daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối




I. LỜI NÓI ĐẦU


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị, quân sự thiên tài, người thầy của cách mạng Việt Nam, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, tư tưởng của Người đã soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta đi từ hết thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nước hiện nay, tư tưởng đó vẫn là ngọn cờ dẫn đường cho cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi. Có thể nói, tư tưởng Hồ Chí Minh là ánh sáng soi đường cho sự nghiệp đổi mới của chúng ta.
Một trong những di sản lý luận mà Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta là những nhận thức của Người về vai trò của công nghiệp, của khoa học công nghệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta.
Cũng như những lý luận khác, những nhận thức của Hồ Chí Minh về công nghiệp, khoa học công nghệ gắn liền với những sự chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ cách mạng mà Người đảm trách trong từng giai đoạn lịch sử. Do đó chỉ có thể tìm hiểu tư tưởng của Người về công nghiệp, công nghiệp hóa qua các tác phẩm của Người từ khi Người đi tìm đường cứu nước.
Khi nghiên cứu tư tưởng kinh tế của Hồ Chí Minh phải gắn chặt với hoàn cảnh lịch sử khi Người nêu ra những quan điểm, tư tưởng đó, đồng thời phải xuất phát từ điều kiện lịch sử cụ thể của đất nước để thấy rõ sự vĩ đại của những tư tưởng của Người. Quán triệt và vận dụng đúng đắn tư tưởng của Người về công nghiệp và công nghiệp hóa vào thực tiễn là thực hiện nghiêm chỉnh di huấn của Người.





II. NỘI DUNG

A. QUAN ĐIỂM CỦA HỒ CHÍ MINH VỀ CÔNG NGHIỆP, CÔNG NGHIỆP HÓA.
Cũng như các quan điểm lý luận khác quan điểm của Hồ Chí Minh về công nghiệp và công nghiệp hóa được hình thành trong từng giai đoạn, gắn chặt với hoàn cảnh lịch sử của đất nước và quá trình họat động cách mạng sôi nổi của Người và có thể chia thành ba thời kỳ hình thành và phát triển như sau:
1. Thời kỳ trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945.
Đây là thời kỳ hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của công nghiệp và công nghiệp hóa. Ra đi tìm đường cứu nước với mục đích cứu nước và giải phóng dân tộc nên cái thu hút sự quan tâm thường nhật đối với Người chưa phải là vấn đề công nghiệp hóa canh tân đất nước, mà là học cách làm cách mạng để về cứu giúp quốc dân, đồng bào. Vì thế trong các bài viết của Người đề cập nhiều đến vai trò của công nghiệp hóa tư bản chủ nghĩa ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội ở các nước thuộc địa, đến trình độ bóc lột nhân dân ở các nước thuộc địa và phụ thuộc cũng như sự phát triển của chủ nghĩa tư bản như thế nào.
Thứ nhất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đề cập đến vai trò của công nghiệp hóa tư bản chủ nghĩa trong việc nâng cao trình độ bóc lột của chủ nghĩa tư bản đối với các nước thuộc địa và phụ thuộc. Người đã nêu những con số về tích lũy tư bản của tư bản Pháp ở Đông Dương, về công nghiệp hóa và về lợi nhuận mà bọn tư bản Pháp thu được ở xứ này. Người nêu rõ quá trình công nghiệp hóa thuộc địa nhanh chóng của chủ nghĩa tư bản Pháp ở Đông Dương là nhằm tạo ra các điều kiện để tư bản Pháp bóc lột Đông Dương nhiều hơn.
Người nêu rõ, sở dĩ lợi nhuận của các công ty tư bản tăng lên nhanh chóng là vì chúng cướp bóc tài nguyên và bóc lột người lao động bản xứ. Chứng minh cho điều này Người đã nêu ra một loạt các công ty, nhờ bóc lột thuộc địa mà thu được những khoản lợi nhuận kếch sù. Nhờ lợi nhuận bóc lột được, các doanh nghiệp công nghiệp của chủ nghĩa tư bản đẩy mạnh tích lũy khiến cho vô số tư bản tăng lên nhanh chóng.
