Download Tiểu luận Vận dụng tồn tại xã hội và kiến trúc thượng tầng trong chủ nghĩa duy vật lịch sử để xem xét vấn đề tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta ngày càng gia tăng nghiêm trọng miễn phí





Kiến trúc thượng tầng là toàn bộ những quan điểm chính trị, pháp quyền, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật và trạng thái tâm lý cùng với những thiết chế xã hội tương ứng như nhà nước, đảng phái, giáo hội,các đoàn thể xã hội hình thành trên một cơ sở hạ tầng nhất định.
 
Trong vấn nạn giao thông đường bộ ngày càng gia tăng nghiêm trọng, ta sẽ xét đến ý thức xã hội, trình độ văn hóa của người tham gia giao thông và sự quản lý của nhà nước . Đó là những yếu tố thuộc kiến trúc thượng tầng được đưa ra để giải quyết vấn đề đã nêu ra.
 
 
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ
HÀ NỘI
KHOA TRIẾT & KHXH
ĐỀ TÀI :
VẬN DỤNG TỒN TẠI XÃ HỘI VÀ KIẾN TRÚC THƯỢNG TẦNG TRONG CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ ĐỂ XEM XÉT VẤN ĐỀ “TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở NƯỚC TA NGÀY CÀNG GIA TĂNG NGHIÊM TRỌNG”
Hà Nội, tháng 12 năm 2010
PHẦN I: MỞ ĐẦU
Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối đang được xã hội quan tâm và trở thành hiểm họa đối với bất kì ai khi tham gia giao thông . Nó được các phương tiện thông tin đại chúng đề cập đến qua từng ngày, từng giờ vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của mỗi người dân. Mỗi ngày trôi qua có hơn ba mươi người chết và bị thương. Cứ mỗi năm, Việt Nam có tới gần một nghìn vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Không những thế, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng nghiêm trọng mà không hề suy giảm đặc biệt là giao thông đường bộ và nó đã trở thành một vấn nạn lớn cho toàn xã hội. Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng nghiêm trọng khiến cho mỗi chúng ta không khỏi giật mình, nó đã thực sự trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết cho tất cả mọi người tham gia giao thông.
Dưới góc nhìn triết học của chủ nghĩa duy vật lịch sử, vấn nạn tai nạn giao thông đường bộ ngày càng gia tăng nghiêm trọng này được giải thích dưới hai yếu tố là tồn tại xã hội (TTXH) và kiến trúc thượng tầng (KTTT). Phân tích từ hai yếu tố này sẽ giải quyết và làm rõ được nguyên nhân của việc tai nạn giao thông đường bộ ngày càng gia tăng ở nước ta hiện nay.
Mục đích của bài tiểu luận này là đưa ra một cái nhìn của riêng em để giải thích nguyên nhân của vấn nạn giao thông đã nêu ở trên dưới góc độ triết học. Bên cạnh đó, cũng nhờ vào bài tiểu luận này, em có thể nâng cao hiểu biết, kiến thức của mình về triết học Mác – Lê nin để hiểu hơn về những vấn đề xã hội, đồng thời em cũng mong nhận được sự góp ý, nhận xét từ thầy cô.
Bài tiểu luận gồm có 4 phần đó là: Phần mở đầu,thực trạng giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay, giải thích vấn nạn tai nạn giao thông đường bộ ngày càng gia tăng nghiêm trọng qua tồn tại xã hội (TTXH) và kiến trúc thượng tầng (KTTT), đưa ra ý kiến bình luận của bản thân.
PHẦN II
THỰC TRẠNG TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY
Tình hình tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta ngày càng diễn ra phức tạp hơn. Nó được thể hiện qua những bản báo cáo mà cụ thể là thông qua những con số Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, năm 2009 cả nước đã xảy ra 12.492 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.516 người, bị thương  7.914 người đặc biệt xảy ra 141 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 439 người, bị thương 456 người. Đáng chú ý, xảy ra 30 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách gây ra, làm chết 121 người, bị thương 288 người, trong đó 80% là xe khách tư nhân, xe của các hợp tác xã, doanh nghiệp vận tải nhỏ không có thương hiệu. Tính từ tháng 1/2010 đến hết tháng 10/2010 đường bộ xảy ra 39.432 vụ, làm chết hơn 9.000 người và bị thương 37.362 người. Thống kê cho thấy, có tới 31,6% các vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ; 20,2% ở tỉnh lộ; 29,5% tại các các đường đô thị và 11% tại đường giao thông nông thôn.
Trên đây là những con số kinh hoàng về thực trạng giao thông đường bộ ở nước ta trong những năm gần đây.Tình hình này có xu hướng ngày càng gia tăng trên khắp các con đường có phương tiện giao thông tham gia. Có một thực tế mà chúng ta cần nhìn thẳng, đó là tính phức tạp của tai nạn giao thông, nó sẽ trở nên khó kiểm soát nếu như giao thông vẫn diễn ra như hiện nay. Việt Nam được xếp vào những nước có tỉ lệ của tai nạn giao thông cao nhất Châu Á, điều này càng khẳng định mức độ nghiêm trọng của giao thông Việt Nam trong đó tai nạn giao thông đường bộ là chủ yếu. Như vậy, một câu hỏi được đật ra là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ ngày càng ra tăng là do đâu? Dựa vào TTXH và KTTT, chúng ta sẽ làm rõ vấn đề này dưới góc độ của triết học Mác – Lê nin.
