Mika

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

TÍNH TOÁN THIẾT KẾ KẾT CẤU THÉP Kèm bản vẽ

I. Các thông số cơ bản để tính toán kết cấu thép:
_ Thông số kích thước:
- Chiều dài toàn dầm: 83 (m)
- Khẩu độ ray: 15,55 (m)
- Khoảng cách giữa hai chân: 18 (m)
- Tầm với làm việc max tính từ tâm ray phía biển: 35 (m)
- Tầm với làm việc max tính từ tâm ray phía bờ: 16 (m)
_ Thông số về khối lượng:
- Khối lượng toàn bộ dầm cầu chuyển tải: Gc = 26,3 (T)
- Khối lượng xe con và cụm tời nâng hàng: Gx= 22 (T)
- Khối lượng nhà tời nâng cần: 5,54 (T)
_ Thông số về vật liệu kết cấu thép cầu chuyển tải, thép CT3 có các đặc trưng cơ tính :
- Môđun đàn hồi khi kéo: E = 2,1.106 kG/cm2
- Môđun đàn hồi trượt: G = 0,81. 106 kG/cm2
- Giới hạn chảy: = 2400 – 2800 kG/cm2
- Giới hạn bền: = 3800 – 4200 kG/cm2
- Độ dai va đập: ak = 50 – 100 J/ cm2
- Khối lượng riêng: = 7,83 T/ m3
- Độ dãn dài khi đứt: = 21%
- Ứng suất cho phép lớn nhất:
( )
II. Các trường hợp tải trọng và tổ hợp tải trọng tính toán kết cấu thép:
1. Trường hợp tải trọng:
Khi cầu trục làm việc, nó chịu nhiều loại tải trọng khác nhau tác dụng lên kết cấu. Các tải trọng có thể tác động thường xuyên hay không thường xuyên, theo qui luật hay không theo qui luật, tải trọng tĩnh hay động, tải trọng tác động theo phương thẳng đứng hay phương ngang… Từ sự phối hợp đa dạng của các loại tải trọng, người ta chia ra các trường hợp tải trọng tính toán như sau:
a/ Trường hợp tải trọng I:
Tải trọng bình thường ở trạng thái làm việc, phát sinh khi máy làm việc ở điều kiện bình thường. Trường hợp này dùng để tính bền các chi tiết theo mỏi. Các tải trọng thay đổi được qui đổi thành tải trọng tương đương.
b/ Trường hợp tải trọng II:
Tải trọng lớn nhất ở trạng thái làm việc, phát sinh khi cầu trục làm việc ở điều kiện nặng nhất. Các tải trọng này gồm các lực cản tĩnh cực đại, tải trọng động cực đại khi mở (hay phanh) máy (hay cơ cấu) đột ngột… Trường hợp này dùng để tính các chi tiết theo điều kiện bền tĩnh.
c/ Trường hợp tải trọng III:
Tải trọng cực đại ở trạng thái không làm việc. Các tải trọng tác dụng lên cầu chuyển tải gồm có: trọng lượng bản thân cầu chuyển tải, gió bão tác dụng lên cầu chuyển tải ở trạng thái không làm. Trường hợp này dùng để tiến hành kiểm tra độ bền kết cấu và tính ổn định cần trục ở trạng thái không làm việc.

2. Bảng tổ hợp các trường hợp tải trọng:
Ở trạng thái làm việc của máy trục, người ta tổ hợp các tải trọng tác dụng lên kết cấu và chia thành các tổ hợp tải trọng sau:
- Tổ hợp Ia, IIa: hai tổ hợp này tương ứng với trường hợp cầu chuyển tải và xe con đứng yên, chỉ có cơ cấu nâng làm việc, tính toán khi khởi động (hay hãm) cơ cấu nâng một cách từ từ (Ia) hay đột ngột (IIa).
- Tổ hợp Ib, IIb: hai tổ hợp này ứng với trường hợp cầu chuyển tải đứng yên, xe con mang hàng di chuyển, khởi động (hay phanh) từ từ (Ib), hay đột ngột (IIb). Trong trường hợp này, cơ cấu nâng không làm việc hay làm việc với gia tốc ổn định.
- Tổ hợp III: cầu chuyển tải không làm việc, chịu tác dụng của tải trọng gió bão.