Thứ hai, Người cho rằng công nghiệp hóa tư bản chủ nghĩa tạo ra phương tiện để bọn tư bản có khả năng cạnh tranh kinh tế với nhau. Người đề cập đến khả năng cạnh tranh kinh tế mạnh mẽ của đế quốc Nhật khi vào Đông Dương do nước Nhật đã có một nên công nghiệp mạnh đây chính là việc nước Nhật đã thực hiện công nghiệp hóa tư bản chủ nghĩa nền kinh tế.
Qua nghiên cứu khả năng cạnh tranh kinh tế của Nhật đối với Pháp ở Đông Dương Người kết luận rằng: “Xét về nguyên tắc tiến bộ chung phụ thuộc vào việc phát triển chủ nghĩa quốc tế; và văn minh chỉ có lợi khi các quan hệ quốc tế được mở rộng và tăng cường”. Tuy nhiên Người cũng khuyến cáo, muốn có lợi thế trong cạnh tranh kinh tế với nước ngoài khi mở cửa, phải có nội lực mạnh. Vì thế, Người đòi chính phủ Pháp “vì lợi ích chung, phải giải phóng dân bản xứ và giúp đỡ họ bằng tất cả các phương tiện mình có trong tay, để họ tự chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh gay go mà họ sẽ đảm đương đối với người Nhật và những người nước ngoài khác”.
Thứ ba, theo tư tưởng Hồ Chí Minh thì công nghiệp hóa tư bản chủ nghĩa phát triển đã tăng cường số lượng và chất lượng giai cấp công nhân, làm sâu sắc thêm mâu thuẫn giai cấp, mâu thuẫn dân tộc giữa chủ nghĩa tư bản Pháp với giai cấp công nhân và nhân dân lao động ở các nước thuộc địa, tất yếu dẫn đến phong trào cách mạng giải phóng ở các nước này.
Người đã viết: “Sự phát triển của chủ nghĩa tư bản thực dân ở Đông Dương đã tạo ra ở xứ đó hai giai cấp vô sản, giai cấp vô sản công nghiệp và giai cấp vô sản nông nghiệp”. Bằng việc đưa ra số liệu chính xác số công nhân ở Việt Nam và một số nước như ấn Độ, Trung Quốc Người cho rằng số công nhân này bì bóc lột nặng nề, bị lao động khổ sai sẽ là mãnh đất tốt cho sự ra đời của tổ chức cách mạng cộng sản. Theo Người việc tạo ra một giai cấp vô sản và dạy người An Nam biết sử dụng súng ống là một bằng cớ chứng tỏ chủ nghĩa đế quốc tự mình đào hố để chôn mình. Điều này được Người chứng minh bằng bằng các phong trào đấu tranh của công nhân ở ấn Độ.
Từ thực tiễn đó, Người đưa ra kết luận: “Sự tàn bạo của chủ nghĩa tư bản đã chuẩn bị đất rồi: Chủ nghĩa xã hội chỉ còn phải làm cái việc là gieo hạt giống của công cuộc giải phóng nữa thôi”
2. Thời kỳ mới giành chính quyền và tiến hành chống thực dân Pháp (1945-1954).
Trong bối cảnh mới giành được chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám 1945, bên cạnh việc xây dựng, củng cố chính quyền còn non trẻ, Hồ Chí Minh đã nghĩ đến việc xây dựng đất nước vững mạnh bằng việc xây dựng công nghiệp, nông nghiệp phát triển. Tuy nhiên, từ một nước nông nghiệp lạc hậu, để vươn lên kịp các nước tiên tiến chúng ta thiếu thốn nhiều thứ, nhưng cái thiếu nhất là những người có hiểu biết sâu sắc về khoa học - kỹ thuật tiên tiến. Người đã nhận ra được điều này và tiến hành thực hiện bằng hành động cụ thể qua việc đề nghị gửi 50 thanh niên Việt Nam sang Mỹ “với ý định một mặt thiết lập những mối quan hệ văn hóa thân thiết với thanh niên Mỹ, và mặt khác để xúc tiến việc tiếp tục nghiên cứu về kỹ thuật, nông nghiệp cũng như các lĩnh vực chuyên môn khác” vì theo Người “những thành tựu kỹ thuật hiện đại của họ có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với giới trí thức Việt Nam”.
