daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Chiến lược hậu cần của Cà Phê Trung Nguyên​


Tìm hiểu và phân tích chuỗi cung ứng cà phê Trung Nguyên.
1.

Giới thiệu sơ lược về công ty cà phê Trung Nguyên.

Tên công ty: Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên.
Trụ sở chính: Số 82 – 84 Bùi Thị Xuân Phường Bến Thành Q1 Tp Hồ Chí Minh.
Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non trẻ của Việt
Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương hiệu cà phê
quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước.
Tầm nhìn và sứ mạng.
Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam,
giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng
Đại Việt khám phá và chinh phục.
Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng
thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung
Nguyên đậm đà văn hóa Việt.
Các loại sản phẩm
Cà phê Trung Nguyên chia làm 3 dòng sản phẩm: Sản phẩm cao cấp, trung cấp và
thông thường.
Sản phẩm cao cấp, với các loại:
– Weasel: Sản lượng cà phê Chồn trên toàn thế giới chỉ khoảng 200kg/năm, vì thế,
cà phê Chồn là loại đặc sản quý hiếm và đắt giá nhất thế giới.
– Legende: Công nghệ ủ men sinh học độc đáo
Sản phẩm trung cấp:
– Passiona (gói 250g) thơm nhẹ nhàng, thành phần caffeine thấp.
– Cà phê gourmet blent (250g – 500g): vị đậm đà với nước pha màu nâu sánh
– House blend (250g & 500g): Hương thơm nồng, vị đậm đà hơn với nước pha
màu nâu sánh
– Cà phê hòa tan G7 Cappuchino

– Cà phê đóng gói Sáng tạo
– Cà phê hạt rang xay (11 loại)
Sản phẩm phổ thông:
Cà phê hòa tan G7 3 in 1
Cà phê hòa tan G7 2 in1:(cà phê và đường), các loại: Lucky, Hero, Win, Victory.


Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trên thị trường, để thực hiện các mục tiêu về thị
phần cũng như các mục tiêu của mỗi doanh nghiệp, chuỗi cung ứng đóng vai trò
rất quan trọng. Nó giúp người tiêu dùng biết và đến với sản phẩm, dịch vụ mà mỗi
doanh nghiệp cung cấp cho thị trường. hoạt động quản trị chuỗi cung ứng cũng vì
thế mà trở nên rất quan trọng trong hoạt động của các nhà quản trị doanh nghiệp.
Sự thành công của doanh nghiệp trên thị trường chính là nhờ có một chuỗi cung
ứng hoạt động hiệu quả. Với tốc độ thay đổi chóng mặt cùng với những biến động
khó lường của thị trường, điều quan trọng bây giờ là doanh nghiệp phải nhận thức
được các chuỗi cung ứng cũng như vai trò của mình trong đó. Các công ty sẽ tạo
được lợi thế cạnh tranh đáng kể trên thị trường một khi đã nhuần nhuyễn cách thức
xây dựng và tham gia vào một chuỗi cung ứng vững mạnh.
Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng gồm đầy đủ các thành phần, các đối
tượng.
2.1.
Một số khái niệm và các thành phần trong chuỗi cung ứng.
- Khái niệm:
• Chuỗi cung ứng: là một tập hợp gồm 3 hay nhiều doanh nghiệp kết nối
trực tiếp hay gián tiếp với nhau bằng dòng chảy vật chất, thông tin và tài
chính.
• Quản trị chuỗi cung ứng: tập hợp các cách về thiết kế, lập kế
hoạch và triển khai một cách có hiệu quả quá trình tích hợp giữa các nhà
cung cấp, nhà sản xuất, hệ thống kho bãi và các nhà bán lẻ để hàng hóa
được sản xuất và phân phối tới đúng địa điểm, đúng thời gian, đúng yêu

cầu về chất lượng và số lượng với mục đích giảm thiểu chi phí toàn hệ
thống trong khi vẫn thỏa mãn nhu cầu khách hàng, đồng thời đảm bảo gia
tăng giá trị cho tất cả các thành viên trong chuỗi.
- Các thành phần:
• Nhà cung cấp nguyên vật liệu.
• Nhà máy sản xuất.
• Nhà phân phối các cấp: nhà phân phối chính, nhà bán buôn, nhà bán lẻ…
• Khách hàng
2.2.
Chuỗi cung ứng cà phê Trung Nguyên.
2.