Loại tải trọng Các trường hợp tải trọng
I II III




Tổ hợp tải trọng
Ia Ib IIa IIb III
Trọng lượng cầu Gc Gc Gc Gc Gc Gc
Trọng lượng xe tời Gx có tính đến hệ số kđ Gx Kđ.Gx Gx Kđ.Gx Gx
Trọng lượng hàng nâng Q (cả thiết bị mang hàng) có tính đến hệ sô kđ,

Kđ. Qtd
Kđ.Q _
Lực quán tính khi hãm cơ cấu di chuyển xe con Pqt – Pqt – Pmaxqt _
Tải trọng gió _ _ PIIg PIIg PIIIg

3. Xác định các thành phần trong bảng tổ hợp tải trọng:
a. Trọng lượng bản thân:
Trọng lượng bản thân dầm cầu chuyển tải bao gồm trọng lượng phần kết cấu thép, nhà tời nâng hạ dầm, thiết bị điện, cabin điều khiển… Dựa vào tải trọng và khẩu độ [tr215,KCT], ta ước tính sơ bộ trọng lượng của cầu chuyển tải: Gc = 26,3 (T).
b. Trọng lượng xe con:
Đây là loại cầu chuyển tải có kết cấu xe con khác hẳn so với những cần trục trước đây. Cụm tời nâng hàng của cầu chuyển tải không được đặt cố định lên kết cấu thép mà đặt thẳng lên xe con làm cho trọng lượng của xe con tăng lên đáng kể:
Gx = 0,4Q + 6 = 22 (T)
c. Trọng lượng hàng nâng và bộ phận mang hàng:
- Tổng trọng lượng hàng nâng và bộ phận mang hàng:
Q= = 50 (T)
- Trọng lượng hàng tương đương:
= 0,8.50 = 40 (T)
+ : trọng lượng hàng tương đương khi tính kết cấu thép
+ =0,8: số tương đương phụ thuộc vào chế độ làm việc của máy [tr88, KCT]
- Hệ số động khi nâng (hạ) hàng:


+ v = 50 m/ph : vận tốc nâng hàng của cơ cấu nâng
d. Lực quán tính ngang khi hãm cơ cấu di chuyển xe con:

+ = 22 (T): khối lượng xe con
+ = 50 (T): khối lượng hàng và bộ phận mang
+ j =1,63 ( ): gia tốc khi khởi động (hãm) xe con
Thay vào:
=(22 + 50).10 .1,63 =117360 (N)=11736 (KG)
Pmaxqt = 2Pqt = 23472 KG
e. Tải trọng gió tác dụng lên kết cấu:

Trong đó:


I. CÁC THÔNG SỐ CƠ BẢN ĐỂ TÍNH TOÁN KẾT CẤU THÉP

II. CÁC TRƯỜNG HỢP TẢI TRỌNG VÀ TỔ HỢP TẢI TRỌNG TÍNH TOÁN KẾT CẤU THÉP:

1_ Trường hợp tải trọng

2_ Bảng tổ hợp tải trọng

3_ Tính toán các thành phần trong bảng tổ hợp tải trọng

3_ Xác định nội lực của dầm theo các TH tải trọng

4_Phương pháp bố trí gân tăng cứng cho thành dầm

5. Tính toán và kiểm tra mối ghép bulông

6. Tính toán và kiểm tra mối hàn.
_ HẾT _
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

chuson9xhp

New Member
Admin cho mình xin link tải tài liệu của post này giùm nha, mình Thank rất nhiều :D
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top