Nk_no1

New Member
Download Đề tài Tính toán lựa chọn bộ tăng áp tuabin khí lắp cho động cơ AMZ 236

Download Đề tài Tính toán lựa chọn bộ tăng áp tuabin khí lắp cho động cơ AMZ 236 miễn phí





MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 2
1.MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI 3
2.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ AMZ 236 5
2.1.Các đặc điểm và thông số kỹ thuật của động cơ 5
2.2.Đặc điểm các cụm chi tiết chính của động cơ AMZ 236 8
2.3.Các hệ thống chính của động cơ 12
3.TÍNH TOÁN NHIỆT ĐỘNG CƠ AMZ 236 16
3.1.Các thông số cho trước của động cơ: 16
3.2.Tính toán các thông số của chu trình công tác 17
3.3.Tính toán các thông số chỉ thị 20
3.4.Kết quả tính toán 21
3.5.Xây dựng đồ thị công 23
3.6.Xây dựng đặc tính ngoài của động cơ AMZ 236 26
4.PHÂN TÍCH LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN LẮP ĐẶT BỘ TĂNG ÁP TRÊN ĐỘNG CƠ AMZ 236 27
4.1.Giới thiệu chung các hệ thống tăng áp trên động cơ 27
4.2.Sơ đồ hệ thống nạp thải của động cơ AMZ 236 38
4.3.Lựa chọn phương án lắp đặt bộ tăng áp trên động cơ AMZ 236 41
4.4.Phối hợp làm việc TB-MN với ĐCĐT 46
4.5.Lắp đặt bộ tăng áp GT3271 trên động cơ AMZ 236 50
4.6.Đặc điểm kết cấu TB-MN lắp trên động cơ AMZ 236 52
4.7.Tính toán nhiệt của động cơ AMZ 236 khi lắp đặt bộ tăng áp GT3271 64
5.TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ LÀM VIỆC TRONG TB-MN 69
6.TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM BỘ TĂNG ÁP TUABIN KHÍ LẮP TRÊN ĐỘNG CƠ AMZ 236 72
6.1.Tính toán máy nén ly tâm 73
6.2.Tính toán tuabin hướng kính 84
7.MỘT SỐ HƯ HỎNGTHƯỜNG GẶP VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 91
7.1. Xác định các hư hỏng và biện pháp khắc phục 92
7.2.Phân tích các hư hỏng thường gặp 94
7.3.Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ 94
7.4.Các chú ý khi sử dụng hệ thống tăng áp 95
7.5.Tháo và lắp cụm TB-MN 96
8. KẾT LUẬN 96
TÀI LIỆU THAM KHẢO 97
 
 



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 2

1.MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI 3

2.GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỘNG CƠ AMZ 236 5

2.1.Các đặc điểm và thông số kỹ thuật của động cơ 5

2.2.Đặc điểm các cụm chi tiết chính của động cơ AMZ 236 8

2.3.Các hệ thống chính của động cơ 12

3.TÍNH TOÁN NHIỆT ĐỘNG CƠ AMZ 236 16

3.1.Các thông số cho trước của động cơ: 16

3.2.Tính toán các thông số của chu trình công tác 17

3.3.Tính toán các thông số chỉ thị 20

3.4.Kết quả tính toán 21

3.5.Xây dựng đồ thị công 23

3.6.Xây dựng đặc tính ngoài của động cơ AMZ 236 26

4.PHÂN TÍCH LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN LẮP ĐẶT BỘ TĂNG ÁP TRÊN ĐỘNG CƠ AMZ 236 27

4.1.Giới thiệu chung các hệ thống tăng áp trên động cơ 27

4.2.Sơ đồ hệ thống nạp thải của động cơ AMZ 236 38

4.3.Lựa chọn phương án lắp đặt bộ tăng áp trên động cơ AMZ 236 41

4.4.Phối hợp làm việc TB-MN với ĐCĐT 46

4.5.Lắp đặt bộ tăng áp GT3271 trên động cơ AMZ 236 50

4.6.Đặc điểm kết cấu TB-MN lắp trên động cơ AMZ 236 52

4.7.Tính toán nhiệt của động cơ AMZ 236 khi lắp đặt bộ tăng áp GT3271 64

5.TÍNH TOÁN CÁC THÔNG SỐ LÀM VIỆC TRONG TB-MN 69

6.TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM BỘ TĂNG ÁP TUABIN KHÍ LẮP TRÊN ĐỘNG CƠ AMZ 236 72

6.1.Tính toán máy nén ly tâm 73

6.2.Tính toán tuabin hướng kính 84

7.MỘT SỐ HƯ HỎNGTHƯỜNG GẶP VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC 91

