loại tên lửa Nodong. Bình Nhưỡng cũng có khoảng 5.000 tấn khí Iperi, Sarin và các tác nhân khác, đồng thời họ cũng đang chế tạo lại vũ khí sinh học bệnh than, bệnh tả, đậu mữa. Ngoại trưởng Bắc Triều Tiên đã dứt khoát từ chối lời kêu gọi của cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc từ bỏ vũ khí hạt nhân và cho phép chơ quan này vào kiểm tra. Ông cho rằng lời kêu gọi giải trí quân bị là "đơn phương" và tố cáo Liên Hiệp Quốc thực hiện theo lệnh của Mỹ. Tại khu vực ngoại ô Yongbon nơi có tổ hợp hạt nhân chính Bắc Triều Tiên đang cố khởi động lại chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Trước mắt các nhà thanh sát vũ khí các quan chức Bắc Triều Tiên đã gỡ bỏ hàng chục dấu niêm phong của một lò phản ứng hạt nhân 5MW cho lò này hoạt động trở lại lần đầu tiên trong gần 1 thập kỷ qua. Các nhà khoa học Bắc Triều Tiên bắt đầu tháo dấu niêm phong và những máy quay phin giám sát ra khỏi một hố nước lạnh. Họ đã mở lại một cơ sở hạt nhân gần đó nhằm chế tạo chất Plutonium, có thể được sử dụng trong việc sản xuất bm hạt nhân từ nguồn nhiên liệu đã qua sử dụng. Mối lo ngại trước mắt là Bình Nhưỡng sẽ quyết định trục suất các nhà thanh sát quốc tế và bắt đâù lại quá trình chế biến 8000 thanh nhiên liệu mà họ đã tích trữ trong kho. Plutorium cấp hạt nhân, tăng gấp 4 lần kho vũ khí hạt nhân tiềm tàng của họ từ 2 lên 8.
Vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên thể hiện sự đối lập gay gắt về chiến lược giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đưa ra kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân xuất phát từ tính toán chiến lược. Một mặt sau đối đầu ..........chấm dứt, cục diện Châu á và thế giới có xu hướng dịu đi nhưng vấn đề Bắc Triều Tiên vốn là di sản chiến tranh lạnh vẫn chưa được giải quyết Nam - Bắc còn bị chia cắt các khoá chính phủ Mỹ đều thực hiện chính sách thù địch với Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng cho rằng họ vẫn đứng trước mối đe doạ quân sự vì thế đã định ra chiến lược "Ưu tiên quân sự" tức lấy việc phát triển quân sự, phát triển vũ khí hạt nhân để răn đe Mỹ, bảo vệ an ninh quốc gia.
Mới đây Bắc Triều Tiên đã triển khai thêm hệ thống tên lửa mới hiệu quả hơn.
Ngày 10/9/2003 các quan chức Mỹ cho biết Bắc Triều Tiên đã sử dụng công nghệ của Nga để phát triển thêm 1 tên lửa tầm trung mới. Phát biểu ới Reuters, một quan chức cấp cao của Mỹ yêu cầu giấu tên cho biết cũng có những dấu hiệu cho thấy "Bắc Triều Tiên bắt đầu sản xuất có giới hạn tên lửa tầm xa hơn Tarpodong 2 có thể phóng tới nước Mỹ" và điều này có nghĩa là vũ khí đã gần như sẵn sàng để xuất khẩu. Ngoài việc tìm kiếm cách tăng cường tính chính xác và tầm bắn của tất cả các hệ thống tên lửa Bắc Triều Tiên đang phát triển và hoàn thiện một hệ thống tên lửa hoàn toàn khác biệt, một hệ thống tên lửa tầm trung dựa trên công nghệ khác đã được cải tiến. Các quan chức Mỹ cho biết tên lửa này dựa theo thiết kế tên lửa SSN6 của Nga, 1 tên lửa đạn đạo được phóng từ tầu ngầm đã được triển khai hồi năm 1969 với tầm bắn 5470km. Các tên lửa khác của Bắc Triều Tiên đã được chế tạo trên thiết kế tên lửa Scud của Nga, có tầm bắn ngắn hơn và ít chính xác hơn.
Chương II
Thực trạng chương trình hạt nhân của
bắc Triều tiên
I. Bắc Triều Tiên trong quan hệ với các nước lớn về vấn đề hạt nhân.
1. Trong quan hệ với Mỹ
Bình Nhưỡng vẫn đứng trước nỗi đe doạ quân sự của Mỹ vì thế đã định ra chiến lược "ưu tiên quân sự" để răn đe Mỹ, bảo vệ an ninh quốc gia. Việc Mỹ tấn công Irắc lật đổ đã gây chấn động rất lớn đối với Bắc Triều Tiên. Từ cuộc chiến tranh này họ rút ra kết luận. Mục tiêu tấn công của Mỹ không chỉ có Irắc, bước tiếp theo có thể mở rộng đến Bắc Triều Tiên, vì vậy không thể mền yếu trước Mỹ "thoả hiệp là nguy hiểm".Tiếp đó đã thúc đẩy hơn nữa chiến lược của mình chi phí quốc phòng năm 2003 chiếm tới 15,4%GDP so với 14,7% của năm ngoái. Trong cuộc đàm phán tháng 4 vừa qua Bắc Triều Tiên đã đề xuất bai bên cần tiến hành đối thoại song phương Mỹ phải cam kết không phát động chhiến tranh chống Bắc Triều Tiên hay ký hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau thì kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân sẽ được xem xét lại.
Phía Mỹ có ý kiến bất đồng về chính sách đối với Bắc Triều Tiên phải báo thư mới khi xem xét chính sách đối ........... chủ yếu dựa vào sự điều chỉnh chiến lược của Mỹ từ sự kiện 11.9 đến nay, có khuynh hướng phủ định mạnh mẽ phương châm đối thoại và đàm phán của chính quyền Binclintơn cho rằng làm như vậy là quá mền yếu. "Chính quyền Bus đã đi theo đường lối của phái bảo thủ mới (tức phái Diê) cứng rắn hơn với Bắc Triều Tiên" và đưa ra thuyết "trục ma quỷ" cho rằng: " Bắc Triều Tiên tìm kiếm vũ khí hạt nhân và vũ khí huỷ diệt gây ra mố...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top