Bao gồm các thành phần:


Nhà cung cấp các cấp :


Nhà cung cấp là mắt xích đầu tiên quan trọng trong chuỗi cung ứng của mỗi doanh
nghiệp, họ cung cấp nguyên vật liệu đầu vào cho quá trình sản xuất, từ đó có ảnh
hưởng đến chất lượng, giá cả sản phẩm đầu ra.
Với Trung Nguyên, cà phê hạt là nguyên liệu chính tiên quyết. Trung Nguyên chọn
lọc từ 4 vùng nguyên liệu ngon nhất: hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột, hạt
Arabica của Jamaica, cà phê từ quê hương nguyên gốc của cà phê Ethiopia, Brazil.
Với lợi thế nằm ngay trên thủ phủ cà phê của Việt Nam, Trung Nguyên có nhiều
thuận lợi trong việc thu mua cà phê nguyên liệu. Công ty có 2 hình thức thu mua,
là thu mua qua các doanh nghiệp tư nhân, thương lái và thu mua trực tiếp từ nông
dân. Với hình thức thứ nhất, khi mà hiện nay các doanh nghiệp tư nhân hay đại lý
thu mua gặp nhiều khó khăn, rất nhiều đại lý vỡ nợ, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn

cung không đáp ứng đủ cả về số lượng lẫn chất lượng nên Trung Nguyên hạn chế
sử dụng nhà cung cấp này. Thay vào đó công ty đã tìm một hướng mới cho nguồn
nguyên liệu đầu vào, đó là tự mình đầu tư và quản lý trực tiếp các nông trại cà phê
của người nông dân, biến các nông trại cà phê trở thành một bộ phận trong doanh
nghiệp, từ đó giúp công ty chủ động trong nguồn nguyên liệu chiến lược, góp phần
tăng cường mối quan hệ giữa doanh nghiệp với nông dân trồng cà phê. Trung
Nguyên cho hay hạt cà phê hãng này sử dụng được mua từ các hộ nông dân trồng
cà phê nhỏ có chứng chỉ thực hành canh tác bền vững và công ty mua giá ưu đãi từ
những hộ này.


Công ty Trung Nguyên cũng có các nhà cung cấp bao bì như công ty TNHH
sản xuất Thương mại Bao bì Phương Nam, công ty Bao bì và Mực in Việt
Nam Vinapackink.



Công ty cung cấp máy móc thiết bị cho Trung Nguyên: công ty Neuhaus
Neotec – công ty chuyên sản xuất thiết bị chế biến cà phê hàng đầu thế giới
tại Hoykenkamp – CHLB Đức.



Nhà máy sản xuất :

Sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại nhất cùng những bí quyết huyền bí phương
Đông là những nét độc đáo chỉ có ở Trung Nguyên.Trung Nguyên được các tập
đoàn hàng đầu thế giới chuyển giao công nghệ, thân thiện với môi trường. Từ một
cơ sở rang xay cà phê nhỏ, giờ đây Trung Nguyên đã phát triển trở thành một tập
đoàn với hệ thống cơ sở hạ tầng vững chắc.

Trung Nguyên hiện có 3 nhà máy sản xuất cà phê rang xay:
Nhà máy sản xuất tại KCN Tân Đông Hiệp A, Tỉnh Bình Dương.
+Công suất: công suất 3.000 tấn cà phê hòa


+Tổng vốn đầu tư trên 10 triệu USD.
Nhà máy tại Tp Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk.
+Đầu tư khoảng 711,72 tỉ đồng (40 triệu USD).
+Công suất 60.000 tấn/năm.
Nhà máy chế biến cà phê rang say tại Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk
+Công suất 10.000 tấn/năm.
+Nhà máy này lớn nhất vùng Cao Nguyên, 80 % sản lượng dành cho XK.
Và 2 nhà máy chế biến cà phê hòa tan:
Nhà máy cà phê Sài Gòn: được Trung Nguyên mua lại của Công ty CP sữa Việt
Nam Vinamilk vào 2010.
Nhà máy Bắc Giang với tổng số vốn đầu tư 22000 tỉ đồng, giai đoạn đầu tập
trung chế biến đóng gói thành phẩm sản phẩm cà phê hòa tan G7.


Nhà phân phối :

Với mặt hàng chính là cà phê, Trung Nguyên đã tận dụng cả những hình thức phân
phối truyền thống và hiện đại để đạt được kết quả lớn nhât.
Hệ thống phân phối truyền thống.
Với hệ thống phân phối truyền thống, sản phẩm sau khi hoàn thiện sẽ được phân
phối đến nhà phân phối, các siêu thị bán lẻ (BigC, FiviMart, Co.op Mart…), nhà
bán lẻ, rồi đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Trung Nguyên đã phát triển một hệ
thống phân phối rộng khắp, giúp các sản phẩm của công ty luôn sẵn với khách
hàng. Công ty đã thiết lập được hệ thống gồm 121 nhà phân phối, 7000 điểm bán
hàng và 59000 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc và nhiều nước trên thế giới. Một vài