Đặt trong bối cảnh sau Chiến tranh Thế giới thứ hai và trong điều kiện bộn bề công việc của một đất nước mới giành độc lập, chúng ta mới thấy hết nguyện vọng bức xúc của Người trong việc muốn nhanh chóng xóa bỏ tình trạng lạc hậu của nước ta, cũng như mới thấy tầm nhìn của Hồ Chí Minh đối với vai trò của khoa học - kỹ thuật, vai trò của tri thức đối với sự phát triển kinh tế của đất nước. Cũng qua cách đặt vấn đề của Người, chúng ta mới thấy hết tư duy thiên tài của Người trong việc tận dụng mối quan hệ mở rộng quốc tế để khai thác sức mạnh của thời đại trong sự phát triển kinh tế, văn hóa của nước nhà. Tiếc rằng những tư duy và ý tưởng thiên tài đó của Hồ Chí Minh không thực hiện được do Cuộc chiến tranh lạnh sau Chiến tranh thế giới thứ hai và sự xâm lược của bọn thực dân Pháp đối với nước ta.
Mặc dù Hồ Chí Minh và Nhà nước ta đã cố gắng nhân nhượng để giữ hòa bình, tranh thủ thời gian xây dựng đất nước, nhưng với dã tâm xâm lược đất nước ta một lần nữa, bọn thực dân Pháp đã gây ra chiến tranh hòng lật đổ chính quyền còn trứng nước của ta. Nhiệm vụ trọng tâm lúc này là động viên mọi nguồn lực, vật lực, tài lực để chống ngoại xâm, giữ vững nền độc lập. Để có vật lực, tài lực phải đẩy mạnh sản xuất ở địa phương và việc đầu tiên là sản xuất công nghiệp. Hồ Chí Minh đã nêu “Động viên công nghệ - mở nhiều những công nghệ sản xuất những nhu cầu cho cuộc kháng chiến. Giúp cho công nghệ ấy của tư nhân được phát triển dễ dàng. Thiên di những xưởng công nghệ cần thiết về các vùng hẻo lánh. Chú ý nhất về việc cung cấp nguyên liệu”. Để có nhân công cho hoạt động công nghiệp, phục vụ quốc phòng Hồ Chí Minh còn nhắc: “phải trưng mộ và phân phối nhân công trong các ngành sinh sản cho thích hợp, nhất là trong những ngành vận tải, ngành chế tạo quân nhu và ngành thông tin”.
Với tư tưởng chỉ đạo như vậy, trong những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, quân và dân ta đã kịp thời tháo dỡ một số máy móc đưa lên chiến khu. Nhiều xưởng quân giới đã ra đời ở vùng căn cứ và đã sản xuất, sửa chữa vũ khí, sản xuất quân nhu phục vụ cho yêu cầu của quân đội taq. Nhiều xưởng luyện gang, xưởng cơ khí nhỏ trong nhân dân cũng đẩy mạnh sản xuất phục vụ cho sự nghiệp kháng chiến, và phục vụ cho nhu cầu đời sống của nhân dân vùng tự do; hình thành những cơ sở công nghiệp lớn đầu tiên trong vùng căn cứ của cách mạng.
Khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã giành những thắng lợi lớn, hậu phương mở rộng, nhiệm vụ hàng đầu là chúng ta phải sản xuất ra nhiều của cải và tiêu dùng của cải hợp lý nhất cho quân đội đánh thắng kẻ thù, cho việc nâng cao đời sống nhân dân. Để phát triển sản xuất, làm ra nhiều của cải thì vai trò của công nghệ rất to lớn. Hồ Chí Minh nhấn mạnh rất nhiều đến vai trò của công nghệ đối với sự phát triển nền kinh tế để nhắc nhở các ngành, các cấp thực hiện. Hồ Chí Minh cho rằng chỉ có thể liên hệ chặt chẽ với nông nghiệp, không rời xa sức tiết kiệm và ăn khớp với vốn liếng và sức hậu bị của ta - thì công nghệ mới làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của nó, là lãnh đạo và cải tạo kinh tế của quốc dân Công nghệ mà xa rời toàn bộ kinh tế của quốc dân, mất liên hệ với nó, thì công nghệ không lãnh đạo được kinh tế của quốc dân”. Rõ ràng ở đây Hồ Chí Minh đã rất coi trọng vai trò của công nghiệp. Người đã đồng tình với Xtalin là: “công nghiệp có vai trò lãnh đạo và cải tạo nền kinh tế”.