PHẦN III
GIẢI THÍCH NGUYÊN NHÂN CỦA VẤN NẠN TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NGÀY CÀNG GIA TĂNG QUA TTXH VÀ KTTT
I, Giải thích từ tồn tại xã hội:
Tồn tại xã hội là toàn bộ những yếu tố vật chất mà xã hội dựa vào để tồn tại và phát triển. Nó tồn tại khách quan ngoài ý thức xã hội và quyết định ý thức xã hội. Nó bao gồm cách sản xuất, dân cư, hoàn cảnh địa lý.
a, Giải thích từ yếu tố PTSX ( công nghiệp hóa, đô thị hóa)
Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu xã hội ngày càng cao và nhu cầu hòa nhập thế giới của nước ta được đặt ra nhằm sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Chính vì vậy mà quá trình công nghiệp hóa ( CNH) và đô thị hóa ( ĐTH) diễn ra. Quá trình CNH là ” Đất nước ta chuyển đổi cơ bản toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý kinh tế, quản lý xã hội từ dựa vào lao động thủ công là chính sang dựa vào lao động kết hợp cùng với phương tiện, phương pháp công nghệ, kỹ thuật, tiên tiến hiện đại để tạo ra năng suất lao động cao”. Do đó, việc phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi có sự tham gia của phần lớn các phương tiện giao thông và các phương tiện hiện đại phục vụ cho nhu cầu và công việc của con người. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng kinh tế, tốc độ đô thị hóa và dân số đô thị tăng nhanh chóng, đã tăng sức ép rất lớn đến CSHT đô thị nói chung và hạ tầng GTVT đô thị nói riêng. Những vấn đề tác động của đô thị hóa với giao thông đô thị được thể hiện trên 2 mặt tích cực và hạn chế sau: Mặt tích cực là góp phần làm tăng nhanh khối lượng vận chuyển và nhu cầu đi lại, thúc đẩy và tạo động lực quan trọng cho việc phát triển các ngành giao thông, nhu cầu đi lại và vận chuyển ngày càng cao. Mặt tiêu cực là quá trình đô thị hóa khiến cho các loại phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, vấn đề ùn tắc giao thông và tai nạn, mất ATGT đã và đang trở thành `vấn đề hết sức bức xúc tại các đô thị, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.
Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đã làm tăng lưu lượng giao thông, tác động lớn tới bộ mặt xã hội. Chúng là một trong số những yếu tố thuộc PTSX của TTXH dẫn đến tình trạng giao thông đường bộ tăng nhanh như hiện nay.
b, Giải thích từ yếu tố dân số
Dân số - số lượng dân cư – mức độ tăng dân cư, mật độ dân cư, việc phân bố dân cư – là điều kiện thường xuyên, tất yếu của sự phát triển của xã hội. Tính đến thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2009, dân số Việt Nam là 85.789.573 người, tăng 9,5 triệu người so với 10 năm trước đây. Hiện Việt Nam đang thuộc nhóm nước có quy mô, mật độ và tốc độ tăng dân số ở mức cao với mức tăng khoảng 1 triệu người/năm (Theo TTXVN.) Dân số tăng nhanh kéo theo sự bùng nổ dân số dẫn đến mật độ dân số tăng, từ đó nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, tạo sức ép cho việc giải quyết vấn đề giao thông. Mật độ người tham gia giao thông tăng góp phần làm gia tăng tình trạng tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay. Bản th...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D tiểu luận xu hướng vận động của nền kinh tế thế giới, cơ hội và thách thức cho việt nam Luận văn Kinh tế 0
R TIỂU LUẬN MÔN LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CÔNG TY VẬN TẢI NIỀM TIN Luận văn Kinh tế 0
M Tiểu luận: VẬN DỤNG NGUYÊN TẮC NHÂN DÂN LAO ĐỘNG THAM GIA ĐÔNG ĐẢO VÀO QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC Tài liệu chưa phân loại 0
H Tiểu luận:VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG PHÂN CHIA QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC TRONG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BỘ MÁY NHÀ N Tài liệu chưa phân loại 0
K Tiểu luận: Tư tưởng Đức Trị của Khổng Tử và vận dụng trong quản lý doanh nghiệp hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
D Tiểu luận: quá trình phát triển kinh tế của nước ta dựa trên sự vận dụng mối quan hệ giữa lực lượng Tài liệu chưa phân loại 0
A Tiểu luận: Phép biện chứng về mối liên hệ phổ biến và vận dụng phân tích mối liên hệ giữa xây dựng n Văn hóa, Xã hội 0
H Tiểu luận: Vận dụng lý luận về hình thái kinh tế xã hội giải thích quá trình phát triển của Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
N Tiểu luận: Phân tích mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, vận dụng vào việc xây dựng CNXH ở nước ta Văn hóa, Xã hội 0
H Tiểu luận: Quan điểm toàn diện và vận dụng vào sự nghiệp xây dựng CNXH ở VN hiện nay Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top