ví dụ nhà phân phối của Trung Nguyên như: công ty CP Blue Way, công ty CP
Thương mại và dịch vụ Ngọc Hà…
Trung gian phân phối hiện đại : hệ thống G7 Mart
– Đây là hệ thống bán lẻ theo hình thức nhượng quyền đầu tiên ở Việt Nam
– Có 200 nhà cung cấp cho toàn bộ chuỗi cửa hàng G7 trên cả nước.
– Điểm nổi bật nhất của G7 mart, theo như tậm nhìn của Trung Nguyên chính là
việc đáp ứng thói quen mua sắm nhỏ, lẻ của người Viêt Nam và thường mua gần


nhà. – Chính vì vậy, những G7 mart thường được dàn dựng với quy mô nhỏ như 1
cửa hàng tạp hóa và nằm len lỏi giữa các con hẻm. Tuy nhiên, G7 mart lại khắc
phục được nhược điểm của hình thức phân phối truyền thống là các cửa hàng tạp
hóa khi định giá bán thấp, đồng nhất, bảo đảm giống như 1 siêu thị và ứng dụng IT
trong quá trình quản lý.
– Việc ra đời hệ thống G7 mart thể hiện tầm nhỉn chiến lược và tham vọng muốn
giành thế vững trên hệ thống phân phối của Việt Nam.
– Qua phân tích trên, chúng ta thấy Trung Nguyên sử dụng kênh phân phối dọc cho
hệ thống kênh phân phối của mình.Việc phân phối hàng cũng sẽ không theo lối cũ.
Nếu như trước kia mỗi nhà sản xuất lại có các kênh phân phối riêng, thì giờ đây
các trung tâm phân phối G7 sẽ là đầu mối cung cấp hàng hóa cho toàn bộ hệ thống
phân phối G7 Mart bao gồm các cửa hàng G7 mart chuẩn và các cửa hàng thành
viên. Cung cách này sẽ giảm bớt chi phí tốn kém, bớt đi nhiều khâu trung gian và
hệ quả là người tiêu dùng được lợi bởi giá thành sản phẩm sẽ giảm. Về lâu dài,
theo cách thức này, tất cả sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng sẽ được luân chuyển trên
một hệ thống, tạo ra sự chuyên nghiệp hóa cao.


Hàng tồn kho
Với các nhà phân phối, Trung Nguyên yêu cầu phải trả tiền trước rồi xuất
hàng sau. Với với các siêu thị, các cửa hàng có sức tiêu thụ lớn, Trung

Nguyên cho phép lấy hàng trước và trả chậm trong vòng 45 - 60 ngày. Cho
nên hàng tồn kho của Trung Nguyên ở kho sản xuất và các nhà phân phối

Chiến lược kinh doanh và chiến lược hậu cần trong chuỗi cung ứng của
tập đoàn cà phê Trung Nguyên.
3.1.
Chiến lược kinh doanh trong chuỗi cung ứng.
3.

3.1.1.Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm
Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức cà phê của từng nhóm khách hàng khác nhau,
Trung Nguyên đã tạo ra một chuỗi sản phẩm đa dạng được
thể hiện ở ba dòng sản phẩm riêng biệt là sản phẩm phổ thông, trung
cấp và cao cấp
-Sản phẩm phổ thông:
Nhóm sản phẩm này gồm ba loại:


Loại 1: Nâu -Sức sống
• Loại 2: I-Khát vọng
• Loại 3:S-Chinh phục.
- Sản phẩm trung cấp: Gồm các sản phẩm:


• Passiona, Cà Phê Sáng Tạo, Gourmet Blent, House Blend, Cà Phê Chế Phin, Hạt Rang Xay…
Sản phẩm cao cấp:Gồm các sản phẩm:
•Weasel (chuẩn bị ra mắt), Diamond Collection (chuẩn bị ra
m ắ t ) , L e g e n d e e , Classic Blend (chuẩn bị ra mắt)….
•Cafe sáng tạo là sản phẩm đặc trưng gắn liền với tên tuổi của
T r u n g Nguyên.Sau khi sản phẩm này được thị trường chấp nhận,Trung Nguyên

đã nhanh chóng nắm bắt thị hiếu của khách hàng,đầu tư phát triển theo chiều sâu
tạo nên một dòng sản phẩm café sáng tạo bao gồm năm loại và được phân loại
theo nguyên liệu và "gu" thưởng thức cafe như:
Sáng tạo 1: -Culi Robusta: (gói 250g)
Sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Culi Robusta ngon nhất, mùi
thơm nhẹ, vị hơi đắng và nước pha màu nâu đậm. Rất ngon khi dùng nóng hoặc
uống với sữa. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm.
Sáng tạo 2 - Arabica, Robusta: (gói 250g)
Sự kết hợp của hai loại cà phê Robusta và Arabica đem đến cho bạn một vị êm,
mùi thơm nhẹ, khi pha cho nước màu nâu nhạt. Sản phẩm ngon nhất khi uống
nóng. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa phải.
Sáng tạo 3 - Arabica Sẻ: (gói 250g)
Những hạt cà phê Arabica sẻ đến từ vùng đất trồng cà phê nổi tiếng Buôn Ma
Thuột, được chọn lựa kỹ lưỡng để tạo ra một sản phẩm cà phê có hương thơm
quyến rũ, vị nhẹ, nước pha màu nâu nhạt. Pha với sữa để thưởng thức một ly cà
phê thơm ngon hơn. Thích hợp với người có gu thưởng thức cà phê đậm vừa
phải.
Sáng tạo 4 - Culi thượnng hạng: (gói 250g)