Hồ Chí Minh coi trọng đặc biệt vai trò của công nghệ, người cho rằng chỉ có một nền công nghệ vững mạnh mới có thể xây dựng được nền kinh tế độc lập tự chủ.
Từ nhận thức vai trò của công nghiệp như vậy nên Người rất coi trọng xây dựng kế hoạch công nghệ, coi kế hoạch công nghệ đúng đắn và hợp lý là điều kiện then chốt của chiến lược đầu tư. Người viết: “đặt kế hoạch công nghệ cho đúng đắn và hợp lý - là một điều kiện chủ chốt trong việc tiêu dùng tiền của”.
Những nhận thức của Hồ Chí Minh về vai trò của công nghiệp, của khoa học công nghệ nêu ra trên đây được Hồ Chí Minh viết từ trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, xuất phát từ yêu cầu giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ đảng viên khi xây dựng kinh tế hậu phương, phục vụ sự ngiệp kháng chiến. Những tư tưởng trên của Người vẫn giữ nguyên giá trị cho đến ngày nay.

III. KẾT LUẬN

Thực tiễn cách mạng Việt Nam từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo đã chỉ ra rằng, mọi thắng lợi của cách mạng nước ta đều gắn liền với đường lối cách mạng triệt để và sáng tạo của Đảng ta, đều xuất phát từ nền tảng lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.
Ngày nay, khi công cuộc đổi mới đã được triển khai toàn diện và đi vào chiều sâu, Đảng ta tìm thấy ở chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh nhiều quan điểm quý báu. Tư tưởng Hồ Chí Minh ngày nay đã là di sản vô giá không chỉ của dân tộc Việt Nam, mà còn là của chung nhân loại. Trải qua mọi biến động thời cuộc, tư tưởng Hồ Chí Minh càng chứng tỏ giá trị và sức sống mãnh liệt. Tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kết tinh tinh hoa của dân tộc Việt Nam và trí tuệ của thời đại mãi mãi soi sáng cho cách mạng Việt Nam và góp phần to lớn định hướng sự phát triển của nhân loại. Sức sống và sáng tạo của tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị định hướng cho công cuộc đổi mới nói chung, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước nói riêng. Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về CNH-HĐH luôn là ngọn đuốc tinh thần dẫn dắt chúng ta trong quá trình tiến hành CNH-HĐH với một quyết tâm không gì lay chuyển nổi, giúp chúng ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra, phấn đấu đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại trong một tương lai không xa.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tóm tắt tư tưởng Hồ Chí Minh Môn đại cương 1
D giá trị lý luận và thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh về con người và chiến lược trồng người Văn hóa, Xã hội 0
D Tư tưởng triết học Hồ Chí Minh về sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn Môn đại cương 0
D TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ SỰ THỐNG NHẤT GIỮA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN Môn đại cương 0
H Giáo trình Tư Tưởng Hồ Chí Minh Môn đại cương 0
D những nguyên tắc xây dựng đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng những nguyên tắc đó để rèn luyện đạo đức cá nhân Môn đại cương 0
D Tư tưởng hồ chí minh vận dụng tư tưởng hồ chí minh về đảng cộng sản vào công cuộc xây dựng và chỉnh đốn đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Tìm hiểu sự vận dụng của Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản trong việc chỉnh đốn và đổi mới Đảng hiện nay Môn đại cương 0
D Những phẩm chất đạo đức cơ bản theo tư tưởng Hồ Chí Minh Vận dụng những phẩm chất này vào xây dựng đạo đức cho sinh viên Việt Nam hiện nay? Môn đại cương 0
D tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc và sự vận dụng của đảng ta, liên hệ bản thân Y dược 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top