7.1. Xác định các hư hỏng và biện pháp khắc phục 92

7.2.Phân tích các hư hỏng thường gặp 94

7.3.Kiểm tra hệ thống tăng áp của động cơ 94

7.4.Các chú ý khi sử dụng hệ thống tăng áp 95

7.5.Tháo và lắp cụm TB-MN 96

8. KẾT LUẬN 96

TÀI LIỆU THAM KHẢO 97

LỜI NÓI ĐẦU

Đề tài đồ án tốt nghiệp được giao là công việc cuối cùng trong chuyên ngành đào tạo kỹ sư của trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng mà mọi sinh viên trước khi bước vào thực tế công việc phải thực hiện. Nó giúp cho sinh viên tổng hợp và khái quát lại kiến thức từ kiến thức cơ sở đến kiến thức chuyên ngành. Qua quá trình thực hiện đồ án sinh viên tự rút ra nhận xét và kinh nghiệm cho bản thân trước khi bước vào công việc thực tế của một kỹ sư tương lai.

Ngành động cơ đốt trong đã có lịch sử phát triển hàng trăm năm. Để hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của các quá trình tăng áp cho tới các biện pháp tăng áp và cuối cùng là những hư hỏng thông thường cũng như việc tính toán kiểm nghiệm bộ tuabin tăng áp. Trong đó, tăng áp tuabin khí là một loại tăng áp phổ biến hiện nay. Do vậy, việc nghiên cứu tìm hiểu một cách toàn diện về vấn đề tăng áp cho động cơ đốt trong nói chung và cho một hệ thống tăng áp tuabin khí cụ thể của một động cơ nói riêng là rất cần thiết. Chính vì vậy, em chọn đề tài đồ án tốt nghiệp là: “TÍNH TOÁN LỰA CHỌN BỘ TĂNG ÁP TUABIN KHÍ LẮP CHO ĐỘNG CƠ AMZ 236”.

Tuy nhiên do những hạn chế về thời gian, kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức cũng như tài liệu tham khảo, nên trong phạm vi đồ án này em không thể trình bày được hết các vấn đề liên quan cũng như tìm hiểu sâu hơn mối quan hệ giữa hệ thống này với hệ thống khác. Vì thế chắc chắn không tránh khỏi những sai sót trong vấn đề thực hiện. Rất mong có được sự quan tâm chỉ bảo hơn nữa của các thấy cô cùng các bạn.

Sau cùng, em xin chân thành Thank thầy giáo DƯƠNG VIỆT DŨNG; cùng toàn thể thầy cô khoa cơ khí giao thông và các bạn, những người đã trực tiếp giúp đỡ, chỉ dẫn, góp ý kiến cho em trong suốt thời gian thực hiện đồ án này.

Đà Nẵng, ngày 30 tháng 5 năm 2008.

Sinh viên thực hiện.

Đặng Văn Đông

1.MỤC ĐÍCH Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI

Động cơ đốt trong có những bước phát triển thăng trầm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ người ta hy vọng vào một nguồn động lực khác có các đặc tính khác tốt hơn hay lo sợ về sự cạn kiệt của nguồn nhiên liệu được biểu hiện ở cuộc khủng hoảng vào những năm 70 của thế kỷ XX. Thêm vào đó là vấn đề ô nhiễm do nó gây ra đối với môi trường và sức khỏe của con người.

Tuy nhiên, những bước phát triển kỳ diệu, vượt bật trong nghiên cứu chế tạo động cơ xăng cũng như động cơ diesel đã đánh bại mọi nghi ngờ về sự tồn tại và phát triển của nó. Nhờ những ưu điểm vượt trội về nhiều mặt, đặc biệt là hiệu suất cao trong phạm vi công suất rộng, nhỏ gọn nên động cơ đốt trong ngày nay chiếm ưu thế tuyệt đối trong mọi lĩnh vực như vận tải đường bộ, đường thuỷ, phát điện dự phòng,...

Lịch sử phát triển ngành động cơ đốt trong luôn gắn liền với lịch sử phát triển hệ thống tăng áp của nó.

Ngày nay, hầu hết các động cơ xăng hiện đại đều sử dụng các loại tăng áp không có máy nén như: tăng áp dao động và cộng hưởng, tăng áp sóng áp suất,...hay kết hợp các tăng áp này với tăng áp tua bin khí.

Động cơ diesel ngày nay có nhu cầu tăng áp rất lớn và được áp dụng với hầu hết các hình thức tăng áp cũng như tổ hợp của nhiều hình thức tăng áp. Thành tựu tăng áp cho động cơ diesel là thành tựu tăng áp đáng kể nhất cho động cơ đốt trong.