Hỗn hợp đặc biệt của những hạt cà phê Arabica, Robusta, Excelsa, Catimor được
chế biến theo bí quyết Trung Nguyên đã cho ra đời một sản phẩm có hương thơm
bền, đậm đà, vị êm. Ngon hơn khi dùng chung với đá hay sữa. Thích hợp với
người có gu thưởng thức cà phê đậm đà.

Sáng tạo 5 - Culi Arabica hảo hạng: (gói 250g)
Một sản phẩm cà phê được chế biến từ những hạt cà phê Arabica hảo hạng của
vùng núi cao Lâm Đồng, có vị rất đặc trưng, êm nhẹ, hương thơm quyến rũ và
nước pha màu nâu đen. Ngon hơn khi dùng chung với đá. Thích hợp với người có
gu thưởng thức cà phê thơm vị nhẹ.


Cà phê hòa tan:
Trong lúc cơn sốt về thành công của nhãn hiệu cafe Trung Nguyên xem chừng đã
"bão hòa" với dư luận thì bất ngờ 11/2003 Trung Nguyên cho ra đời sản phẩm
café hòa tan G7


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: phân tích chuỗi cung ứng của heineken, nhược điểm trong chuỗi cung ứng của cà phê trung nguyên việt nam, tìm hiểu về hệ thống cung ứng của doanh nghiệp, uận văn phân tích chuỗi cung ứng của cà phê trung nguyên, nông trại cà phê của trung nguyên, phân tích hoạt động cung ứng hàng hóa của trung nguyên legend, chuỗi cung ứng cf trung nguyên, mô hình chuỗi cung ứng của cafe trung nguyên, đánh giá hiệu quả hoạt động tồn kho của công ty trung nguyên, kế hoạch chuỗi cung ứng của cafe trung nguyên, giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng 1 sản phẩm của trung nguyên, phân tích ưu điểm và nhược điểm về quản trị kênh phân phối của coffee house, kết nối thông tin giữa các mắt xích trong chuỗi cung ứng của heineken, qui định và quy trình của công ty cà phê trung nguyên, phân tích hoạt động mua sắm của trung nguyên, tiểu luận quản trị chuỗi cung ứng cà phê trung nguyên, tiểu luận chuỗi cung ứng cf G7, chuỗi cung ứng của các thành phần cafe trung nguyên, phân tích về hoạt động kinh doanh theo chuỗi của cà phê trung nguyên, tìm hiểu về thiết kế và phân tích chuỗi cung ứng, Quy trình thu mua cà phê của Trung Nguyên, tìm hiểu về chuỗi cung ứng cà phê trung nguyên, tìm hiểu về các chuỗi cửa hàng cafe trung nguyên, hoạt động mua nguyên liệu của cà phê trung nguyên, các thành phần trong cà phê trung nguyên, sơ đồ chuỗi cung ứng cafe trung nguyên, nhà cung cấp nguyên liệu cho cà phê trung nguyên, xây dựng chuỗi cung ứng cho sản phẩm cà phê trung nguyên, quy trình sản xuất cà phê trung nguyên, hệ thống cà phê trung nguyên sử dụng phần mềm gì, cấu trúc chuỗi cung ứng cà phê trun nguyên, mô hình lưu kho cafe trung nguyên, điều chỉnh giá của cà phê G7 trong biến động thị trường, nhà cung cấp cà phê trung nguyên, các giải pháp cho cho chuỗi cung ứng cà phê trung nguyên, phân tích và đánh giá quy trình mua hàng của cà phê trung nguyên, đặc điểm chuỗi cung ứng cà phê ở Đắk Lắk, hoạt động cung ứng nguyên vật liệu của cà phê trung nguyên, mô hình chuỗi cung ứng trung nguyên, kênh phân phối trong chuỗi cung ứng của trung nguyên, nhận xét về chuỗi cung ứng trung nguyên, chiến lược phát triển của cà phê trung nguyên trong chuỗi cung ứng, chuỗi cung ứng của cà phê trung nguyên, chuỗi cung ứng cà phê trung nguyên g7, hoạt động chuỗi cung ứng trung nguyên
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top