daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Ket-noi

DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài và mục đích nghiên cứu
Hiện nay, nhu cầu học tiếng Việt của người nước ngoài ngày càng tăng.
Đó là một hệ quả tất yếu của sự hội nhập quốc tế và giao lưu văn hóa. Nước ta
đang từng bước khẳng định vị trí của mình trên toàn thế giới với một nền kinh
tế tăng trưởng mạnh và là một thị trường đầu tư hấp dẫn. Do đó, hàng năm
lượng người nước ngoài đến sinh sống học tập và làm việc ở nước ta ngày
càng tăng. Phần lớn họ đều có nhu cầu học tiếng Việt. Việc này giúp họ phá
vỡ rào cản ngôn ngữ để giao tiếp và hiểu rõ hơn về con người, văn hóa Việt
Nam. Đáp ứng nhu cầu đó, hoạt động dạy tiếng Việt cũng ngày càng đa dạng
hơn. Việc nghiên cứu các vấn đề liên quan đến hoạt động dạy tiếng Việt cho
người nước ngoài đã có khá nhiều. Ban đầu những nghiên cứu đó tập trung
chủ yếu vào phương pháp giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ. Gần đây,
cũng đã có rất nhiều cuộc hội thảo khoa học cùng với các bài viết nghiên cứu
về nhiều vấn đề trong hoạt động này nhằm giúp cho việc dạy và học tiếng Việt
đạt hiệu quả cao nhất.
Từ vựng là bộ phận của hệ thống ngôn ngữ có tầm quan trọng hàng đầu
trong tri thức về một thứ tiếng, thiếu từ vựng thì không có ngôn ngữ. Khi dạy
từ vựng cho người nước ngoài, đặc biệt trong giai đoạn đầu, thì việc cung cấp
từ vựng và làm thế nào để người học nhớ được nhiều từ hơn, nhớ lâu hơn luôn
là vấn đề đặt ra đối với người dạy. Đối với những người học ở trình độ cao
hơn thì việc hiểu và nhớ những từ trừu tượng hay những từ có nhiều nghĩa,
nhiều tầng nghĩa cũng là vấn đề thực sự khó khăn cho người dạy trong việc
truyền tải kiến thức. Đặc biệt đối với những trường hợp người dạy không thể
1


dùng ngôn ngữ trung gian để dạy cho học viên. Vậy làm thế nào để tìm ra một

giải pháp hiệu quả, thậm chí tối ưu nhất để người dạy có thể dễ dàng giúp
người nước ngoài ghi nhớ lâu hơn, nhiều hơn lượng từ vựng khi học tiếng
Việt. Xa hơn nữa là có thể tìm ra một cách nhớ khoa học, logic và có sự liên
tưởng.
Theo các nhà khoa học, con người khi ghi chép chỉ sử dụng nửa phía
bên trái của bộ não mà không hề sử ụng nửa phía bên phải. Trong khi đó nửa
bên phải lại giúp con người xử lý tốt thông tin. Bản đồ tư duy giúp con người
tận dụng tối đa phần còn lại của bộ não. Đây là một công cụ tư duy sử dụng
hình thức ghi chép sử dụng màu sắc và hình ảnh để mở rộng và đào sâu ý
tưởng, được nhà khoa học Tony Buzan đưa ra vào năm 1997. Dựa vào những
lợi ích mà bản đồ tư duy mang lại khi trong cuộc sống, chúng ta cũng có thể
ứng dụng trong việc dạy và học vì nó giúp người dạy lẫn người học trong việc
trình bày ý tưởng một cách rõ ràng, suy nghĩ sáng tạo và có hệ thống.
Đề tài này có mục đích tìm ra một phương pháp học từ vựng tiếng Việt
dễ dàng hơn, sáng tạo hơn, giúp các học viên nước ngoài cảm giác có hứng
thú với tiếng Việt và việc học từ không còn là nỗi lo sợ đối với học viên. Bên
cạnh đó, đề tài cho thấy những lợi ích sư phạm mà BĐTD mang lại thông qua
việc dạy và học từ vựng tiếng Việt. Nhận thấy khả năng ứng dụng của bản đồ
tư duy khá tốt trong việc dạy ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Việt và từ vựng tiếng
Việt, tui thấy đây là lý do chính để chọn: “Ứng dụng bản đồ tư duy vào việc
dạy từ vựng tiếng Việt cho học viên nước ngoài” làm đề tài luận văn của
mình.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu chủ yếu của đề tài là
-

Các đặc điểm và kiểu loại bản đồ tư duy trong việc giảng dạy từ vựng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top