Nhằm mục đích tăng công suất cho động cơ đốt trong người ta phải tìm cách tăng khối lượng nhiên liệu cháy ở một đơn vị dung tích xi lanh trong một đơn vị thời gian, tức là tăng khối lượng nhiệt phát ra trong một không gian và thời gian cho trước.Vậy muốn tăng công suất người ta phải tăng khối lượng nhiên liệu đốt cháy trong một đơn vị thời gian bằng cách thay đổi các thông số còn lại như sau:

Tăng số chu trình trong một đơn vị thời gian bằng cách tăng số vòng quay n của động cơ. Hiện nay, giới hạn số vòng quay lớn nhất của động cơ đốt trong ở khoảng 11000 vg/ph đến 12000 vg/ph, những giá trị số vòng quay thích hợp nhất chỉ ở khoảng 5000 vg/ph đến 7000 vg/ph. Khi tăng số vòng quay của động cơ đốt trong sẽ gây khó khăn cho việc thực hiện các quá trình, đặc biệt là quá trình cháy. Tác hại hơn nữa là làm cho tốc độ trượt trung bình của piston tăng dẫn đến làm tăng tổn thất ma sát, mài mòn các chi tiết của nó và tăng lực quán tính.

Thay đổi số kỳ từ 4 kỳ thành 2 kỳ. Nhờ tỉ số của kỳ sinh công so với vòng quay của động cơ 2 kỳ gấp đôi của động cơ 4 kỳ nên có thể tăng nhiệt lượng giải phóng trong một đơn vị thời gian, nhưng thực tế công suất động cơ hai kỳ lớn hơn động cơ 4 kỳ khoảng 50% đến 70%, song cho đến nay quá trình thay đổi khí của động cơ hai kỳ chưa hoàn chỉnh nên sinh ra tổn thất lớn và ô nhiễm tăng. Hiện nay, động cơ 2 kỳ được sử dụng chủ yếu là động cơ diesel và động cơ xăng công suất nhỏ hay công suất rất lớn. Tuy vậy, trong xu thế phát triển nhằm hoàn thiện quá trình quét thải, phun xăng trực tiếp,...động cơ 2 kỳ có tiềm năng phát triển lớn.

Tăng dung tích công tác Vh hay số xi lanh i sẽ kéo theo kích thước, thể tích, trọng lượng của động cơ tăng. Hiện nay, động cơ một hàng xi lanh có tới 12 xi lanh, động cơ cao tốc chử V có tới 16 xi lanh và động cơ hình sao có tới 32 đến 56 xi lanh. Nếu tăng số xi lanh nhiều hơn nữa sẽ làm cho số chi tiết của động cơ tăng lên quá nhiều (50.000 đến 100.000 chi tiết) làm giảm độ cứng vững của hệ trục khuỷu. Do đó, một mặt làm giảm độ tin cậy và độ an toàn trong quá trình làm việc củ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D NGHIÊN CỨU TÍNH TOÁN, LỰA CHỌN TRANG BỊ KỸ THUẬT CHO MỘT TRUNG TÂM BẢO TRÌ CHẨN ĐOÁN MÁY XÂY DỰNG Nông Lâm Thủy sản 0
M [Free] TÍNH TOÁN VÀ LỰA CHỌN HỆ THỐNG BƠM CẤP Tài liệu chưa phân loại 0
S Nghiên cứu, tính toán lựa chọn hệ thống thiết bị bơm vận chuyển dầu ở xí nghiệp liên doanh dầu khí V Tài liệu chưa phân loại 0
N Kết quả tính toán lựa chọn hàm vận chuyển bùn cát thích hợp nhất cho đoạn sông Hồng từ Hoà Bình đến Tài liệu chưa phân loại 0
C Cơ sở lựa chọn và trình tự hạch toán các phương pháp tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm Tài liệu chưa phân loại 0
D Tính toán lựa chọn bộ tăng áp tuabin khí lắp cho động cơ AMZ 236 Tài liệu chưa phân loại 0
T [Free] Đề tài Lựa chọn mô hình đặc tính đất phù hợp cho bài toán tải trọng động Tài liệu chưa phân loại 0
T Nghiên cứu trạm máy nén ga-75 Tính toán lựa chọn thiết bị ép khí trên giàn msp-8 Tài liệu chưa phân loại 0
L Tính toán và lựa chọn ống chống cho giếng khai thác dầu tại xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsovpetro Tài liệu chưa phân loại 2
D hướng dẫn sử dụng phần mềm plaxis tính toán thiết kế công trình trên nền đất yếu Khoa học kỹ thuật 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top